Re: Những truyện cảm ứng về kinh HOA NGHIÊM ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT
Đã gửi: 09/03/22 22:57
Về Đức Phật TỲ LÔ GIÁ NA (Vairocana Buddha) trong kinh Hoa Nghiêm.
Đức Phật Tỳ Lô Giá Na (Phạn: वैरोचन, Vairochana, hoặc Maha-Vairochana), Tỳ Lô Giá Na có nghĩa là "tỏa sáng", là ánh sáng chiếu rực rỡ khắp mọi nơi (quang minh biến chiếu).
Ngài là Đức Phật ở trung tâm, một trong những vị Phật của Ngũ Phương (Năm Phương)
(The five Buddhas are Aksobhya, Amitabha, Amoghasiddhi, Ratnasaṃbhava, and Vairocana.)
***CHÚ LĂNG NGHIÊM CÚ KỆ SƠ GIẢI
-Hòa Thượng Tuyên Hóa lược giảng-
50. ĐA THA DÀ ĐA CÂU RA DA.
-Kệ:
“Trung ương Phật bộ Tỳ Lô tôn
Như Lai chủng tộc hoá quần luân
Phổ tu vạn hạnh Ba La Mật
Chư pháp vô ngã chứng viên thông.”
-Tạm dịch:
“Phật bộ Tỳ Lô tại trung tâm
Dòng tộc Như Lai dạy chúng sanh
Tu khắp vạn hạnh Ba La Mật
Các pháp vô ngã chứng viên thông.”
***Giảng giải:
ĐA THA DÀ ĐA dịch là "Như Lai", cũng chính là Phật Bộ.
Chú Lăng Nghiêm có năm bộ, chia ra năm hướng.
-Chính giữa là PHÂT BỘ, có Đức PHẬT TỲ LÔ GIÁ NA (Vairocana Buddha) là giáo chủ.
-Phương Tây là LIÊN HOA BỘ: có Phật A Di Ðà - Amitabha là giáo chủ.
-Phương Đông là KIM CANG BỘ: có A Súc Bệ Phật -Aksobhya, là giáo chủ, tức là Phật Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư.
-Phương Nam là BẢO SANH BỘ: Phật Bảo Sanh - Ratnasambhava. là giáo chủ.
-Phương Bắc là YẾT MA BỘ: Phật Bất Không Thành Tựu -Amoghasiddhi là giáo chủ.
-Cộng lại là năm bộ.
Thế gian này là do giáo chủ của năm bộ quản lý và trấn áp năm đại ma quân.
Do đó năm đại ma quân mới tuân theo quy cũ.
Tuy dù tuân theo quy củ nhưng chúng cứ nghĩ đến việc làm cho thế giới này từ từ rối loạn hư hỏng.
Thế giới này sanh ra đủ thứ tai nạn là do thiên ma, ngoại đạo làm ra.
Thiên ma ngoại đạo chỉ sợ là thiên hạ không có loạn.
Chúng chỉ sợ thế gian này không hư hoại nhanh chóng.
Nhưng do có năm phương Phật này trấn áp tại đây, nên chúng ma lén lút phá hoại, không dám ngang ngược làm ác.
Trên thế gian thì ma và Phật đối lập với nhau.
Phật thì giáo hóa chúng sanh sớm thành Phật đạo,
Ma thì giáo hóa chúng sanh sớm thành ma đạo.
Nhưng Phật là nhờ ma giúp Ngài tu thành tựu.
Do đó, MA chính là thiện trí thức của người tu đạo Phật.
Người tu đạo khi cảnh nghịch đến thì thuận theo thọ nhận, nên nhìn phía mặt trái, để biết được chỗ tốt.
Chúng ta cần nên cung kính Phật.
Nhưng cũng không phản đối ma vương.
Mà nên xem kẻ oán người thân đều bình đẳng.
PHẬT - MA đều như một.
Cần phải như thế thì không ghét cũng không thương.
Không thiện cũng không ác.
Cảnh giới như thế không khác biệt nhiều.
Năm Bộ chú Lăng Nghiêm này sau sẽ giảng lại đầy đủ.
*CÂU RA GIA là chủng tộc của Phật, là chủng tánh của Như Lai.
Tức là đệ tử Phật giáo tin Phật.
‘’PHẬT BỘ TỲ LÔ TẠI TRUNG TÂM’’ :
-Chính giữa là Phật bộ, thuộc về THỔ (đất).
Ðất sanh ra vạn vật, đất thịnh vượng cả bốn mùa.
Một năm bốn mùa, đất đều thịnh vượng, Xuân -hạ -thu- đông.
Mùa xuân thì mộc thịnh vượng.
Mùa hạ thì hỏa thịnh vượng.
Mùa thu thì kim thịnh vượng.
Mùa đông thì thủy thịnh vượng.
Một năm chỉ có bốn mùa, nhưng lại có ngũ hành, thì sắp xếp như thế nào ?
-Vì thổ là ở chính giữa, kim- mộc- thủy- hỏa là bốn bên.
Cho nên, xuân- hạ -thu- đông là bốn mùa.
Mùa xuân thì mộc thịnh vượng.
Mùa hạ thì hỏa thịnh vượng.
Mùa thu thì kim thịnh vượng,
Mùa đông thì thủy thịnh vượng.
Quý vị xem, mùa đông nơi đây thì ẩm ướt, không chỉ là một chút xíu.
Người Quảng Đông gọi là “Hồi Nam” có nghĩa là mùa ẩm ướt.
Nếu Thổ không có trong bốn mùa thì như thế nào ?
-Thổ thịnh vượng trong cả bốn mùa,
Mùa xuân ba tháng, trong ba tháng có chín mươi ngày, có THỔ thì có thể sanh sôi nảy nở.
*Mùa hạ, mùa thu, mùa đông, đều có THỔ.
-Cho nên ở chính giữa là Mậu Kỷ thuộc THỔ.
-Phương đông là Giáp Ất thuộc MỘC,
-Phương nam là Bính Ðinh thuộc HỎA,
-Phương tây là Canh Tân thuộc KIM.
-Phương bắc là Nhâm Quý thuộc THỦY.
-Ðây là ngũ hành tương sanh, tương khắc.
* “PHẬT BỘ TỲ LÔ TẠI TRUNG TÂM” :
Tỳ Lô, nghĩa là TỲ LÔ GIÁ NA, là tiếng Phạn, dịch là "BIẾN NHẤT THIẾT XỨ".
“DÒNG TỘC NHƯ LAI DẠY CHÚNG SANH’’.
Chính giữa là PHẬT BỘ.
**Chủng tộc của Phật đến giáo hóa tất cả chúng sanh.
‘TU KHẮP VẠN HẠNH BA LA MẬT’’.
Tu khắp vạn hạnh, lục độ vạn hạnh, thập độ vạn hạnh, tu pháp Ba La Mật đến bờ bên kia.
‘’CÁC PHÁP VÔ NGÃ CHỨNG VIÊN THÔNG’’.
Đắc được các pháp vô ngã, các pháp vô thường, chứng được diệu lý viên thông,
Tất cả đều viên thông, thông dung vô ngại.
theo dharmasite.net
Đức Phật Tỳ Lô Giá Na (Phạn: वैरोचन, Vairochana, hoặc Maha-Vairochana), Tỳ Lô Giá Na có nghĩa là "tỏa sáng", là ánh sáng chiếu rực rỡ khắp mọi nơi (quang minh biến chiếu).
Ngài là Đức Phật ở trung tâm, một trong những vị Phật của Ngũ Phương (Năm Phương)
(The five Buddhas are Aksobhya, Amitabha, Amoghasiddhi, Ratnasaṃbhava, and Vairocana.)
***CHÚ LĂNG NGHIÊM CÚ KỆ SƠ GIẢI
-Hòa Thượng Tuyên Hóa lược giảng-
50. ĐA THA DÀ ĐA CÂU RA DA.
-Kệ:
“Trung ương Phật bộ Tỳ Lô tôn
Như Lai chủng tộc hoá quần luân
Phổ tu vạn hạnh Ba La Mật
Chư pháp vô ngã chứng viên thông.”
-Tạm dịch:
“Phật bộ Tỳ Lô tại trung tâm
Dòng tộc Như Lai dạy chúng sanh
Tu khắp vạn hạnh Ba La Mật
Các pháp vô ngã chứng viên thông.”
***Giảng giải:
ĐA THA DÀ ĐA dịch là "Như Lai", cũng chính là Phật Bộ.
Chú Lăng Nghiêm có năm bộ, chia ra năm hướng.
-Chính giữa là PHÂT BỘ, có Đức PHẬT TỲ LÔ GIÁ NA (Vairocana Buddha) là giáo chủ.
-Phương Tây là LIÊN HOA BỘ: có Phật A Di Ðà - Amitabha là giáo chủ.
-Phương Đông là KIM CANG BỘ: có A Súc Bệ Phật -Aksobhya, là giáo chủ, tức là Phật Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư.
-Phương Nam là BẢO SANH BỘ: Phật Bảo Sanh - Ratnasambhava. là giáo chủ.
-Phương Bắc là YẾT MA BỘ: Phật Bất Không Thành Tựu -Amoghasiddhi là giáo chủ.
-Cộng lại là năm bộ.
Thế gian này là do giáo chủ của năm bộ quản lý và trấn áp năm đại ma quân.
Do đó năm đại ma quân mới tuân theo quy cũ.
Tuy dù tuân theo quy củ nhưng chúng cứ nghĩ đến việc làm cho thế giới này từ từ rối loạn hư hỏng.
Thế giới này sanh ra đủ thứ tai nạn là do thiên ma, ngoại đạo làm ra.
Thiên ma ngoại đạo chỉ sợ là thiên hạ không có loạn.
Chúng chỉ sợ thế gian này không hư hoại nhanh chóng.
Nhưng do có năm phương Phật này trấn áp tại đây, nên chúng ma lén lút phá hoại, không dám ngang ngược làm ác.
Trên thế gian thì ma và Phật đối lập với nhau.
Phật thì giáo hóa chúng sanh sớm thành Phật đạo,
Ma thì giáo hóa chúng sanh sớm thành ma đạo.
Nhưng Phật là nhờ ma giúp Ngài tu thành tựu.
Do đó, MA chính là thiện trí thức của người tu đạo Phật.
Người tu đạo khi cảnh nghịch đến thì thuận theo thọ nhận, nên nhìn phía mặt trái, để biết được chỗ tốt.
Chúng ta cần nên cung kính Phật.
Nhưng cũng không phản đối ma vương.
Mà nên xem kẻ oán người thân đều bình đẳng.
PHẬT - MA đều như một.
Cần phải như thế thì không ghét cũng không thương.
Không thiện cũng không ác.
Cảnh giới như thế không khác biệt nhiều.
Năm Bộ chú Lăng Nghiêm này sau sẽ giảng lại đầy đủ.
*CÂU RA GIA là chủng tộc của Phật, là chủng tánh của Như Lai.
Tức là đệ tử Phật giáo tin Phật.
‘’PHẬT BỘ TỲ LÔ TẠI TRUNG TÂM’’ :
-Chính giữa là Phật bộ, thuộc về THỔ (đất).
Ðất sanh ra vạn vật, đất thịnh vượng cả bốn mùa.
Một năm bốn mùa, đất đều thịnh vượng, Xuân -hạ -thu- đông.
Mùa xuân thì mộc thịnh vượng.
Mùa hạ thì hỏa thịnh vượng.
Mùa thu thì kim thịnh vượng.
Mùa đông thì thủy thịnh vượng.
Một năm chỉ có bốn mùa, nhưng lại có ngũ hành, thì sắp xếp như thế nào ?
-Vì thổ là ở chính giữa, kim- mộc- thủy- hỏa là bốn bên.
Cho nên, xuân- hạ -thu- đông là bốn mùa.
Mùa xuân thì mộc thịnh vượng.
Mùa hạ thì hỏa thịnh vượng.
Mùa thu thì kim thịnh vượng,
Mùa đông thì thủy thịnh vượng.
Quý vị xem, mùa đông nơi đây thì ẩm ướt, không chỉ là một chút xíu.
Người Quảng Đông gọi là “Hồi Nam” có nghĩa là mùa ẩm ướt.
Nếu Thổ không có trong bốn mùa thì như thế nào ?
-Thổ thịnh vượng trong cả bốn mùa,
Mùa xuân ba tháng, trong ba tháng có chín mươi ngày, có THỔ thì có thể sanh sôi nảy nở.
*Mùa hạ, mùa thu, mùa đông, đều có THỔ.
-Cho nên ở chính giữa là Mậu Kỷ thuộc THỔ.
-Phương đông là Giáp Ất thuộc MỘC,
-Phương nam là Bính Ðinh thuộc HỎA,
-Phương tây là Canh Tân thuộc KIM.
-Phương bắc là Nhâm Quý thuộc THỦY.
-Ðây là ngũ hành tương sanh, tương khắc.
* “PHẬT BỘ TỲ LÔ TẠI TRUNG TÂM” :
Tỳ Lô, nghĩa là TỲ LÔ GIÁ NA, là tiếng Phạn, dịch là "BIẾN NHẤT THIẾT XỨ".
“DÒNG TỘC NHƯ LAI DẠY CHÚNG SANH’’.
Chính giữa là PHẬT BỘ.
**Chủng tộc của Phật đến giáo hóa tất cả chúng sanh.
‘TU KHẮP VẠN HẠNH BA LA MẬT’’.
Tu khắp vạn hạnh, lục độ vạn hạnh, thập độ vạn hạnh, tu pháp Ba La Mật đến bờ bên kia.
‘’CÁC PHÁP VÔ NGÃ CHỨNG VIÊN THÔNG’’.
Đắc được các pháp vô ngã, các pháp vô thường, chứng được diệu lý viên thông,
Tất cả đều viên thông, thông dung vô ngại.
theo dharmasite.net