Thường hay vô thường
Đã gửi: 12/03/13 22:12
Kính các vị đạo hữu tham học bên truyền thống Nam Truyền,
Thực tế trong quá trình học alpha có nhiều điều thắc mắc, thực lòng hỏi thực lòng nghe. Lần này alpha có chút thắc mắc này mong các vị giải nghi giùm.
Trước khi trình bày alpha có chút đề nghị:
- Chỉ trao đổi trên cơ sở pháp học pháp hành của truyền thống Nam Truyền
- Những lập luận dựa trên Kinh điển (Kinh Phật, Luật Phật chế và Vi Diệu Pháp) được xem là khách quan, là cơ sở để tín thọ thực hành.
- Không để tham ái che lấp nội dung thảo luận
Thưa các vị,
Kẻ vô minh ở đời cho rằng hoặc tham lam mà muốn:
- CÁC PHÁP VÔ THƯỜNG LÀ THƯỜNG => Điên đảo
Hàng ngoại đạo cũng nhận ra đời là vô thường nhưng cho rằng:
- CÓ PHÁP THƯỜNG NHƯNG THỰC TẾ LÀ VÔ THƯỜNG => Điên đảo
Hàng xuất gia mình thì ngược lại cho rằng:
- VẠN PHÁP LÀ VÔ THƯỜNG
Vậy Niết Bàn là thường hay vô thường?
- Nếu Niết Bàn là thường thì vô lý vì đã nói vạn pháp là vô thường thì sao còn có cái Thường? Hay là Kinh điển ta bị ngoại đạo trà trộn?
- Nếu Niết Bàn là vô thường hóa ra tu thành rồi vẫn còn khổ hay sao?
- Nếu Niết Bàn vừa thường vừa không thường thì vừa vô lý vừa khổ hay sao?
Rốt cuộc là hiểu như thế nào cho đúng, trong Kinh Luật và Vi diệu Pháp, cơ sở nào chứng minh cho điều đó?
Mong các vị hoan hỉ chia sẻ giúp alpha.
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Thực tế trong quá trình học alpha có nhiều điều thắc mắc, thực lòng hỏi thực lòng nghe. Lần này alpha có chút thắc mắc này mong các vị giải nghi giùm.
Trước khi trình bày alpha có chút đề nghị:
- Chỉ trao đổi trên cơ sở pháp học pháp hành của truyền thống Nam Truyền
- Những lập luận dựa trên Kinh điển (Kinh Phật, Luật Phật chế và Vi Diệu Pháp) được xem là khách quan, là cơ sở để tín thọ thực hành.
- Không để tham ái che lấp nội dung thảo luận
Thưa các vị,
Kẻ vô minh ở đời cho rằng hoặc tham lam mà muốn:
- CÁC PHÁP VÔ THƯỜNG LÀ THƯỜNG => Điên đảo
Hàng ngoại đạo cũng nhận ra đời là vô thường nhưng cho rằng:
- CÓ PHÁP THƯỜNG NHƯNG THỰC TẾ LÀ VÔ THƯỜNG => Điên đảo
Hàng xuất gia mình thì ngược lại cho rằng:
- VẠN PHÁP LÀ VÔ THƯỜNG
Vậy Niết Bàn là thường hay vô thường?
- Nếu Niết Bàn là thường thì vô lý vì đã nói vạn pháp là vô thường thì sao còn có cái Thường? Hay là Kinh điển ta bị ngoại đạo trà trộn?
- Nếu Niết Bàn là vô thường hóa ra tu thành rồi vẫn còn khổ hay sao?
- Nếu Niết Bàn vừa thường vừa không thường thì vừa vô lý vừa khổ hay sao?
Rốt cuộc là hiểu như thế nào cho đúng, trong Kinh Luật và Vi diệu Pháp, cơ sở nào chứng minh cho điều đó?
Mong các vị hoan hỉ chia sẻ giúp alpha.
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)