Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Kính gửi các bạn, các cô chú ĐH bản tóm tắt sơ đồ tu tập dựa trên tinh thần Kinh Đại Niệm Xứ và tạng VDP.

Tất nhiên, trong khuôn khổ giới hạn sơ đồ này chỉ xin liệt kê những điểm chính trong thực hành giải thoát, không thể bao quát tất cả chi tiết. Kính xin quý vị hoan hỷ nếu có gì sai sót, và xin đừng dựa trên sơ đồ này khởi các đàm luận về tu tập giữa các tông phái. Con đường tu tập nên là tùy duyên và tùy thuận.

Hình ảnh

Nguyện mong bản sơ đồ khái lược này tạo chút duyên lành cho sự thực hành và tu tập của quý vị, cũng như quý ĐH và quý bạn lành đang không ngừng tinh tấn thực hành tại các thiền viện, tham dự những khóa thiền dài ngày dưới sự chỉ dẫn đúng đắn của các vị thiền sư.

Xin kính chúc quý ĐH luôn an lạc, tấn hóa trong tu tập hướng về giác ngộ giải thoát.

Quý kính.
Sửa lần cuối bởi HoangTuMongMo vào ngày 27/11/12 15:44 với 8 lần sửa.


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

kinhle kính đạo hữu HoangTuMongMo

xin cám ơn sự chia xẻ pháp hành quí báu kinhle
Đạo Hữu có thể chia xẻ thêm:
- vì sao Đạo Hữu xếp chánh tinh tấn, chánh niệm vào Giới uẩn ?
- trong Thánh Đạo tâm, chánh kiến quan trọng hơn hết trong việc chứng ngộ Tứ Thánh Đế. Sao chánh kiến không là tâm sở đầu tiên chạm mũi tên chân đế ?

hy vọng Đạo Hữu hiểu ý bt tangbong

kính,bt tangbong


Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Xin ghi nhận góp ý sâu sắc cô Biển Tâm và rất cám ơn nhận xét của cô về phần phân loại sai về định. Lúc tạo sơ đồ này, cháu chưa để ý đến các chi tiết khúc chiết.

Đã sửa lại phần định. Vâng, xin cô và quý ĐH cùng tiếp tục góp ý thêm nhằm đem lại lợi lạc cho tất cả trong tu tập thực hành hướng tới giác ngộ giải thoát.

Quý kính


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
vienngo02
Bài viết: 131
Ngày: 03/04/11 21:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: kiếp trước

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi vienngo02 »

Đạo hữu HTMM có thể cho phóng to thêm được nữa không ạ ! tangbong


Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Vâng, cháu đã update lại phóng to hơn rồi ạ.

Kính


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

kinhle kính đạo hữu HoangTuMongMo

kính cám ơn Đạo Hữu tangbong

Bt muốn hỏi thêm về phần từ Bát Thánh đạo trở xuống như lý tác ý, 5 uẩn thế gian, luân hồi & tam giới, kính xin đạo hữu HTMM kham nhẫn giải rõ:

Đạo Hữu có thể cho bt biết ý của ĐH khi sửa phần Bát Thánh Đạo từ Định xuất thế gian thành Sát na định ?
* nếu đây là Bát Thánh Đạo thì không thể là sat-na định mà là siêu thế tâm hay định xuất thế gian, vì cho dù là hành giả quán khô không có các tầng thiền, đến đây vị ấy vẫn thành tựu chánh định (nếu không có chánh định thời không vượt được hoàn hảo 16 tầng tuệ, nhất là sau tầng tuệ thứ 4 (sanh diệt tuệ) tâm định vị hành giả quán khô khá vững mạnh, và ở vào tầng tuệ thứ 11 (hành xã tuệ) có thể nói rằng sát na định liên tục dù đi đứng hay nằm ngồi, mới có thể ngay trong trạng thái xã vẫn thấy vô thường, khổ, vô ngã, nhờ vậy vị ấy mới hướng về lấy Niết-bàn làm đối tượng.
* nếu ĐH có sở hành khác thì xin giảng giải cho mọi người cùng rõ kinhle


Về mũi tên như lý tác ý từ Bát Thánh Đạo xuống 5 uẩn thế gian, chắc cũng có liên quan với phần sửa ở trên ?
* nếu như lý tác ý này dành cho 2 vị thánh Nhập lưu & Nhất lai còn luân hồi 7 & 1 kiếp, thì bản đồ vẫn thiếu con đường tu cuối cùng của hai vị Thánh này !!!
* nếu ĐH có sở hành khác kính xin hoan hỉ giảng giải, bt tri ân kinhle

Nguyện cho công đức này của đạo hữu HoangTuMongMo được kết duyên lành giải thoát. tangbong tangbong tangbong

trong tâm từ
kính,bt kinhle


Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Kính cô Biển Tâm,
Cháu rất hoan hỷ được trao đổi để học hỏi thêm từ cô và quý ĐH nơi đây, là bậc đầy đủ pháp học và pháp hành. Xin được học hỏi từ cô và các bậc thiện hành với lòng kính trọng.
biển tâm đã viết: Đạo Hữu có thể cho bt biết ý của ĐH khi sửa phần Bát Thánh Đạo từ Định xuất thế gian thành Sát na định ?
==> Xin cám ơn cô lại một lần nữa chỉ ra chỗ mà cháu đang phân vân không biết dùng từ gì cho đúng, nên đành tạm thời sửa thành "Sát na định." Tuy hiểu, nhưng không biết phải dùng từ gì để có thể bao quát tất cả các thánh đạo.

Nếu là:

+ dùng "Định xuất thế gian" để diễn tả: khi nói là định xuất thế gian - định này có thể hàm ý vẫn còn nằm trong tam giới mặc dù vượt ra ngoài thế gian của 5 uẩn. Điều này có thể đúng cho 3 tầng thánh đầu mà không diễn tả được định viên mãn của bậc A La Hán chứng vượt ngoài tam giới.

Ngoài ra, tu tập các thiền hữu sắc và thiền vô sắc vẫn có thể chứng đạt được các định này, chỉ có khác là những vị này không chứng đạt tri kiến thực tướng về vô thường, khổ, vô ngã. Do vậy, những định này chưa đoạn tận gốc rễ của phiền não và vô minh. Cháu thiển nghĩ, nếu dùng "định xuất thế gian" không phân biệt rõ ràng là định có tuệ hay định không tuệ.

+ Thật ra, dùng bất kể từ "định" nào ở đây cũng không chính xác cho lắm và hơi vay mượn, vì ta thấy rõ quả của tu tập thực hành các thiện pháp này là tuệ, chứ không phải là hướng đến định. Khi các thực tri kiến này do nhân và duyên là sự tinh tấn thực hành chín mùi, thực tri kiến tự động nảy sanh, các kiết sử cũng sẽ tự động bị diệt mà không cần phải tác ý khởi diệt chúng.

- dùng "Sát Na Định" ở đây: ý cháu muốn diễn tả quả là thực tri kiến - tuệ tri - về vô thường, khổ, vô ngã quán sát trong từng sát na.

Cô Biển Tâm và quý ĐH qua thực hành cũng thấy rõ, định có được (khô quán tu tập) không phải là mục tiêu hướng đến trong thực hành thiện pháp này. Tâm định, hoặc định mà các vị khô quán có được chỉ là hệ quả trong tinh tấn tu tập, không phải là quả/mục đích mà các tu tập của vị ấy hướng đến.

Có lẻ như cô Biển Tâm đề nghị, "Tâm siêu thế" gần và đúng nghĩa hơn, ở nhân và quả. Kính mong cô và quý ĐH góp ý thêm ở phần này! kinhle
biển tâm đã viết: Về mũi tên như lý tác ý từ Bát Thánh Đạo xuống 5 uẩn thế gian, chắc cũng có liên quan với phần sửa ở trên ?
* nếu như lý tác ý này dành cho 2 vị thánh Nhập lưu & Nhất lai còn luân hồi 7 & 1 kiếp, thì bản đồ vẫn thiếu con đường tu cuối cùng của hai vị Thánh này !!!
==> dạ đúng, sơ đồ đầu tiên này trong khuôn khổ chỉ tạm thời giới thiệu những điểm khái quát chung giữa các tu tập, trên căn bản dựa trên đề mục chân đế làm đối tượng, và sự tu tập trên tục đế, lấy các đề mục tâm sở làm đối tượng. Tất nhiên cần có những sơ đồ khác khúc chiết và chi tiết hơn, ví dụ như sự tu tập các tầng thiền, tầng tuệ như thế nào, tu tập 4 niệm xứ từng đề mục đối tượng ra sao, các tuệ sanh khởi, các chi trong thất giác chi, vv...

Chẳng hạn như trong tu tập Tứ Niệm Xứ, cần phác họa sơ đồ tu tập như sau:

1. Niệm Thân có 6 đối tượng gồm:
- tu tập trên định niệm hơi thở (thân trong thân, thân ngoại thân)
- 4 oai nghi
- thân hành
- 32 thể trược
- tứ đại
- tử thi (9 tướng trạng)

2. Niệm thọ có 9 đối tượng:
- 3: Thọ khổ, thọ lạc, thọ xả
- 2: Khổ (vật chất qua 6 căn/trần, và phi vật chất)
- 2: Lạc (vật chất qua 6 căn/trần, và phi vật chất)
- 2: Xả (vật chất qua 6 căn/trần, và phi vật chất)

3. Niệm Tâm có 16 đối tượng:
-Tâm có tham
-Tâm không tham
-Tâm có sân
-Tâm không sân
-Tâm có si
-Tâm không si
-Tâm thâu nhiếp
-Tâm tán loạn
-Tâm quảng đại
-Tâm không quảng đại
-Tâm hữu hạn
-Tâm vô thượng
-Tâm có định
-Tâm không định
-Tâm giải thoát
-Tâm không giải thoát

4. Niệm Pháp có 27 đối tượng:
- 5 triền cái
- 5 uẩn
- 6 xứ nội/ngoại
- 7 giác chi
- 4 diệu đế
=========================

Để có thể làm được tất cả những sơ đồ trợ duyên cho việc tu tập như trên, với đầy đủ các chi tiết chắc chắn không phải là sức của một mình cháu, trong khi bản thân cháu hiện giờ chỉ là một thiền sinh căn bản đang chập chững những bước khởi đầu của thực hành. Công đức và duyên lành này có lẻ nên dành lại cho quý cô Biển Tâm, chú Cục Đất, chú HLich,... là những hành giả thực học, thực chứng phát tâm thực hiện, giúp đỡ. kinhle


Quý kính


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Kính quý ĐH, kính cô Biến Tâm,
Xin cám ơn cô Biển Tâm đã cho những góp ý xác đáng từ kiến thức sâu rộng vững chắc nơi pháp học, thông qua những trải nghiệm giá trị thực chứng trong pháp hành của cô. Kính mong có cơ hội sẽ được tiếp tục học hỏi thêm từ cô cũng như quý bậc ĐH thực hành thiện pháp.

Hiện cháu đang chuẩn bị trở lại thiền viện để tham dự khóa tu học, sẽ không còn cơ hội tiếp tục online trao đổi cùng quý ĐH kính mến, cũng như phải đành tạm gác lại mọi việc trong một thời gian cho tới sang năm. Lúc đó sẽ trở lại xin chỉ dẫn và góp ý của quý cô, quý chú, quý ĐH để cùng thực hiện nốt các sơ đồ tu tập còn lại, tóm tắt khái quát những điểm liên quan về phần thực hành trong kinh điển. Việc làm này chắc chắn không thể từ một người như bản thân cháu - một thiền sinh vẫn còn trong giai đoạn cố gắng khởi đầu có thể thực hiện một cách trọn vẹn không sai sót, mà cần có sự trợ duyên hướng dẫn từ quý Thầy, quý Cô và quý ĐH với đầy đủ kiến thức trong pháp học lẫn pháp hành. Hoặc quý Thầy, quý Cô phát tâm thực hiện, bản thân cháu sẽ xin được góp chút sức nhỏ nhoi.

Giờ thì xin kính được nói lời tạm biệt với quý vị nơi đây baibaibai kinhle . Xin kính chúc tất cả có những ngày nghỉ lễ cuối năm bình an may mắn, đầy phước lộc tangbong bên gia đình và người thân. Nguyện quý ĐH gặp nhiều trợ duyên tinh tấn, trọn lành viên mãn hướng tới giác ngộ giải thoát.


Quý kính, Trân trọng kinhle


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

vienngo02 đã viết:Đạo hữu HTMM có thể cho phóng to thêm được nữa không ạ ! tangbong
Bạn vienngo02 copy rồi paste lên file word hoặc bạn dùng thanh công cụ zoom trên trang web thì tha hồ phóng to thu nhỏ luôn.
Chúc bạn thân tâm an lạc!


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

tangbong Kính chúc bạn HTMM sớm nhận được quả lành tốt đẹp và viên mãn trong tu học!


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Vô topic này thấy hoan hỷ ghê, hì hì... Bạn Hoàng Tử tự vẽ đó hả? kinhle

Tặng bạn bức ảnh nè. cafene
Tập tin đính kèm
hientai.jpeg
hientai.jpeg (40.54 KiB) Đã xem 4913 lần
532251_283053931794135_568143063_n.jpg
532251_283053931794135_568143063_n.jpg (93.85 KiB) Đã xem 4922 lần


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tóm Tắt Sơ Đồ Tu Tập

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

Vài lời cuối trước khi tạm chia tay quý ĐH kính mến:

Trước hết xin được cám ơn tất cả quý vị, kính cám ơn quý bạn lành, chú quansat, bạn PCQN với những lời chúc tốt đẹp. Kính chúc quý vị luôn đặng gặp nhiều phước trạch, viên mãn trong pháp học lẫn pháp hành.

Nhân còn chút ít thời gian, xin được chia sẻ mục đích tu tập của cháu, hi vọng cũng không ngoài mục đích tu tập của quý vị và tất cả Phật tử chúng ta. Chúng ta nguyện quy y Tam Bảo, quy y đạo Phật để đi qua cuộc đời, và nương dựa vào các thực hành hướng đến giác ngộ giải thoát, mục đích chắc chắn không là chứng đạt định này định nọ, hoặc các đạo tuệ này hay đạo quả kia, cũng không phải để hướng mục tiêu tu tập được nhập lưu các thánh đạo hay chứng quả vị bồ tát - mà là để đoạn tận gốc rễ của tham, sân, si và mọi vô minh dẫn tới các hành nghiệp. Đoạn tận gốc rễ của vô minh - mới chính là mục đích tu tập chính của người Phật tử chúng ta.

Định, tuệ, quả, chứng đắc, nhập lưu vv... gì cũng vậy, cũng chỉ là vô thường, khổ, vô ngã, và luôn chỉ nên được xem là những hệ quả trong tu tập trên từng chặng mà người thực hành Phật pháp sẽ đi qua, trợ duyên để chúng ta có thêm tinh tấn hướng đến mục đích giải thoát. Dù là Niết Bàn - cũng chỉ là một cánh cửa sau cùng để bước "ra" khỏi tất cả các thế giới hiệp thế của mọi vô minh - hướng đến điểm dừng lại của các pháp do tất cả nhân duyên đã đoạn tận.

Nơi đây, xin chân thành cám ơn bài thơ "Tặng Đời" từ bạn PCQN đã gieo duyên làm hành trang quý báu bước vào tu tập. Bài thơ này rất sâu sắc ý nghĩa, có thể được xem như là một tác ý chân chánh trong mọi thực hành, khéo nhắc nhỡ chúng ta dù đang ở bất kể chặng nào trên con đường tu tập ấy cũng nên hướng tâm về vô thường, khổ, vô ngã mà đi tiếp rốt ráo, đoạn tận gốc rễ của mọi tham, sân, si và vô minh.

Xin được trích lại bài thơ ấy một lần nữa:

Quét hết vô minh của kiếp người
Nhặt gom sân hận bụi trần rơi
Đem về rửa sạch trên sông mộng
Tô điểm tâm an tặng lại đời.


---

Với tác ý lành của bạn QN, cháu xin được mạn phép quý ĐH đăng lại sơ đồ trên với một chút chỉnh sửa, qua những góp ý hướng dẫn của cô Biển Tâm và quý ĐH (chắc chắn verson này sẽ còn sai sót trong đó chờ đợi quý vị góp ý). Có lẻ phần "Như Lý Tác Ý" nên nằm trong một sơ đồ khác, nhưng cháu xin mạn phép quý vị đặt trong sơ đồ này ở gần chính giữa, như khéo nhắc tâm mọi pháp đều là vô thường, khổ, vô ngã - dù hành giả đang ở bất kể điểm nào, vị trí nào trên sơ đồ ấy cũng đều là vô thường, cho tới điểm dừng lại sau cùng của các pháp qua cánh cửa NB giải thoát.

Hình ảnh

Xin tạm biệt tất cả các vị ĐH nơi đây nha.

Quý kính

ps.
@ cô Biển Tâm, mỗi lần thấy tên cô là cháu lại phải Như Lý Tác Ý - Yoni so trước tangbong , rồi mới dám kéo kéo nặn nặn xuống từ từ phần viết của cô bên dưới, và quán "thấy, thấy..." Vì cái tâm sợ và ngại cứ nổi lên mỗi khi "thấy" cô cứ hay "Kính Kính", rồi lại " kinhle kinhle", làm cho cái tâm cháu... cứ khởi lên sợ và ngại gần chết ./..,.,

Nhưng cũng nhờ đó, cháu có thêm cơ hội biết được rõ ràng bên trong mình chỉ toàn là cả đám vô minh và tham, sân, si còn rất nhiều và bén rễ khắp mọi nơi. Nhờ cô và quý ĐH góp ý lúc vầy lúc khác - luôn "tặng" cho một mớ đề mục đối tượng để quán như vậy, cháu thấy rõ rằng mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục "Quét hết vô minh của kiếp người, Nhặt gom sân hận bụi trần rơi..."

Cám ơn cô và quý ĐH thật nhiều kinhle

tạm bye tất cả nha baibaibai kính chúc cả nhà dồi dào sức khỏe, tinh tấn viên mãn kinhle

Học theo cách của cô BT và quý ĐH, tặng lại cả nhà 1 mớ đề mục để quán nè!

tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong tangbong
kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle kinhle
:D :D :D :D :D :D :D :D
~x( ~x( ~x( ~x( ~x( ~x( ~x( ~x(

timeeeout
Sửa lần cuối bởi HoangTuMongMo vào ngày 30/11/12 14:03 với 2 lần sửa.


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.96 khách