Chú Hỉ đã viết:Duyên sinh ra pháp, làm liên hệ pháp, hổ trợ pháp, diệt làm pháp, diệt... là thời vô ngã ???
Kính chào quí sư phụ Nam truyền Phật học, trong thời gian chờ đợi hoặc không có cơ hội comment của sư Biển Tâm.
Thời sư phụ Nam Tông giảng giải ý nghĩa thế nào duyên sinh... là thời vô ngã ạ ?
Sư Phụ Nam Tông nào thuyết...
Lầm lẫn pháp, giảng sai pháp, tráo đổi danh từ Phật học kinh điển trong PG. Nguyên Thủy thì sẽ không còn gọi là Nguyên Thủy...!? Hề hề.
Kính ĐH Chú Hỉ,
--> Sư Phụ thuyết chính là Đức Phật Gautama, trong rất nhiều kinh, rõ nhất là trong các kinh như Kinh Vô Ngã Tướng, Kinh 7 Trạm Xe, vì liên hệ trực tiếp tới thực hành pháp, hiển lộ giáo lý giải thoát.
Trong Kinh Vô Ngã Tướng, Đức Phật thời đã giảng giải rất cặn kẽ, ĐH có thể đọc, thực hành rồi liên hệ đối chiếu lời dạy của Ngài. Trong kinh này, Đức Phật thuyết rõ, các danh sắc, bởi do duyên nên sinh, thời có sinh, bởi vô thường, nên diệt, không thể mãi tồn tại. Bởi không mãi tồn tại, do vô thường, nên phải bị biến hoại, bị hoại diệt. Do vậy, không thể cho là tự ngã, không thể là của ta, cũng không phải là ta. Do duyên sinh, vô thường, thời diệt, là khổ, là không phải tự ngã, là vô ngã.
Kinh 7 Trạm Xe, nói về 7 giai đoạn thanh lọc tâm:
- trạm xe thứ 4 hay giai đoạn thứ 4, Đoạn Nghi Tịnh, thiền sinh thấu rõ phân biệt được một cách rõ ràng nhân, duyên, chính là yếu tố khởi sinh của danh, sắc.
- trạm thứ 5, giai đoạn thứ 5, là Đạo Phi Đạo Tri Kiến Tịnh, trong tuệ Minh Sát tức là Tuệ Thấu Đạt, tức thấy rõ cái gì là Đạo, cái gì là Phi Đạo, là chướng ngại pháp.
- trạm thứ 6 của con đường, là Đạo Tri Kiến Tịnh, liên hệ với pháp hành trong tuệ Minh Sát, hành giả thực hành phát triển được:
* khả năng quán sát, nắm bắt các tiến trình sanh/diệt liên tục của các danh/sắc, tức tuệ Sanh Diệt
* khả năng thấy rõ sự diệt ở ngay chỗ điểm kết thúc, ở tuệ này hành giả kinh nghiệm rõ ràng sự hoại diệt, tan rã của các danh/sắc, thân, tâm, thấy rõ không tồn tại một tự ngã, không có gì có thể làm dừng lại các tiến trình này. Thực hành đến tuệ này, hành giả có thể gọi là đã có kinh nghiệm, chứng ngộ thế nào là Vô Ngã.
...
Kính ĐH Chú Hỉ, những comments của cô Biển Tâm, ngắn gọn, nhưng vô cùng súc tích, bao hàm cả một quá trình thực hành các thiền định, tuệ, miên mật, tinh tấn, thời sẽ thấu đạt một cách rõ ràng lời dạy của Đức Phật.
Chắc chắn nơi đây, quý ĐH, chú ĐH Cục Đất, cô Biển Tâm, và chú ĐH AlphaTran, cũng như quý ĐH tinh tấn pháp học lẫn pháp hành, đều có thể trích dẫn liên hệ rõ ràng hơn.
Đức Phật Gautama, Đức Bổn Sư, chính là vị "Sư Phụ" đã thuyết về duyên khởi, về hoại diệt, về vô thường, khổ, vô ngã.
Kính chúc Chú ĐH chuyển các phước báu làm duyên, khởi duyên lành với pháp.
Kính chúc Chú và quý ĐH tiếp tục thực hành tinh tấn, theo con đường của Đức Phật, lần đi qua các trạm xe này, phát triển các giai đoạn thanh lọc tâm, phát triển các tuệ minh sát, thấy rõ thực tướng các pháp, bởi không thường nên vô thường, bởi vô thường nên là khổ, vì không thường nên phải bị hoại diệt, không do một tự ngã kiềm chế các tiến trình này, vậy nên không thể là tự ngã, thời là vô ngã - Đây là thuyết của Đức Phật, là lời dạy của Đức Phật, là pháp hành, là con đường thoát khổ.
--
Sadhu Sadhu Sadhu
Đức Phật thuyết giảng tỏ tường,
Duyên sinh, duyên diệt, vô thường, chẳng Ta.
Tuệ Tri các pháp như là,
Khởi sinh, hoại diệt, không Ta chen vào.
Duyên lành tri pháp nhiệm mầu.
Đức Phật chỉ rõ, đường nào nên đi.
Diệt tham, ly dục sân si,
Đoạn tận kiết sử, thoát ly Ta Bà.
Tuệ tri các pháp như là,
Vô thường, vô ngã, khổ - ba tướng này.
Xả tâm chấp thủ sâu dày,
Hướng tâm giải thoát, nguyện ngày viễn ly.
Giới, Định, Tuệ, quán tu trì
Thực hành Bát Chánh, thời thì quán tâm.
Sáu căn danh sắc, sở tầm
Chánh niệm quán sát diệt mầm vô minh.
Nguyện cho khắp cõi chúng sinh
Đồng quy Tam Bảo, vô minh xả hành.
Nguyện cho tất cả an lành,
Đồng tu giải thoát, đồng thành vô sanh.
Kính.
Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.