Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
casauhoanggia
Bài viết: 77
Ngày: 15/06/11 22:20
Giới tính: Nam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi casauhoanggia »

Tạng Vi Diệu Pháp gốc là do Đức Phật thuyết . Dùng để phân tích chia chẻ về tâm . Các vị Chư Thiên Trí tuệ cao , chứng các tầng thiền . Thì có những thắc mắc cần phải dùng đến Vi Diệu Pháp để giảng giải .
Học Vi Diệu Pháp để hàng phục ngoại đạo , và để xác chứng về Vô Ngã .
Rất cần thiết .


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Các đạo hữu, nếu thảo luận mà ác ngữ xuất hiện, đó là lúc nên tạm ngừng.
Với chánh kiến và từ bi, hãy thương người thốt lời ác ngữ mà dừng lại.
Vài góp ý tầm thường, các đạo hữu thấy có ích thì làm!
TMH kính!


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

casauhoanggia đã viết:Tạng Vi Diệu Pháp gốc là do Đức Phật thuyết . Dùng để phân tích chia chẻ về tâm . Các vị Chư Thiên Trí tuệ cao , chứng các tầng thiền . Thì có những thắc mắc cần phải dùng đến Vi Diệu Pháp để giảng giải .
Học Vi Diệu Pháp để hàng phục ngoại đạo , và để xác chứng về Vô Ngã .
Rất cần thiết .
:) Vì ngưỡng mộ công lao của Zelda trong những ngày trước hoằng dương giáo lý PGNT , tnnd sẽ không trả lời tiếp về vấn đề này trong topic này :)
Chúc Zelda, Bikute và các đạo chúng an lạc tangbong


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bluesky
Bài viết: 39
Ngày: 30/11/10 00:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bluesky »

Vì ngưỡng mộ công lao của Zelda trong những ngày trước hoằng dương giáo lý PGNT , tnnd sẽ không trả lời tiếp về vấn đề này trong topic này :)
=)) =)) =)) =)) =))


Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bluesky đã viết:
Vì ngưỡng mộ công lao của Zelda trong những ngày trước hoằng dương giáo lý PGNT , tnnd sẽ không trả lời tiếp về vấn đề này trong topic này :)
=)) =)) =)) =)) =))


:D Vì sao đh lại cười ? Cho rằng tôi sợ zelda nên tôi im chăng ? :D. TNND đã dám nói a tỳ đàm do tổ trước tác thì đâu sợ ai ? TNND vẫn biết ằng đh bt là 1 người có tri kiến hiểu biết a tỳ đàm cực kỳ sâu lại có thể là đệ tử của cô tâm tâm, còn hlich là người am hiểu duy thức học rất sâu, còn zelda thì khỏi nói từng dùng a tỳ đàm và nikaya hàng phục ngoại đạo trên các diễn đàn thì các lý ;uận của zelda tnnd này cũng có xem qua , .Đã biết mà vẫn dám chứng minh a tỳ đàm do tổ trước tác thì tnnd chẳng sợ ai cả KHI SỰ THẬT VẪN LÀ SỰ THẬT , AI CÃI VỚI TNND TỰ NGƯỜI ĐÓ BÔI XẤU KIẾN THỨC CỦA MÌNH VÌ CHÂN LÝ KHÔNG CÓ 2 :D.

Đã dám bác bỏ a tỳ đàm mặc dù có thể nó cao siêu phân tích về tâm , tâm sở , sác pháp và niết bàn cực hay NHƯNG PHẢI CÓ CÁI NHÌN SÁNG SUỐT LÀ cái gì mà tổ sáng tác đều rất vi diệu cao thâm , thường rất hoa mỹ, cảnh giới thì luôn nằm ngoài đời thường :D Chính những ngày tháng hàng phục ngoại đạo tnnd mới nhận ra điều này , kinh điển đại thừa đâu phải là dở ? cực kỳ cao siêu, nếu cho rằng cái nào cao siêu thì chắc chắn là do phật thuyết thì các kinh đại thừa tư cách gì đám bảo không phải phật thuyết ? :D Thế nên tnnd học phật luôn với cái đầu lạnh lùng, sáng suốt chứ đâu phải ai nói sao mình nghe vậy ?

Các kinh điển do tổ trước tác thì bao giờ cũng phải lấy phần gốc của kinh điển nikaya mà làm chuẩn sau đó đưa ý mình vào :D chính vì vậy nếu không sáng suốt thì cứ nói sao nghe vậy mà chỉ biết co ro , khúm núm sợ hãi khi cho rằng nói lên sự thật là xuyên tạc kinh điển là phỉ báng như lai :D . ĐÃ HỌC NIKAYA thì biết ngay phật đâu có dạy cái gì cao siêu đâu ? chỉ lo diệt trừ tham sân si bằng các pháp hành đơn giản kia mà ? DO CÁC ĐH TỰ VẼ CHO MÌNH 1 ẢO TƯỞNG VỀ PHẬT nên muốn tìm 1 cái gì cao siêu vì thế cái gì cao siêu là cho là phật thuyết hay sao ?

Tôi đã nói không nói tiếp là vì tôi cảm nhận zelda muốn ngăn lại cuộc tranh luận này không muốn làm tổn thương kẻ khác, còn hiểu rằng tnnd kiến thức ít ỏi sợ zelda thì quá ư thiển cận :D tôi không sợ ai cả khi tôi đứng trên lập trường đúng , sử đối sử ,kinh dối kinh, thực tế đối kinh . Tôi đã chứng minh cho bikute bên trên mà đến giờ có ai đả phá được luận giải của tôi chưa ngoài cách nói chuyện vu vơ tào lao ? :D



[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bluesky
Bài viết: 39
Ngày: 30/11/10 00:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bluesky »

Mới chỉ cười thôi mà sao dh đã giật mình rồi ? :D :D
Đã dám bác bỏ a tỳ đàm mặc dù có thể nó cao siêu phân tích về tâm , tâm sở , sác pháp và niết bàn cực hay NHƯNG PHẢI CÓ CÁI NHÌN SÁNG SUỐT LÀ cái gì mà tổ sáng tác đều rất vi diệu cao thâm , thường rất hoa mỹ, cảnh giới thì luôn nằm ngoài đời thường
=> nếu nói a tỳ đàm cao thâm mà nằm ngoài đời thì chắc đh phải coi lại đó. Bluesky không thấy cái gì nằm ngoài tâm, SH, sắc pháp (=> chỉ chúng sanh), pháp thiện, pháp bất thiện hết áh. Vậy nằm ngoài đời thường chỗ nào?. Mong đh giảng giải dùm cho bluesky được mở mang tri kiến..


Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bluesky đã viết:Mới chỉ cười thôi mà sao dh đã giật mình rồi ? :D :D
Đã dám bác bỏ a tỳ đàm mặc dù có thể nó cao siêu phân tích về tâm , tâm sở , sác pháp và niết bàn cực hay NHƯNG PHẢI CÓ CÁI NHÌN SÁNG SUỐT LÀ cái gì mà tổ sáng tác đều rất vi diệu cao thâm , thường rất hoa mỹ, cảnh giới thì luôn nằm ngoài đời thường
=> nếu nói a tỳ đàm cao thâm mà nằm ngoài đời thì chắc đh phải coi lại đó. Bluesky không thấy cái gì nằm ngoài tâm, SH, sắc pháp (=> chỉ chúng sanh), pháp thiện, pháp bất thiện hết áh. Vậy nằm ngoài đời thường chỗ nào?. Mong đh giảng giải dùm cho bluesky được mở mang tri kiến..


:D Trả lời là vì bài này còn nhiêu người xem :D trả lời là vì vàng thiệt dâu có sợ lửa :D, trả lời là vì xác nhận không muốn tranh luận vì zelda đã ra mặt can ngăn :D thế thôi đơn giản :D

Còn nằm ngoài hay không nằm ngoài thì đã có bậc thiện tri thức hiểu rõ hơn tnnd , đh nên cầu các vị ấy như zelda,hlich,bt :D chứng minh đây lời vị ấy nói theo đh là nằm ngoài đời thường hay trong đời thường :D, tôi không cần thiết trích dẫn trong a tỳ đàm với đh vì đh và các đh luôn bái bác kinh điển thiết nghĩ trích dẫn cho các đh coi cũng như không phí hoài tâm huyết :D
casauhoanggia đã viết: Các vị Chư Thiên Trí tuệ cao , chứng các tầng thiền . Thì có những thắc mắc cần phải dùng đến Vi Diệu Pháp để giảng giải .


Bản thân tnnd không hề rành về a tỳ đàm :D đó là điều thực sự và rất rõ ràng :D NHƯNG ĐÊ CHỨNG MINH A TỲ ĐÀM LÀ DO TỔ TRƯỚC TÁC TỪ KINH NIKAYA thì thiết nghĩ không ai đủ tư cách và tri kiến dám bác bỏ , nếu họ là người có hiểu biết:D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bluesky
Bài viết: 39
Ngày: 30/11/10 00:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bluesky »

Đã dám bác bỏ a tỳ đàm mặc dù có thể nó cao siêu phân tích về tâm , tâm sở , sác pháp và niết bàn cực hay NHƯNG PHẢI CÓ CÁI NHÌN SÁNG SUỐT LÀ cái gì mà tổ sáng tác đều rất vi diệu cao thâm , thường rất hoa mỹ, cảnh giới thì luôn nằm ngoài đời thường
Còn nằm ngoài hay không nằm ngoài thì đã có bậc thiện tri thức hiểu rõ hơn tnnd ,
Sao mà mới đoạn trước với đoạn sau mà mâu thuẫn wá vậy đh :-w :-w

Chính đh cũng đã thừa nhận
còn zelda thì khỏi nói từng dùng a tỳ đàm và nikaya hàng phục ngoại đạo trên các diễn đàn thì các lý luận của zelda tnnd này cũng có xem qua
mà vị này còn không hề bác bỏ a tỳ đàm
Vậy mà
Bản thân tnnd không hề rành về a tỳ đàm đó là điều thực sự và rất rõ ràng
=> bản thân không rành nhưng thích lý luận, bác bỏ là sao ? :-? :-?
các đh luôn bái bác kinh điển thiết nghĩ trích dẫn cho các đh coi cũng như không phí hoài tâm huyết
=> các bài trích dẫn của đh không đi thẳng vào vấn đề mà cứ đi lòng vòng. Dh chưa thấy mỏi sao ? :D :D


Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bluesky đã viết:
Đã dám bác bỏ a tỳ đàm mặc dù có thể nó cao siêu phân tích về tâm , tâm sở , sác pháp và niết bàn cực hay NHƯNG PHẢI CÓ CÁI NHÌN SÁNG SUỐT LÀ cái gì mà tổ sáng tác đều rất vi diệu cao thâm , thường rất hoa mỹ, cảnh giới thì luôn nằm ngoài đời thường

Còn nằm ngoài hay không nằm ngoài thì đã có bậc thiện tri thức hiểu rõ hơn tnnd ,


Sao mà mới đoạn trước với đoạn sau mà mâu thuẫn wá vậy đh :-w :-w

Chính đh cũng đã thừa nhận
còn zelda thì khỏi nói từng dùng a tỳ đàm và nikaya hàng phục ngoại đạo trên các diễn đàn thì các lý luận của zelda tnnd này cũng có xem qua
mà vị này còn không hề bác bỏ a tỳ đàm
Vậy mà
Bản thân tnnd không hề rành về a tỳ đàm đó là điều thực sự và rất rõ ràng
=> bản thân không rành nhưng thích lý luận, bác bỏ là sao ? :-? :-?
các đh luôn bái bác kinh điển thiết nghĩ trích dẫn cho các đh coi cũng như không phí hoài tâm huyết
=> các bài trích dẫn của đh không đi thẳng vào vấn đề mà cứ đi lòng vòng. Dh chưa thấy mỏi sao ? :D :D


:D đh à , có hiểu biết thì nói chuyện có hiểu biết còn nói chuyện kiểu nhây tnnd cũng bối đáp luôn vì chẳng ai biết toi ngoài cái nick mà tôi đã bị khóa nick nhều lần chứ cẳng phải 1 lần do đó tôi không có ngán ai đâu :D

Cảm thấy đủ tri kiến trích dẫn kinh điển hoặc lịch sử biện giải thì nói, nói tào lao giống giống mấy bà hàng cá ngoài chợ làm gì ?:D

Zelda là zelda :D đh ấy có nhận xét và lý luận riêng , tôi co nhận xét và lý luận riêng :D, đh định khích bác tôi cãi với zelda chăng? :D

Tóm lại từ ngày đh xuất hiện và chất vấn tôi đến nay cũng chẳng có gì ngoài mấy câu kiểu hàng chợ , tri thức về pháp luật cũng chẳng có hiểu biết gì ? tạm thời đh chưa đủ tư cách để chất vấn, trao đổi với tnnd , vậy đi ha trời xanh :D, dốt quá khó nói chuyện lắm :)


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bluesky
Bài viết: 39
Ngày: 30/11/10 00:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bluesky »

Tóm lại từ ngày đh xuất hiện và chất vấn tôi đến nay cũng chẳng có gì ngoài mấy câu kiểu hàng chợ , tri thức về pháp luật cũng chẳng có hiểu biết gì ? tạm thời đh chưa đủ tư cách để chất vấn, trao đổi với tnnd , vậy đi ha trời xanh , dốt quá khó nói chuyện lắm
=> uhm, đh nói đúng đó, tui còn dốt nên tui mới học, tui mới hỏi, chớ còn như ai đó khoe 1 đống kiến thức nhưng chẳng bít có dùng được gì hok, chỉ bít thích vác súng đi nổ tùm lum, hết chửi người này ngu tới nói người khác dốt.


minh ho
Bài viết: 110
Ngày: 13/12/10 20:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Tp.HCM

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi minh ho »

Thiện tai... Thiện tai... kinhle kinhle
Tạng Vi Diệu Pháp gốc là do Đức Phật thuyết.
Này Thiện hữu ! Do nhân nào, do duyên nào những lời này đã được nói lên ? tangbong kinhle kinhle
@ TNND ! tangbong kinhle kinhle
Này Thiện hữu ! Thật là diễm phúc cho tôi, thật là an lạc cho tôi khi có một đồng phạm hạnh như Thầy. Cảm ơn Thầy đã có lời rộng giảng, tuy còn có những chỗ thừa sót nhưng đó chính là những căn bản, ngu tôi sẽ trở lại tham luận cùng Thầy.(mà hình như thầy còn hơi vị Nhân hơn vị Pháp :D )
Cảm ơn bậc Thiện Tri thức nghịch hạnh của thế gian. :D kinhle kinhle
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


minh ho
Bài viết: 110
Ngày: 13/12/10 20:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Tp.HCM

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi minh ho »

Thiện tai... Thiện tai... kinhle kinhle

@ casauhoanggia ! Hãy tha thứ cho tôi, hãy buông xả cho tôi nếu ngu tôi đã có lời gì thô lỗ. kinhle kinhle

@ TNND ! tangbong kinhle kinhle
Này Thiện hữu ! Những lời Thầy dạy về 4 bộ kinh, 5 bộ kinh, về đáng tin cậy là công sức & trí tuệ của những bậc trưởng bối, những hàng hữu học đã dày công sưu tầm & truy cứu, những điều ấy thật đáng tán thán, đáng trân trọng và hoàn toàn khế hợp Kinh, Sử & Luận. Ở đây, những gì tương ưng với Kinh, Sử & Luận Thầy đã nói rõ, ngu tôi sẽ chỉ nói thế nào là Pháp, thế nào là phi Pháp ? kinhle kinhle

Ở đây, này Thiện hữu ! Có 2 sự kiện này xảy ra :
- Lần triệu tập đầu tiên, Pháp & Luật đã được trùng tuyên sau khi Phật Niết bàn.
- Thế Tôn sau khi diệt độ, thời Người không còn trở lui trạng thái này nữa.

Này Thiện hữu ! Nhân duyên là như vậy, sự kiện là như vậy, thời sau đêm Thế Tôn diệt độ, bất kỳ lời nào nói lên rằng Thế Tôn đã thuyết thế này, Thế Tôn không thuyết thế kia…thời này Thiện hữu ! Lời nói ấy đã được nói lên một cách không chân chánh, không phải là như thật như chơn.
Ngài A-nan đã không giấu giếm điều đó, Ngài đã chơn chánh nói rằng : “Như vầy tôi nghe”, lời nói này đã nói lên rằng tất cả lời tuyên bố về Pháp, về Luật không phải là do Thế Tôn thuyết. (Pháp của Phật có phải đến để mà nghe ? :D )
Này Thiện hữu ! Vì không tỏ rõ nhân này, không tỏ rõ duyên này, các hàng hậu học không biết đâu là Pháp, không biết đâu là Kinh,… rối ren, hỗn loạn, cuồng tín như bụi gai, như tơ vò.
Ở đây này Thiện hữu ! Pháp Bảo vô thượng, đã không được chân chánh tầm cầu, không được chân chánh ý tư sát, không được chân chánh tu tập, bị quăng bỏ qua một bên, bị tùy tiện hý luận, bị xem như tấm giẻ rách rẻ tiền, thời ở đây này Thiện hưu ! không có các hàng hữu học chơn chánh, không có những bậc trí tuệ.
Ở đây, như có một người Thầy hỏi người học trò của mình : 1 + 1 = mấy ?
Người học trò ấy vâng đáp lời Thầy : Dạ, thưa Thầy, 1 + 1 = 2
Đến thời người Thầy ấy hỏi : 2 – 1 = mấy ?
Người trò ấy : Dạ, thưa Thầy, ầm…à…ậm…ùm… không thể trả lời một cách sáng tỏ rõ ràng, thời này Thiện hữu ! Người trò ấy đã không chân chánh học được lời dạy của Thầy mình.
Lại có người học trò khi được Thầy mình hỏi : 1 + 1 = mấy ?
Người trò ấy vâng đáp : Dạ, thưa Thầy, 1 + 1 = 2
Đến thời được hỏi : 2 – 1 = mấy ? Người trò ấy vâng đáp : Dạ, thưa Thầy, 2 – 1 = 1
Người trò ấy còn nói : 1*1 + 1*1 = 1 * (1 + 1) = 2, 1/1 + 1/1 = 2… một cách rõ ràng sáng tỏ, thời này Thiện hữu ! Người trò ấy là người trò chân chánh của vị Thầy và vị ấy là người trò tối thắng.
Cũng vậy này Thiện hữu ! những ai khi đã quy y Phật, đã tôn Pháp bảo làm Thầy, thời khi được hỏi : thế nào là Pháp ? thế nào là Kinh ?
Người ấy trả lời : Kinh là những lời Phật dạy, là “Như vầy tôi nghe, một thời Thế Tôn…………………………………………………………………”….
; Pháp là : ậm…à… ậm…ừm…(hình như ở trong kinh ~x( )…
thời này Thiện hữu ! Những người ấy không phải là vị đệ tử chân chánh trong Pháp & Luật này, những người ấy đã không tùy thuận Chánh Pháp, không khéo hành Pháp & tùy Pháp. Do nhân này, do duyên này họ sẽ rơi vào hầm tối, rơi vào nhiệt não si mê và vi phạm học Giới thứ 4 (nói lời không chân chánh), những điều mình không thấy không biết lại nói rằng mình thấy mình biết.
Ở đây, này Thiện hữu ! Tất cả những gì được gọi là “Như vầy tôi nghe” đều không phải là do Phật thuyết (kể cả Nikaya), tất cả những gì được gọi là “Như vầy tôi nghe” là do các vị Thánh đệ tử của Phật trùng tuyên lại (gọi là Kinh). Bậc trí nào hữu học, thời lấy đó làm nhân làm duyên để tầm cầu Chánh Pháp. Còn những ai y cứ vào đó, nương tựa vào đó và nói lên rằng Phật đã thuyết thế này, Phật không thuyết thế kia… thời người ấy đã không khéo tầm cầu, không khéo ý tư sát, không khéo thọ trì giáo Pháp của Như Lai, và người ấy sẽ không tỏ rõ giáo Pháp này. (biểu hiện là ...ạm…àh...ừm.. và thường nói lời không khế hợp với Pháp). Ở đây, này Thiện hữu ! Hữu học nào tỏ rõ được nghĩa này, thời người ấy không có chấp thủ, không có tuyên bố : Phật đã thuyết thế này, Phật không thuyết thế kia… (không lợi ích cho mình, không lợi ích cho người, và vi phạm học Giới); và ở đây, sẽ không có nhân, không có duyên cho cái gọi là “VDP do Phật thuyết hay VDP không do Phật thuyết…”, cứ lẫn quẫn lần quần ngoài bãi giữ xe mà không chịu vô trong nhà, người ấy sẽ nhanh chóng quăng bỏ chiếc xe, từ bỏ bãi giữ xe, tiến thẳng vô trong nhà suy tầm Pháp bảo, thử thách và thọ nhận giáo Pháp.

Và thay cho những lời như vậy, người ấy sẽ chơn chánh nói rằng : do nhân này, do duyên này sự kiện này xảy ra, do nhân này do duyên này sự kiện này không xảy ra… để cho các hàng hữu học tự tầm cầu, tự quán chiếu suy xét cho đến khi người ấy hết nghi hoặc, thời người ấy sẽ chơn chánh thọ trì.

Ở đây, này Thiện Hữu ! Như có một người bổng dưng chặt đứt 2 chân của mình rồi người ấy tập trung tán thán, kêu tên của 1 bậc Thánh và cầu mong cho mình được bay lên Trời thời Thầy nghĩ thế nào ? Sự kiện này có thể xảy ra ? :D kinhle
Cũng vậy, này Thiện hữu ! Một người không khéo tu tập Chánh tri kiến, không khéo tác ý các thiện Pháp và người ấy cầu mong cho mình dứt bỏ được các lậu hoặc, chơn chánh Giải thoát thời ở đây, này Thiện hữu ! sự kiện này không xảy ra.
Ở đây, này Thiện hữu ! Có những người nói lên rằng Phật đã thuyết thế này, Phật không thuyết thế kia… là những người đã chặt đi Chánh tri triến của mình, chặt đi Chánh tri kiến của người và những người ấy sẽ không chơn chánh đi bằng đôi chân của mình. Những người này là những người bị xô ngã, nằm xuống, bò lếch, kéo lê bản thân mình và những người xung quanh.
Ở đây, có những người không nói rằng Phật đã thuyết thế này, Phật không thuyết thế kia…, vị ấy nói: do nhân này do duyên này sự kiện này xảy ra, do nhân này do duyên này sự kiện không xảy ra…, những người như vậy là những người không chặt đi Chánh tri triến của mình, không chặt đi Chánh tri kiến của người. Vị ấy chân chánh đi bằng đôi chân của mình, khéo thở bằng hơi thở của mình; và do nhân này do duyên này, vị ấy sẽ khuyến tấn, thúc giục những người khác đứng lên thở bằng hơi thở của mình, đi bằng đôi chân của mình. Tất cả những người như vậy sẽ đường hoàng đứng lên, dõng mãnh tiến bước đi đến những nơi mà mình muốn.

Lại nữa, này Thiện hữu ! Thế nào là Pháp ? (ở đây có nhiều nghĩa : 4 đại Giáo Pháp, hộ trì Chánh Pháp… ngu tôi xin nói thật ngắn với ý nghĩa đầy đủ và trọn vẹn)
Ở đây này Thiện hữu ! Bát Thánh Đạo là Pháp (đầy đủ cả Pháp + Luật)
Những tác ý, những lời nói, những hành động tương ưng với Bát Thánh đạo, thời là những thiện Nghiệp tương ưng với Pháp. Những tác ý, những lời nói, những hành động không tương ưng với Bát Thánh đạo, thời này Thiện hữu ! là những bất thiện Nghiệp không tương ưng với Pháp. Những người khéo lóng nghe, khéo tầm cầu, khéo thọ trì Bát Thánh đạo, thời là những người khéo tùy thuận học Giới, khéo tùy thuận Chánh Pháp. Những người không khéo lóng nghe, không khéo tầm cầu, không khéo thọ trì Bát Thánh đạo, thời là những người không khéo tùy thuận theo học Giới, không khéo tùy thuận Chánh Pháp. Và ở đây, này Thiện hữu ! Cho đến khi nào những người ngu này có mặt, thời họ chính là nhân là duyên làm cho diệu Pháp đi đến hoại diệt và biến mất.

Ở đây, này Thiện hữu ! Như có một Tiên đề (xin đừng hiểu là Thánh đề :D kinhle , http://vi.wikipedia.org/wiki/Ti%C3%AAn_%C4%91%E1%BB%81 )
"Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng ta vẽ được một và chỉ một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho."
Cũng vậy, này Thiện hữu ! Trên hành trình của một người chơn chánh đi tầm cầu Giải thoát, có một và chỉ một con đường, ấy là Bát Thánh đạo.
Trong Pháp & Luật nào không có Bát Thánh đạo thời ở đấy không có những bậc Giải thoát; trong Pháp & Luật nào đầy đủ Bát Thánh đạo có nghĩa có văn, khéo được lóng nghe, khéo được thọ trì, thời ở đây này Thiện hữu ! không thiếu những bậc Giải thoát.
@ TNND ! tangbong kinhle kinhle
Khi phải thời, hãy khéo sử dụng tưởng & thức cùng với Kinh, Sử, Luận để đàm đạo hay hàng phục tà kiến.
Khi không phải thời, hãy buông xả “ý niệm” Nikaya (hay bất cứ cái gì) là do Phật thuyết để không tự mình chặt đi chân của mình & chặt chân của những người khác :D , để cho các hàng hữu học có cơ hội đến nếm trải, đến thử thách , đến thọ lãnh giáo Pháp của Như Lai. Và ở đây, nếu như những nghĩa này là khế hợp, sau khi đã chân chánh thẩm sát, chân chánh quán chiếu & tư duy, thời hãy thọ trì và rộng tuyên như thế.
Kính mong an lạc & tinh tấn, bậc Thiện tri thức của tôi. :D kinhle kinhle

Đức Thế Tôn ơi Đức Thế Tôn !
Pháp Người vi diệu khắp càn khôn
Người khôn có mắt sanh hoa trí
Kẻ ngu u tối thấy kinh hồn

Hỡi ai người khéo trì chơn Pháp !
Hãy khéo rộng bày, khéo tuyên ngôn !
Rống lên tiếng rống loài sư tử
Để cho người trí được tỏ hồn. :D

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]70 khách