Kính các bậc thiện tri thức , kính đạo hữu Alphatran
TMH thấy không có chút duyên nào để trả lời khi đọc tiêu đề của đạo hữu Alphatran. Nhưng khi được xem giảng giải của các đạo hữu khác, TMH thấy thật lợi ích.
Xin được tri ân các đạo hữu đã giúp đỡ pháp cho mọi người, tri ân đạo hữu Alpha đã tạo duyên cho TMH được học.
Nay TMH xin trả lời cũng là cám ơn đạo hữu Alpha. TMH cũng như đạo hữu chỉ biết
suy luận nên hy vọng có sự đồng cảm ở đây .
Những lời pháp hay thì xin đạo hữu xem lại của các đạo hữu ở trên.
alphatran đã viết:Phật Thích Ca dạy các pháp là vô ngã, thì là duyên hợp thì thành, duyên hết thì tan, như thế có thể nào tìm ra cái gì là KHỔ và NGUYÊN NHÂN CỦA KHỔ. Đã không có thực cái KHỔ VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA KHỔ thì có xét về chân lý có thật có DIỆT và ĐẠO không?
Như thế, phải chẳng Khổ Tập Diệt Đạo cũng là những danh tự do duyên mà thành hết duyên thì chẳng còn. Và rằng bốn đế này chỉ là phương tiện cho chúng sanh nơi lục đạo thoát ra ngoài. Chứ thực tế cõi đời này, cõi Ta Bà này không có gì gọi là KHỔ, cũng không có gì gọi là KHÔNG KHỔ.
Cái phần màu xanh của đạo hữu là đúng, còn phần màu đỏ là không có suy ra từ cái màu xanh được. Do duyên sinh mới vô ngã, chứ không phải duyên sinh mà không tìm được khổ. Còn muốn xác định phải có ai tồn tại, có cái gì tồn tại thì mới có khổ tồn tại, thì thôi chúng ta nói duyên sinh làm gì. Đạo hữu có đồng ý chỗ này không?
Đối với chúng ta, Ta bà là khổ.
Đối với các vị A la hán, Ta bà cũng khổ.
Ví dụ đạo hữu Alpha hỏi không được người khác hiểu ý mình, đạo hữu buồn bực khổ sở.
Các vị A la hán biết được tâm đó của đạo hữu, biết được do đâu mà đạo hữu khổ => thấy được cái khổ của đạo hữu. Nên đạo hữu cũng là cái khổ trong sự hiểu biết của các vị A la hán.
Ở đây đạo hữu nói Ta bà nên chúng ta lấy Ta bà làm đối tượng cho cả 2.
Do vậy, nếu nói Ta bà khổ thì
không có gì sai cả.
Quan trọng là chúng ta hiểu khổ thế nào.
Nhiều khi chúng ta còn không biết là ta bà khổ nữa. Cứ có duyên sinh là khổ rồi chứ không phải mất tiền, mất bạc, không như ý là khổ thôi đâu.
Mà rốt cuộc kết luận Ta bà khổ rồi, chúng ta có chịu tinh tấn để
thấy khổ hay không? có chịu tinh tấn để thấy được nguyên nhân khổ không? Có chịu chứng sự diệt khổ hay không? Có chịu đi theo con đường để diệt nguyên nhân của khổ không?
Có lẽ câu trả lời trong câu chuyện con rùa mù và bọng cây.
Vài lời suy luận cùng đạo hữu Alpha.
Kính đạo hữu Alpha
Kính tri ân các bậc thiện tri thức
TMH kính