Này Hiền hữu! do duyên "
Học: Trường Bộ Kinh", cđ nhận được chia sẻ nơi Hiền hữu và câu hỏi dành cho Thầy Tuệ Siêu:
"Có thứ tà kiến nào không thuộc thường kiến và đoạn kiến chăng?",
câu trả lời thì có lẻ phần nào chúng ta đã lĩnh hội được từ câu trả lời của Thầy, nhưng câu trả lời không có nói về
bản chất sai khác của 2 loại kiến chấp tương ưng với 2 loại người sai khác (do câu hỏi không có nêu và vấn đề này thể hiện sự tác ý & giác hiểu lời dạy của Thế Tôn). Do thấy vậy, cđ có nêu lên 2 câu hỏi về 2 vấn đề khác nhau,
vấn đề thứ nhất thì Hiền hữu trả lời hoàn toàn thích ứng (tức là sự hủy báng/tán thán Tam bảo); còn vấn đế thứ 2 Hiền hữu đã trả lời như sau:
I. 18 kiến chấp về quá khứ thuộc về "Tập khí" của hành giả.
- Khi chưa từng nghe đọc hiểu kinh điển giáo lý.
- Khi hiểu rồi chấp đúng, sai. Phân biệt so sánh.
- Hiểu đúng sự sai biết. Do Thân thọ tâm pháp rồi thì chấp 4 thiền 8 định....
(Xin đặt nghi vấn với đ/h, Nếu chỉ học luận mà không suy ra nghĩa bóng để áp dụng vào thân tâm. Thì đ/h lấy 18 kiến chấp chỉ để luận coi ai hiểu kiến thức thâm sâu hay sao! Xin đ/h quán tưởng sâu vào đoạn này.)
Nguyên nhân này:
II. Lý do
- Tích tụ của tập khi từ nhiều đời, nhiều kiếp trong vô minh còn xót lại. (Xem các Phật sử về những vị A La Hán đã đắc đạo, mà nhiều lúc tập khí vẫn còn xót lại...) Ngày nay gọi là tánh tình, bản tánh hiền từ hay hung ác. Vì cái lý do này Phật mới nói đên 18 kiến chấp về quá khứ.
- Tích tụ của tập khí hiện tại với môi trường sự sống. với thân tứ đại, 8 giác, tạo tác của ngũ uẩn và ngũ dục thế gian. Vì cái lý do này Phật mới nói đên 18 kiến chấp về quá khứ.
- Tích tụ của Tập khí do tu hành, huệ học. Ngày nay hay nhà thiền gọi là giác ngộ. (Nhưng giác ngộ thì không thể viển tả bằng giấy mực, chỉ thực chứng cá nhân, gọi nôm na là pháp vị.) Nhưng giác ngộ vẩn còn động lại các tập khí. Vì cái lý do này Phật mới nói đên 18 kiến chấp về quá khứ.
thưa Hiền hữu! với câu trả lời được trình bày như thế, với sự hiển lộ nghĩa văn như thế, thời người đọc có thể nhìn thấy
chỗ nào là sự sai khác trong bản chất của 2 loại kiến chấp ấy không ?
ở đây, này Hiền hữu! một thời, cđ có được nghe và học tập như sau:
18. Này Cunda, các Ngươi hãy hội họp với nhau trong tinh thần hòa đồng và tương kính, không có tranh luận nhau. Có vị đồng phạm hạnh nói pháp giữa Tăng chúng. Nếu các Ngươi nghĩ rằng "Vị Ðại đức này nắm nghĩa sai lạc hay hành văn sai lạc", các Ngươi không nên tán thán, không nên bác bỏ. Không tán thán không bác bỏ, các Ngươi nên nói với vị ấy:
"Này Hiền giả, với nghĩa này, cách hành văn này hay cách hành văn kia, cách nào thích hợp hơn? Giữa những cách hành văn này, nghĩa này hay nghĩa kia, nghĩa nào thích hợp hơn?" Nếu vị ấy trả lời: "Này Hiền giả, với nghĩa này, cách hành văn này thích hợp hơn cách hành văn kia. Giữa những cách hành văn này, nghĩa này thích hợp hơn nghĩa kia", các Ngươi không nên bác bỏ vị ấy, không nên phỉ báng vị ấy. Không bác bỏ, không phỉ báng, các Ngươi phải giải thích cho vị ấy một cách cẩn thận cả nghĩa lẫn hành văn.
19. Lại nữa này Cunda, có vị đồng phạm hạnh khác nói pháp giữa Tăng chúng. Nếu các Ngươi nghĩ rằng: "Vị Ðại đức ấy nắm nghĩa sai lạc nhưng hành văn đúng đắn", các Ngươi không nên tán thán, không nên bác bỏ. Không thán thán, không bác bỏ, các ngươi nên nói với vị ấy: "Này Hiền giả, giữa những cách hành văn này, nghĩa này hay nghĩa kia, nghĩa nào thích hợp hơn?" Nếu vị ấy trả lời: "Này Hiền giả, giữa những cách hành văn này, nghĩa này thích hợp hơn nghĩa kia", các Ngươi không nên bác bỏ, không phỉ báng, các Ngươi phải giải thích một cách cẩn thận ý nghĩa đúng đắn cho vị ấy.
20. Này Cunda, có vị đồng phạm hạnh khác nói pháp giữa Tăng chúng. Nếu các Ngươi nghĩ rằng: "Vị Ðại đức này nắm nghĩa đúng đắn, nhưng hành văn sai lạc", các Ngươi không nên tán thán, không nên bác bỏ. Không tán thán không bác bỏ, các Ngươi nên nói với vị ấy: "Này Hiền giả, giữa những cách hành văn này, nghĩa này hay nghĩa kia, nghĩa nào thích hợp hơn?" Nếu vị ấy trả lời: "Giữa những cách hành văn này, nghĩa này thích hợp hơn nghĩa kia", các Ngươi không nên bác bỏ vị ấy, không nên phỉ báng vị ấy. Không bác bỏ, không phỉ báng, các ngươi phải giải thích một cách cẩn thận cách hành văn cho vị ấy.
21. Này Cunda, có vị đồng phạm hạnh khác nói pháp giữa Tăng chúng, nếu các Ngươi nghĩ rằng: "Vị Ðại đức này nắm nghĩa đúng đắn và hành văn đúng đắn", các Ngươi nên tán đồng và tán thán vị ấy với câu: "Thật là tốt đẹp", các Ngươi phải nói với vị ấy" "Thật là tốt đẹp", các Ngươi phải nói với vị ấy: "Này Hiền giả thật là lợi ích cho chúng tôi, này Hiền giả thật là lợi ích cho chúng tôi; này Hiền giả, thật là may mắn cho chúng tôi; này Hiền giả, thật là may mắn cho chúng tôi, khi chúng tôi thấy một vị đồng phạm hạnh như Hiền giả, tinh thông nghĩa lý như vậy, tinh thông hành văn như vậy"
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-k ... uong29.htm
như vậy, này Hiền hữu!
đối với vị
nắm nghĩa sai lạc hay hành văn sai lạc, thời người ấy cần phải được giải thích một cách cẩn thận
cả nghĩa lẫn hành văn;
đối với vị
nắm nghĩa sai lạc nhưng hành văn đúng đắn, thời người ấy cần phải được giải thích một cách cẩn thận về
ý nghĩa đúng đắn;
đối với vị nắm nghĩa đúng đắn nhưng
hành văn sai lạc, thời người ấy cần phải được giải thích một cách cẩn thận
cách hành văn;
đối với vị nắm nghĩa đúng đắn và hành văn đúng đắn, thời người ấy cần phải được tán đồng tán thán:
"lành thay, lành thay này Hiền giả! thật là lợi ích cho chúng tôi,thật là may mắn cho chúng tôi khi chúng tôi được thấy một vị đồng phạm hạnh tinh thông nghĩa lý, tinh thông hành văn như Hiền giả".
Hiền hữu Thien Nan thân mến!
đối với sự học tập và hành trì trong Pháp & Luật vi diệu này, cđ đã được nghe và học tập như thế.
này Hiền hữu! đối với 2 câu hỏi được nêu, câu hỏi thứ 1 Hiền hữu đã khéo tác ý và trả lời 1 cách thích ứng; sự kiện là như vậy, thời cđ đã nói lời tán thán và chia sẽ sự nghe hiểu của mình. Nhưng này Hiền hữu! đối với câu hỏi thứ 2, thời câu trả lời chưa đầy đủ tác ý, chưa vẹn toàn nghĩa văn; sự tình là như vậy thời này Hiền hữu! cái gì đáng tán thán, cđ thể hiện sự hoan hỷ và nói lên lời tán thán; cái gì còn thừa sót cđ nêu rõ là chỗ này còn thừa sót, chỗ này có thừa sót như thế này...
này Hiền hữu! qua bao lần thảo luận, Hiền hữu có bao giờ nhận thấy cđ khởi lên sân hận hay có ý hơn thua gì với Hiền hữu hay với 1 ai nơi Diễn đàn không?
này Hiền hữu, đã từ lâu ngày cđ đã đoạn tận
những lời nói cá nhân, đoạn tận
những sở kiến cá nhân, thời làm sao có sự kiện cđ tranh luận trong Pháp & Luật này để xem coi ai kiến thức thâm sâu hơn.
Đối với cđ, Thế Tôn là bậc Đạo sư Vô Thượng, Pháp do Ngài tuyên thuyết là
toàn vẹn về nghĩa toàn vẹn về văn, toàn vẹn cả nghĩa và văn; sự kiện là như vậy, thời cđ không có nghi ngờ,không có hy cầu
nghĩa bóng nào thêm nữa
do vậy,này Hiền hữu! đối với lời nói:
"Xin đặt nghi vấn với đ/h, Nếu chỉ học luận mà không suy ra nghĩa bóng để áp dụng vào thân tâm. Thì đ/h lấy 18 kiến chấp chỉ để luận coi ai hiểu kiến thức thâm sâu hay sao! Xin đ/h quán tưởng sâu vào đoạn này",
cđ không có hoan hỷ và không tác ý đến các Pháp này.
sự tình là như vậy, thời này Hiền hữu! cđ luôn chia sẻ với sự ân cần, với sự kham nhẫn và đầy đủ Từ tâm trong khi thảo luận về Pháp với các vị đồng học.
Kính chúc Hiền hữu an lạc và được nhiều tăng thịnh trong giáo Pháp Thế Tôn !