Chào Thiện đệ,
nếu không ngại kn hoan hỷ góp một ít ý
kn nhận thấy Thiện Nhẫn không phải hoàn toàn sai, có những bài viết rất là hay, chính kn cũng kính phục, như có những bài viết của Thiện Nhẫn có phần nào thiếu sót do :
1_ biết trên chữ nghĩa văn tự. (chiều sâu).
2_ do thiếu một vị thầy thiện trí thức hướng dẫn học và hành (kinh văn rất khó hiểu, có thể hiểu một phần nào đó do tư duy, nếu hiểu sâu phải được chính một vị vừa là giảng sư vừa là thiền sư mới có đủ khả năng này).
3_ do thiếu thực nghiệm qua tu tập, nhận được thực tánh của pháp (đây là phần chủ chốt của pháp, pháp nào không ngoài thân và tâm, không ngoài nội và ngoại pháp tức là biết tâm của chính thiền sinh, biết được nội tâm sẽ biết được ngoại tâm tức là tâm của người khác (lậu nhiễm).
4_ lấy kinh nghiệm nơi chính mình (hoàn toàn vô ngã ví như mình là tội phạm bị đưa ra toà kết án hoặc ngay trong đời sống thường nhật).
5_Phải biết Ba La mật của chính mình thuộc loại Ba la mật nào, và phải tự trau dồi, tăng trưởng thêm Ba la mật thiếu xót.
(Theo sự hiểu biết của kn, Thiện Nhẫn và đ/h Bình đều đồng giống Ba La mật với nhau :
1_Từ- Bi, 2_ Xả, 3_ Từ bỏ hay xuất gia, 4_ khoan hồng hay bố thí, 5_ Đạo đức hay Trì giới,
những Ba la mật này đã tạo nhiều trong quá khứ, nên kiếp này rất dể tu tập tứ vô lượng tâm, vậy nên tăng trưởng và tu tập, và các Ba La mật khác còn lại từ từ cũng được, đây chỉ là ý kiến riêng thôi nhé, xin đừng chấp vào nhé )
Bài này kn sẽ lý giải theo sự đau khổ của đời và đối chiếu và phân tách giải theo chân lý sự đau khổ của đạo, Thiện Nhẫn nếu hiểu được thì có thể giúp ích cho sự tu tập của mình, mỗi một sự việc không ngoài nhân và sự tai hại của nó tức là quả.
Bài Cái Đinh Vít đã quá rõ rồi phải không !
Đời: một người do bị kẻ khác làm tổn thương (vết thương) bằng nhiều cách khác nhau như đánh đập, chửi mắng, xem thường, nói xấu, cướp giựt, uy hiếp, hăm dọa, đâm chém, nói oan, đâm thọc, kết tội, lường gạt, phụ bạc, phỉ báng, ruồng bỏ, chê bai v.v... tổn thương (vết thương) nơi thân hay tâm, hay cả hai, mỗi lần đau hiện tại nơi thân hay nơi tâm, làm duyên cho tâm khởi (nhớ lại quá khứ) phát sanh tâm sân hận, mỗi lần đau là mỗi lần nhớ, mỗi lần nhớ là chẳng khác nào mỗi lần vặn con đinh vít thêm sâu vào thịt vào xương cốt, đã đau càng thêm đau,
mỗi lần nhớ là mỗi lần tâm sân càng sân nhiều, kéo dài lâu hơn lần trước, nếu yếu kém hơn kẻ đó, tâm luôn than oán hay chửi tục, càng thêm phạm giới thứ 4, nếu bằng hay mạnh hơn, tâm tính toán trả thù, bằng nhiều cách khác nhau, tâm sân hận càng sâu dầy với kẻ đó, chẳng khác nào bị cái đinh vít nó đâm xuyên vào da thịt và xương cốt, để lâu ngày con đinh vít làm vết thưởng đổ máu mủ làm độc sanh bệnh (tâm bệnh).
Đạo : cũng bị kẻ khác làm tổn thương (vết thương) như trên, như khác ở chỗ là biết đúng chân lý nhân quả, tức là biết do đâu thân và tâm phải chịu quả của ngày hôm nay, quả đang là (vết thương) đang đau nơi thân hay đang khổ nơi tâm, hay cả hai, trong sát na hiện tại nhất, lúc đầu tâm chưa đủ khả năng vô tham, vô sân, nên tâm còn nhớ người đã làm tổn thương gây khổ, nhưng không hề oán trách hay sân hận người đó, chỉ biết do mình đã làm sai nên sự việc mới xẩy ra như vầy, mỗi lần nhớ là ví như mở ra một vòng con đinh vít, lâu dần tâm càng quên dần người đã làm khổ (mất con đinh vít),
sau đó do tâm biết rõ quả này không tự nhiên mà có, tâm biết rõ quả này do nhân đã gieo trong quá khứ (trong kiếp sống này hay kiếp sống đã qua tức là kiếp sống trong quá khứ), do đã gieo nay phải nhận (trổ) nên không hề có một mãi mai sân hận kẻ khác, ngược lại càng nhận thấy kinh sợ nhân của mình đã tạo, càng nhận quả khổ nhiều chừng nào càng thấy ghê tởm tội nghiệp (nhân) đã làm trong quá khứ của mình (vết thương lành hẳn), đây mới đúng chân lý nhân quả, do tâm biết rõ nhân quả, tâm sanh tâm tàm quý nơi chính tâm mình, tự nhắc nhở và tự hứa với lòng mình không dám tái phạm, tức là không tạo thêm nghiệp xấu mới, chỉ lo tu tập sửa đổi và tự hứa tạo nhiều thiện nghiệp, chỉ gieo nhân tốt. (tứ chánh cần qua nhân quả ).
Bài này nếu đọc và tư duy kỷ sẽ rất lợi ích, lời Đức Phật dạy vắn tắc nhưng nghĩa rất sâu .
Chúc Thiện Nhẫn an lạc.