Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Chào anh Cường Nam,

Xin cám ơn anh đã dành thời ghé qua thăm và góp ý. tangbong

kính,kn


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
giaimatutg
Bài viết: 4
Ngày: 27/04/12 02:31
Giới tính: Nữ
Đến từ: việt nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi giaimatutg »

Kính các vị đạo hữu kinhle
Kính đạo hữu mymamut kinhle

DH đã viết :
NHÂN : TỨ - THÁNH - ĐẾ ( TỨ DIỆU ĐẾ - DIỆU Ở ĐÂU ) vui lòng cho Tôi cùng chia sẽ.

TỨ - THÁNH - ĐẾ : KHỔ - TẬP - DIỆT - ĐẠO : Con đường của hàng Thánh Quả.

NHÂN do SANH - LÃO - BỆNH - TỬ mà có. Đây là một con đường duy nhất không có cái Thừa Sót, Tỳ Vết của cái : SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC .

BÁT - CHÁNH - ĐẠO : Phương Tiện vi diệu duy nhất để cho những ai Chứng Ngộ TỨ - THÁNH - ĐẾ thể hiện con đường Thoát Khổ cho chúng sanh cho nhân loại .

( Nếu chưa Chứng Ngộ TỨ - THÁNH - ĐẾ mà dụng danh tự BÁT - CHÁNH - ĐẠO làm phương tiện thời là cái SẮC, cái THỌ, cái TƯỞNG, cái HÀNH, cái THỨC của CHÚNG SANH THUYẾT ).

kinhle kinhle kinhle

Nếu những danh tự nầy tạo thành cái Thừa Sót, và Tỳ Vết với Diễn Đàn thời có thể xóa bỏ .

Kính

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA - GAUTAMA .
Xin DH thứ lỗi nếu tôi có hiểu ít và hỏi thẳng. Mong DH mymamut chỉ dẩn.
Xin phép DH cho tôi được hỏi DH đôi điều trong những bài viết của DH về "TỨ DIỆU ĐẾ - DIỆU Ở ĐÂU ?".
Từ lúc tôi được đọc những bài viết của DH từ chủ đề nầy,tôi có nhiều lưới nghi đối với chính tôi, vì trong cuộc sống hằng ngày của con người mang lấy cái Thân được chuyển động qua cái gọi là SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC . Nếu cái Thân được nghe và thấy những đều tốt đẹp thì trong Thân chắc hẳn không phải chuyển động nhiều , và nếu ngược lại nghe và thấy những đều không hay thì sẽ dễ dàng chạm vào trong Thân cái gọi là SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC sẽ được trổi dậy tận cùng của cái Thân. Vậy cái Tôi được trổi dậy tận cùng và đôi lúc cái Tôi được chế ngự. Tôi không sao hiểu được nếu mang Thân như vậy thì thời gian có thể tự chứng lấy cái gọi là SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC để nhận được cái KHỔ từ nơi chính Thân ?

Mong DH hoan hỉ chỉ dẩn cho tôi ,để tôi có thể được thấy chính mình.
Kính kinhle


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong
Kính chào quý đạo hữu.

kn xin trích lại một độan kinh văn như sau :
Rồi đức Phật gọi Ðại Ðức A Nan thân tín đến và bảo: “Này A Nan, nay chúng ta nên trở về thành Ca Tỳ La Vệ lần cuối cùng. Ta muốn nhập diệt tại kinh thành nơi Ta đã sinh ra và lớn lên”.
Ðại Ðức A Nan rất buồn rầu và than khóc: “Kính bạch đức Thế Tôn, xin Ngài đừng rời bỏ chúng con! Từ nhiều năm qua, Ngài là vị đạo sư đã hướng dẫn cho chúng con. Nếu vắng bóng Ngài chúng con không biết làm sao đây”. Rồi Ðại Ðức A Nan khóc lóc thảm thiết.
Ðức Phật khuyên bảo: “Này A Nan, con đừng khóc. Ta đã luôn luôn dạy rằng sự chết là việc tự nhiên trong cuộc đời. Không có gì mà con phải sợ. Con nên hiểu rõ điều ấy. Và khi ta không còn nữa con hãy lấy giáo pháp của Ta làm thầy hướng dẫn cho con. Nếu tâm con thâm nhập được những lời dạy của Ta thì con không cần thiết có Ta nữa. Lại đây, chúng ta hãy lên đường”.

Ðức Phật khuyến giáo chúng đệ tử lần cuối cùng: “Hãy ghi nhớ những lời Ta đã dạy các con. Lòng tham và dục vọng là nguyên nhân của mọi khổ đau. Cuộc đời luôn luôn biến đổi vô thường, vậy các con chớ nên tham đắm vào bất cứ vật gì ở thế gian. Mà cần nỗ lực tu hành, cải đổi thân tâm để tìm thấy hạnh phúc chân thật và trường cửu”.
Chúc quý đạo hữu an lạc. tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các bạn kinhle Kính Đh Giaimatutg kinhle

NHÂN
Gửi bởi giaimatutg Ngày 08/5/'12, 21:38

Kính các vị đạo hữu
Kính đạo hữu mymamut

DH đã viết :

NHÂN : TỨ - THÁNH - ĐẾ ( TỨ DIỆU ĐẾ - DIỆU Ở ĐÂU ) vui lòng cho Tôi cùng chia sẽ.

TỨ - THÁNH - ĐẾ : KHỔ - TẬP - DIỆT - ĐẠO : Con đường của hàng Thánh Quả.

NHÂN do SANH - LÃO - BỆNH - TỬ mà có. Đây là một con đường duy nhất không có cái Thừa Sót, Tỳ Vết của cái : SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC .

BÁT - CHÁNH - ĐẠO : Phương Tiện vi diệu duy nhất để cho những ai Chứng Ngộ TỨ - THÁNH - ĐẾ thể hiện con đường Thoát Khổ cho chúng sanh cho nhân loại .

( Nếu chưa Chứng Ngộ TỨ - THÁNH - ĐẾ mà dụng danh tự BÁT - CHÁNH - ĐẠO làm phương tiện thời là cái SẮC, cái THỌ, cái TƯỞNG, cái HÀNH, cái THỨC của CHÚNG SANH THUYẾT ).



Nếu những danh tự nầy tạo thành cái Thừa Sót, và Tỳ Vết với Diễn Đàn thời có thể xóa bỏ .

Kính

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA - GAUTAMA .


Xin DH thứ lỗi nếu tôi có hiểu ít và hỏi thẳng. Mong DH mymamut chỉ dẩn.
Xin phép DH cho tôi được hỏi DH đôi điều trong những bài viết của DH về "TỨ DIỆU ĐẾ - DIỆU Ở ĐÂU ?".
Từ lúc tôi được đọc những bài viết của DH từ chủ đề nầy,tôi có nhiều lưới nghi đối với chính tôi, vì trong cuộc sống hằng ngày của con người mang lấy cái Thân được chuyển động qua cái gọi là SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC . Nếu cái Thân được nghe và thấy những đều tốt đẹp thì trong Thân chắc hẳn không phải chuyển động nhiều , và nếu ngược lại nghe và thấy những đều không hay thì sẽ dễ dàng chạm vào trong Thân cái gọi là SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC sẽ được trổi dậy tận cùng của cái Thân. Vậy cái Tôi được trổi dậy tận cùng và đôi lúc cái Tôi được chế ngự. Tôi không sao hiểu được nếu mang Thân như vậy thì thời gian có thể tự chứng lấy cái gọi là SẮC - THỌ - TƯỞNG - HÀNH - THỨC để nhận được cái KHỔ từ nơi chính Thân ?

Mong DH hoan hỉ chỉ dẩn cho tôi ,để tôi có thể được thấy chính mình.
Kính
Xin phép cho tôi cùng chia sẻ.
Gửi bởi mymamut Ngày 17/7/'10, 10:14

CON NGƯỜI VÀ VỊ GIẢI THOÁT SIDDHARTHA GAUTAMA

Nhớ ơn VỊ GIẢI THÓAT , GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOAI


Bạn thân, lần đầu tiên tôi nhận được cái gì là cái khổ, đó là cái Chết đến với một người thân, khi tôi phải chấp nhận lấy sự Bất Lực nơi chính mình. Đó cũng là lần đầu tiên nổi Thống Khổ đã Hiện Hữu trong tôi, và nổi thống khổ đó đã trói chặt lấy trong cuộc sống đời thường của tôi. Tôi biết rằng, đến một lúc nào đó thời tôi cũng phải nhận lấy. Nhưng tôi không hiểu tại sao? Vậy tại sao lại có tôi? để làm gì? Có phải chăng tôi Sống rồi để Chết, và có phải chăng, tất cả những người chung quanh tôi cùng y như tôi vậy? Và tại sao lại như thế được! Vì đối với tôi đời sống không phải là một công cụ, một phương tiện hay một nô lệ CHO SỰ SỐNG VÀ CÁI CHẾT.
Thế là tôi bắt đầu tự đi tìm, tự chọn lấy, những lời giải đáp, cho câu hỏi nơi chính tôi. Tôi đã tìm hiểu về những kiến thức của nền văn minh nhân lọai, tuy nhiên những kiến thức ấy, không phải là câu giải đáp. Vậy là tôi tìm đến những hiểu biết được gọi là: tín ngưỡng, là: tôn giáo. Khi đến với tín ngưỡng tôi chỉ nhận rõ: cái trói chặt, cái nương tựa và cái phó mặc. Đó là điều mà tôi không chấp nhận. Đến với tôn giáo, tôi nhận thấy như mình đang đi lạc giữa những CON ĐƯỜNG. Một nơi mà tôi không còn có sự phân biệt được thật hay giả? đúng hay sai? có hay không? Bạn thân, việc nầy đối với tôi rất là quan trọng. Vì nó là con đường sanh tử trong tôi. Quan điểm duy nhất trong đời sống của tôi là sống bằng chính hiểu biết chân thật và đứng bằng chính đôi chân của chính mình. Vì lẽ đó, khi nhìn về tôn giáo tôi đã chọn lấy MỘT CON NGƯỜI CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ CỦA NHÂN LOẠI, MỘT CON NGƯỜI TỰ ĐI TÌM LẤY CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT CHO CHÍNH MÌNH, CHO NHÂN LỌAI VỚI DANH GỌI: SIDDHARTHA GAUTAMA. Khi nói đến DANH GỌI trên, cũng là lúc tôi phải tìm và học tập lấy những danh tự được sử dụng trong ĐẠO PHẬT. Một điều mà tôi không ngờ khi bước vào là: càng sâu thì: ĐẠO PHẬT không còn là hai danh tự THỂ HIỆN HIỂU BIẾT VỊ GIẢI THOÁT như những gì tôi suy nghĩ, thật tế nó đã trở thành CON ĐƯỜNG. để thóat khỏi sự thống khổ đang trói chặt, tôi đã rời cái gọi là gia đình, và đời sống để bước vào một trong những CON ĐƯỜNG CỦA MỘT CON NGƯỜI. Với tôi, trên con đường đi, tôi đã nhặt lấy tất cả những gì tôi thấy. Tôi ôm ấp, nâng niu trìu mến, và hòa nguyện vào nó như hơi thở trong chính con người tôi. Thời gian trôi đi, cho đến một hôm tôi đã phải tự hỏi: thật sự tôi không thể nào hiểu rõ: nếu một mai sanh tử đến, tôi sẽ như thế nào? cái gì còn thừa lại? những gì khi có thân nầy mà không có cái thật thì khi không còn thân nữa thì nó sẽ đi về đâu? Cái có thân thời gọi là con người. Vậy cái thừa sót lại, gọi là cái gì? Vậy cái thật sự của con đường nầy là cái gì? nó sẽ đi về đâu? Sự thật những phương tiện nầy là gì ? Nếu vậy CÁI GÌ LÀ GIẢI THOÁT trên thế gian nầy? Vậy thật sự AI? LÀ NGƯỜI CÓ LÒNG NHÂN ÁI GIÚP TÔI. Thế là, trong cuộc sống hằng ngày, tôi trở thành NGƯỜI CÔ ĐỘC. Cái cô độc trong chính tôi, và tôi không biết mình phải làm những gì cho mình thật rõ. Điều duy nhất còn lại trong tôi đó là nhìn về MỘT CON NGỪƠI CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ, ĐÃ TÌM RA CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT CHO CHÍNH MÌNH VÀ CHO NHÂN LOẠI

SIDDHARTTHA = GIẢI THÓAT
MỘT DANH TỰ CÓ THẬT DÀNH CHO NHỮNG AI? THẬT SỰ ĐANG TÌM LẤY CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT CHO CHÍNH MÌNH ..
Bạn thân, những gì tôi sắp nói với bạn đó là sự thể hiện NHỚ ƠN CỦA TÔI VỚI VỊ GIẢI THOÁT LỊCH SỬ SIDDHARTHA GAUTAMA .
Lần đầu tiên, tôi ngồi im lặng. Nhìn về một con NGƯỜI đúng nghĩa, là một con NGƯỜI bình thường, như tất cả mọi người. NGƯỜI ấy có cha có mẹ, có dòng họ, có vợ, có con. NGƯỜI ấy có ăn, có uống,có vui, có buồn, có ái dục. Tóm lại tất cả những gì một con người bình thường có, thì NGƯỜI ấy có. Nếu thế, giữa tôi và NGƯỜI ấy không có gì khác bịêt. Nếu sanh tử có với tôi thời sanh tử cũng có với NGƯỜI ấy. Thật tỏ rõ: những gì tôi phải nhận trên cuộc sống nầy, thời NGƯỜI ấy đồng với tôi không khác.
Trong cái yên lặng đó, cái hiểu biết nơi tôi đi ngược dòng thời gian, trở về thời quá khứ. Ngồi đối diện cùng NGƯỜI. nhìn NGƯỜI ngồi YÊN LẶNG, riêng tôi: TÔI ĐÃ KHÓC và nói về sự đau khổ trong chính mình. Thời gian trôi qua, chỉ còn có tôi. Không có NGƯỜI, có chăng trước tôi chỉ là MỘT HÌNH TƯỚNG RỔNG, MỘT DANH TỰ TRỐNG VÀ MỘT LAI ĐỘNG VÔ NGHĨA ĐỒNG NHƯ CÁI YÊN LẶNG THƯỜNG HẰNG TRONG THẾ GIỚI VẬY. MỘT ĐIỀU RÕ NƠI TÔI: DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA = GIẢI THÓAT. NHÂN CÓ THÂN, THÂN DỤNG THÂN, THÂN CHỨNG NHÂN, NHÂN RỎ NHÂN, NHÂN VÀ NHÂN. Những gì không rõ tôi nay đã rõ, tôi thật tỏ CÁI NHÂN: CỦA CÁI THÀNH, TRỤ, HOẠI , DIỆT. tôi rõ CÁI TÔI: LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA SANH, LẢO, BỆNH, TỬ. LÀ NHÂN QUẢ, LÀ PHƯƠNG TIỆN, LÀ TẤT CẢ DANH TỰ THỂ HIỆN CỦA THẾ GIỚI NẦY. Tôi muốn nói với bạn: TÔI LÀ NGƯỜI, LỘI NGƯỢC DÒNG SANH TỬ CỦA CHÍNH TÔI.
Tôi đã đứng dậy, bước đi CÁI BƯỚC THẬT TẾ, ĐÚNG LẼ TRONG CHÍNH THÂN TƯỚNG NẦY, và với tôi: NẾU BẠN TỰ KHÔNG GIẢI THÓAT ĐƯỢC KHI CÒN THÂN, THỜI KHI KHÔNG CÒN THÂN, THẬT TẾ BẠN VẨN TRONG CON ĐƯỜNG SANH TỬ. KÍNH.
Nhớ ơn VỊ GIẢI THÓAT , GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI
SIDDHARTHA GAUTAMA .


Tháng 7 năm 2010
Mymamut .
Kính
mymamut


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
giaimatutg
Bài viết: 4
Ngày: 27/04/12 02:31
Giới tính: Nữ
Đến từ: việt nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi giaimatutg »

Kính các vị Đạo Hữu kinhle
Kính đạo hữu mymamut kinhle

DH đã viết :
Gửi bởi mymamut Ngày 17/7/'10, 10:14

CON NGƯỜI VÀ VỊ GIẢI THOÁT SIDDHARTHA GAUTAMA

Nhớ ơn VỊ GIẢI THÓAT , GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOAI


Bạn thân, lần đầu tiên tôi nhận được cái gì là cái khổ, đó là cái Chết đến với một người thân, khi tôi phải chấp nhận lấy sự Bất Lực nơi chính mình. Đó cũng là lần đầu tiên nổi Thống Khổ đã Hiện Hữu trong tôi, và nổi thống khổ đó đã trói chặt lấy trong cuộc sống đời thường của tôi. Tôi biết rằng, đến một lúc nào đó thời tôi cũng phải nhận lấy. Nhưng tôi không hiểu tại sao? Vậy tại sao lại có tôi? để làm gì? Có phải chăng tôi Sống rồi để Chết, và có phải chăng, tất cả những người chung quanh tôi cùng y như tôi vậy? Và tại sao lại như thế được! Vì đối với tôi đời sống không phải là một công cụ, một phương tiện hay một nô lệ CHO SỰ SỐNG VÀ CÁI CHẾT.
Thế là tôi bắt đầu tự đi tìm, tự chọn lấy, những lời giải đáp, cho câu hỏi nơi chính tôi. Tôi đã tìm hiểu về những kiến thức của nền văn minh nhân lọai, tuy nhiên những kiến thức ấy, không phải là câu giải đáp. Vậy là tôi tìm đến những hiểu biết được gọi là: tín ngưỡng, là: tôn giáo. Khi đến với tín ngưỡng tôi chỉ nhận rõ: cái trói chặt, cái nương tựa và cái phó mặc. Đó là điều mà tôi không chấp nhận. Đến với tôn giáo, tôi nhận thấy như mình đang đi lạc giữa những CON ĐƯỜNG. Một nơi mà tôi không còn có sự phân biệt được thật hay giả? đúng hay sai? có hay không? Bạn thân, việc nầy đối với tôi rất là quan trọng. Vì nó là con đường sanh tử trong tôi. Quan điểm duy nhất trong đời sống của tôi là sống bằng chính hiểu biết chân thật và đứng bằng chính đôi chân của chính mình. Vì lẽ đó, khi nhìn về tôn giáo tôi đã chọn lấy MỘT CON NGƯỜI CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ CỦA NHÂN LOẠI, MỘT CON NGƯỜI TỰ ĐI TÌM LẤY CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT CHO CHÍNH MÌNH, CHO NHÂN LỌAI VỚI DANH GỌI: SIDDHARTHA GAUTAMA. Khi nói đến DANH GỌI trên, cũng là lúc tôi phải tìm và học tập lấy những danh tự được sử dụng trong ĐẠO PHẬT. Một điều mà tôi không ngờ khi bước vào là: càng sâu thì: ĐẠO PHẬT không còn là hai danh tự THỂ HIỆN HIỂU BIẾT VỊ GIẢI THOÁT như những gì tôi suy nghĩ, thật tế nó đã trở thành CON ĐƯỜNG. để thóat khỏi sự thống khổ đang trói chặt, tôi đã rời cái gọi là gia đình, và đời sống để bước vào một trong những CON ĐƯỜNG CỦA MỘT CON NGƯỜI. Với tôi, trên con đường đi, tôi đã nhặt lấy tất cả những gì tôi thấy. Tôi ôm ấp, nâng niu trìu mến, và hòa nguyện vào nó như hơi thở trong chính con người tôi. Thời gian trôi đi, cho đến một hôm tôi đã phải tự hỏi: thật sự tôi không thể nào hiểu rõ: nếu một mai sanh tử đến, tôi sẽ như thế nào? cái gì còn thừa lại? những gì khi có thân nầy mà không có cái thật thì khi không còn thân nữa thì nó sẽ đi về đâu? Cái có thân thời gọi là con người. Vậy cái thừa sót lại, gọi là cái gì? Vậy cái thật sự của con đường nầy là cái gì? nó sẽ đi về đâu? Sự thật những phương tiện nầy là gì ? Nếu vậy CÁI GÌ LÀ GIẢI THOÁT trên thế gian nầy? Vậy thật sự AI? LÀ NGƯỜI CÓ LÒNG NHÂN ÁI GIÚP TÔI. Thế là, trong cuộc sống hằng ngày, tôi trở thành NGƯỜI CÔ ĐỘC. Cái cô độc trong chính tôi, và tôi không biết mình phải làm những gì cho mình thật rõ. Điều duy nhất còn lại trong tôi đó là nhìn về MỘT CON NGỪƠI CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ, ĐÃ TÌM RA CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT CHO CHÍNH MÌNH VÀ CHO NHÂN LOẠI

SIDDHARTTHA = GIẢI THÓAT
MỘT DANH TỰ CÓ THẬT DÀNH CHO NHỮNG AI? THẬT SỰ ĐANG TÌM LẤY CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT CHO CHÍNH MÌNH ..
Bạn thân, những gì tôi sắp nói với bạn đó là sự thể hiện NHỚ ƠN CỦA TÔI VỚI VỊ GIẢI THOÁT LỊCH SỬ SIDDHARTHA GAUTAMA .
Lần đầu tiên, tôi ngồi im lặng. Nhìn về một con NGƯỜI đúng nghĩa, là một con NGƯỜI bình thường, như tất cả mọi người. NGƯỜI ấy có cha có mẹ, có dòng họ, có vợ, có con. NGƯỜI ấy có ăn, có uống,có vui, có buồn, có ái dục. Tóm lại tất cả những gì một con người bình thường có, thì NGƯỜI ấy có. Nếu thế, giữa tôi và NGƯỜI ấy không có gì khác bịêt. Nếu sanh tử có với tôi thời sanh tử cũng có với NGƯỜI ấy. Thật tỏ rõ: những gì tôi phải nhận trên cuộc sống nầy, thời NGƯỜI ấy đồng với tôi không khác.
Trong cái yên lặng đó, cái hiểu biết nơi tôi đi ngược dòng thời gian, trở về thời quá khứ. Ngồi đối diện cùng NGƯỜI. nhìn NGƯỜI ngồi YÊN LẶNG, riêng tôi: TÔI ĐÃ KHÓC và nói về sự đau khổ trong chính mình. Thời gian trôi qua, chỉ còn có tôi. Không có NGƯỜI, có chăng trước tôi chỉ là MỘT HÌNH TƯỚNG RỔNG, MỘT DANH TỰ TRỐNG VÀ MỘT LAI ĐỘNG VÔ NGHĨA ĐỒNG NHƯ CÁI YÊN LẶNG THƯỜNG HẰNG TRONG THẾ GIỚI VẬY. MỘT ĐIỀU RÕ NƠI TÔI: DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA = GIẢI THÓAT. NHÂN CÓ THÂN, THÂN DỤNG THÂN, THÂN CHỨNG NHÂN, NHÂN RỎ NHÂN, NHÂN VÀ NHÂN. Những gì không rõ tôi nay đã rõ, tôi thật tỏ CÁI NHÂN: CỦA CÁI THÀNH, TRỤ, HOẠI , DIỆT. tôi rõ CÁI TÔI: LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA SANH, LẢO, BỆNH, TỬ. LÀ NHÂN QUẢ, LÀ PHƯƠNG TIỆN, LÀ TẤT CẢ DANH TỰ THỂ HIỆN CỦA THẾ GIỚI NẦY. Tôi muốn nói với bạn: TÔI LÀ NGƯỜI, LỘI NGƯỢC DÒNG SANH TỬ CỦA CHÍNH TÔI.
Tôi đã đứng dậy, bước đi CÁI BƯỚC THẬT TẾ, ĐÚNG LẼ TRONG CHÍNH THÂN TƯỚNG NẦY, và với tôi: NẾU BẠN TỰ KHÔNG GIẢI THÓAT ĐƯỢC KHI CÒN THÂN, THỜI KHI KHÔNG CÒN THÂN, THẬT TẾ BẠN VẨN TRONG CON ĐƯỜNG SANH TỬ. KÍNH.
Nhớ ơn VỊ GIẢI THÓAT , GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI
SIDDHARTHA GAUTAMA .


Tháng 7 năm 2010
Mymamut .
Cám ơn DH đã tỏ rỏ và giải bày con đường của DH cho tôi được có điều kiện nhìn lại những hiểu biết của chính tôi.
Kính DH mymamut kinhle kinhle kinhle .
Kính .
giaimatutg


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính Tu Sỉ Mộng Giác kinhle Kính Admin và Các Vị Đhv kinhle Kính chào các Bạn kinhle kinhle kinhle Kính chào Chư Đạo Hữu kinhle kinhle kinhle

NHÂN

Những gì lắng nghe, các Bạn và Chư Đh đả từng lắng nghe. Những gì chia sẻ, các Bạn và Chư Đh đả từng chia sẻ kinhle

SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC chỉ là : CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN, NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT.


Xin phép cho tôi cùng chia sẻ. Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ Mong nhận lổi kinhle

Kính mong Các Bạn và Chư Đạo hữu cùng chia sẻ. kinhle

Nhân có Thân : CÓ .............

Thân dụng Thân : CÓ..............

Thân chứng Nhân : CÓ ( KHÔNG )............

Nhân rỏ Nhân : KHÔNG ( CÓ ).............

NHÂN : .............. CÁI YÊN LẶNG THƯỜNG HẰNG ..............NHÂN VÀ NHÂN ................ ( Nhớ ơn VỊ GIẢ THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THÃT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA )


kinhle kinhle kinhle

Xin chia sẻ con đường đi của tôi.

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Sửa lần cuối bởi mymamut vào ngày 07/07/12 01:17 với 2 lần sửa.


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Cường nam
Bài viết: 249
Ngày: 30/09/11 19:27
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Cường nam »

Thưa hiền giả mymamut.
SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC chỉ là : CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN, NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT.
Thưa hiền giả mymamut, cho Cường xin hổi nguồn góc cái câu như trên là ỡ đâu, hoạc có phải là viết theo cái kiến giải riêng của anh hây không?.

Vì Cường thấy các vị Phật khi lúc hành đạo cũng có SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC , khi diên tịch rồi cũng còn có SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC , vậy thì các Phật ấy lúc nào sanh, lúc nào diệt, sanh như thế nào? diệt như thế nào?

Anh hẩy tư duy lại đi, Phật pháp không tùy tiện mà nói, mổi lời nói điều có trách nhiệm của nó, có điều là anh chưa thấy thôi, vâng đến khi thấy rồi sẽ là muộn rồi, nhớ khi nào cảm thấy chính mình đủ phương tiện thì mới nói một cách chắc chắng, nếu không thì dùng các lời tham khảo thì sẽ hây hơn, vì người ta biết là lời tham khảo học hổi, bỡi vậy chúng sanh họ sẽ không bị đi sai đường, nếu mình nói một cách chắc như linh đóng cột, khi người ta học theo, nếu đúng thì không nói gì, nếu sai thì sẽ biết tội chướng nghiệm trong đến cỡ nào rồi.

Xin đừng bao giờ nghĩ đây là diễn đàn chợ cá, mà là Phật pháp đó, những gì quý vị nói ỡ trên này, điều có ấn chứng của các vị Phật ỡ trong không gian. nếu nói là không có, thì chính mình cũng không nên học pháp, vì nó là việt không có, nếu nói có thì ỡ đâu cũng có. vậy nhé chúc anh tinh tấn.

Cường Nam AO SEN.


mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các Bạn kinhle Kính @ Cường Nam kinhle

Nhân
gửi bởi Cường nam » 06/Tháng 7/'12, 00:47

Thưa hiền giả mymamut.

SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC chỉ là : CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN, NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT.


Thưa hiền giả mymamut, cho Cường xin hổi nguồn góc cái câu như trên là ỡ đâu, hoạc có phải là viết theo cái kiến giải riêng của anh hây không?.
Đây chính là CON ĐƯỜNG TÔI ĐI
Vì Cường thấy các vị Phật khi lúc hành đạo cũng có SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC , khi diên tịch rồi cũng còn có SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC , vậy thì các Phật ấy lúc nào sanh, lúc nào diệt, sanh như thế nào? diệt như thế nào?
@ Cường Nam hảy tìm : KINH, LUẬT, LUẬN ĐỂ HỌC.
Anh hẩy tư duy lại đi, Phật pháp không tùy tiện mà nói, mổi lời nói điều có trách nhiệm của nó, có điều là anh chưa thấy thôi, vâng đến khi thấy rồi sẽ là muộn rồi, nhớ khi nào cảm thấy chính mình đủ phương tiện thì mới nói một cách chắc chắng, nếu không thì dùng các lời tham khảo thì sẽ hây hơn, vì người ta biết là lời tham khảo học hổi, bỡi vậy chúng sanh họ sẽ không bị đi sai đường, nếu mình nói một cách chắc như linh đóng cột, khi người ta học theo, nếu đúng thì không nói gì, nếu sai thì sẽ biết tội chướng nghiệm trong đến cỡ nào rồi.
@ Cường Nam an tâm VÌ ĐÂY LÀ DIỂN ĐÀN ĐẠI TẠNG KINH
Xin đừng bao giờ nghĩ đây là diễn đàn chợ cá, mà là Phật pháp đó, những gì quý vị nói ỡ trên này, điều có ấn chứng của các vị Phật ỡ trong không gian. nếu nói là không có, thì chính mình cũng không nên học pháp, vì nó là việt không có, nếu nói có thì ỡ đâu cũng có. vậy nhé chúc anh tinh tấn.

Cường Nam AO SEN.
Những gì chia sẻ , tôi chia sẻ. VÌ KHÔNG CHUNG MỘT ĐƯỜNG NÊN KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ CHIA SẺ

Kính

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Cường nam
Bài viết: 249
Ngày: 30/09/11 19:27
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Cường nam »

Thưa hiền giả mymamut

Bỡi mymamut
@ Cường Nam hảy tìm : KINH, LUẬT, LUẬN ĐỂ HỌC.
để tức diên là Cường không cần phải tim rồi, bỡi vì tôi không có một pháp để thắt mắt vậy thì tìm cái gì.

SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC chỉ là : CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN, NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT. đây là một câu nói cực đoan, hãy suy nghĩ kỹ lại đi lục căn nếu được thanh tịnh, là do tự vốn chẳng sanh, vậy thì làm sao có SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC thì làm sao có là CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN, NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT. ngoại nạo dùng diệt để tỏ sanh, dùng sanh để tỏ diệt, chung đạo chánh pháp là tự vốn chẳng sanh, cho nên cũng không có tỏ ra một cái gì hết.

Vậy nhé nói anh biếc vậy là đủ rồi, có nói thêm cũng vô ích, vì do sự thấy có khác.

Cường Nam AO SEN.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Kính chào quý đạo hữu.
kính chào đạo hữu mymamut.
kính chào anh Cường.

Xin cho kn được góp ý đôi lời về câu viết của đạo hữu mymamut.
SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC chỉ là : CÔNG CỤ, PHƯƠNG TIỆN, NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT.
Sắc tức mắt, tai, mũi, lưỡi và thân, còn Thọ, tưởng, hành, thức là tâm mà cũng là danh, người thật sự học và hiểu Phật pháp lấy sắc là thuyền, lấy tâm làm người lèo lái, cả hai tạm dùng làm công cụ hay phương tiện để lèo lái dẫn dắt người phàm đến bên kia bờ, tức là bờ giác ngộ, bờ giải thoát còn được gọi là Niết Bàn, có người gọi là thành Phật, và sau khi đến bờ bên kia rồi, vị này sẽ không còn chấp giữ lấy cái thân tâm hay ngủ uẩn này nửa và bỏ nó luôn, trong kinh Bát Nhã tạm dùng từ nói bóng cái thân tâm này là thuyền bát nhã và kia cặp bến rồi thì không còn dùng thuyền này nửa vì lúc này ngủ uẩn đã thành vật thừa thải rồi, ngoại trừ vị ấy chưa thành Phật nên còn phải tạm dùng đến.

còn NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT tức là người không hiểu biết, thiếu trí tuệ chấp thân ngủ uẩn này là thường hằng hay thật có nên hành động tạo nghiệp xấu do thiếu sáng suốt, chấp sai lầm trên cái ngủ uẩn này ( Sắc, Thọ, tưởng, hành, thức) duyên theo lục căn làm nô lệ cho tam độc tham,sân,si, phải chịu duyên theo nghiệp lực đã làm, và phải chịu nhiều kiếp phải luân hồi sanh tử trong cảnh khổ, tức là người đó đang làm nô lệ cho cái ngủ uẩn, làm nô lệ cho tam độc tham,sân,si và nô lệ cho sanh và diệt (luân hồi sanh tử).

Có phải những lời viết trên là sự hiểu biết và là con đường của chính đạo hữu mymamut đang đi ?
hãy suy nghĩ kỹ lại đi lục căn nếu được thanh tịnh,
anh Cường Nam cũng viết đúng theo sự hiểu biết của anh, tức là nếu vị nào đó làm được như trên thì thật sự là diễm phúc cho vị đó.
Vậy nhé nói anh biếc vậy là đủ rồi, có nói thêm cũng vô ích, vì do sự thấy có khác.
Thưa anh ,kn cũng không có ý kiến gì hơn về câu này.

Chúc đạo hữu mymamut, anh Cường Nam và quý đạo hữu thân tâm thường an lạc. tangbong

Kính,kn


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Cường nam
Bài viết: 249
Ngày: 30/09/11 19:27
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Cường nam »

Thưa Khai Nhụy.

Cường cám ơn hành giả Khai Nhụy bỏ ra thì giờ viết bài ra tần tri tiết phân tích để cống hiến cho chúng sinh.
Còn NÔ LỆ CHO SANH VÀ DIỆT tức là người không hiểu biết, thiếu trí tuệ chấp thân ngủ uẩn này là thường hằng hay thật có nên hành động tạo nghiệp xấu do thiếu sáng suốt, chấp sai lầm trên cái ngủ uẩn này ( Sắc, Thọ, tưởng, hành, thức) duyên theo lục căn làm nô lệ cho tam độc tham,sân,si, phải chịu duyên theo nghiệp lực đã làm, và phải chịu nhiều kiếp phải luân hồi sanh tử trong cảnh khổ, tức là người đó đang làm nô lệ cho cái ngủ uẩn, làm nô lệ cho tam độc tham,sân,si và nô lệ cho sanh và diệt (luân hồi sanh tử).
Một lần nưa cám ơn anh Khai Nhụy.

Cường Nam AO SEN


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Tứ diệu đế, diệu ở đâu ?

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

chào chư đ/h khai nhụy, Cường nam, mymamut,
nô lệ cho sanh và diệt
có lẽ cụm từ này dùng để chỉ pháp hữu vi; tuy nhiên nói như vậy nghe như "sanh" "diệt" là những pháp độc lập với pháp hữu vi; có lẽ đ/h CN muốn tránh nói như vậy?

với sự thành tựu chánh pháp, hữu vi hữu lậu thành hữu vi vô lậu chứng cái vô vi?

:)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]105 khách