Re: TÁNH KHÔNG ???
Đã gửi: 11/03/16 13:46
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật,
Đạo Hữu Chanhhoitrong123 đã viết:
....
"Quán tự tại bồ tát hành thâm Bát nhã ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc; thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị".
Tôi xin được mạn phép trích một đoạn bài kinh Bát Nhã của PGBT để được hỏi Đức Phật dạy về Tánh Không trong Chánh Tạng Pali như thế nào ? lợi ích thiết thực khi thực hành quán chiếu Tánh Không trong cuộc sống ?
kính mong chư hiền hữu thương tình chỉ dẫn thêm cho tôi được học hỏi từ những lời dạy cao thượng của Đức Thế Tôn"
TPTS đã trích dẫn:
Kinh Tạp A Hàm Quyển 13
KINH 335. ĐỆ NHẤT NGHĨA KHÔNG
với ngưỡng nguyện đó là một trong những câu trả lời thiết thực nhất cho câu hỏi thứ nhất của Đạo Hữu.
Còn câu hỏi thứ 2 thú thực là tùy thuộc vào sự thực hành cụ thể của mỗi người. Như thể ai ăn người đó no. Ai tu người đó sáng. Mà tự thể nghiệm và tự liễu ngộ. Mình có chia sẻ ra e chỉ như bắt người khác coi bánh vẽ...
Nhưng tới hôm nay, TPTS thấy hình như Quý Vị đang thảo luận ra ngoài nội dung Tối Quan Trọng của Người học Phật là Tánh Không trong thời kỳ sơ khởi Giáo Hóa Chúng sanh của Đấng Thế Tôn.
Do vậy, TPTS xin thành kính viết đôi lời cầu học nơi các Bậc Thiện Tri Thức Thập Phương.
TÁNH KHÔNG là hạt giống chủng tử kim cương bất hoại được Đức Phật từ bi gieo vào Tâm Thức Hàng Đệ Tử đầu tiên bằng giáo Lý Tứ Diệu Đế.
Đúng vậy, Là Người học Phật, chắc hẳn ai cũng từng đọc, hoặc từng nghe qua những dòng sau trong Kinh Tạp A Hàm:
...“Hỡi các Tỳ kheo, các thầy đừng để tâm trí vào việc coi thế giới là hữu hạn hay vô hạn. Điều đó không quan trọng, điều quan trọng là phải hiểu thế nào là sự khổ, nguyên nhân của cái khổ và con đường đi đến diệt khổ. Những điều đó rất có ích, vì chắc chắn sẽ đưa các thầy đến cứu cánh của giác ngộ và giải thoát vậy”.
......
“Một lần nọ, Đức Thế Tôn đi đến một khu rừng. Lúc ấy, Ngài nắm trong tay một nắm lá, Ngài hỏi các vị tỳ kheo: "Các con nghĩ thế nào, này các tỳ kheo, số lá nằm trong bàn tay Như Lai và số lá trên cây trong khắp khu rừng này, số lượng nào nhiều hơn?”.
- “Bạch Đức Thế Tôn, số lá nằm trong tay Ngài thật không có bao nhiêu, nhưng lá trên cây trong khắp khu rừng này thì rất nhiều”.
- “Cũng vậy, này các tỳ kheo, những gì Như Lai chứng ngộ mà không truyền dạy, quả thật là nhiều như số lá trên cây. Như Lai chỉ truyền dạy một ít. Tại sao? Này các tỳ kheo, tại sao Như Lai không truyền dạy tất cả? Này các tỳ kheo, là bởi vì có những điều quả thật vô ích, không thiết yếu để có đời sống thanh cao trong sạch, những điều không dẫn đến nhàm chán, dứt bỏ, chấm dứt, an tịnh, thấu đạt trọn vẹn, giác ngộ, Niết bàn. Vì vậy, này các tỳ kheo, Như Lai không công bố những điều ấy. Và này các tỳ kheo, Như Lai công bố những gì?
Đây là đau khổ;
Đây là nguyên nhân sinh ra đau khổ;
Đây là sự chấm dứt đau khổ;
Đây là con đường dẫn đến sự chấm dứt đau khổ.
Đó là những điều mà Như Lai công bố. Và tại sao, này các tỳ kheo, Như Lai công bố những chân lý ấy? Bởi vì các chân lý ấy hữu ích, thiết yếu để có đời sống thanh cao, trong sạch, dẫn đến nhàm chán, dứt bỏ, chấm dứt, an tịnh, thấu đạt trọn vẹn, giác ngộ, Niết bàn. Vì vậy, này các tỳ kheo, Như Lai công bố các chân lý ấy."
Từ Hạt giống TÁNH KHÔNG là Tứ diệu Đế này. Hàng Đệ Tử Phật hành 37 Phẩn trợ Đạo để thực chứng dần Tứ Thánh quả Thanh Văn.
Sau khi thực sự thành Bậc A La Hán. Trực tiếp chứng kiến Đức Thế Tôn giáo hóa chúng sanh. Những Bậc A La Hán bắt đầu xin phép Đức Thế Tôn đi truyền bá Giáo Pháp tới những vùng xa xôi nhằm Trên Tri Ân Phật. Dưới cứu độ quần sanh.
Cùng thời tại Ấn độ thịnh hành cả gần trăm Giáo Phái khác. Tuy số lượng Giáo phái ngoại đạo rất nhiều như vậy. Song tựu trung không ngoài hai thái cực đối đãi của Nhị Nguyên. Do vậy, Đức thế Tôn trang bị cho Hàng A La Hán khi đó Giáo Lý Thập Nhị Nhân Duyên để Hàng Đệ Tử của mình khẳng định sự viên tròn, tỏa sáng vượt trội của Trí Tuệ Phật Đà so với hai thái cực Chân Thần hoặc Tự Nhiên của Ngoại Đạo.
Sau thời gian truyền bá Giáo Pháp của Đấng Như Lai tới khắp mọi miền đất nước Ấn Độ... Hàng Đệ Tử của Thế Tôn khi đó tiến dần từ Hàng Sơ A La Hán tới Đại A La Hán.
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu từ sự thăng hoa mà Hàng Đệ Tử của mình đã tinh tấn đạt tới. Đức Phật nâng giáo Lý nên một tầm cao mới. Nhằm giúp Hàng Đệ tử của mình tiếp tục tự thân Hoằng Nguyện độ sanh được lâu dài hơn, rộng sâu hơn...
Đó là những nội dung không thuộc Trương Mục này....TPTS xin phép không đề cập tới...
Như vậy, Tứ Diệu Đế là Hạt giống Tánh Không trong Giáo Lý Phật Đà. Là người học Phật, mỗi chúng ta thực sự thực hành Tứ Niệm Xứ là khai hoang mảnh đất Tâm để gieo hạt giống Tánh Không này.
Sau đó chuyên cần, tinh tấn chăm sóc bằng cách thực hành Kinh Pháp Cú theo tinh thần:
Chư Ác Mạc Tác: là trông coi nhổ sạch cỏ dại ...
Chúng Thiện Phụng Hành: là chăm bón dưỡng chất cho hạt giống nảy mầm sinh trưởng
Tự Tịnh Kỳ Ý: là tưới nước từ bi cho cây Tánh Không lớn mạnh.
Được vậy, Hành Giả sẽ tự thực chứng dần Tứ Diệu Niết Bàn Tự Tâm.
Tới khi đó mỗi người tự cảm nhận được giá trị thực sự của những lời Phật dạy vi diệu cụ thể ra sao với Thân Tâm và đời sống thực tại của chính mình.
Đôi lời thô thiển, nông cạn tỏ bày cùng Quý Đồng Tu.
TPTS thành kính đảnh lễ thỉnh cầu Bậc Thiện Tri Thức thập Phương chỉ dạy.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật
TPTS kính ghi
Đạo Hữu Chanhhoitrong123 đã viết:
....
"Quán tự tại bồ tát hành thâm Bát nhã ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc; thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị".
Tôi xin được mạn phép trích một đoạn bài kinh Bát Nhã của PGBT để được hỏi Đức Phật dạy về Tánh Không trong Chánh Tạng Pali như thế nào ? lợi ích thiết thực khi thực hành quán chiếu Tánh Không trong cuộc sống ?
kính mong chư hiền hữu thương tình chỉ dẫn thêm cho tôi được học hỏi từ những lời dạy cao thượng của Đức Thế Tôn"
TPTS đã trích dẫn:
Kinh Tạp A Hàm Quyển 13
KINH 335. ĐỆ NHẤT NGHĨA KHÔNG
với ngưỡng nguyện đó là một trong những câu trả lời thiết thực nhất cho câu hỏi thứ nhất của Đạo Hữu.
Còn câu hỏi thứ 2 thú thực là tùy thuộc vào sự thực hành cụ thể của mỗi người. Như thể ai ăn người đó no. Ai tu người đó sáng. Mà tự thể nghiệm và tự liễu ngộ. Mình có chia sẻ ra e chỉ như bắt người khác coi bánh vẽ...
Nhưng tới hôm nay, TPTS thấy hình như Quý Vị đang thảo luận ra ngoài nội dung Tối Quan Trọng của Người học Phật là Tánh Không trong thời kỳ sơ khởi Giáo Hóa Chúng sanh của Đấng Thế Tôn.
Do vậy, TPTS xin thành kính viết đôi lời cầu học nơi các Bậc Thiện Tri Thức Thập Phương.
TÁNH KHÔNG là hạt giống chủng tử kim cương bất hoại được Đức Phật từ bi gieo vào Tâm Thức Hàng Đệ Tử đầu tiên bằng giáo Lý Tứ Diệu Đế.
Đúng vậy, Là Người học Phật, chắc hẳn ai cũng từng đọc, hoặc từng nghe qua những dòng sau trong Kinh Tạp A Hàm:
...“Hỡi các Tỳ kheo, các thầy đừng để tâm trí vào việc coi thế giới là hữu hạn hay vô hạn. Điều đó không quan trọng, điều quan trọng là phải hiểu thế nào là sự khổ, nguyên nhân của cái khổ và con đường đi đến diệt khổ. Những điều đó rất có ích, vì chắc chắn sẽ đưa các thầy đến cứu cánh của giác ngộ và giải thoát vậy”.
......
“Một lần nọ, Đức Thế Tôn đi đến một khu rừng. Lúc ấy, Ngài nắm trong tay một nắm lá, Ngài hỏi các vị tỳ kheo: "Các con nghĩ thế nào, này các tỳ kheo, số lá nằm trong bàn tay Như Lai và số lá trên cây trong khắp khu rừng này, số lượng nào nhiều hơn?”.
- “Bạch Đức Thế Tôn, số lá nằm trong tay Ngài thật không có bao nhiêu, nhưng lá trên cây trong khắp khu rừng này thì rất nhiều”.
- “Cũng vậy, này các tỳ kheo, những gì Như Lai chứng ngộ mà không truyền dạy, quả thật là nhiều như số lá trên cây. Như Lai chỉ truyền dạy một ít. Tại sao? Này các tỳ kheo, tại sao Như Lai không truyền dạy tất cả? Này các tỳ kheo, là bởi vì có những điều quả thật vô ích, không thiết yếu để có đời sống thanh cao trong sạch, những điều không dẫn đến nhàm chán, dứt bỏ, chấm dứt, an tịnh, thấu đạt trọn vẹn, giác ngộ, Niết bàn. Vì vậy, này các tỳ kheo, Như Lai không công bố những điều ấy. Và này các tỳ kheo, Như Lai công bố những gì?
Đây là đau khổ;
Đây là nguyên nhân sinh ra đau khổ;
Đây là sự chấm dứt đau khổ;
Đây là con đường dẫn đến sự chấm dứt đau khổ.
Đó là những điều mà Như Lai công bố. Và tại sao, này các tỳ kheo, Như Lai công bố những chân lý ấy? Bởi vì các chân lý ấy hữu ích, thiết yếu để có đời sống thanh cao, trong sạch, dẫn đến nhàm chán, dứt bỏ, chấm dứt, an tịnh, thấu đạt trọn vẹn, giác ngộ, Niết bàn. Vì vậy, này các tỳ kheo, Như Lai công bố các chân lý ấy."
Từ Hạt giống TÁNH KHÔNG là Tứ diệu Đế này. Hàng Đệ Tử Phật hành 37 Phẩn trợ Đạo để thực chứng dần Tứ Thánh quả Thanh Văn.
Sau khi thực sự thành Bậc A La Hán. Trực tiếp chứng kiến Đức Thế Tôn giáo hóa chúng sanh. Những Bậc A La Hán bắt đầu xin phép Đức Thế Tôn đi truyền bá Giáo Pháp tới những vùng xa xôi nhằm Trên Tri Ân Phật. Dưới cứu độ quần sanh.
Cùng thời tại Ấn độ thịnh hành cả gần trăm Giáo Phái khác. Tuy số lượng Giáo phái ngoại đạo rất nhiều như vậy. Song tựu trung không ngoài hai thái cực đối đãi của Nhị Nguyên. Do vậy, Đức thế Tôn trang bị cho Hàng A La Hán khi đó Giáo Lý Thập Nhị Nhân Duyên để Hàng Đệ Tử của mình khẳng định sự viên tròn, tỏa sáng vượt trội của Trí Tuệ Phật Đà so với hai thái cực Chân Thần hoặc Tự Nhiên của Ngoại Đạo.
Sau thời gian truyền bá Giáo Pháp của Đấng Như Lai tới khắp mọi miền đất nước Ấn Độ... Hàng Đệ Tử của Thế Tôn khi đó tiến dần từ Hàng Sơ A La Hán tới Đại A La Hán.
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu từ sự thăng hoa mà Hàng Đệ Tử của mình đã tinh tấn đạt tới. Đức Phật nâng giáo Lý nên một tầm cao mới. Nhằm giúp Hàng Đệ tử của mình tiếp tục tự thân Hoằng Nguyện độ sanh được lâu dài hơn, rộng sâu hơn...
Đó là những nội dung không thuộc Trương Mục này....TPTS xin phép không đề cập tới...
Như vậy, Tứ Diệu Đế là Hạt giống Tánh Không trong Giáo Lý Phật Đà. Là người học Phật, mỗi chúng ta thực sự thực hành Tứ Niệm Xứ là khai hoang mảnh đất Tâm để gieo hạt giống Tánh Không này.
Sau đó chuyên cần, tinh tấn chăm sóc bằng cách thực hành Kinh Pháp Cú theo tinh thần:
Chư Ác Mạc Tác: là trông coi nhổ sạch cỏ dại ...
Chúng Thiện Phụng Hành: là chăm bón dưỡng chất cho hạt giống nảy mầm sinh trưởng
Tự Tịnh Kỳ Ý: là tưới nước từ bi cho cây Tánh Không lớn mạnh.
Được vậy, Hành Giả sẽ tự thực chứng dần Tứ Diệu Niết Bàn Tự Tâm.
Tới khi đó mỗi người tự cảm nhận được giá trị thực sự của những lời Phật dạy vi diệu cụ thể ra sao với Thân Tâm và đời sống thực tại của chính mình.
Đôi lời thô thiển, nông cạn tỏ bày cùng Quý Đồng Tu.
TPTS thành kính đảnh lễ thỉnh cầu Bậc Thiện Tri Thức thập Phương chỉ dạy.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật
TPTS kính ghi