Thường hay vô thường

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính đạo hữu hlich,

Alpha biết rằng quan tâm đến những điều ngoài Tứ Đế là có lẽ hơi không thực tế. Những lại dạy của Phật trong đoạn kinh đạo hữu trích ( Kinh Trung Bộ, Kinh số 63, Tiểu Kinh Màlunkyà,) theo tinh thần là vừa đủ để chúng sanh thoát khỏi luân sinh tử, thành tựu a la hán.

Nếu như theo tinh thần này, là người tu theo truyền thống Nam Truyền, chúng ta nên an phận trong khuôn khổ ấy, không nên vội vàng cho rằng những nội dung khác là sai là tà.

Đạo hữu hlich có thể nào đọc Đại Bát Niết Bàn hay không?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong

mình thích giáo thuyết của đạo phật và chẳng nghĩ mình nam hay bắc chi cả; còn ai muốn "quả" nào thì đó là nhân duyên của họ

mình có đọc Niết Bàn kinh, đ/h thích kinh này chăng?

:)


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

hlich đã viết:tangbong

mình thích giáo thuyết của đạo phật và chẳng nghĩ mình nam hay bắc chi cả; còn ai muốn "quả" nào thì đó là nhân duyên của họ

mình có đọc Niết Bàn kinh, đ/h thích kinh này chăng?

:)
Dạ không thưa đạo hữu,

Chỉ mới đọc và thấy kinh ấy giải cho alpha nhiều điểm nghi. Alpha cũng chẳng phải là Nam hay Bắc, chỉ là đang cố gắng để hiểu cả hai bên NHẰM TRÁNH CHO MÌNH NHỮNG SAI LẦM KHI HỌC VÀ HÀNH GIÁO LÝ CỦA THẦY THÍCH CA.

Mong được tập trung vào chủ đề.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
ThegianVothuong đã viết:Phàm là những hiện tượng gì do nhân duyên sanh đều vô thường.
có phải ý Hiền hữu nói Niết-bàn không do nhân duyên (phản Duyên khởi, vì chắc chắn Niết-bàn không vô thường); nêu không phải thì phải chăng lời nói trên nên sửa lại thành “Phàm những gì có sanh lên đều vô thường” ??
Niết bàn vốn là 1 pháp vô vi,thường hằng.
đã vô vi sao còn nói thường hằng, nếu thường hằng thì Phật nói là thường hằng chứ có gì khó trình bày đâu mà sao Phật lại nói:
“Sanh không được trình bày rõ, diệt không được trình bày rõ, sự biến dị khi đang trú không được trình bày rõ.
Có ba tướng vô vi này, này các Tỷ-kheo, cho các pháp vô vi”

(tất cả kinh hệ Pali không có pháp nào được dạy là thường hằng cả :) )
tên Hiền hữu là ThegianVothuong, vậy Hiền hữu nghĩ thế nào về lời Phật dạy:
Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là vô thường", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
http://budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung72.htm

(cđ hỏi chỉ vì mục đích lợi ích và tăng thịnh trong Chánh pháp. Kính mong Hiền hữu hoan hỷ!! kinhle )
:)
Sửa lần cuối bởi cục đất vào ngày 13/03/13 23:03 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính đạo hữu cục đất,

Như đạo hửu nói: "tất cả kinh hệ Pali không có pháp nào được dạy là thường hằng cả"

Vậy Niết Bàn là thường hay vô thường?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong

Hãy đợi Hiền hữu alphatran! nội dung Hiền hữu quan tâm cđ đã viết bài trả lời đầy đủ;
nhưng vì nội dung dài quá nên đăng bài bị lỗi! Kính chúc an lạc !!

:)


cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong

Hiền hữu alphatran! hôm nay cđ vẫn không gởi được bài lên DĐ (có lẻ do nội dung hơi dài). Hiền hữu vui lòng chờ đến khi cđ có thể gởi lên được; hoặc Hiền hữu cho cđ biết địa chỉ mail, cđ sẽ gởi email cho Hiền hữu, như vậy thì được mau chóng không mất công Hiền hữu phải đơi lâu.

Kính chúc Hiền hữu an lạc và tăng thịnh Thánh pháp của Thế Tôn !!!

:)


Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Kính đạo hữu cục đất,

Alpha đã nhận và đọc nội dung đạo hữu gửi.
Một lần nữa, alpha nhận thấy rằng trong Kinh điển Nam Truyền, Phật dạy đệ tử an phận trong Tứ Thánh Đế, an phận trong mục tiêu thành tựu A La Hán. Ngoài ra không quan tâm những điều khác.

Nhưng thưa các vị, alpha có lòng tin ở Như Lai rằng Ngài không để tử mình nghi ngờ bao giờ. Vì nghi hối là thứ bất lợi cho tu hành. Phật càng không thể nào bắt ép để tử mình tin nhưng thứ họ không hiểu rõ. Phải có nội dung nào đó, kinh nào đó Phật giải nghi cho đệ tử cho chúng sanh.


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong kính đạo hữu Alphatran

"Những điều khác" theo Đạo Hữu là những điều gì ? những điều đó có đi ra ngoài Khổ Tập thế gian không ?

Trên tấm thân này, thế giới tập khởi và thế giới đoạn diệt
(câu nói của Đức Phật) , nếu quay lại với sắc thọ tưởng hành thức thể nghiệm thế giới bên trong sẽ hiểu thế giới bên ngoài. Vô ngã ngay ở đây, chỉ cần dừng lại để quan sát, minh sát, quán sát, tuệ quán thì vô ngã là Niết bàn.
Cả một thế giới đang tập khởi nơi Đạo Hữu, làm sao mà hiểu được Vô thường, Vô ngã để Tin.

Muốn bảo vệ, hộ trì ........Giáo Pháp thì trước phải Biết & Thấy Giáo Pháp, Tam Tạng Kinh điển không ra ngoài hàm ý Xả mọi chấp trước, dính mắc thì sẽ Biết cái đáng biết & Thấy cái đã biết.

bt không thể nói chi hơn, kính chúc Đạo Hữu Alphatran luôn an lành.

kính,bt tangbong


quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

.
Sửa lần cuối bởi quansat vào ngày 01/05/14 06:56 với 1 lần sửa.


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Tự tánh vốn đã thanh tịnh rồi thì làm gì còn phân biệt thường hay vô thường .


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thường hay vô thường

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

tangbong

Chào đh cục đất,
cục đất đã viết:tangbong
ThegianVothuong đã viết:Phàm là những hiện tượng gì do nhân duyên sanh đều vô thường.
có phải ý Hiền hữu nói Niết-bàn không do nhân duyên (phản Duyên khởi, vì chắc chắn Niết-bàn không vô thường); nêu không phải thì phải chăng lời nói trên nên sửa lại thành “Phàm những gì có sanh lên đều vô thường” ??
Nếu như nói “Phàm những gì có sanh lên đều vô thường” thì chưa đủ,bởi những pháp nào đã có sanh thì phải sanh khởi có nguyên nhân.

Đạo Phật vốn không chấp nhận sự sanh khởi nào mà không có nguyên nhân.

Niết bàn là 1 pháp vô vi, nên không có sanh,do không có sanh nên cũng không có nguyên nhân của sự sanh.
Niết bàn vốn là 1 pháp vô vi,thường hằng.
đã vô vi sao còn nói thường hằng,
Đh nói đúng,đúng là không cần nói là thường hằng,bởi thường hằng vốn đã là 1 trong 3 tướng của pháp vô vi.
nếu thường hằng thì Phật nói là thường hằng chứ có gì khó trình bày đâu mà sao Phật lại nói:
“Sanh không được trình bày rõ, diệt không được trình bày rõ, sự biến dị khi đang trú không được trình bày rõ.
Có ba tướng vô vi này, này các Tỷ-kheo, cho các pháp vô vi”

(tất cả kinh hệ Pali không có pháp nào được dạy là thường hằng cả :) )
Phật không nói thường hằng là bởi nếu nói như vậy thì chưa đủ.

Như trong đoạn kinh đã nói,pháp vô vi có đủ 3 tướng:không sinh,không diệt,không biến đổi(tức thường hằng).
tên Hiền hữu là ThegianVothuong, vậy Hiền hữu nghĩ thế nào về lời Phật dạy:
Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là vô thường", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
http://budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung72.htm

(cđ hỏi chỉ vì mục đích lợi ích và tăng thịnh trong Chánh pháp. Kính mong Hiền hữu hoan hỷ!! kinhle )
:)[/quote]

Du sĩ ngoại đạo Vacchagotta đã hỏi Phật rằng :
Tôn giả Gotama, phải chăng Tôn giả Gotama có tri kiến như sau: "Thế giới là vô thường, chỉ như vậy là chơn, ngoài ra là hư vọng"?
Du sĩ Vacchagotta có lẽ hay nghe Thế tôn thuyết như sau:"tất cả pháp hữu vi là vô thường",nhưng không hiểu thấu đáo,nên mới sinh kiến chấp như vậy.Đức Phật đã nói:
Thật rất khó cho Ông có thể hiểu được, khi Ông thuộc tri kiến khác, kham nhẫn khác, lý tưởng khác, hành trì khác, đạo sư khác.
Ta có thể thông cảm với vị du sĩ Vaccha này,bởi vì Người ngoại đạo,người không phải Phật tử thường cho rằng các sự vật hiện tượng thực sự hiện hữu,hoặc thực sự không hiện hữu.


Cho rằng thế giới là vô thường hoặc thường,chỉ như vậy là chân lý ,là đệ nhất nghĩa,tức là đã cho rằng thường,vô thường là pháp thật sự hiện hữu,"thật có".

"Thường, vô thường,cũng thường cũng vô thường, chẳng thường chẳng vô thường".

Như vậy là sa vào tứ cú phân phân biệt,hý luận của thế gian:Có, không, vừa có vừa không, chẳng có chẳng không.Đây gọi là tứ cú phân biệt,mọi lập luận tri kiến của thế gian đều xoay quanh nó.

Tất cả pháp đều vô ngã,không có tự tính.Thực sự thường hay vô thường cũng chỉ là cái giả danh,do sự qui ước của cái tâm thức phân biệt.Nói như thế không phải là vô thường "không có" theo kiểu chủ nghĩa hư vô mà là không "thật có".

Giống như cái xe trong ví dụ của ngài Na tiên,cái xe vẫn ở đấy,nhưng phân tách ra không có 1 pháp nào có thể coi là "cái xe" cả."Cái xe" chỉ là cái danh suông,là "cái ngã" mà tâm thức của ta đã gán cho.

Đức Thế tôn vì phương tiện,nói tất cả pháp hữu vi(tức là pháp thế gian) đều vô thường,vốn là muốn dụng phương tiện để phá chấp thường,để ta quán chiếu các pháp thế gian,để rồi nhàm chán thế gian,để mà li dục,li tham.

Thế nên,sau khi không trả lời các câu hỏi (cũng của du sĩ Vaccha) về ngã,thì Phật đã nói với ngài A nan:
Này Ananda, đạo lý Vô ngã mà Như Lai giảng dạy cho các vị khất sĩ là một pháp môn hướng dẫn thiền quán để phá trừ chấp ngã, chứ không phải là chủ thuyết "vô ngã". Câu hỏi của Vacchagota chỉ có mục đích muốn biết lập trường của Như Lai về ngã nên Như Lai không trả lời, vì trả lời là rơi vào biên kiến hý luận, hoặc chấp có, hoặc chấp không. Này Ananda, muốn giác ngộ và giải thoát cần diệt trừ tất cả mọi kiến chấp. Thà rằng họ cho là mình không biết còn hơn là đưa họ vào kiến chấp "có / không".

http://www.quangduc.com/DucPhat/82sutichducphat11.html
Cho rằng cái gì "thật có",hoặc "thật không có" đều là rơi vào chấp ngã,chấp pháp,làm cản trở sự tiến bộ tâm linh.

Đạo Phật là như vậy,luôn luôn trung dung,là đạo phá chấp. cafene



Kính thưa chư đạo hữu,

Khi mà nắm được cơ bản giáo lý vô ngã (bao gồm cả nhân vô ngã và pháp vô ngã),dù chỉ là trên lí thuyết,thì ta sẽ thấy 1 sự xuyên suốt trong giáo lý đạo Phật,và gỡ bỏ được sự chấp trước vào vấn đề pháp môn tông phái.

Văn phong của tại hạ có vẻ rối rắm,khó nắm bắt,âu cũng là do khả năng diễn đạt kém,mong các đh thông cảm. cafene

Chúc chư đh an lạc,tinh tấn.

kinhle


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.104 khách