Hỏi về Sơ Thiền????????

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Sơ Thiền????????

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Theo đó mình có nghe nói là cái niềm hạnh phúc có được -nếu chúng ta đạt định Sơ Thiền gấp mấy chục lần cái vui sướng nhất, cái lạc thú mà con người có thể hưởng được, có thể thỏa mãn được bằng ngũ quan...
Nghe nói tức là không có thật. Việc này là do đ/h suy diễn ra mà thôi. Cái vui trong thiền định chỉ là có cảm giác lâng lâng, hoan hỷ, an bình mà thôi.
Nếu so sánh với dục lạc thì hoàn toàn không được. niềm vui trong dục lạc là cái vui mà tâm ý hoàn toàn xáo trộn, vui điên cuồng, điên dảo.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Hỏi về Sơ Thiền????????

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Việc chứng đạt sơ thiền không thể tự tuyên bố. Phải được giáo thọ hoặc người đã chứng đắc các tầng thiền cao hơn, có uy tín lớn, trí tuệ lớn ấn chứng. Tự mình tuyên bố khi chưa thật sự chứng đạt trọn vẹn thì bị đọa nặng do ác tà kiến ấy được sanh khởi và dung dưỡng. Vì vậy, không có ai dám tuyên bố như vậy đâu.

Điều đó cho thấy mức độ quan trọng của sơ thiền, hãy đọc kỹ những bài viết trước, khi nào chưa khắc phục được buồn ngủ, khích động hay hối tiếc, tham lam, nóng giận, nghi hoặc thì không có sơ thiền nào cả. Hãy tự hỏi mình: còn nóng giận không, có tham lam không, có hay bị buồn ngủ chinh phục khi hành thiền không...Nếu câu trả lời thật sự là không, chừng đó sẽ chuẩn bị đón nhận hỉ lạc của thiền.

Có thể ví dụ thế này: như một người đang trong trạng thái nóng khát, bỗng dưng gặp một cơn mưa rào lớn, người ấy thỏa thích tắm mát và uống nước, nhưng thời gian rất ngắn và sau đó có thể nhiễm bệnh. Khi cơn mưa chấm dứt, người ấy lại tiếp tục rơi vào trạng thái nóng và khát ở một mức độ mới. Đó là hỉ lạc tính dục mang lại, hưng phấn khoái lạc mạnh mẽ ngắn ngủi, không có sự kiểm soát, theo sau là trạng thái mỏi mệt. Tình trạng thèm khát ấy sẽ tiếp diễn mãi gần như bất tận. Hưng phấn nó mang lại kéo theo sự đòi hỏi cường độ mỗi ngày một lớn hơn, như người nghiện tăng liều lượng theo thời gian.

Vì thói quen con người là bám chấp rất mạnh mẽ và quyết liệt vào lạc thú. Sự ám ảnh và chi phối của kinh nghiệm khoái lạc tính dục rất cường liệt do mức độ ngây ngất đê mê nó đem lại. Nó có tính chất của khoái lạc sinh ra từ gãi ngứa, cảm giác đã ngứa mang lại thúc giục người gãi tiếp, nhưng càng gãi thì càng thêm lở loét và ngứa ngáy nhiều hơn. Đến lúc cái nhọt ngứa ấy vỡ ra những máu mủ, cảm giác đau đớn sẽ đến, nhưng đặc biệt là nó vẫn đi cùng cảm khác thèm cái khoái lạc do gãi ngứa tạo ra. Đau đớn như vậy nhưng sự thèm muốn đã được sinh ra và dần trỗi dậy mạnh mẽ.
Vì tính chất đặc biệt này, khổ đau triền miên trong những sướng khoái tạm bợ ngắn ngủi, nó được xem là chướng ngại đặc biệt trong việc huấn luyện và kiểm soát tâm, sự tham đắm vào khoái lạc này là nguyên nhân chính dẫn đến tái sanh luân hồi.

Kinh nghiệm trước giai đoạn sơ thiền: hỉ lạc mà nó đem lại giống như một người nóng và khát tìm thấy một con suối nhỏ róc rách thanh bình. Bất cứ lúc nào, người ấy cũng có thể tiến lại con suối, tắm mát thỏa thích từ chân lên đầu một cách từ từ, uống nước và có thể mang theo một ít bên người. Rất khó bị rơi vào trạng thái khổ đau bất toại nguyện như trước. Người đó đã thực sự tìm thấy suối nguồn phúc hạnh quý giá.
Hỉ lạc này bền vững, an lạc, thấm đẫm, lan tỏa, mang lại kết quả lớn, lợi lạc lớn.

Khi đã rõ biết về bản chất của những xúc cảm như vậy, khi đã chứng nhập lạc an tĩnh mà thiền đem lại.
Thì, khoái lạc tình dục ! Chẳng là gì cả, không thể đứng vững như trước được nữa.
Xúc cảm thoáng chốc không đủ tư cách và giá trị để so với hoan lạc tịch tĩnh không điều kiện của tâm.


phatphap
Bài viết: 375
Ngày: 19/06/10 05:11
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không rõ

Re: Hỏi về Sơ Thiền????????

Bài viết chưa xem gửi bởi phatphap »

tangbong Cám ơn những lời chia sẻ của bạn. Mình đã từng bị ghẻ ngứa hành hạ và hiểu cái cảm giác thèm gãi của nó thế nào. Mặc dù càng gãi thì vết lở càng trầm trọng thì nó lại cáng ngứa và càng muốn gãi, hix hix


sunrise_livstr
Bài viết: 2
Ngày: 17/04/11 10:10
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Sơ Thiền????????

Bài viết chưa xem gửi bởi sunrise_livstr »

Không phải là suy diễn mà là từ kinh điển và kinh nghiệm thực tế của những người hành thiền. Cái vui ngũ dục được xem là cái vui thô thiển và thấp nhất như đức phật đã nói trong các kinh điển nguyên thủy như trong kinh Bahuvedaniya Sutta. Cái an lạc siêu thế trong sơ thiền hơn gấp nhiều lần so với bất cứ vui thú nào mà ta tưởng biết. Trong sơ thiền spiritual orgasms là điều dễ nhận ra nhất và nó hơn gấp trăm lần cái orgasm từ dục lạc. Đó là phần thưởng vĩ đại của đời sống tâm linh. Trong kinh Pasadika (kinh Trường bộ 29, 25) Đức Phật đã nói rằng ai theo đuổi khoái lạc của định Jhana chỉ có thể nhận bốn hậu quả: Nhập Lưu, Nhất lai, Bất Lai và Giác Ngộ viên mãn! Để hiểu rõ hơn các đh có thể đọc quyển THE JHANA by Bhikkhu Brahmavamso hay bản dịch ra của Phạm Doãn để hiểu hơn về vấn đề này!


vấn_đạo
Bài viết: 282
Ngày: 23/02/11 18:51
Giới tính: Nam
Đến từ: Đến từ nhân quả của chính mình

Re: Hỏi về Sơ Thiền????????

Bài viết chưa xem gửi bởi vấn_đạo »

sunrise_livstr đã viết:Trong sơ thiền spiritual orgasms là điều dễ nhận ra nhất và nó hơn gấp trăm lần cái orgasm từ dục lạc. Đó là phần thưởng vĩ đại của đời sống tâm linh.


:D Cái này nghe người ta nói hay đh đã trải qua??? nếu nghe người ta nói thì tôi khuyên đh nên xem lại kinh 1 cách kỹ lưỡng tránh ăn nhằm miểng của bom 500mm. Còn chính thực chứng của đh trải qua sơ thiền thì tôi xin hỏi một câu
1./ĐỂ NHẬP NIẾT BÀN CẦN LÊN TỚI NHỊ THIỀN KHÔNG ??? VÀO TỚI SƠ THIỀN THÌ QUẢ GÌ ????

Nếu đh là 1 phật tử nam tông thì trước khi pót bài phải tỉnh giác , cái gì biết nói biết , ngu thì nhận ngu , không xảo trá, ăn ngay nói thật => còn cái gì mà kinh nghiệm của người khác mình nghe rồi đem kể lại thì khác gì quăng bom cho kẻ khác chụp ???? mỗi người có 1 kiến thức, 1 hoàn cảnh , 1 trình độ khác nhau do đó kinh nghiệm của họ chưa chắc đã là đúng với mọi môi trường vì thế trước khi mình xác nhận nó đúng mình hãy trải qua thực tập lại điều đó => xác nhận nó đúng như kết quả họ nói => thực chứng:)

Chúc đh an lạc :D


sunrise_livstr
Bài viết: 2
Ngày: 17/04/11 10:10
Giới tính: Nam

Re: Hỏi về Sơ Thiền????????

Bài viết chưa xem gửi bởi sunrise_livstr »

vấn_đạo đã viết:
sunrise_livstr đã viết:Trong sơ thiền spiritual orgasms là điều dễ nhận ra nhất và nó hơn gấp trăm lần cái orgasm từ dục lạc. Đó là phần thưởng vĩ đại của đời sống tâm linh.


:D Cái này nghe người ta nói hay đh đã trải qua??? nếu nghe người ta nói thì tôi khuyên đh nên xem lại kinh 1 cách kỹ lưỡng tránh ăn nhằm miểng của bom 500mm. Còn chính thực chứng của đh trải qua sơ thiền thì tôi xin hỏi một câu
1./ĐỂ NHẬP NIẾT BÀN CẦN LÊN TỚI NHỊ THIỀN KHÔNG ??? VÀO TỚI SƠ THIỀN THÌ QUẢ GÌ ????

Nếu đh là 1 phật tử nam tông thì trước khi pót bài phải tỉnh giác , cái gì biết nói biết , ngu thì nhận ngu , không xảo trá, ăn ngay nói thật => còn cái gì mà kinh nghiệm của người khác mình nghe rồi đem kể lại thì khác gì quăng bom cho kẻ khác chụp ???? mỗi người có 1 kiến thức, 1 hoàn cảnh , 1 trình độ khác nhau do đó kinh nghiệm của họ chưa chắc đã là đúng với mọi môi trường vì thế trước khi mình xác nhận nó đúng mình hãy trải qua thực tập lại điều đó => xác nhận nó đúng như kết quả họ nói => thực chứng:)

Chúc đh an lạc :D
Dĩ nhiên đó không phải là trải nghiệm của của mình. Đó chỉ là những điều được nói trong các kinh điển và những bậc sư đã thực chứng. Ngay cả những thiền ngoại đạo không dựa trên giới định tuệ cũng có thể trải nghiệm được những điều này.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách