chanhhoitrong_123 đã viết:
Nếu bản thân tôi không phải là bậc Chân nhân, không thể cùng ĐH huân tập trong các thiện pháp thì không đời nào ngu tôi giới thiệu cho ĐH một ai khác. Mình không nắm rõ không biết rõ về mình, lại đi đặt lòng tin cậy nơi một người khác thì đó chỉ là việc làm của người ngu chứ chẳng phải là kẻ trí. Cho nên ĐH đừng có thất vọng về điều này nhé
Tin mừng là còn có cái pháp "TỰ MÌNH Thắp Đuốc Lên Mà Đi", ĐH đặt câu đó ngay trong chữ ký mà sao không biết áp dụng
ĐH không có nghe thuật ngữ các Bệnh viện hay dùng: "bệnh này nặng quá phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên ".
Tôi nhớ không lầm thời kỳ Đức Phật có những chúng sanh Đứ́c Phật không độ được cũng phải "chuyển viện" cho đệ tử Đức Phật độ.Việc giới thiệu một người khác có duyên hơn mình là việc bình thường, vì không ai trên thế gian này có thể làm được tất cả nhiều việc, hoặc có thể cứu giúp ai tất cả trừ khi một đấng toàn năng nào đó cứ hô hào cứu độ chúng sanh nhưng vẫn thấy chúng sanh lặn hụp mò cua bắt ốc trong 6 nẽo luân hồi
có thể đạo hữu là đấng toàn năng chăng hí hí....thôi hý luận rồi, không dám nhiều chuyện nữa
Xin đạo hữu và các bậc thiện hữu tri thức khác giải thích dùm câu này:
Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn
Chữ ngã ở đây được hiểu như thế nào cho đúng trong khi Đức Phật chủ trương Vô Ngã
ĐH không nên có những lý luận dễ dãi và xuyên tạc như vậy. Ai nói với ĐH là
"có những chúng sanh Đứ́c Phật không độ được cũng phải "chuyển viện" cho đệ tử Đức Phật độ", yêu cầu trích dẫn từ Kinh Luật NT làm luận chứng. Nếu không làm được thì cảm phiền Đh đi quỳ nhang 3 tiếng vì "cái tội" xuyên tạc Như Lai và giáo pháp của Như Lai. Ai cũng như Đh thì chánh pháp này loạn mất.
"
Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn " câu này thì nghe sặc mùi của ba tàu, không thích hợp đem thảo luận ở đây; nhưng mà câu sau đó thì đh "hủy báng" Phật hơi bị nặng
Ai nói với đh là
Đức Phật chủ trương Vô Ngã? Đã
có chủ trương rồi lại còn
Vô ngã, thế cái chủ trương đó là Ngã hay Vô ngã? người tinh ý một chút thì không thể nào nuốt trôi một câu như thế.
Bây giờ bắt tay vào mổ nó thôi..
Những câu hỏi không được Phật trả lời[1]
Một hôm, trời đang mưa tầm tã, có một vị du sĩ tới viếng. Thượng tọa Ànanda tiến dẫn du sĩ Uttiya vào gặp Phật. Thầy giới thiệu vị du sĩ với Phật, lấy khăn cho ông ta lau khô đầu tóc rồi mời ông ta ngồi. Sau khi chào hỏi xã giao, Uttiya vào đề ngay :
–Thưa sa môn Gotama, thế giới chúng ta đang ở còn mãi hay sẽ có lúc bị hoại diệt ?
–Này ông bạn Uttiya, tôi xin phép không trả lời câu hỏi đó.
- Vậy, xin sa môn cho biết thế giới chúng ta đang ở có biên giới hay không có biên giới ?
Đức Phật ngồi im lặng. Du sĩ Uttiya nói :
- Thưa sa môn Gotama, tôi xin nêu tất cả những thắc mắc của tôi ra đây và xin sa môn cứ tùy nghi giải đáp :
1- Thân thể và linh hồn là một hay là hai ?
2- Sau khi chết, sa môn Gotama còn hay mất ?
3- Sau khi chết, sa môn Gotama vừa còn vừa mất ?
4- Sau khi chết, sa môn Gotama không còn cũng không mất ?
Đức Phật tiếp tục ngồi im lặng. Uttiya cảm thấy khó chịu, lại hỏi :
- Câu nào tôi hỏi, sa môn cũng không trả lời. Tại sao thế ?
Đức Phật đáp :
- Vì những câu hỏi của ông nêu ra không có ích lợi gì cho sự tu tập để đạt đến giác ngộ và giải thoát.
Sau đó mấy hôm lại có một vị du sĩ khác tên là Vacchagota tới viếng Phật[2]. Ông ta cũng nêu những câu hỏi tương tợ như những câu hỏi của du sĩ Uttiya. Đức Phật cũng ngồi im lặng, không đáp. Vacchagota gượng nêu câu hỏi cuối cùng :
–Sa môn Gotama, xin ngài cho biết là có ngã hay không có ngã ?
Đức Phật vẫn ngồi im lặng. Vacchagota đứng dậy bỏ đi.
Sau khi Vacchagota đi khuất, Thượng tọa Ànanda hỏi Phật :
–Bạch Thế Tôn, trong các buổi thuyết pháp Thế Tôn đã từng giảng dạy về đạo lý vô ngã. Sao hôm nay Thế Tôn không trả lời câu hỏi về ngã của du sĩ Vacchagota ?
–Này Ànanda,
đạo lý vô ngã mà Như Lai giảng dạy cho các vị khất sĩ là một pháp môn hướng dẫn thiền quán để phá chấp ngã, chứ không phải là chủ thuyết “vô ngã”. Câu hỏi của Vacchagota chỉ có mục đích muốn biết lập trường của Như Lai về ngã nên Như Lai không trả lời, vì trả lời là rơi vào biên kiến, hoặc chấp có, hoặc chấp không. Này Ànanda, muốn giác ngộ và giải thoát cần diệt trừ tất cả mọi kiến chấp. Thà rằng họ cho là mình không biết còn hơn là đưa họ vào kiến chấp “có / không”.
(
http://quangduc.com/p50266a52305/38-ha- ... na-nam-560)
thấy không Đh, đức Phật có
"chủ trương vô ngã" không Đạo hữu? Thà rằng Đh tự cho là mình không biết còn hơn là Đh rơi vào cái "chấp không" như thế
còn nữa nè Đh:
IV. Thân Ái (S.i,71)
1) Ở tại Sàvatthi.
2) Ngồi xuống một bên, vua Pasenadi nước Kosala bạch Thế Tôn:
-- Bạch Thế Tôn, ở đây khi con đang ngồi yên tịnh một mình, tư tưởng này khởi lên nơi con: "Ðối với những ai, tự ngã là thân ái? Ðối với những ai, tự ngã là kẻ thù?" Và rồi bạch Thế Tôn, con suy nghĩ như sau:
3) "Những ai sống thân làm ác, sống miệng nói ác, sống ý nghĩ ác; đối với người ấy, tự ngã là kẻ thù. Dầu họ có nói: "Tự ngã là thân ái của chúng tôi", nhưng tự ngã đối với họ là kẻ thù. Vì sao vậy? Những gì kẻ thù làm cho kẻ thù, tự ngã của họ làm cho tự ngã của họ như vậy. Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thù.
4) Những ai sống thân làm thiện, sống miệng nói thiện, sống ý nghĩ thiện, đối với họ, tự ngã là thân ái. Dầu cho họ có nói: "Tự ngã là kẻ thù của chúng tôi", nhưng tự ngã đối với họ là thân ái. Vì sao vậy? Những gì kẻ thân ái làm cho kẻ thân ái, tự ngã của họ làm cho tự ngã của họ như vậy. Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thân ái."
5) -- Như vậy là phải, thưa Ðại vương. Như vậy là phải, thưa Ðại vương. Thưa Ðại vương, những ai sống thân làm ác... Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thù. Thưa Ðại vương, những ai sống thân làm thiện... Do vậy, đối với họ, tự ngã là kẻ thân ái.
(Tương Ưng Kosala - TƯƠNG ƯNG BỘ)
Đh đếm thử xem có bao nhiêu cái "Tự Ngã" được nói tới và đã được
Phật chấp nhận bằng lời nói
"Như vậy là phải, thưa Đại vương"
Đh thử nghĩ xem, nếu như đh có làm điều gì Ác, vì rằng các pháp ấy là "vô ngã" nên Đh không có dính dáng, không có liên hệ, không phải chịu hậu quả gì về việc làm đó; hay như đh làm điều gì Thiện, vì chúng cũng "vô ngã" nên Đh cũng ko dính dáng, ko liên hệ, ko có nhận hậu quả gì về các việc làm thiện đó. Nói như vậy Đh có hoan hỷ không, có còn lẻ phải luân thường trong cuộc đời này không?
Phật tử ngày nay hay hiểu "đạo lý Vô ngã"
của Phật theo kiểu bác bỏ luật nhân quả nghiệp báo như thế.
* trả lời Đh câu này mà trong lòng ngu tôi cảm thấy có đôi chút thất vọng. Ngu tôi với Đh dù sao cũng có chút thiện duyên trong giáo pháp này, ít nhiều tôi cũng biết được căn cơ của Đh. Nhưng qua trao đổi mấy bửa nay sao tôi thấy "cái tuệ" trong Đh dường như bị đứng lại, nhưng mà Đh vẫn chưa "thể nhập" được chánh pháp; hay như lời đh Laghinghaha có nói ở bên kia là chánh pháp của Phật rất là khó; không phải ai cũng có phần. Hy vọng là tôi đã đa đoan và đã sai
Thân ái!