Mạn phép hỏi hoàn cảnh này xử lý như thế nào?

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
cục đất
Bài viết: 447
Ngày: 29/08/11 07:53
Giới tính: Nam
Đến từ: cục đất

Re: Mạn phép hỏi hoàn cảnh này xử lý như thế nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi cục đất »

tangbong
alphatran đã viết:Kính hiền hữu cục đất,

Alpha xin cúi đầu thành tâm đảnh lễ hiền hữu kinhle . Hiền hữu tựa như bậc thầy về kinh điển mà có lẽ là người duy nhất làm alpha tâm phục khẩu phục. Đời này thật khó tìm một người thứ hai. Nguyện cho hiền hữu mãi được an lành, tinh tấn để làm điểm tựa pháp học cho nhiều người.

Mệnh đề thứ nhất đã làm alpha mất hơn mười mấy năm ngông nghênh cao ngạo may mắn mà sau chót cũng ngộ ra. Còn mệnh đề thứ hai có một số vị phán xanh rờn như thế alpha cũng thấy có nhiều điểm nghi vấn. Tuy nhiên vì sở học kém cõi nên không đủ sức chứng minh bằng câu từ trong Kinh tạng. Nay hiền hữu giải bày, alpha như phá được bóng đen trước mặt.

Thưa hiền hữu, alpha có cách của alpha trong sự kiện ở trên và thực sự thấy được kết quả của phương pháp ấy. Bà alpha đau nặng nhưng cũng đã qua lúc khó, giờ bà cũng được bình phục. Cơn bão ấy như nguyện đã giảm nhẹ và lệch hướng ra vùng khác trong khi ngoài khơi sức gió lên đến cấp 13. Vì sự sai biệt trong quan điểm nên không tiện đem ra bàn ở đây. Qua đó alpha hiểu rõ hơn về chữ DUYÊN.

Qua những nội dung chia sẻ ở trên alpha hiểu ra được cả hai tạng Kinh Nam Bắc đều không phủ nhận THA LỰC.

Thành tâm cảm tạ đạo hữu cục đất và các vị đã quang lâm và động viên cho alpha bằng những từ tâm tốt đẹp kinhle
Lành thay, lành thay Hiền hữu alpha! khi biết được mọi chuyện đã vượt qua, chắc phần nhiều cũng nhờ có công đức tu và hành ở nơi Hiền hữu. Thật tốt lành cho những ai có duyên thân cận những bậc Hiền thiện như vậy.

Nhưng ở đây, này Hiền hữu! cđ chỉ là vị để tử đang cần cầu Vô thượng an ổn vượt qua các Khổ ách, chẳng có chi đáng gọi là bậc thầy về Kinh điển. kinhle
Tất cả phương tiện đều đã được Thế Tôn dựng lên và tuyên dạy thật là đủ đầy viên mãn, vị đệ tử chỉ cần chơn chánh học tập và hành trì thời sẽ có được nhiều lợi ích to lớn.

Kính chúc Hiền hữu cùng với người thân được nhiều an lạc và tăng thịnh trong các Thiện pháp !

:)


KLea
Bài viết: 1
Ngày: 13/12/12 06:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Theravada

Re: Mạn phép hỏi hoàn cảnh này xử lý như thế nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi KLea »

alphatran đã viết:Kính thưa các vị đạo hữu am hiểu Kinh tạng Nam Truyền,

Alpha có một câu hỏi này kính mong các vị hoan hỉ chỉ dạy giúp. Cơn bão vừa rồi làm lóe lên câu hỏi này và khiến alpha suy nghĩ.

Thưa các vị,

Alpha nhận thấy một số vị đạo hữu theo Nam Truyền thường nói đại loại thế này:
- Những gì tốt đẹp đến với mình là do phước của mình đã tạo chẳng phải do ai ban cho hay vị nào ban cho mình (1)
- Từ đó suy ra tiếp, việc cầu xin vị này giúp vị kia giúp là ngu muội và mê tín (2)

Ở đây alpha không bình luận đúng hay sai, cũng không dám phán quyết điều gì. Chỉ mong thảo luận để học hỏi và hiểu những điều đã dạy trong Kinh tạng Nam Truyền. Xét theo nhân quả thì mệnh đề (1) hoàn toàn chính xác không có sai một mảy may nào.

Đợt mưa bão vừa rồi, đỗ bộ vào Bắc Trung Bộ, lúc dự báo bão đến cấp 13 nằm ngoài khơi. Bà alpha lớn tuổi vừa nhập viện vài ngày sức khỏe còn đang có nhiều lo lắng. Alpha chợt nghĩ, nếu như là phước ai nấy hưởng thì alpha phải làm gì trong hoàn cảnh này?

Nếu như là các vị các vị sẽ làm gì trong hoàn cảnh này? Alpha mong được các vị chia sẻ.
Klea xin được chút ý với mọi người .

Theo Phật Giáo Nguyên Thuy hay kinh tạng Pali thì không có danh từ " Giác Tha " . Vì theo nghĩa : Tự Giác là vị ấy tự mình tu tập các pháp của bậc thánh mà thành đạo "
Còn Giác Tha thì là nghĩa : Giác Ngộ là do người khác .

Nhưng trong kinh điển Pali có khái niệm Bố Thí . Bố thí ở đây chia làm 2 . Đó là Bố Thí Pháp và Bố Thí Tài Vật . Ngoài ra không có một ý nghĩa nào nữa .
Không có Bố Thí sự giác ngộ . Sự giác ngộ mỗi người phải tự tinh tấn mà có được .

Các phước báu hữu lậu . Như tiền của , vật chất .v.v. có thể bố thí được .
Pháp có thể bố thí được .

Gặp người hoạn nạn bạn bố thí vật chất hoặc Pháp được . NHưng bạn không thể biến người ấy thành một doanh nhân , thành một người có học vị để tự kiếm sống được.
Muốn trở thành một doanh nhân hay một người có học vị . Buộc người đó phải biết tự trau dồi và rèn luyện .
Ở đây giới hạn của bạn hay ngay cả Đức Phật chỉ dừng lại là bố thí vật thực , hoặc bố thí pháp . Còn sự thành đạt hay giác ngộ thì vị ấy phải tự mình .

Do vậy không có Giác Tha đối với Phật Giáo Nguyên Thủy .


huongvan
Bài viết: 62
Ngày: 14/08/12 02:10
Giới tính: Nam
Đến từ: Hư Không

Re: Mạn phép hỏi hoàn cảnh này xử lý như thế nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi huongvan »

Tự giác : nghĩa là tự mình tu tập , làm cho mình trí tuệ được sáng suốt , được giác ngộ rồi đem trí tuệ , sự giác ngộ ấy giúp đỡ người khác , để cho họ cũng có được trí tuệ , giác ngộ như mình <== đó là nghĩa giác tha .


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Mạn phép hỏi hoàn cảnh này xử lý như thế nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

KLea đã viết: Muốn trở thành một doanh nhân hay một người có học vị . Buộc người đó phải biết tự trau dồi và rèn luyện .
Ở đây giới hạn của bạn hay ngay cả Đức Phật chỉ dừng lại là bố thí vật thực , hoặc bố thí pháp . Còn sự thành đạt hay giác ngộ thì vị ấy phải tự mình .

Do vậy không có Giác Tha đối với Phật Giáo Nguyên Thủy .
Bố thí pháp giúp cho người khác ngộ được chân lý qua sự tự mình hành trì giáo lý đó, cũng là nghĩa của giác tha.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.103 khách