Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

QuayDauLaBo đã viết:
Tối mai chị lại lên post tiếp nghen chị . Khoản 4h chiều bên chị . Chị lên Paltalk vô room "Phật Giáo Nguyên Thủy" . Đặc câu hỏi cho các Sư nghen . Sư mà không được Phật Tử đặc câu hỏi thì Sư không có phước mà Phật Tử cũng không có phước nữa đó .
Chị em mình ráng cày ruộng phước nghen chị
Coi thường Sư, tự coi thường bản thân mình 8->
Cuối cùng thì cũng chỉ vì những thứ này thôi sao? Vậy có khác gì tu thập thiện nghiệp ?
Người ta thường cầu những thứ mình không có baibaibai
YP đề nghị bạn QDLB nên đọc lại bản nội quy của diễn đàn để giữ tinh thần lục hòa thì hơn .

Bạn có thể trình bày con đường tu tập của mình cho mọi người đọc . Nếu không thể làm như thế được vì một lý do nào đó, bạn nên giữ im lặng thì hơn .

Cám ơn bạn đã góp ý .

Thân chúc bạn an vui .

cafene


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chị YP nói đúng lắm tangbong

Chị cũng cho em xám hối . Em lại viết sai chánh tả "đặt thành đặc mất rồi ".

:(

Chị tiếp tục Chứng Đạo Ca đi chị !!!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết:Chị YP nói đúng lắm tangbong

Chị cũng cho em xám hối . Em lại viết sai chánh tả "đặt thành đặc mất rồi ".

:(
Không sao đâu em . Chúng ta học ý quên lời mà em .
zelda đã viết:Chị tiếp tục Chứng Đạo Ca đi chị !!!
Chiều nay, chị sẽ tiếp tục . Cám ơn em đã khuyến khích chị . tangbong

Thân chúc em có một ngày an vui .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

yen-phuong đã viết:
zelda đã viết:Chị YP nói đúng lắm tangbong

Chị cũng cho em xám hối . Em lại viết sai chánh tả "đặt thành đặc mất rồi ".

:(
Không sao đâu em . Chúng ta học ý quên lời mà em .
zelda đã viết:Chị tiếp tục Chứng Đạo Ca đi chị !!!
Chiều nay, chị sẽ tiếp tục . Cám ơn em đã khuyến khích chị . tangbong

Thân chúc em có một ngày an vui .

Mến,
YP :)
Vậy chúng ta chỉ trả lời cho những ai muốn học hỏi thôi chị nhỉ? Nhưng lối nói như QDLB và TT82 chúng ta xem như không . ^^

BĐH không có xóa bài viết họ đâu . Chị xem đoạn này nè :
1. Tôn Trọng Chánh Giáo. Điều này có nghĩa rằng các Tỳ Kheo chỉ dựa vào giáo pháp chân chánh mà tiến tu, xa lánh cái nhìn lệch lạc (thiên kiến) của Tiểu Thừa cùng các tà thuyết của ngoại đạo; nhờ đó có thể khiến cho Chánh Pháp không bị hủy diệt.
(Bài viết Chánh Pháp là gì của ông thầy thichtambinh1985)

viewtopic.php?f=29&t=1089

Chị thấy không họ phỉ báng mình một cách vô căn cứ như vậy > Nhưng có bị xóa bài đâu . Huyện bênh huyện phủ bênh phủ mà chị . Họ công khai bao che nhau đó chị .

Nếu Admin chị thì mọi chuyện sẽ khác rồi ^^

Bên em là buổi tối rồi . ^^
Chúc chị một ngày an vui và tràn đầy hạnh phúc tangbong


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Dựa theo "Chứng Đạo Ca", YP tạm trả lời bạn QDLB một chút:

Lý do của một người tìm đạo giải thoát:

1/ hết lòng tự thương mình
2/ kinh sợ phiền não
3/ muốn được hạnh phúc, loại hạnh phúc vượt khỏi mọi hiểm nguy


Là phàm nhân, chúng ta có thể sống hạnh phúc trên thế gian với mớ phước đức mỏng manh không ?

Chúng ta có khổ vì đói lả ? Bạn có bao giờ cảm thấy bực bội vì con khóc, vợ cằn nhằn suốt ngày không :) ?

Hơn nữa, phải chăng nhờ phước đức, chúng ta mới gặp được pháp môn mình đang tu tập ?

Biết ơn cũng là một hành vi thiện . Đức Thế Tôn cám ơn cây Bồ Đề sau khi Ngài thành đạo .

Lý thuyết của bạn QDLB nghe qua có vẻ hay, nhưng chúng ta cần sống với thực tế !

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết: Vậy chúng ta chỉ trả lời cho những ai muốn học hỏi thôi chị nhỉ?
Đúng thế . BDH còn sợ Thiền Công Án và Bát Nhã quá chừng kìa :D :

- Thiền công án và Bát nhã là hai đề tài nóng bỏng và tế nhị, nếu lạm dụng sẽ trở thành phỉ báng pháp luân, do vậy chỉ có thể thảo luận đề tài này trong mục thiền công án. Xin chớ đi quá xa trong việc nói lý Bát nhã và Thiền công án trong diễn đàn. Nếu thấy hợp cơ duyên các bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhau.

Trước đó, BDH năn nỉ :):

Mọi người có quyền phổ biến pháp môn mình tu nhưng không có quyền đả phá hay phí báng những pháp môn khác.

Chị sign off đây . Em ngủ ngon nha .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

- Thiền công án và Bát nhã là hai đề tài nóng bỏng và tế nhị, nếu lạm dụng sẽ trở thành phỉ báng pháp luân, do vậy chỉ có thể thảo luận đề tài này trong mục thiền công án. Xin chớ đi quá xa trong việc nói lý Bát nhã và Thiền công án trong diễn đàn. Nếu thấy hợp cơ duyên các bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhau.
Ly kinh mà nói đồng ma thuyết,
Y kinh mà nói tam thế Phật oan!
Vậy sai là sao đúng là sao ?


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

QuayDauLaBo đã viết:
- Thiền công án và Bát nhã là hai đề tài nóng bỏng và tế nhị, nếu lạm dụng sẽ trở thành phỉ báng pháp luân, do vậy chỉ có thể thảo luận đề tài này trong mục thiền công án. Xin chớ đi quá xa trong việc nói lý Bát nhã và Thiền công án trong diễn đàn. Nếu thấy hợp cơ duyên các bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhau.
Ly kinh mà nói đồng ma thuyết,
Y kinh mà nói tam thế Phật oan!
Vậy sai là sao đúng là sao ?
No comment :) .


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Ngại ngùng nếu đi gặp bạn bè và tường thuật câu chuyện,
họ sẽ bảo rằng anh khùng điên. Vì thế anh đơn độc
hưởng thụ tâm vắng lặng, từ bỏ ý định tiếp xúc với ai khác,
còn hơn là thơ thẩn vẩn vơ
giữa những người chỉ trích chê bai
và những người tâng bốc tán dương khen tặng,
mệt mỏi và chán nản phiền muộn


He feared if he were to go and tell his friends,
they'd say he'd gone insane. He'd better stay
alone, engaged in peace, abandoning
his thoughts of contact, than to roam around,
a sycophant, both criticized and flattered,
exasperated and annoyed.


a sycophant: kẻ bợ đỡ, nịnh hót .

Đoạn dịch sang Việt ngữ không được rõ ràng lắm . YP xin tạm dịch:

"Anh sợ rằng nếu anh gặp bạn bè, và tường thuật lại cho họ nghe (những gì mình đã thân chứng được sự an lạc qua quán thân tâm)
họ sẽ nói anh điên . Vì thế, anh sống
cô đơn, bình lặng, từ bỏ
ý định tiếp xúc với người khác, hơn là đi đây đó tiếp xúc
với những kẻ nịnh hót chỉ biết phê bình, bợ đỡ,
khiến anh mệt mỏi, buồn phiền ."


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Nhưng rồi có một người khác cũng sợ chết,
tâm hồn khô héo úa tàn và thất vọng.
Người ấy đến gặp tôi và thành thật
than thở với một giọng đáng thương. Anh nói,
"Từ lâu rồi Sư cố gắng hành thiền.
Vậy Ngài đã thấy được chưa
Giáo Pháp thật sự hằng mơ ước?"
(Ồ! Làm thế nào người nầy biết được tâm mình?)
Anh xin ở lại, và tôi đồng ý.


But then there was another man afraid
of death, his heart all withered and discouraged.
He came to me and spoke frankly
in a pitiful way. He said,
"You've made an effort at your meditation
for a long time now.
Have you seen it yet,
the true Dhamma of your dreams?"
(Eh! How is it that he knows my mind?)
He asked to stay with me, so I agreed.


Đoạn này khá dễ hiểu, kể lại có người đến xin tu học và vị thiền sư đồng ý .

Từ câu đầu của bài "Chứng đạo ca" cho đến câu cuối thuộc post trước, tác giả diễn tả tâm trạng của mình như ngôi thứ ba số ít (anh ta). Trái lại, từ câu đầu thuộc post này cho đến hết bài thơ, tác giả dùng ngôi thứ nhất số ít cho chính mình (tôi), và ngôi thứ ba số ít chỉ người học trò (anh ta).

(Eh! How is it that he knows my mind?)
(Ồ! Làm thế nào người nầy biết được tâm tôi?)

Chú ý: Mind có nghĩa là "tâm" . Chữ "tâm" đây có nghĩa là "tâm trí", không phải là "trái tim" .


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

"Tôi sẽ đưa ông đến một hòn núi vĩ đại
với hang động kỳ quan huyền diệu tuyệt trần
không có khổ đau và ràng buộc:
chánh niệm thấm nhuần toàn thể châu thân.
Ông có thể ngắm nhìn nó trong khi nhàn rỗi
để làm mát dịu tâm hồn và chấm dứt ưu phiền.
Ðó là con đường của bậc Thánh Nhân.
Tùy ông đi cùng không,
Tôi không lừa gạt hay cưỡng bách,
chỉ nói cho ông biết sự thật là thế nào."

Thế rồi tôi hỏi đố ông vài câu bí ẩn .


"I'll take you to a massive mountain
with a cave of wonders
free from suffering and stress:
mindfulness immersed in the body.
You can view it at your leisure to cool your heart
and end your troubles.
This is the path of the Noble lineage.
It's up to you to go or not.
I'm not deceiving or compelling you,
just telling you the truth for what it is."

And then I challenged him with riddles.


Sau khi chấp nhận người xin tu học, vị thiền sư hứa hết sức hướng dẫn . Sau đó, vị thiền sư hỏi học trò của mình vài câu để biết rõ trình độ của học trò mình .

Thầy Phạm Kim Khánh dùng chữ "ông" khi dịch chữ "you" .

It's up to you to go or not.
nên được dịch:
"Tùy ông muốn đi hay không ."

Và cuộc đàm thoại giữa hai thầy trò bắt đầu :) . =D>


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Giới thiệu cuộc đàm thoại giữa hai thầy trò trong "Chứng Đạo Ca"

Cuộc đàm thoại này có 2 phần:

Phần Đầu: Thầy hỏi Trò để hiểu trình độ của học trò mình .
Phần Hai: Trò hỏi Thầy và được Thầy giải thích .

=D>

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]147 khách