Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bi_kute đã viết:đúng là vậy nhưng đh muốn tìm tư liệu thì tại hạ đã giúp rồi đấy.
nhưng sao giờ lại chê . :)) . đọc đi chứ để sáng tỏ thêm

:D đh lại tiếp tục sửa bài tnnd đành phải bồi tiếp cho phải phép :D

1./Là 1 người bệnh trước khi uống thuốc đh cầm lọ thuốc lên ực 1 phát liền hay ĐỌC HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG ?

2./Cái gì nguồn gốc không rõ ràng thì chất lượng khó mà bảo đảm :D, Pháp và Luật của thế tôn tuy bị sứt mẻ 1 ít nhưng tinh chất vẫn còn đó :D học cả đời , thực hành tới chết còn không xong đâu có dư thời gian học thêm cái khác ? :D

3./Học giáo pháp mục đích là giải thoát , không phải học để vẽ lên trên người 1 màu sơn trí thức phật học :D

4./Ngày nào còn người giữ gìn tứ niệm xứ ngày đó diệu pháp như lai còn tồn tại , chính vì lý do đó nên còn có hàng đệ tử quyết tâm dùng nikaya soi sáng mọi nẻo đường :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bi_kute
Bài viết: 37
Ngày: 18/03/11 09:44
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bi_kute »

thì tại hạ đang đưa hướng dẫn sử dụng cho huynh đây chứ.
_ tại huynh cẩn trọng quá chứ . cho nên sợ trên tờ hướng dẫn tẩm độc. :))


mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ . hoho
yh : heaven_bj3_hell
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bi_kute đã viết:thì tại hạ đang đưa hướng dẫn sử dụng cho huynh đây chứ.
_ tại huynh cẩn trọng quá chứ . cho nên sợ trên tờ hướng dẫn tẩm độc. :))


:D Tnnd đã tạm dừng tranh luận đến giờ này mà vẫn chưa có bậc trưởng bối nào chỉ ra chỗ sai của tnnd thì chứng tỏ rằng tnnd nói có căn cứ :). Còn đh nào là cư sĩ cho rằng ta đây học a tỳ đàm và tnnd nói a tỳ đàm do tổ trước tác và diễn giài là sai thì cứ mạnh dạn chứng minh cho mọi người cùng học hỏi :D, tăng thêm niềm tin cho những ai học a tỳ đàm :). NHƯNG TRƯỚC KHI CHỨNG MINH tnnd có 1 số điểm cần lưu ý các bạn :D :

1./Cái gì tin rằng do chính như lai thuyết , như lai có nói thì hãy mạnh dạn mà chứng minh còn cãi tào lao HÙA THEO CÁC TỔ ( ĐÃ DÁM XUYÊN TẠC NHƯ LAI NÓI RẰNG NHƯ LAI CÓ THUYẾT, để sáng tạo ra theo ý tổ) thì tội nghiệp không nhẹ , nhớ đấy nhé :D, tnnd luôn kính trọng tất cả những ai đáng kính trọng :D, và luôn có tinh thần của 1 con sư tử trước bất cứ những ai rồ dại hùa theo các tổ xuyên tạc đấng như lai BẤT KỂ LÀ TRƯỜNG PHÁI NÀO :D chỉ có 500 vị A L Hán đầy đủ giới học là những vị đáng được kính phục và đặt trọn tính mạng , lòng tin vào đó :D

2./Đã tự tin học được CHÁNH PHÁP thì phải học với 1 cái đầu lạnh và 1 trái tim nóng CHỨ ĐỪNG HỌC VỚI 1 CÁI ĐẦU U MÊ VÀ TRÁI TIM GIÁ LẠNH :D

3./Tất cả những gì vi diệu nhất, tinh hoa nhất đều nằm trong nikaya BẤT CỨ 1 CÁI GÌ CHO RẰNG VI DIỆU , THÂM SÂU, CAO QUÝ HƠN NIKAYA -> đó là những ý đồ cần được xem xét lại khi Phật nhập diệt :D

4./CÓ 1 ĐIỂM RÕ NHƯ BAN NGÀY mà sao các bạn không nhìn ra , bất cứ cái gì MÀ CHO LÀ VI DIỆU, LÀ CAO QUÝ , LÀ TỐI THƯỢNG THỪA , LÀ SIÊU ĐẲNG , LÀ TÀO LAO GÌ ĐÓ => mọi điều huyễn hoặc đó CHỈ NHẰM DÌM PHÁP VÀ LUẬT CỦA NHƯ LAI XUỐNG ĐỂ NÓ ĐỨNG LÊN TRÊN TÁC OAI TÁC QUÁI rồi đến 2500 năm sau phật tử điển đảo vì không biết đâu là gốc đâu là ngọn :D

Đã học giáo pháp nam truyền ắt hẳn các đh biết cái tội XUYÊN TẠC NHƯ LAI NÓ THẾ NÀO CHỨ ?, biết mà còn hùa theo, tán thán, ca ngợi THÌ TỰ XÉT LẠI MÌNH ĐI :D

AI ĐỦ BẢN LÃNH VÀ TRI KIẾN BÁC BỎ LỜI TNND NÓI CỨ PHẢN BIỆN ĐỂ CHO TOÀN THỂ ĐẠO CHÚNG ĐƯỢC LỢI LẠC VÌ ĐÃ HOẰNG DƯƠNG CHÁNH PHÁP, CÒN KHÔNG => Học gì thì cứ học đừng có tào lao mà cho rằng HƠN CẢ PHÁP VÀ LUẬT LÀ RỒ DẠI :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bi_kute
Bài viết: 37
Ngày: 18/03/11 09:44
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bi_kute »

thật khó nói hết nổi lòng khi những câu từ bác bỏ lại ko dc tnnd chú ý mà toàn nói lảng sang chuyên khác cho tới khi ng ta đưa tài liệu cho xem thì chê này nói nọ bây giờ thì lại nói ng ta ko đủ tri kiến bác bỏ lời tnnd . trong khi những lời bác bỏ của tại hạ đã bị huynh lùa qua 1 xó.

ai ăn thì nấy no. ko có gì tranh cãi . tôi dám nói vs đạo hữu đây thì tôi chả sợ ai .
- tôi cũng chả hùa theo ông tổ ông tông nào .
- t hùng hồn khẳng định abhidhamma do phật thuyết. nếu ai muốn bác bỏ thì trả lời cho tôi 1 câu hỏi .
HẠ LẠP THỨ 7 PHẬT LÀM GÌ ?
nếu huynh trả lời dc thì tôi chap nhận abhidhamma do tổ biên soạn.
- và tôi nhắc lại chỉ với câu hỏi này thôi nhé . ko dài dòng lanh quanh . và ko cần dẩn chứng trích dẫn những bài luận vô ích dài dòng nhìu ơi là nhìu như đh đã từng trích dẫn đối vs nhưng câu hỏi của đh khác. vì đối với tôi những bài luận vô ích đó ko có giá trị trong câu hỏi này.
và hảy tập trung vào vấn đề chính nhé. cám ơn đã đọc


mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ . hoho
yh : heaven_bj3_hell
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bi_kute đã viết:thật khó nói hết nổi lòng khi những câu từ bác bỏ lại ko dc tnnd chú ý mà toàn nói lảng sang chuyên khác cho tới khi ng ta đưa tài liệu cho xem thì chê này nói nọ bây giờ thì lại nói ng ta ko đủ tri kiến bác bỏ lời tnnd . trong khi những lời bác bỏ của tại hạ đã bị huynh lùa qua 1 xó.

ai ăn thì nấy no. ko có gì tranh cãi . tôi dám nói vs đạo hữu đây thì tôi chả sợ ai .
- tôi cũng chả hùa theo ông tổ ông tông nào .
- t hùng hồn khẳng định abhidhamma do phật thuyết. nếu ai muốn bác bỏ thì trả lời cho tôi 1 câu hỏi .
HẠ LẠP THỨ 7 PHẬT LÀM GÌ ?
nếu huynh trả lời dc thì tôi chap nhận abhidhamma do tổ biên soạn.
- và tôi nhắc lại chỉ với câu hỏi này thôi nhé . ko dài dòng lanh quanh . và ko cần dẩn chứng trích dẫn những bài luận vô ích dài dòng nhìu ơi là nhìu như đh đã từng trích dẫn đối vs nhưng câu hỏi của đh khác. vì đối với tôi những bài luận vô ích đó ko có giá trị trong câu hỏi này.
và hảy tập trung vào vấn đề chính nhé. cám ơn đã đọc


1./ Đh hỏi tôi hạ lạp thứ 7 phật làm gì ? :D Ông tổ 7 đời tôi cũng không dám trả lời phật làm gì hạ lạp thứ 7. :D TÔI KHÔNG DÁM NÓI LÁO :D

Thành thực trả lời => tôi không biết :D GIỜ TỚI TÔI HỎI ĐH "HẠ LẠP THỨ 7 LÚC PHẬT LÀM GÌ ĐÓ -> THÌ ĐH Ở ĐÂU ?"

2./"vì đối với tôi những bài luận vô ích đó ko có giá trị trong câu hỏi này." => LUẬN TÔI TRÍCH được viết bởi các vị thầy có TU CÓ HỌC, NGOÀI RA CÒN TRÍCH THẲNG NIKAYA => đh cho rằng vô ích thì chẳng hay CÁI GÌ LÀ CÓ ÍCH TRONG THẢO LUẬN ? VÀ CÁI ĐÓ CÓ ĐÁNG KÍNH TRỌNG VÀ ĐỦ ĐẠO HẠNH ĐỂ TA CUNG KÍNH THAM KHẢO KHÔNG :D,

GIỜ THÌ TÔI CẢM GIÁC ĐH CHẲNG COI CÁC VỊ THẦY DẠY A TỲ ĐÀM RA GÌ :D -> VÌ SỰ GIẢNG GIẢI CỦA HỌ LÀ VÔ GIÁ TRỊ :D

Kính đh an lạc bonghong :)


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bi_kute
Bài viết: 37
Ngày: 18/03/11 09:44
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bi_kute »

nếu đh ko tl đc thì đừng nên nói abhidhamma ko phải do phật thuyết tôi thật lòng khuyên đấy hãy bỏ đi cái tri kiến lệch lạc của đh đi.
đh có thể tìm tài liệu lịch sử về những mùa hạ lạp cũa đức phật.
kính


mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ . hoho
yh : heaven_bj3_hell
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bi_kute đã viết:nếu đh ko tl đc thì đừng nên nói abhidhamma ko phải do phật thuyết tôi thật lòng khuyên đấy hãy bỏ đi cái tri kiến lệch lạc của đh đi.
đh có thể tìm tài liệu lịch sử về những mùa hạ lạp cũa đức phật.
kính

:D Có thì cứ đưa lên cần gì phải lập lờ thế đh :D tôi cũng vậy muốn nói cái gì cần đưa cái gì lên cho mọi người tham khảo tôi đều đưa tuốt lên đây :D Đệ tử phật có cái gì mà dấu giếm :D , chẳng những tôi biết hạ thứ bảy phật làm gì mà tôi còn biết cả 45 hạ phật đã làm gì :D , nhưng đó là dữ kiện lịch sử.

1./Đh muốn dùng gì để chứng minh với tôi :D sử đối sử ? 1 cái trụ đá tôi dư sức bác bỏ :D

2./Kinh đối kinh ? càng tệ hại :D

3./Thực tế đối kinh ? Cái máy nào xác định cho tôi 28 sắc pháp ? :D

Tóm lại bi_kute chỉ học lỏm được a tỳ đàm nên không đủ bản lãnh và tri kiến đàm đạo cùng tnnd đâu , nên đứng qua 1 bên nghe tnnd học hỏi thưa pháp ngữ với các bậc trưởng bối là hơn :D TRI TÚC LÀ BẤT NHỤC :D

Tóm lại tới đây là bikute hoàn toàn đuối -> không đưa ra được 1 dữ kiện gì ngoài cái câu hỏi tiếu lâm "hạ lạp thứ 7 phật làm gì ?" => :D tôi đọc vô tôi mắc cười sặc sụa luôn , giờ trả lời mà vẫn còn cười :D

Tóm lại tôi biết đh học thiền minh sát, thì cứ học , cứ nghiên cứu a tỳ đàm đi :D chừng nào thành tựu rồi mình NỔ cũng chưa muộn :D Còn nói nữa thì tnnd không trả lời tiếp vì tứ cách và tri kiến kể cả cách nhìn nhìn vấn đề để thảo luận của đh là CHƯA XỨNG ĐÀM LUẬN VỚI TNND để trao dồi học hỏi , chỉ xứng đáng đứng qua 1 bên nghe tnnd học hỏi với trưởng bối mà thôi :D

Chúc đh an lạc, tối nay hy vọng đh vẫn tin tấn thiền hành chứ ? :) bonghong :)


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bi_kute
Bài viết: 37
Ngày: 18/03/11 09:44
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bi_kute »

thế à ! cafene tại hạ cũng đang chống mắt xem cách lý giải của đh về hạ thứ 7 phật làm gì ? với cái trí tệ của đh .
kính


mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ . hoho
yh : heaven_bj3_hell
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bi_kute đã viết:thế à ! cafene tại hạ cũng đang chống mắt xem cách lý giải của đh về hạ thứ 7 phật làm gì ? với cái trí tệ của đh .
kính


:D Bi_dễ thương ơi tnnd biết bi chỉ còn có cái trụ đá là niềm tin cuối cùng thôi :D nên tnnd không muốn phá nát cái trụ đá mỏng manh đó đâu :D Vì lòng tôn trọng A tỳ đàm, vì bản thân tnnd khi nghiên cứu học hỏi a tỳ đàm từ những ngày đầu khi biết đến tạng này thì rất mê hoặc nhưng tnnd không hề mù quáng như bi dễ thương :D Tóm lại vì không muốn đả phá a tỳ đàm nữa nên tôi tạm thời không đưa dữ kiện cuối cùng đập tan CÁI TRỤ ĐÁ mà bi dễ thương đang nặng lòng với nó :D . NHƯNG sẽ bồi tiếp bất cứ vỉ cư sĩ nào đủ bản lĩnh và tri kiến hùa theo các tổ :D

Vậy đi hen bi dễ thương , lời cuối cho nhau vậy là im đệp hen :D

Tối nay hành thiền tốt nhá :D bonghong :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
bi_kute
Bài viết: 37
Ngày: 18/03/11 09:44
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi bi_kute »

cafene thế à ! trụ đá này vững như bàn thạch đấy chứ .
chẳng qua nó còn xù xì chỉ có những bậc hiền trí mới bik cách mài giũa cho nó. còn những gã thất phu thì buôn lời chê bai tảng đá xấu.
đệ rất khâm phục cách ăn nói tài tình và sự hiểu biết của huynh mà mong nó mang lại lọi ích cho huynh đây.
kính


mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ . hoho
yh : heaven_bj3_hell
Hình đại diện của người dùng
Thập_Nhị_Nhân_Duyên
Bài viết: 277
Ngày: 15/06/11 23:18
Giới tính: Nam
Đến từ: Ấn Độ

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi Thập_Nhị_Nhân_Duyên »

bi_kute đã viết:cafene thế à ! trụ đá này vững như bàn thạch đấy chứ .
chẳng qua nó còn xù xì chỉ có những bậc hiền trí mới bik cách mài giũa cho nó. còn những gã thất phu thì buôn lời chê bai tảng đá xấu.
đệ rất khâm phục cách ăn nói tài tình và sự hiểu biết của huynh mà mong nó mang lại lọi ích cho huynh đây.
kính


Bi à bi ơi :D để dành cho bi 1 lối thoát mà bi cứ bướng bỉnh hoài à :D , biết bi học thiền minh sát lấy a tỳ đàm làm căn bản nên rất mến bi , thế nhưng bi khờ quá , cứ muốn dựa vào cái trụ đá mỏng manh đó thì đành vậy TNND SẼ CHO NÓ TAN NÁT LUÔN VÌ BIẾT BI CHÍNH LÀ 1 TRONG NHỮNG ĐỆ TỬ A TỲ ĐÀM LỲ LỢM TRONG BOX NÀY VẬY :D.

1./ 2 câu hỏi về sự giải thoát của a tỳ đàm => bi hoàn toàn câm lặng không phát ngôn được vì không đủ tri kiến để giải thích -> 1-0 :D tạm thời dẫn trước 1 bàn vậy hen bi :D

2./Bi hỏi tôi "hạ lạp thứ 7 phật làm gì ? " :D câu này mắc cười nhất vì tôi nghĩ bi gài tôi để tôi nói láo :D chứ ai chơi hỏi vậy? :D nhưng qua câu sau tôi biết bi không có ý đó thì tôi trích dữ kiện lịch sử cho bi coi vậy :D


1./Link tham khảo http://www.viet.net/anson/uni/u-phat-co ... am-13a.htm
Mười chín nơi của đức Thế Tôn ngự trong bốn mươi lăm hạ.

1) Hạ thứ nhứt, đức Thế Tôn ngự tại vườn Lộc Giã gần thành BÀRÀNASÌ độ năm vị Ðại Ðức Kiều Trần Như.

2) Hạ thứ nhì, thứ ba và thứ tư, ngự tại VELUNANA (Tàu dịch là Trúc Lâm tịnh xá) độ đức Bình Sa Vương và chúng sanh.

3) Hạ thứ năm, ngự tại KUTÀGÀRASÀLÀ ở rừng MAHÀVANA gần thành Vesàlì.

4) Hạ thứ sáu, ngự tại núi MAKUTA gần thành MAGADHA (Tàu âm là Ma Kiệt Ðà).

5) Hạ thứ bảy, Ngài ngự tại cõi trời Ðạo Lợi thuyết bộ Vi Diệu Pháp bốn muôn hai ngàn pháp môn độ Phật mẫu.

6) Hạ thứ tám, Ngài ngự tại BHESAKALAVANA tại xứ SUMÀRADÌRA .

7) Hạ thứ chín, Ngài ngự tại chùa GHOSITÀRÀMA gần thành KOSAMBI ở nơi bờ sông YAMUNA .

8) Hạ thứ mười, Ngài ngự tại rừng Parileyyaka gần thành Kosambi độ bạch tượng và khỉ. Sở dĩ mà Ngài ngự tại rừng này vì Ngài khuyên chư Tăng đừng gây nhau, nhưng chư Tăng không nghe lời Ngài.

9) Hạ thứ mười một, Ngài ngự tại làng Bà la môn tên Nàraya gần xứ Narà .

10) Hạ thứ mười hai, Ngài ngự tại cội cây Sầu Ðông gần xứ Veranjarà vì ông Bà la môn tên VERANJARÀ thỉnh cầu.

11) Hạ thứ mười ba, Ngài ngự tại núi Càliya .

12) Hạ thứ mười bốn, Ngài ngự tại JETAVANAVIHÀRA (Kỳ Viên tịnh xá của Trưởng giả Cấp Cô Ðộc gần thành SAVATTHÌ (Thất La Phiệt).

13) Hạ thứ mười lăm, Ngài ngự tại chùa NIGRODHA thành Ca Tỳ La Vệ của quyến thuộc Ngài dâng cúng.

14) Hạ thứ mười sáu, Ngài ngự tại chùa AGALAVA xứ Alavì, độ Dạ xoa ALAVAKA .

15) Hạ thứ mười bảy, ngự tại Trúc Lâm tịnh xá thành Vương Xá ( Ràjagaha ).

16) Hạ thứ mười tám và mười chín, Ngài ngự tại núi Càla .

17) Hạ thứ hai mươi, Ngài ngự tại Trúc Lâm tịnh xá ở thành Vương Xá.

18) Từ hạ thứ hai mươi mốt tới bốn mươi bốn, Ngài ngự tại Kỳ Viên tịnh xá thành Sàvathi (Thất La Phiệt). Trong thời gian này đức Thế Tôn đi thuyết pháp độ đời mọi nơi nhưng khi nhập hạ Ngài về ngự tại Kỳ Viên tịnh xá.

19) Hạ thứ bốn mươi lăm, Ngài ngự tại làng Veluvagàmakhetta xứ Vesàlì và nhập diệt tại thành Vesàlì .


Muốn coi chi tiết thì tham khảo qua bài giảng này :D

2./Link tham khảo http://budsas.110mb.com/dlpp/bai02/index.htm
Năm đầu tiên (528 TTL): Sau khi thành đạo vào đêm rằm tháng Vesakha (tức tháng Tư âm lịch), Đức Phật đến ngụ tại khu vườn nai (Lộc uyển), vùng Chư thiên đọa xứ (Isipatana) tức Sa-nặc (Sarnath) ngày nay, gần thành Ba-na-lại (Benares). Tại đó, Ngài giảng bài kinh đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân, hóa độ năm anh em đạo sĩ Kiều-trần-như (Kodañña), cư sĩ Da-xá (Yasa), gia đình và các bạn của Da-xá.

Năm thứ 2-4 (527-525 TTL): Ngụ tại thành Vương-xá (Rajagaha), kinh đô của xứ Ma-kiệt-đà (Magadha). Ngài cảm hóa vua Bình-sa (Bimbisara). Vua cúng dường khu rừng Trúc Lâm (Veluvana), ngoài cửa Bắc của thành Vương-xá, làm nơi trú ngụ của Ðức Phật và chư Tăng. Ngài thường đến núi Linh Thứu (Gijjhakuta) để giảng đạo.Trong thời gian nầy, Ngài hóa độ Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên, y sĩ Kỳ-bạt (Jivaka) và trưởng giả Tu-đạt Cấp Cô Độc (Sudatta Anathapindika). Y sĩ Kỳ-bạt cúng dường khu vườn xoài làm tinh xá, và trưởng giả Cấp Cô Độc cúng dường tinh xá Kỳ Viên (Jetavana). Ngài trở về thăm phụ vương Tịnh Phạn (Suddhodana), và nhận hoàng tử La-hầu-la (Rahula) vào hàng sa di.

Năm thứ 5 (524 TTL): Ngụ tại Vệ-xá-li (Vesali), thủ đô của xứ Licchavi, và tại thành Vương-xá. Tại thành Vệ-xá-li, Đức Phật cứu độ dân chúng đang bị nạn hạn hán và bệnh dịch tả hoành hành. Vua Tịnh Phạn qua đời trong năm này. Ðức Phật thành lập giáo đoàn Tỳ khưu ni theo lời thỉnh cầu của bà di mẫu Maha Pajapati Gotami (Kiều-đàm-di).

Năm thứ 6 (523 TTL): Ngụ tại đồi Mankula, thành Câu-diệm-bi (Kiều-thượng-di, Kosambi), xứ Vamsa, Ngài thu phục và giáo hóa các người ngoại đạo.

Năm thứ 7 (522 TTL): Theo Chú giải bộ Pháp Tụ và Chú giải kinh Pháp Cú (kệ 181), trong mùa hạ năm này, Đức Phật trú tại cõi trời Ðao-lợi (Tavatimsa). Ngài dạy Thắng Pháp (Abhidhamma, Vi diệu pháp) cho chư thiên và mẫu hậu Ma-da (Maha Maya). Mỗi ngày, Ngài trở về cõi người, tại thành Sankassa, tóm tắt lại cho tôn giả Xá-lợi-phất để tôn giả khai triển và giảng rộng ra cho hàng đệ tử.

Năm thứ 8 (521 TTL): Ngụ tại rừng Bhesakala, núi Cá Sấu (Sumsumaragiri), xứ Vamsa, Ngài giảng pháp cho bộ tộc Bhagga.

Năm thứ 9 (520 TTL): Ngụ tại thành Câu-diệm-bi. Nhân khi bị bà thứ hậu Magandhiya của vua Udena oán ghét và bêu xấu, Ðức Phật dạy tôn giả A-nan (Ananda) về hạnh kham nhẫn.

Năm thứ 10 (519 TTL): Ngụ tại rừng Parileyya gần thành Câu-diệm-bi. Không khuyên giải được các xung đột và tranh cãi giữa hai nhóm tu sĩ, Ðức Phật bỏ vào rừng sống độc cư trong suốt 3 tháng hạ, và hóa độ được một voi chúa và một chú khỉ. Hai con thú nầy đã giúp đỡ Ngài trong các công việc hằng ngày.

Năm thứ 11 (518 TTL): Ngụ tại làng Ekanala, phía nam thành Vương-xá, Ngài hóa độ vị điền chủ Kasibharadvaja.

Năm thứ 12 (517 TTL): Ngụ tại Veranja, phía nam thành Xá-vệ, Ðức Phật dạy tôn giả Xá-lợi-phất rằng Ngài sẽ thiết chế giới luật vì có hoen ố phát sinh trong hàng Tăng chúng. Nếu không như thế, Giáo Pháp sẽ không tồn tại lâu dài.

Năm thứ 13 (516 TTL): Ngụ tại núi đá Caliya.

Năm thứ 14 (515 TTL): Ngụ tại tinh xá Kỳ-viên, thành Xá-vệ (Savatthi). Xá-vệ là kinh đô của xứ Kosala (Kiều-tất-la), triều vua Ba-tư-nặc (Pasenadi). Tôn giả La-hầu-la tròn 20 tuổi và thọ Cụ túc giới, trở thành một vị Tỳ khưu. Đức Phật hóa độ bà Tỳ-xá-khư (Visakha), về sau là vị nữ thí chủ bậc nhất trong hàng đệ tử cư sĩ.

Năm thứ 15 (514 TTL): Ngụ tại thành Ca-tì-la-vệ (Kapilavatthu) của bộ tộc Thích-ca. Vua Thiện Giác (Suppabhuddha), cha của công chúa Da-du-đà-la (Yosodhara), băng hà.

Năm thứ 16 (513 TTL): Ngụ tại vùng Alavi, phía bắc thành Ba-na-lại. Ngài hàng phục quỷ ăn thịt người Alavaka, sau đó, quỷ xin quy y Tam Bảo và nguyện hộ trì Chánh Pháp.

Năm thứ 17 (512 TTL): Ngụ tại tinh xá Trúc Lâm, thành Vương-xá.

Năm thứ 18 và 19 (511-510 TTL): Ngụ tại núi đá Caliya.

Năm thứ 20 (509 TTL): Ngụ tại tinh xá Trúc Lâm, thành Vương-xá. Vào một buổi sáng, trên đường đi khất thực, Ngài hóa độ tướng cướp Vô Não (Angulimala). Ðức Phật bị ngoại đạo vu cáo là đã mưu sát bà Sundari.

Năm thứ 21 (508 TTL): Ngụ tại tinh xá Trúc Lâm, thành Vương-xá. Tôn giả A-nan (Ananda) chính thức nhận lời làm thị giả hầu cận Ðức Phật.

Năm thứ 22-44 (507-485 TTL): Trong thời gian 23 năm này, Đức Phật thường ngụ tại tinh xá Kỳ-viên. Ngài cũng đến ngụ tại tinh xá Ðông viên (Pubbarama), phía đông thành Xá-vệ, do bà Tỳ-xá-khư cúng dường. Hai vị đại trưởng lão Xá-lợi-phất và Mục-kiền-liên lần lượt tịch diệt vào năm 485 TTL.

Năm thứ 45 (484 TTL): Ngụ tại làng Beluva, phía nam thành Vệ-xá-li, Ngài trải qua một cơn bệnh rất trầm trọng. Sau khi bình phục, vào buổi trưa ngày rằm tháng Magha (tháng Giêng âm lịch), tại điện thờ Capala, Ngài tuyên bố sẽ nhập diệt sau 3 tháng. Đức Phật tiếp tục du hành qua các làng khác và nhập diệt tại làng Kusinara (Câu-thi-na) của bộ tộc Malla, vào đêm trăng rằm tháng Vesakha (tương đương với tháng Tư âm lịch).


3./ Coi như tôi chứng minh xong việc tôi đã biết tới 45 hạ chứ không phải không biết phải không bi dễ thương :D. Giờ tới lúc tôi xách đồ đi dần cái trụ đá của bi nè :D.
1./Link tham khảo
http://www.hoanghiempagoda.com/main/pag ... _a_dc.html


Sri Lanka hiện nay là trung tâm của Phật giáo Theravada, phổ biến tại các nước Ðông Nam Á. Mahinda - người đầu vào xứ này, vốn là một đệ tử của cao tăng Moggaliputtatissa, thầy học của Asoka đồng thời là vị lãnh đạo cuộc Ðại hội kiết tập kinh điển lần thứ ba. Ông là người biên soạn bộ luận nổi tiếng Kathavatthu, là nòng cốt của Luận tạng (Abhidharma Pitaka), được kiết tập ở kỳ Ðại hội này.


2./Link tham khảo
http://www.lopphatphap.net/vanhocphatgi ... ia_K%C3%BD


Trong năm thứ mười một triều đại Asoka, một loạt sắc lệnh được ban bố mà ai cũng nhận là những sáng kiến kỳ tuyệt chưa chính quyền nào nghĩ ra. Ngài cho đục khắc lên núi đá, cột trụ các sắc lệnh viết theo thổ ngữ từng miền, bất kỳ người Ấn nào biết chữ cũng có thể đọc được. Nhiều sắc lệnh khắc trên núi đá ở nhiều nơi tại Ấn Độ, ngày nay mười cây cột lớn còn đứng vững và có thể định được vị trí của hai chục cây cột khác.


3./Link tham khảo http://budsas.110mb.com/dlpp/bai02/index.htm


Ðức Phật tịch diệt năm 544 trước TL, lúc Ngài 80 tuổi, tại khu rừng cây sala, gần thành Kusinara (Câu-thi-na). Ðêm đó, sau khi nhập và xuất tám tầng thiền-na, Ngài nhập Niết Bàn Vô Dư Y -- hay Bát-niết-bàn (Parinibbana). Lúc đó là canh cuối của đêm rằm tháng tư. Lời dạy cuối cùng của Ngài là: "Nầy các vị Tỳ khưu, nay Ta khuyên bảo chư vị: tất cả các pháp hữu vi đều vô thường, hãy tinh tấn, chớ có phóng dật".


4./Link tham khảo http://www.quangduc.com/DucPhat/40td-giachoang.html

Tuy nhiên, niên đại được tính dựa theo những tác phẩm đã được các Phật tử Tích Lan cũng như các Phật tử theo truyền thống Therav da ở Nam Á chấp nhận thì ngày Đức Phật Niết-bàn không phải năm 477 / 480 mà là năm 544 / 543 TTL. Đó là điểm khởi đầu của Phật lịch (Buddhas sana Era) đã được các cộng đồng Phật giáo Therav da ở Nam và Đông Nam Á sử dụng. Niên đại 544 hay 543 TTL có thể gọi là biên niên sử gốc, hoặc là "Biên niên sử dài không-bị-hiệu-chỉnh" (Uncorrected Long Chronology), hoặc là "Biên Niên Sử Phật Giáo Nam Phương" (Southern Buddhist Chronology), trong khi đó biên niên sử các học giả phương Tây sử dụng được xem như "Biên Niên Sử Dài Đã Hiệu Chỉnh"(Corrected Long Chronology).
...
...
Biên niên sử 544 TTL của Thượng Toạ Bộ dĩ nhiên là được đại đa số các nhà nghiên cứu Phật học Nam Á hiện nay tán thành. Chính biên niên sử này đã được các phong trào Phật giáo quốc tế như "Hội Thân Hữu Phật Tử Thế Giới" (World Fellowship of Buddhists) và các hiệp hội Phật giáo chấp nhận.


5./Link tham khảo http://www.bachhac.net/ntdpg/ntdpg1.htm

Nhưng sau khi Ðức Phật nhập diệt khoảng 200 năm, đạo Phật cũng theo những biến cố lịch sử mà có nhiều thăng trầm thay đổi. Trong những biến cố lịch sử đó, trận chiến thảm khốc với quân Kalinga của vua A Dục (Asoka) là bước ngoặt nổi tiếng trong lịch sử Phật Giáo Ấn Ðộ.


6./Link tham khảo
http://www.thienvienminhduc.com/GiaolyP ... ien_LS.htm


Kết Tập Lần Thứ 3

Một trăm ba mươi năm sau đó, năm 253 trước CN, vua Asoka (A Dục) của Ấn Độ cho triệu tập Đại hội lần thứ III. Tiểu Bộ của Kinh Tạng lại được mở rộng và kết tập thêm nhiều bài kinh giảng khác. Quan trọng hơn hết là việc Đại hội đã đúc kết các bài giảng về tâm lý, thể tính và sự tướng của vạn pháp, tạo thành Thắng Pháp Tạng (Abhidhamma, A Tỳ Đàm, Vi Diệu Pháp, Luận Tạng).



7./Link tham khảo http://tctv1.proboards.com/index.cgi?bo ... &thread=84


Khối lượng lớn các tác phẩm của Abhidharma còn tồn tại là sản phẩm của thời kì giữa Aśoka (thế kỷ III trước CN.) và Kaniṣka (thế kỷ I trước CN.). Điều này rất quan trọng, vì nó có nghĩa là chúng thuộc về một thời kì xấp xỉ cùng với thời kỳ của các kinh Đại Thừa sớm nhất.


8./Link thamkhảo http://www.tongiaovadantoc.com/c1048/20 ... ren-da.htm


Đại Đế Asoka Maurya (269-232 TTL):


Đại Đế Asoka Maurya sinh năm 304 TTL, lên ngôi năm 269 TTL lúc 35 tuổi, trị vì được 38 năm và mất năm 232 TTL thọ 73 tuổi. Ông là vị vua vĩ đại nhất của Ấn, và là vị hoàng đế đầu tiên đã cai trị một đế quốc Ấn rộng lớn.
...
...
Asoka liền ra lệnh cho thanh lọc hàng ngũ tăng già và đã loại bõ đến 60 ngàn kẽ ngụy danh và ăn bám, trước kỳ Đại hội kiết tập kinh điển (sangìti) lần thứ 3 tại kinh đô Pâtaliputrâ dưới sự chủ trì của cao tăng Moggaliputtatisa (Mục-kiền-liên Tử-đế-tu hay nói gọn Mục-liên-đế-tu) và do nhà vua bảo trợ.


:D Còn nhiều nữa nhưng thiết nghĩ nhiêu đó cũng đủ dữ kiện chứng minh , giờ tới lúc phản biện :D :

1./ Tham khảo qua dữ kiện lịch sử TA NHẬN RA 1 ĐIỀU RÕ NHƯ BAN NGÀY :D Ngài Asoka dựng cái trụ đá lên là vì ngài là đệ tử của Ngài mục kiền liên đế tu -> thầy của asoka là bậc thầy a tỳ đàm, thầy dạy sao trò nghe vậy => thế nên việc thầy mục kiền liên đế tu bảo rằng a tỳ đàm do phật thuyết trên trời thì asoka chỉ việc bắt lính dựng lên mấy trụ đá cho đời sao có những người như bi tin SÁI CỔ :D

2./Hạ thứ 7 là năm nào TTL ? Vua Asoka quy y PHẬT PHÁP năm nào ? Ai là thầy của vua Asoka ? :D chuyện rõ như ban ngày vậy mà có người tin sái cổ chuyện phật đi thuyết trên trời rồi Asoka sau đó dựng bia đá vì tận mắt thấy ? Còn không nghe , không thấy, không biết -> thì đào đâu ra cái lý do a tỳ đàm ở trên trời ? Ông thầy của vua asoka là ai ? :D Đến đây chắc 1 đứa bé học a tỳ đàm cũng khóc rống lên vì BÉ ĐÃ LẦM TIN Ở TRỂN CHƯA ? :D

Tóm lại bi đã thua trắng 2 bàn không gỡ do đó đến đây tnnd sẽ dừng bước vậy :D Dẫn chứng không phải để đả kích mà làm sáng tỏ như ánh trăng rằm về những điều ta học , KHÔNG VÌ BẤT CỨ 1 ĐẠO SƯ NÀO NÓI ĐIỀU SAI mà ta chấp nhận đó là điều đúng , ta phải có sự sáng suốt của riêng ta , 1 ĐỆ TỬ CỦA ĐẤNG TRÍ TUỆ . Bài kinh kalama còn đó thì ÁNH SÁNG PHÁP VÀ LUẬT LUÔN MÃI RỰC RỠ NHƯ MẶT TRỜI GIỮA ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG KHỔ ĐAU NÀY :D

Vì Bi quá u mê , đành vậy tnnd đã cho bi 1 lối thoát , tự nhũ bi sẽ tìm hiểu lại , nhưng đành vậy tnnd đành gánh lấy nghiệp tiếp vậy âu cũng vì chữ Hoằng Dương Chánh Pháp vậy :D


[b]
CÁC MOD đã thừa nhận LÝ DUYÊN KHỞI là căn bản, là tinh hoa, là duy nhất chỉ có ĐẠO PHẬT CÓ ĐƯỢC.Thế thì từ nay trong đàm luận và hướng dẫn phật tử NÓI PHẢI NHÌN TRƯỚC NGÓ SAU XEM mình có tà ngôn vọng ngữ hướng dẫn bậy bạ XUYÊN TẠC CHÂN LÝ DUYÊN KHỞI MÀ THẾ TÔN ĐÃ DÀNH TẶNG CHO TRỜI NGƯỜI.
[/b]
minh ho
Bài viết: 110
Ngày: 13/12/10 20:08
Giới tính: Nam
Đến từ: Tp.HCM

Re: Trả lời cho tiều phu về sự phân minh của mod

Bài viết chưa xem gửi bởi minh ho »

Thiện tai... Thiện tai... kinhle kinhle

1.
bi_cute đã viết:hạ thứ 7 phật làm gì ở đâu ?
Này Thiện hữu ! Nếu Phật còn tại thế, Ngài sẽ quở thế này:
"Này kẻ ngu si kia, ngươi là ai và ngươi đang phủ nhận điều gì ?"
Vì sao vậy ? vì Phật đã nói rõ : “Phật giới không thể bàn”, vậy có phải chăng câu hỏi này khế hợp và đưa sự thảo luận đi đúng Pháp ?
(câu hỏi nói về Nhân chứ không phải nói về Pháp)

2. Lại nữa :
bi_cute đã viết:đúng là như thế nhưng sự kiện này có bằng chứng hẳng hoi có di tích lịch sữ rõ ràng . chứ ko thể nào đem so sánh với kinh mà ngoại đạo xuyên tạc.
Này Thiện hữu ! Ngay ở đây và tại lúc này, Đức Như Lai với 32 tướng tốt & 80 vẻ đẹp ngồi ngự ngay trước mặt của Thầy, Thầy vẫn không thấy Đức Như Lai nếu như Thầy không nhìn thấy Pháp (thấy Pháp vẫn là tối thắng & trí tuệ hơn là thấy kim thân của Phật - bài kinh Vikkali ). Vậy ở đây, “cột mốc lịch sử được dựng nên” làm y cứ cho Pháp & Luật phải chăng là khế hợp ?

3.
bi_cute đã viết:PHẬT ngài dạy pháp sơ thiện , trung thiện , hậu thiện tùy căn cơ giáo hóa. và chỉ có tạng thắng pháp mới đủ đáp đền ơn mẫu thân và tế độ bà. cùng vô lượng chư thiên. VÀ kính đh tnnd nên biết 1 điều thiên đạo thiện pháp nhiều hơn nhân đạo. và nhân đạo bất thiện pháp nhiều thiên đạo. cho nên PHẬT ngài có danh hiệu ĐIỀU NGỰ TRƯỢNG PHU tế độ những người hữu duyên bằng nhiều cách khác nhau. và tùy căn cơ mà ngài dùng cách nào.
ở đây theo tại hạ ko có pháp nào cao thâm hơn pháp nào . mà Phật ngài chỉ thuyết pháp theo sơ thiện , trung thiện và hậu thiện.
Thiện tai… Thiện tai… kinhle kinhle
Nói như vậy hóa ra Phật chấp trước phân biệt, ưu ái người nhà hơn người khác. Trong khi Phật đã nói rõ : “ Như Lai là bậc Đạo sư không còn có đôi bàn tay nắm lại, Pháp mà Ngài tuyên nói về sơ thiện, trung thiện & hậu thiện, không có trong ngoài (không có công khai & bí mật)”. Và ở đây, ngu tôi lại thấy danh tự “tùy căn cơ, tùy chúng sanh”, danh tự không có trong hệ thống Nam Truyền.
Ở đây ! Này Thiện hữu ! Đức Như Lai không phải là vị tạo ra Chánh Pháp, không phải là Người tạo ra Nhân Quả, vô thường… Đức Như Lai là vị đã khéo Giác ngộ các Pháp & Người chơn chánh tuyên thuyết những điều Người Giác ngộ. Ở đây:
(I) (21) Tại Uruvelà (1)
1. Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ở khu vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
- Này các Tỷ-kheo.
- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Thế Tôn nói như sau:
- Một thời, này các Tỷ-kheo, Ta trú ở Uruvelà trên bờ sông Neranjarà, dưới cây bàng ajapàla, khi mới thành Chánh giác. Trong khi Ta Thiền tịnh độc cư, này các Tỷ-kheo, tư tưởng sau đây được khởi lên: "Thật là khó khăn, sống không cung kính, không vâng lời, vậy Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn". Rồi này các Tỷ-kheo, Ta suy nghĩ: "Với mục đích làm cho giới uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác. Nhưng Ta không thấy một chỗ nào trong thế giới chư Thiên, Ác ma và Phạm thiên, giữa quần chúng Sa-môn và Bà-la-môn, chư Thiên hay loài Người, không có một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác với giới đầy đủ hơn Ta, mà Ta có thể cung kính, đảnh lễ, sống y chỉ. Với mục đích làm cho định uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác ... Với mục đích làm cho tuệ uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác ... Với mục đích làm cho giải thoát uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác. Nhưng Ta không thấy một chỗ nào trong thế giới chư Thiên, Ác ma và Phạm thiên, giữa quần chúng Sa-môn và Bà-la-môn, chư Thiên hay loài Người, không có một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác với giới đầy đủ hơn Ta, mà Ta có thể sống cung kính, đảnh lễ, sống y chỉ". Rồi này các Tỷ-kheo, Ta suy nghĩ như sau: "Với pháp này mà Ta đã chơn chánh giác ngộ, Ta hãy cung kính đảnh lễ và sống y chỉ pháp ấy".
2. Rồi Phạm thiên Sahampati với tâm tư của mình biết tâm tư của ta, như một nhà lực sĩ duỗi cánh tay đang co lại, hay co lại bàn tay đang duỗi ra. Cũng như vậy, Phạm thiên Sahampati biến mất ở Phạm thiên giới và hiện ra trước mặt ta.
Rồi Phạm thiên Sahampati đắp thượng y vào môt bên vai, với đầu gối chân mặt quỳ trên đất, chắp tay hướng đến Ta và thưa với ta: "Như vậy là phải, bạch Thế Tôn! Như vậy là phải, bạch Thiện Thệ! Bạch Thế Tôn, trong thời quá khứ, các vị A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, chư Tôn giả ấy đã cung kính đảnh lễ, sống y chỉ vào Chánh pháp. Bạch Thế Tôn, trong thời vị lai, các vị sẽ thành A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, các Tôn giả ấy sẽ cung kính đảnh lễ, sống y chỉ vào Chánh pháp. Bạch Thế Tôn, mong rằng thời hiện tại, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, hãy cung kính đảnh lễ, sống y chỉ vào Chánh pháp". Phạm thiên Sahampati nói như vậy. Sau khi nói như vậy, lại nói thêm như sau:
Chư Phật thời quá khứ
Chư Phật thời vị lai
Và đức Phật hiện tại
Ðoạn sầu muộn nhiều người.
Tất cả các vị ấy
Ðã đang và sẽ sống
Cung kính và đảnh lễ
Pháp chơn chánh vi diệu
Pháp nhĩ là như vậy
Ðối với chư Phật-đà
Vậy muốn lợi cho mình
Ước vọng làm đại nhân
Hãy cung kính đảnh lễ
Pháp chơn chánh vi diệu
Hãy ghi nhớ giáo pháp
Chư Phật Chánh Ðẳng Giác
Này các Tỷ-kheo, Phạm Thiên Sahampati nói như vậy; nói vậy xong, đảnh lễ ta, thân hữu hướng về bên Ta rồi biến mất tại chỗ. Rồi này các Tỷ-kheo, sau khi biết được thỉnh nguyện của Phạm thiên, và thích ứng với Ta, Ta sống cung kính, tôn trọng và y chỉ pháp ấy và Ta đã tự Chánh Ðẳng Giác. Và này các Tỷ-kheo, vì rằng chúng Tăng thành tựu sự cao cả nên Ta tôn trọng đặc biệt chúng Tăng.”

http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-k ... 4-0103.htm
Ở đây, này Thiện hữu ! Chính Đức Thế Tôn cũng phải cung kính, đảnh lễ & y chỉ theo Pháp và Người cũng căn dặn đệ tử cung kính, đảnh lễ & y chỉ theo Pháp, thời Người có thể tùy tiện đem Pháp này dành cho người này, Pháp kia dành cho vị kia ? (như cái gọi là tùy căn cơ, tùy thuận chúng sanh). Ở đây, chỉ có danh tự “hành Pháp & tùy Pháp” (Nikaya). Và này Thiện hữu ! Đức Như Lai là bậc Đạo sư nói gì Người làm vậy & làm gì Người nói vậy.

4. Lại nữa :
bi_cute đã viết:đúng là tang abhidhamma ko cotrong ki ket tap tam tang 1 và 2.
nhưng điều đó ko thể noi lên dc tang này ko phải do phật thuyết. vì ai sẽ trả lời câu hỏi hạ thứ 7 phật làm gì ?

_ ko lẽ trên trời có nhà sư hay có chư tăng ư ? biệt biệt giải thoát giới chĩ sữ dụng đc ở nhân loại . kinh tạng nikaya đôi khi phật vẫn thuyết cho chư thiên ( vi dụ như kinh đế thích sở vấn , phạm thiên cầu thỉnh cũng nằm trong tạng kinh chả nhẻ những bài kinh này ko phải do phật thuyết. )

_ và đh tnnd cung nên nhớ rằng truoc khi làm thị giả cho phật ngài a nan có đua ra những dieu kien trong đó có 1 điều kiện là những bài pháp mà như lai thuyết ko có mặt a nan thì như lai phải thuyết lại cho a nan nghe . những bài kinh hay tạng abhidhamma ta cũng nên nghĩ như thế .
Này Thiện hữu ! Thầy đã nói rằng : “tang abhidhamma ko cotrong ki ket tap tam tang 1 và 2”
Và Thầy cũng nói rắng : “truoc khi làm thị giả cho phật ngài a nan có đua ra những dieu kien trong đó có 1 điều kiện là những bài pháp mà như lai thuyết ko có mặt a nan thì như lai phải thuyết lại cho a nan nghe”.
Theo tất cả trường phái + tất cả nguồn sử liệu, Ngài A-nan là vị A-la-hán trùng tuyên lại tất cả lời Phật trong lần kết tập kinh điển đầu tiên. Nếu sự tình là như vậy thời này Thiện hữu ! Lời nói đầu của Thầy không khế hợp với lời nói sau của Thầy, và Lời nói sau của Thầy đã không khế hợp lời nói đầu của Thầy !

Ở đây, này Thiện hữu ! 1 vấn đề đặt ra đã làm cho phát sinh 4 vấn đề không khế hợp với Pháp. Như vậy, Này Thiện hữu ! Thầy nghĩ thế nào ? Một người có trí thấy 1 Pháp như vậy, thời người ấy có tôn kính, đảnh lễ, có y chỉ theo Pháp ấy không ?

Và này Thiện hữu ! Theo tri kiến của Thầy : thế nào là Kinh, Thế nào là Pháp ?
(câu này ngu tôi hỏi riêng Thầy, vì lợi ích cho Thầy, lợi ích cho sự tu tập và hành trì, hãy chơn chánh tầm cầu, chơn chánh quán chiếu và chứng đạt ! kinhle )

@ TNND !
A tỳ đàm không có cửa với Nikaya
Này Thiện hữu ! Cái gì là lõi cứng, thời cái ấy sẽ tồn tại và đứng vững. Nhưng này Thiện hữu, cho dù là lõi cứng tồn tại & đứng vững, thời đó cũng không phải là nhân, không phải là duyên để khen mình chê người. :D
Kính mong Thầy an lạc, hoan hỷ trong Pháp & Luật của Thế Tôn ! kinhle kinhle

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!! kinhle kinhle kinhle
Sửa lần cuối bởi minh ho vào ngày 03/08/11 09:43 với 1 lần sửa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.32 khách