Đạo hữu hhc đã viết: "mình tham khảo kinh điển cũng thấy vậy sơ thiền không phải là vô định mà sơ thiền chính là những điều đh nói : , phải khắc phục nó trong đời sống hằng ngày , khắc phục 1 cách liên tục miên mật bằng cách theo dõi tâm liên tục và tác ý khi niệm vừa khởi lên và có lẽ khi ta thực hành 1 cách thật thà miên mật liên tục trừ lúc ngủ không còn kiểm soát được thì đến 1 lúc nào đó tâm sẽ đạt an tịnh và đó chính là sơ thiền mà đức phật để cập đến, nó không phải là trạng thái tìm được khi ngồi thiền mà nó đến do ta
liên tục liên tục ghi nhận tâm thức và tỉnh giác quán chiếu xem nó đang làm gì suốt ngày đêm, theo tôi cách hành này là có lẽ chính xác, tôi đang theo hướng này
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
có đh nào theo hướng này xin chia sẽ cùng nhau tham khảo"
Đạo hữu hhc à: Trước tiên cần đạt định trong tư thế tĩnh, lâu dài dần dà mới đạt được trong tư thế động. Cũng như đầu tiên phải dùng đề mục để an định tâm, về sau thì tâm tự an mà không cần bám vào đề mục nữa vậy.
Dạ dĩ nhiên là phải khắc phục tâm trong đời sống bằng Giới rồi, không Giới làm sao có Định.
Tỉnh thức quán chiếu làm sao mà nhập định được ! Đ/h nhớ cho trong thiền định (chỉ) khác thiền tuệ ở chỗ tỉnh giác đấy nhé.
Còn nếu muốn tỉnh giác quán chiếu đối tượng thì chỉ đạt sátna định mà thôi.