Phật tánh hiển lộ khi nào?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

Này các ĐH, phải chăng khi mọi ý thức ngưng bặt, Phật Tánh hiển lộ? Nếu không dùng ý thức để nghi, vậy lấy gì để nghi?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

ngocmani đã viết:Này các ĐH, phải chăng khi mọi ý thức ngưng bặt, Phật Tánh hiển lộ? Nếu không dùng ý thức để nghi, vậy lấy gì để nghi?
1. Ý thức ngưng thì chưa phải kiến tánh, vì còn mạt na thức ngăn che, chỉ là đến Vô Thủy Vô Minh. Phải tiếp tục phá luôn Mạt Na Thức thì mới Kiến Tánh, lúc ấy A Lại Da Tàng Thức không còn gọi là thức nữa mà chuyển thành Đại Viên Cảnh Trí hay Như Lai Tạng Tánh. Sở dĩ gọi là A Lại Da Tàng Thức là bởi vì Ý Thức và Mạt Na Thức ngăn che và chấp thủ. Nếu không ngăn che và chấp thủ thì vốn là Trí Sáng suốt chiếu soi của Tự Tánh hay Phật Tánh.

Nếu đến chỗ nầy mà ngưng tham thiền thì lạc vào chỗ rỗng không. Phải phá chỗ nầy tiến qua nữa thì mới kiến tánh.

Thí dụ còn đứng dưới đất thì vẫn còn sống bằng ý thức, ý thức còn. Khi bay khỏi mặt đất lên không trung thì tuy là rời khỏi mặt đất mà vẫn còn ở trong bầu khí quyển của trái đất, chưa lìa được trái đất (dụ cho ý thức mặt dù đã ngưng mà vẫn còn Mạt Na Thức). Phải tiến lên nữa ra khỏi bầu khí quyển của trái đất thì mới thấy không gian, những hành tinh khác, hay mặt trời, cũng thấy được trái đất.


2. Mặt dù mới đầu dùng ý thức để khởi lên câu thoại (chứ không phải dùng ý thức để nghi, bởi khi có nghi thì ý thức không có chỗ đứng hay khởi), nhưng chính câu thoại lại là cái phương tiện để mình phát nghi tình. Lại chính cái nghi tình mới xóa đi tất cả ý thức phân biệt nghĩ suy, và ngay cả câu thoại cũng bị cái nghi xóa sạch.

Lâu ngày dầy tháng thì đến chỗ "Không cần khởi lên câu thoại mà tâm tâm vẫn miên mật có nghi tình". Quét mãi cho đến khi nhân duyên đến, như nghe tiếng chuông, nghe một lời người ta nói, thấy một đóa hoa nở, thấy một con nhạn bay cũng đủ làm cho mình phá vỡ khối nghi, giác ngộ giải thoát.

Có người cứ niệm thoại đầu, tức là khởi câu thoại mà không phát nghi, thì rốt cuộc chỉ là niệm câu thoại đó thôi. Rốt cuộc cũng chẳng thể giác ngộ giải thoát. Bởi niệm câu thoại thì dùng thức niệm, thức bám hoài thì làm sao mà giác ngộ.

Phải nghi thì mới ngộ. Không nghi thì không ngộ.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

"Không cần khởi lên câu thoại mà tâm tâm vẫn miên mật có nghi tình"
Thanhtri đang nghi cái gì Vậy?


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

cảm ơn các đh. có trường hợp nào, chưa từng tham thiền, chỉ nghe giảng về chân tâm, liền ngộ hay không? chân tâm có phải là hư không hay không?


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết:cảm ơn các đh. có trường hợp nào, chưa từng tham thiền, chỉ nghe giảng về chân tâm, liền ngộ hay không? chân tâm có phải là hư không hay không?


Cũng có thể... nghe giảng về chân tâm là nhân duyên, nếu tác hợp với thiện căn, phước đức đã có sẵn thì vẫn có thể khai ngộ mà không cần phải trải qua tham thiền.

Nếu nói Chân tâm là hư không, thì chỉ mới đúng 1 phần, Vì "Tận hư không, khắp pháp giới", Chân tâm phải bao gồm luôn cả mọi hình tướng, mọi pháp giới, mọi chúng sanh ..mới trọn đủ.


Nam mô A Di Đà Phật
ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

MySweetLord đã viết:
ngocmani đã viết:cảm ơn các đh. có trường hợp nào, chưa từng tham thiền, chỉ nghe giảng về chân tâm, liền ngộ hay không? chân tâm có phải là hư không hay không?


Cũng có thể... nghe giảng về chân tâm là nhân duyên, nếu tác hợp với thiện căn, phước đức đã có sẵn thì vẫn có thể khai ngộ mà không cần phải trải qua tham thiền.

Nếu nói Chân tâm là hư không, thì chỉ mới đúng 1 phần, Vì "Tận hư không, khắp pháp giới", Chân tâm phải bao gồm luôn cả mọi hình tướng, mọi pháp giới, mọi chúng sanh ..mới trọn đủ.
Thế à? đh tu pháp môn nào.

tôi có thắc mắc như này ĐH, nếu nói tánh nghe là một tánh của Chân tâm,vậy tại sao âm thanh ở xa thì nghe không rõ? vì sao!


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Sặc!

Tâm, nói nôm na là tấm lòng. Hư không là hư không. 2 thứ khác nhau.

Chân là chân thật, đúng đắn. Chân thật đúng đắn so với cái gì? so với tấm lòng của Phật.

Hư không dùng để làm ví dụ diễn tã sự bao la rộng lớn của chân tâm.

Ví dụ, lòng mẹ bao la như biển. Lòng mẹ thương con vượt ra ngoài lý luận suy nghĩ, không thể nghĩ bàn nhưng lại hiển nhiên thật có, có thể nhận biết được. Và tất nhiên tấm lòng cũng chẳng phải là 1 vật gì đó có thể nhìn thấy sờ ngửi được.
Sửa lần cuối bởi anhshipga vào ngày 25/03/13 10:50 với 1 lần sửa.


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

anhshipga đã viết:Sặc!

Tâm, nói nôm na là tấm lòng. Hư không là hư không. 2 thứ khác nhau.

Chân là chân thật, đúng đắn. Chân thật đúng đắn so với cái gì? so với tấm lòng của Phật.

Hư không dùng để làm ví dụ diễn tã sự bao la rộng lớn của chân tâm.

Ví dụ, lòng mẹ bao la như biển. Lòng mẹ thương con vượt ra ngoài lý luận suy nghĩ, không thể nghĩ bàn nhưng lại hiển nhiên thật có. Tấm lòng cũng chẳng phải là 1 vật gì đó có thể nhìn thấy sờ ngửi được.
Gì mà sặc vậy ông bạn. :D

Vậy chư Tổ ngộ là ngộ cái gì?


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: Thế à? đh tu pháp môn nào.

tôi có thắc mắc như này ĐH, nếu nói tánh nghe là một tánh của Chân tâm,vậy tại sao âm thanh ở xa thì nghe không rõ? vì sao!

Tôi tu pháp môn Tịnh độ.

Tánh nghe, đúng là một tánh của Chân tâm.

Sở dĩ người ta không thể nghe được âm thanh ở xa, tôi cho rằng đó là do công phu "Thanh tịnh" chưa đủ cao.

"Thanh tịnh" là buông bỏ vọng niệm, phân biệt, chấp trước.. nói theo Pháp môn tịnh độ.

Hiện tại, khi chúng ta im bặt ý thức thì vẫn còn hằng triệu niệm vi tế đang dao động trong mạt na thức mà người mới công phu thực sự chưa thể kiểm soát được. Nếu bạn tu theo pháp môn Quán Âm, thì công phu thiền định cũng phải đạt đến mức định sâu mới có thể nghe. Nghe được bao xa cũng tùy thuộc vào độ sâu của thiền định.


Nam mô A Di Đà Phật
ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

MySweetLord đã viết: Tôi tu pháp môn Tịnh độ.

Tánh nghe, đúng là một tánh của Chân tâm.

Sở dĩ người ta không thể nghe được âm thanh ở xa, tôi cho rằng đó là do công phu "Thanh tịnh" chưa đủ cao.

"Thanh tịnh" là buông bỏ vọng niệm, phân biệt, chấp trước.. nói theo Pháp môn tịnh độ.

Hiện tại, khi chúng ta im bặt ý thức thì vẫn còn hằng triệu niệm vi tế đang dao động trong mạt na thức mà người mới công phu thực sự chưa thể kiểm soát được. Nếu bạn tu theo pháp môn Quán Âm, thì công phu thiền định cũng phải đạt đến mức định sâu mới có thể nghe. Nghe được bao xa cũng tùy thuộc vào độ sâu của thiền định.
Vậy, liệu khi ngộ chân tâm, có thể nghe ở xa hay không?

Tôi đã đọc một sách diễn giải về Chân tâm, có nói rằng:" sỡ dĩ ta ở đây mà nghe được nhiều âm thanh cùng một lúc là vì Tâm ta ở mọi nơi, ở toàn hư không rộng lớn, nên dù ta không ở đó, vẫn nghe.".

Nhưng trong vật lý học lại nói:"sở dĩ ta nghe được âm thanh ở xa, vì sóng âm truyền tới màng nhĩ, khi càng xa thì nghe âm thanh càng nhỏ". Tôi thấy có lý. Nhưng đôi lúc cũng thấy vô lí là tại sao cái màng đó lại có thể nghe...

Thực sự là sao chứ? Tôi thật tin có thứ gọi là chân tâm, nhưng chẳng thể hình dung nó là cái gì...?


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

ngocmani đã viết:
anhshipga đã viết:Sặc!

Tâm, nói nôm na là tấm lòng. Hư không là hư không. 2 thứ khác nhau.

Chân là chân thật, đúng đắn. Chân thật đúng đắn so với cái gì? so với tấm lòng của Phật.

Hư không dùng để làm ví dụ diễn tã sự bao la rộng lớn của chân tâm.

Ví dụ, lòng mẹ bao la như biển. Lòng mẹ thương con vượt ra ngoài lý luận suy nghĩ, không thể nghĩ bàn nhưng lại hiển nhiên thật có. Tấm lòng cũng chẳng phải là 1 vật gì đó có thể nhìn thấy sờ ngửi được.
Gì mà sặc vậy ông bạn. :D

Vậy chư Tổ ngộ là ngộ cái gì?
Ông nghi cái gì?


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết: Vậy, liệu khi ngộ chân tâm, có thể nghe ở xa hay không?

Tôi đã đọc một sách diễn giải về Chân tâm, có nói rằng:" sỡ dĩ ta ở đây mà nghe được nhiều âm thanh cùng một lúc là vì Tâm ta ở mọi nơi, ở toàn hư không rộng lớn, nên dù ta không ở đó, vẫn nghe.".

Nhưng trong vật lý học lại nói:"sở dĩ ta nghe được âm thanh ở xa, vì sóng âm truyền tới màng nhĩ, khi càng xa thì nghe âm thanh càng nhỏ". Tôi thấy có lý. Nhưng đôi lúc cũng thấy vô lí là tại sao cái màng đó lại có thể nghe...

Thực sự là sao chứ? Tôi thật tin có thứ gọi là chân tâm, nhưng chẳng thể hình dung nó là cái gì...?


Sách diễn giải về Chân tâm như vậy là chính xác rồi...

Tuy nhiên khi mới ngộ Chân tâm, bạn chỉ mới chứng một phần Pháp thân (một cách nói khác của Chân tâm), điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể nghe những âm thanh trong một phạm vi nhỏ xung quanh. Nếu muốn nâng cao cảnh giới, hay mở rộng phạm vi thấy nghe, bạn phải hạ thủ công phu thôi. Không có cách nào khác.

Tai nghe, mắt thấy .. bị giới hạn trong một phạm vi rất nhỏ, hẹp. Theo Phật học mà nói, trên thực tế đó là bạn thấy, nghe bằng thức, (thức của các giác quan), chứ chưa hẳn đó là bạn thấy , nghe bởi Tánh. Thật ra, khi bạn thấy, nghe... những gì xung quanh, Tánh thấy, nghe không phải mất, không phải không hiện diện, nhưng nó bị lấn áp, chi phối bởi Thức (8 thức)... Những âm thanh, hay hình ảnh đều bị thức kiểm soát cố để phân biệt âm thanh đó là gì, hình ảnh đó là gì... Cho nên, Tánh thấy, nghe của Chân Tâm không thể nào phát huy được tánh đức vốn tự đầy đủ của nó.


Nam mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.142 khách