Trang 1 trên 1

Bố thí và tứ tướng

Đã gửi: 26/02/14 13:32
gửi bởi binh
Trong kinh Kim Cang có nói "Bố thí mà không thấy có người thí, người thọ thí, vật bố thí, thì công đức vô lượng". Vì sao ?
Vì không có người thí tức là không có "ngã tướng"
Không có người thọ thí tức là không có "nhân tướng"
Không có vật để thí tức là không có pháp, không có pháp tức không có pháp giới, không có pháp giới là không có chúng sanh, do đó không có vật thí thì không có "chúng sanh tướng".
Do không có ba điều trên, nên không có việc bố thí. Việc bố thí không xảy ra tức là không có thời gian, không có thời gian tức là không có "thọ giả tướng".
Do không còn "tứ tướng" nên người này gần đến địa vị Phật, do đó công đức vô lượng.

Re: Bố thí và tứ tướng

Đã gửi: 28/02/14 15:51
gửi bởi binh
Kinh "Vô Lượng Thọ Phật" có nói :
Niệm Phật đến Nhất tâm thì không còn tứ tướng.
Vì sao ?
Vì một khi tâm đã chuyên nhất thì :
không thấy mình đang niệm Phật, là không có ngã tướng.
Không thấy Phật được niệm, là không có nhân tướng.
Không thấy danh hiệu đang niệm, là không có chúng sanh tướng.
Tóm lại không thấy có ai niệm, có ai được niệm, có danh hiệu đang niệm, tức là không có việc niệm Phật.
Như vậy tức là việc niệm Phật không xảy ra, Vì không xảy ra việc gì nên không có thời gian, vì không có thời gian nên không có tướng thọ giả.
Niệm như vậy gọi là "thường niệm". tức là niệm mà như không niệm, không niệm mà niệm.
Vì vậy : Khi niệm Phật đừng nghĩ là mình niệm Phật. Gọi là niệm Phật "vô ngã"