Bài 27:
. TIN PHẬT
. Trước khi tu, mỗi người hẳn phải tự bảo mình nên suy tư cặn kẽ, tìm hiểu rõ ràng PHẬT là thế nào. Khi những thắc mắc của mình một phần nào được thỏa mãn, lúc đó mới quyết định sự tu hành và bắc tay vào việc, thệ Nguyện quy y, cương quyết hành trì : Thế gọi là ĐẶT LÒNG TIN.
, Ta đã biết PHẬT là vô tướng, vô tác, không thể nghĩ bàn, PHÁP và TĂNG vẫn là cao siêu khó mà suy xét thông thường song vẫn có những điều căn bản để tin tưởng được.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
1-Có người tìm xem chuyện hay lạ, lấy đó đặt lòng tin. Ta biết PHẬT PHÁP là một môn cứu khổ cho đời. PHẬT PHÁP cao siêu có nghĩa là : giúp cho tất cả mọi người thoát khổ, một điều mà các đạo giáo khác khó làm được. Nếu nói là cứu giúp cho tất cả các hạng người có nghĩa là PHẬT PHÁP không phân biệt trình độ " hiểu biết đời ". PHẬT PHÁP phải là rất dung hòa, giản dị, phổ thông. Song dù phổ thông, dù giản dị, PHẬT PHÁP không hề suy giảm cái tánh cách cao siêu của nó. Vì Giải Thoát con người, đó là điểm cao siêu nhưng vẫn giản dị, phổ thông nhất.
, ĐẠO PHẬT là chơn thật nên không cần những mầu mè tô điểm bên ngoài, không cần những kiểu cách để tỏ ra là cao thợng, là đặc biệt.
, ĐẠO PHẬT không cần cả rừng lý thuyết cao siêu mà cần chổ thực tế : Giải Thoát con người.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
2-Có người Tin PHẬT, vì tin rằng lúc chết sẽ được về Tây Phương. Đó là những điều rất quý, rất đơn giản, nghe được, vả lại , với sự tin tưởng ấy trong lòng không phát ra bằng hành động, cũng không mất công, mất của, trở ngại cho sự sinh hoạt của ta. Nhưng có chắc rằng khi chết có về Tây Phuơng không ? hay lúc ấy sẽ bơ vơ, sẽ phưỡng phất hối tiếc một kiếp người đã bị phí phạm ? Nếu chắt về Tây Phương, sao những kẻ tại thế gian, tự xưng là người dẫn dắt ta tu hành, đến khi nhắm mắt vẫn trong cho ta niệm vài câu tiếp dẫn, đặt cho vài lễ cầu siêu Tịnh Độ.
, Nều có Pháp Môn Phương Tiện nào của PHẬT dạy ta GIẢI THOÁT kiếp hiện tại thì đúng ra ta phải làm ngay, vừa cứ thực hiện lòng tin cố hữu là " Tin Phật sẽ về Tây Phương " nghĩa là cùng một lúc thực hành hai lối, mà hai lối ấy không có gì trái nhau, ngăn trở nhau cả.
, Chỉ có, kẻ vì đời không vì đạo lý, mới tự ngã, tự phụ, nhắm mắt chờ chết đễ về Tây Phương, mà không chịu làm những cái gì hiện tại ta có thể làm được.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
3-Có người suy xét, tìm Phật Pháp theo ý nghĩ, theo cái " sở biết phàm phu" của họ. Đối với hạng người nầy, Phật Pháp biến ra như một vụ xử kiện, trong ấy họ là một can nhân vừa là trạng sư tự biên minh cho mình.
, Không thể thế được, không thể bàn luận như thế được. Nếu cứ TIN nơi cái "lý thuyết đời người" thì sẽ hỏng theo với nó.
, Ta biết bảy phần hãy tôn kẻ hiểu biết tám phần làm Thầy. Tuy nhiên cũng nên suy nghĩ, phán đoán tìm xem : Người mà ta tôn làm "Minh Sư" kia có hơn ta phương diện "Phàm Tánh" không. Người ấy đã hết Tham, Sân, Si chưa hay cũng chỉ như ta, cũng buồn, vui, ghét, giận tranh giành quyền lợi, kết phe lập nhóm, tự tôn, tự đại như thường nhân ? Nếu họ chưa gột sạch những dây vô minh ràng buộc ấy thì dù cho họ là những triết gia lỗi lạc " thuyết pháp" thao thao bất tuyệt, họ vẫn chưa phải là những người dạy cho ta tu PHẬT , vì họ vẫn chưa GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
4- Có người nghĩ: " Nên theo những hội hè đông đúc mới là tìm được đúng chỗ PHẬT PHÁP CHÁNH ĐÁNG, vì nếu không CHÁNH thì tại sao đa số những người hiểu biết ùn ùn chạy theo như vậy".
, Lý luận như vậy lại càng không phải : Các tôn giáo Thiên chúa, Tin lành, Hồi giáo, Ấn giáo, tín đồ đông đảo, cũng là Phật Pháp chánh đáng sao ? Nếu nói có đông mới dễ làm, dễ tu, lại cũng sai nốt. Vì sao ? Đông không phải là điều cốt yếu, mà cốt yếu là CHÂN LÝ ta nhận xét được, tự cá nhân phải khắc phục lấy thân tâm, chế ngự nghịch cảnh của mình.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
5 -Có người lầm câu nói của Lục Tổ : " Phật Pháp tại thế gian, bất ly thế gian giác..."
, Kẻ đi tìm những cái kiêu kỳ, mới lạ, huyền bí thường hay mắc vào ngoại đạo. Mà kẻ theo phong trào thế gian lại hay sa địa ngục vì quan niệm sai lầm về Phật Pháp tại thế gian. PHẬT PHÁP hiện có tại thế gian nghĩa là hiện tượng thế gian đồng với TÁNH PHẬT. Nhưng đồng là đồng với CHÂN LÝ, với TỰ TÁNH GIẢI THOÁT, chứ không đồng với khách trần phiền não của thế gian.
, Có người học được một mớ triết lý của PHẬT nhưng chưa Giải Thoát được, và vì quỷ vô thường chưa đến với họ, họ tạm an ổn với cái "biết đời" của mình. Họ không tự lo đường Giải Thoát cho chính họ, lại đứng ra hô hào "cứu sinh cứu thế". Độ sinh mà chưa tự độ mình, thì thật là trái lẽ. Thử nghĩ, nương theo đâu để gọi là "ĐỘ" ? Khi chưa là BẬC GIẢI THOÁT thì muôn sự dù tốt đẹp đến đâu cũng vẫn còn lòng vòng trong các pháp, dính vào pháp, khả năng dù dồi dào vẫn là cái "khả năng đời".
, Lấy Kinh sách Phật mà dịch nghĩa, giảng giải cũng vẫn chưa phải là hoằng pháp và chớ lầm rằng đó là Phật Sự. Vì lầm nên họ đã lấy cái " khả năng đời" để làm đạo, mang cái Tâm tham sân của mình ra để hành vi, cố tạo nên một chủ nghĩa phô trương bằng sức mạnh, để nhiều người thấy hầu lôi cuốn họ chạy theo mình. Nhưng nếu kẻ chạy theo không thâu lượm được gì Giải Thoát, thì kẻ đứng đầu phải chịu những trách nhiệm hướng dẫn sai lạc, dầu cho họ không vì danh lợi tối thiểu mà hành sự, nhưng với cái lầm lạc vi tế, kẻ cầm đầu mắc cái tội Đại Vọng Ngữ.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
6 -Theo Kinh Viên Giác, kẻ Tin PHẬT hãy đi tìm một Bậc Thiện Tri Thức "đừng căn cứ vào hình thức mà lầm HẠNH NGUYỆN". Bậc Thiện Tri Thức phải dẫn dắt ta GIẢI THOÁT SINH TỬ LUÂN HỒI NGAY KIẾP HIỆN TẠI. Lẽ tất nhiên ta phải Tin rằng Bậc ấy đã Giải Thoát. Nếu không Tin mà vẫn theo tu tập, tức là ta đã tự nhận rằng ta đã đui mà còn theo nhờ một anh mù dắt đường, cùng nhau đều lầm lẫn.
, Như thế, thà cứ niệm Phật, tin Phật để chết về Tây Phương khỏi phải mất công tìm Thầy, tìm bạn khó nhọc, hình thức rắc rối.
, Khi ta nằm mộng, giấc mộng dài hay ngắn, lâu hay mau, không thể hạn định được. Nhựng kẽ trong cơn mộng, cũng như ta đang mộng, cố tìm cách để tự mình thức tỉnh, thật là khó khăn, nếu không muốn nói là không thể được. Nhưng nếu có người đã tỉnh, đến vổ vào lưng ta, thức ta ngồi dậy, ta sẽ bàng hoàng chốc lát rồi tỉnh hẳn, không phải cứ gì ta phải mộng cho lâu, mộng cho tàn, mộng triền miên rồi mới tỉnh.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
7 -Có người nghĩ : ta tự quyết "thắp đuốc lên mà đi" tự tu hành lấy, là điểm chính của môn giải thoát, theo chổ nầy hay theo chổ nọkho6ng phải là điều quan hệ mà chỉ cốt thuận tiện cho vấn đề tín ngưỡng thôi. Như thế là lầm: vấn đề tín ngưỡng, làm lành, nghi lễ, hình thức bề ngoài, không phải là không quan hệ, vì nhất định nó vẫn gây ra sự dính mắc, kéo đến sự hơn thua, chủ trương phe phái, phiền phức cho tư tưởng của ta.
, Tự Tu - Ta đã biết ta là cái gì chưa ? ta ở đâu ? Thể chất giả hợp, tư tưởng giả hợp, ta có tự chủ để tự sai khiến được không ? Ta không thực có cái "TA", ta nô lệ cho vũ trụ bởi các dòng pháp, bởi ảnh hưởng của ngoại cảnh.
, Ta tin CHÂN LÝ PHẬT , hiển hiện trong tâm hồn của những Vị Thánh Tăng, tỏ rạng Đức Từ Bi thoát tục, không se sua mà giản dị, không hình thức kiêu kỳ mà thoát vòng danh lụy, tài lợi, địa vị và mưu mô của thế nhân, không ru ngũ người về cõi chết rồi sẽ hưởng mà dạy người cố gắng tu để thoát luân hồi hiện tại.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
8 -Ta Tin PHẬT ở chổ " đạt đến cùng tận cội nguồn vạn pháp" ( NHƯ LAI GIẢ THỊ CHƯ PHÁP NHƯ NGHĨA).
, Ta Tin tất cả hiện tượng trong vũ trụ, dù thô hay tế, thanh hay trược, đều không bền; khác nào giọt sương buổi sáng, bọt nước giữa biển khơi. Ta Tin con người của ta là nơi tụ hợp của các pháp: đất, nước, gió, lửa. Ta Tin rằng thất tình, lục dục dính mắc cùng dòng dòng sinh của vũ trụ và hữu tình với vô tri liên quan chặt chẽ với nhau.
, Ta Tin như thế, ta đã Tin như thế theo những thuyết minh của Phật Pháp, qua sự trình bày trong các bài học trước, và ta đã Tin đến sự thấy rõ: Không thể nào có cái ta tự chủ được. Ta cũng Tin là tự thắp đuốc soi đường, song người dẫn ta đến đích phải là kẻ đã đến nơi, mới mở thông cho ta được.
,
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Tất cả những điều nói trên là Tin Tưởng theo CON ĐƯỜNG PHẬT THỪA vậy.
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
NAM MÔ NGUYÊN KHÔNG ĐẠI HẠNH VƯƠNG PHẬT
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)