Phật tánh hiển lộ khi nào?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

hoasenmaimai đã viết:
Mỗi người chúng ta đều đã tròn đủ , tại họ không chịu nhận lấy chứ có ai lấy của họ đâu , có ai bảo họ đi tìm bên ngoài đâu .
Muốn nhận, mà nhận không được. Phải làm sao?


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

MySweetLord đã viết: Theo bạn hiểu thì tại sao có thể nói: "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra"?

Sở dĩ tôi không thường ưa nói lời trừu tượng, khó hiểu, vì không thích làm khó người khác, trừ phi có ai đó thắc mắc.
tôi muốn hiểu, bạn có thể nói một cách dễ hiểu hay không. tôi thích cách nói dễ hiểu của bạn. nói cách dễ hiểu, để vấn đề được rõ như ý người muốn truyền đạt.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Chào ĐH ngocmani
Nhìn một quang cảnh bên ngoài, nhìn luôn cả hư không, cả cảnh vật, đồng nhau đồng hình tướng. Nếu mọi vật có hình tướng, hư không cũng có hình tướng. KHÔNG TỨC THỊ SẮC.

Nhưng hình như chưa cảm nhận được cái gọi là SẮC TỨC THỊ KHÔNG? hay ngay nơi đó đã thấy. Vì do hư không cũng đồng như các vật khác, nên tâm không phân biệt, thành ra SẮC TỨC THỊ KHÔNG?
Hai câu của Đh vẫn là đối đãi(đối đãi ở đây là cái này khác cái kia, cái này giống cái kia, cái này quen quen, cái kia lạ lạ,...)
Nhìn một quang cảnh bên ngoài, nhìn luôn cả hư không, cả cảnh vật, đồng nhau đồng hình tướng. Nếu mọi vật có hình tướng, hư không cũng có hình tướng. KHÔNG TỨC THỊ SẮC.
cái này gọi là lông rùa sừng thỏ.
Vì do hư không cũng đồng như các vật khác, nên tâm không phân biệt
Không thể nói như thế cái sự đồng đã cho thấy sự phân biệt của tâm rồi.
Bao giờ tâm cảnh không 2 thì mới hợp lý (tức là hết đối đãi) như vậy là Phật tánh hiển lộ.


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Thánh_Tri đã viết:
MySweetLord đã viết:Thiền sư Duy Tín đời Tống nói về hành trình tu tập của mình, từ lúc đầu cho tới khi ngộ đạo, với ba câu ngắn như sau:
“Trước khi gặp thiện tri thức, tôi thấy núi sông là núi sông.
Sau khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông.
Sau ba mươi năm, tôi thấy núi sông là núi sông”.

Đạo hữu Bình, khế nhập cảnh giới thứ 2, hệt như Thiền Sư Duy Tính khi vừa khế nhập cảnh giới của Lý Vô Thường, tức nhìn cảnh vật theo bản chất vốn không thật trường tồn của nó. Lục Tổ Huệ Năng, sau khi đã minh tâm kiến tánh đã có lời rằng "Nào ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ", (như trường hợp ở đây thì kể cả cái Lý Vô Thường cũng đã nằm trong đó rồi, chúng ta không cần phải bận tâm lo nghĩ nữa).
Lại sai lầm.

Câu hai "núi sông không phải là núi sông" là ý nói lúc đang tham thiền khởi nghi tình thì ý thức ngưng không khởi nên dù mắt thấy núi sông mà ý không phân biệt không biết được đó là núi sông. Toàn thể thân tâm thế giới đều quên. Ăn cơm mà không biết mình đang bưng chén cơm, đứng ngoài mưa ướt mà không biết là đang mưa ướt thân. Đó là chỗ mà người tham thiền lúc công phu đắt lực nghi tình cuồn cuồn không gián đoạn, ý thức không chỗ khởi nương. Đâu phải dễ dàng đến được nếu không tham thiền miên mật.

Tôi cũng chưa tới được chỗ đó. Nhưng có thể cảm nhận được mùi vị chút phần. Vì đôi lúc tham thiền khởi nghi tình, có tạm quên được cảnh xung quanh giây lác. Có lần đang giảng bài, tự nhiên dừng lại mắt nhìn về phía học sinh mà quên đi là có học sinh đang ngồi nghe giảng, bởi lúc đó tập trung vào nghi tình, thấy bầu không khí trở nên vắng lặng rộng rãi nhẹ nhàn, cở khoảng 30 giây, nhìn xuống học sinh không nói một lời, mà cũng không có thấy học sinh mặt dù chúng vẫn ngồi đó (không thấy không phải đui mù, mà lúc nghi tình có tâm tập trung vào nghi tình nên những gì bên ngoài đều quên, không có ý phân biệt rằng đó là học sinh, cái bàn ghế vv...) mắt vẫn mở nhìn. Muốn khởi lên một ý niệm cũng chẳng được. như vậy đang giảng tự nhiên ngưng 30 giây, mắt nhìn học sinh, nhọc sinh nhìn lại im lặng không biết tôi muốn nói gì đang lắng nghe, và cũng không biết tôi tại sao dừng lại nhìn chúng không nói một lời.

Sau 30 giây ý thức lại khởi lên, nghi tình không có, liền thấy học sinh đang nhìn mình, mình cũng nhìn chúng. Rồi giựt mình trở lại giảng bài. Công phu kém thì mới như vậy. Công phu đắc lực thì 24/24 đều có nghi tình. Thân tâm thế giới đều buông, quên, tất cả ý thức phân biệt đều chẳng có.

Chứ đâu phải dùng cái thức phân biệt mà phân biệt rằng cái bàn là vô thường thì nhân duyên sinh cho nên nó không là cái bài. Lấy đó mà giải thích câu "núi sông không phải là núi sông" theo cái kiểu đó thì sai lầm biết bao. Nói vậy chỉ là lý thuyết suông, ai nói chẳng được, ai chẳng hiểu được điều ấy, dẫu có chứng được phép quan nhân duyên vô thường ấy cũng là lọt vào hàng Nhị Thừa, đâu có dính dáng gì đến việt tham thiền ngộ đạo của Thiền Tông.

Đừng lấy cái tâm phàm thường so lường chỗ đã đến của người xưa.

Lúc ông giảng bài thao thao bất tuyệt, miệng nói tay chỉ say sưa toát ra một vẻ tự nhiên, học sinh cảm nhận được, say sưa lắng nghe...... là phải.

Lúc ông ngưng thần nhìn quanh thì liền trái. Những cái cảm giác vắng lặng đó thật ra là lạc lõng............ Chẳng phải !


anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

ngocmani đã viết:Cảm ơn tất cả thiện tri thức, tất cả!
ai mà vì lợi ích của người mà nói, tôi cảm ơn. mọi người hãy quên mình đi, quên cái nick đó đi. trong topic này, là sự thảo luận và chỉ bày để được ngộ cái gọi là chân tâm. dù là một phần nhỏ.
thưa quý vị, ngộ có bao giờ là ngộ dần dần hay không? hay là ngộ là chỉ trực ngộ liền?

Hôm nay tôi thấy, tôi nhìn thấy cả các sự vật khác có hình tướng là cái chai, cánh cửa, bức tường, và thấy luôn cả sự tồn tại của hư không giữa các khoảng trống. Nghĩa là tôi chấp nhận nhìn thấy hư không có hình tướng và liền với các sự vật có hình sắc khác bên ngoài. Cả tôi nữa. Dường như tất cả là một khối, đồng nhau. hình sắc cũng nương nơi hư không mới thành.....

tôi đang ở mức nào? sự nhìn đó khiến cho tâm không phân biệt.

Nhìn một quang cảnh bên ngoài, nhìn luôn cả hư không, cả cảnh vật, đồng nhau đồng hình tướng. Nếu mọi vật có hình tướng, hư không cũng có hình tướng. KHÔNG TỨC THỊ SẮC.

Nhưng hình như chưa cảm nhận được cái gọi là SẮC TỨC THỊ KHÔNG? hay ngay nơi đó đã thấy. Vì do hư không cũng đồng như các vật khác, nên tâm không phân biệt, thành ra SẮC TỨC THỊ KHÔNG?
Không tức thị sắc, sắc tức thị không

Không ở đây là tánh không , có nghĩa là không có tự tánh, có nghĩa là vô ngã....chứ không phải là ...hư không.

Cùng với câu "phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhược kiến chư tướng phi tướng tắc kiến Như Lai"

đều cùng một ý chỉ về giáo lý cơ bản của Phật Giáo...Vô ngã.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Có lần đang giảng bài, tự nhiên dừng lại mắt nhìn về phía học sinh mà quên đi là có học sinh đang ngồi nghe giảng, bởi lúc đó tập trung vào nghi tình, thấy bầu không khí trở nên vắng lặng rộng rãi nhẹ nhàn, cở khoảng 30 giây,
CHúc mừng Thanhtri thấy được đột xuất sự ly dục, ly bất thiên pháp. Chỗ này không còn nghi tình nữa mà chì còn
thấy bầu không khí trở(tầm tứ) nên vắng lặng(yên tĩnh(nhất tâm)) rộng rãi nhẹ nhàn(hỷ lạc)
Tức là tầm tứ hỷ lạc nhất tâm vì trên bục giảng lên cũng chỉ 10 đến 15 giây thôi nếu là lần đầu tiên.


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

ngocmani đã viết:
MySweetLord đã viết: Theo bạn hiểu thì tại sao có thể nói: "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra"?

Sở dĩ tôi không thường ưa nói lời trừu tượng, khó hiểu, vì không thích làm khó người khác, trừ phi có ai đó thắc mắc.

tôi muốn hiểu, bạn có thể nói một cách dễ hiểu hay không. tôi thích cách nói dễ hiểu của bạn. nói cách dễ hiểu, để vấn đề được rõ như ý người muốn truyền đạt.

"Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra", tôi cho rằng đó là Lý "Nhất Chân Pháp Giới" hoặc nếu bạn muốn hiểu sâu hơn, đòi hỏi phải có thiền định sâu thì đó là Lý "Nhất thời", là pháp tu Thiền Định siêu việt ra khỏi thời không, (thời gian, không gian).

- Với Lý "Nhất Chân Pháp Giới", diễn dịch ra thì đó Chỉ có một Chân lý duy nhất, không có hai, đối với mọi Pháp giới. Chân lý đối với 1 hạt cải (hạt cải là một pháp giới), và chân lý đối với Tam Thiên Đại Thiên thế giới (cũng là một pháp giới) đồng nhất như nhau. Nói cách khác, chân lý có thể tìm thấy trong Tam Thiên Đại Thiên thế giới cũng hệt như Chân lý trong 1 hạt cải. Do vậy mà có thể nói, "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra".

- Với Lý "Nhất thời", là pháp tu Thiền Định siêu việt ra khỏi thời không, (thời gian, không gian). Thông thường, ta xem "Tam thiên đại thiên thế giới" là Lớn, "hạt cải" là nhỏ, là bởi vì chúng ta chưa vượt ra khỏi rào cản của không gian. Khi vượt ra khỏi chướng ngại này, thì không còn chướng ngại của lớn nhỏ, hay xa gần nữa, do đó mà Núi Tu Di cũng có thể chứa trong hạt cải là vậy. Đây cũng là cảnh giới Pháp thân Phật an trụ, là cảnh giới của Chân Tâm, Viên Giác (Viên Giác tức là sự Thấy Biết trọn đầy), hay theo Kinh hoa nghiêm gọi đây là cảnh giới của Lý Sự Vô Ngại, Sự Sự Vô ngại Như ở phía trên, tôi nói, Lý "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra", chỉ mới là trên "", chưa thể viên dung cả trên "Sự". Khi nào chúng ta đạt đến cảnh giới đó thì mới có thể đạt đến được Lý Sự Vô ngại, Sự sự vô ngại.


Nam mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"ngocmani"]
thưa quý vị, ngộ có bao giờ là ngộ dần dần hay không? hay là ngộ là chỉ trực ngộ liền?
Ngộ là trực chỉ, ngộ là ngộ liền thôi. Đâu có việc ngộ dần dần.

Rất dứt khoát thẳng tắc, anh ngộ hay anh không ngộ. Chỉ thế thôi.

Giống như uống nước, húp một ly, nửa ly, một giọt cũng đã là toàn phần của nước rồi, đâu có phải là uống từng phần của nước.


Hôm nay tôi thấy, tôi nhìn thấy cả các sự vật khác có hình tướng là cái chai, cánh cửa, bức tường, và thấy luôn cả sự tồn tại của hư không giữa các khoảng trống. Nghĩa là tôi chấp nhận nhìn thấy hư không có hình tướng và liền với các sự vật có hình sắc khác bên ngoài. Cả tôi nữa. Dường như tất cả là một khối, đồng nhau. hình sắc cũng nương nơi hư không mới thành.....

tôi đang ở mức nào? sự nhìn đó khiến cho tâm không phân biệt.
Vẫn là phàm phu sống trong vòng nghiệp thức chứ có ở mức nào. Chưa đi mà đòi tới thì không có lẽ đó. Đừng nên đứng một chỗ mà mơ mộng. Phải nghiên cứu kỹ Phật Pháp, chon cho mình một pháp môn mà thực hành thôi.

Tất cả những giải thích của ông về Tâm Kinh sắc không đều sai lầm. Nên tìm sách học và nghe giảng, rồi có câu hỏi gì thì hỏi. Chứ bây giờ hỏi lung tung, suy diễn lung tung sai lầm, phóng tâm loạn tâm.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

dieungo đã viết:
Có lần đang giảng bài, tự nhiên dừng lại mắt nhìn về phía học sinh mà quên đi là có học sinh đang ngồi nghe giảng, bởi lúc đó tập trung vào nghi tình, thấy bầu không khí trở nên vắng lặng rộng rãi nhẹ nhàn, cở khoảng 30 giây,
CHúc mừng Thanhtri thấy được đột xuất sự ly dục, ly bất thiên pháp. Chỗ này không còn nghi tình nữa mà chì còn
thấy bầu không khí trở(tầm tứ) nên vắng lặng(yên tĩnh(nhất tâm)) rộng rãi nhẹ nhàn(hỷ lạc)
Tức là tầm tứ hỷ lạc nhất tâm vì trên bục giảng lên cũng chỉ 10 đến 15 giây thôi nếu là lần đầu tiên.
Lại tầm bậy tầm bạ nữa.

Suy diễn lung tung chẳng trúng vào đâu.

Có gì mà mừng. Chỗ ấy vẫn là còn trong thức đâu có giác ngộ giải thoát. Dù là nghi tình cuồn cuồn 24/24 cũng còn chưa rời được thức phần huống chi chỉ vài chục giây. Cho nên Tổ Sư nói "Đầu sào trăm thước phải nhảy qua, té chết rồi sống lại mới thật là trở thành người mới."

Con đường Bồ Đề thật vẫn còn là cách xa diệu vợi muôn trùng! Nếu không miên mật công phu thì không bao giờ đến được thoại đầu, huống chi là rời khỏi thoại đầu minh tâm kiến tánh.

Trong lúc công phu thì "núi sông chẳng phải núi sông". Khi té chết trở thành người mới thì mới thấy "núi sông vẫn là núi sông" (bát nhã vô tri, vô sở bất tri)

Tổ Nam Tuyền nói: "Thời nay muốn tìm được một kẻ ngu độn cũng khó".

Muốn tìm được một người có thể đến chỗ "núi sông chẳng phải núi sông" cũng thật là khó.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Thánh_Tri đã viết:
dieungo đã viết:
Có lần đang giảng bài, tự nhiên dừng lại mắt nhìn về phía học sinh mà quên đi là có học sinh đang ngồi nghe giảng, bởi lúc đó tập trung vào nghi tình, thấy bầu không khí trở nên vắng lặng rộng rãi nhẹ nhàn, cở khoảng 30 giây,
CHúc mừng Thanhtri thấy được đột xuất sự ly dục, ly bất thiên pháp. Chỗ này không còn nghi tình nữa mà chì còn
thấy bầu không khí trở(tầm tứ) nên vắng lặng(yên tĩnh(nhất tâm)) rộng rãi nhẹ nhàn(hỷ lạc)
Tức là tầm tứ hỷ lạc nhất tâm vì trên bục giảng lên cũng chỉ 10 đến 15 giây thôi nếu là lần đầu tiên.
Lại tầm bậy tầm bạ nữa.

Suy diễn lung tung chẳng trúng vào đâu.

Có gì mà mừng. Chỗ ấy vẫn là còn trong thức đâu có giác ngộ giải thoát. Dù là nghi tình cuồn cuồn 24/24 cũng còn chưa rời được thức phần huống chi chỉ vài chục giây. Cho nên Tổ Sư nói "Đầu sào trăm thước phải nhảy qua, té chết rồi sống lại mới thật là trở thành người mới."

Con đường Bồ Đề thật vẫn còn là cách xa diệu vợi muôn trùng! Nếu không miên mật công phu thì không bao giờ đến được thoại đầu, huống chi là rời khỏi thoại đầu minh tâm kiến tánh.

Trong lúc công phu thì "núi sông chẳng phải núi sông". Khi té chết trở thành người mới thì mới thấy "núi sông vẫn là núi sông" (bát nhã vô tri, vô sở bất tri)

Tổ Nam Tuyền nói: "Thời nay muốn tìm được một kẻ ngu độn cũng khó".

Muốn tìm được một người có thể đến chỗ "núi sông chẳng phải núi sông" cũng thật là khó.
Đúng là mọt sách
Thanhtri có hiểu thế nào là ngộ và thế nào là đắc không?
Ngộ là giống như người được nếm một món lạ
còn đắc là đã có sự thuần thục giống như người may áo mà chẳng cần nhìn đường kim mũi chỉ tự nó đã đều và thẳng.
Hãy cố đọc sách mà dùng cái thức suy diễn nhé thánhtri!


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

dieungo đã viết: Không thể nói như thế cái sự đồng đã cho thấy sự phân biệt của tâm rồi.
Bao giờ tâm cảnh không 2 thì mới hợp lý (tức là hết đối đãi) như vậy là Phật tánh hiển lộ.
cảm ơn đh.
vậy "tâm cảnh không 2", hết đối đãi. Là ngộ chân tâm sao? Tâm cảnh không hai, tức thấy mình, thấy người, thấy ngoại cảnh, hư không là 1 chăng? hay là thấy ko là gì?

Đh nè, theo ý của kinh Kim cang, khi vọng tưởng khởi lên, làm sao để đưa vọng tưởng vào vô dư niết bàn? thấy ta và vọng tưởng là 1, hay không thấy cả 2?


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

anhshipga đã viết: Không tức thị sắc, sắc tức thị không

Không ở đây là tánh không , có nghĩa là không có tự tánh, có nghĩa là vô ngã....chứ không phải là ...hư không.

Cùng với câu "phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhược kiến chư tướng phi tướng tắc kiến Như Lai"

đều cùng một ý chỉ về giáo lý cơ bản của Phật Giáo...Vô ngã.
Cảm ơn đh.

Vô ngã có phải là Chân Tâm không?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.139 khách