NGHI TÌNH

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:Đi trên đường Đại Thừa phải trải qua 52 địa vị: thập tín, thập trụ, thập hạnh, thập hồi hướng, thập địa, Đẳng Giác và Diệu Giác.
Thánh Tri đọc kinh Lăng Nghiêm chẳng lẽ không đọc qua điều này.
Muốn nhảy tót từ phàm phu lên thành Phật ngay trong một đời, tôi nghĩ là một điều mơ hồ.

Đã là Kinh Giáo thì thuộc giáo môn. Giáo môn thì còn có địa vị tu chứng.

Còn Thiền Tông chẳng thuộc giáo môn vì là "Giáo ngoại biệt truyền" (truyền riêng ngoài giáo). Trực chỉ nhân tâm, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật. Không cần phải trải qua các địa vị tu chứng như bên giáo môn. Cho nên đây là con đường thẳng tắc đến vô thượng bồ đề. Gọi là Tối Thượng Thừa.

Một đường là Trực tiếp và một đường là Gián tiếp, nhưng rồi cũng đến một mục đích thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

Thánh_Tri đã viết: Còn Thiền Tông chẳng thuộc giáo môn vì là "Giáo ngoại biệt truyền" (truyền riêng ngoài giáo). Trực chỉ nhân tâm, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật. Không cần phải trải qua các địa vị tu chứng như bên giáo môn. Cho nên đây là con đường thẳng tắc đến vô thượng bồ đề. Gọi là Tối Thượng Thừa.
Lu nghĩ nhận định trên về "Cho nên đây là con đường thẳng tắc đến vô thượng bồ đề" cần được làm rõ hơn nữa ít nhất từ kinh điển hoặc từ các Tổ Thiền Tông! Nếu Đạo hữu Thánh_Tri đúng là như vậy thì Đạo hữu vui lòng cho thông tin, tài liệu cụ thể để mọi người cùng tham cứu:)!

Nếu chỉ là nhận định riêng của Đạo hữu Thánh_Tri, thì Lu không có ý kiến thêm.

Nam mô Phật.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Luuuuuuuuuuuu đã viết:Trích KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT - Biên Soạn: Thiền Sư Chân Nguyên -Dịch Giải: Hòa Thượng Thích Thanh Từ:
Chữ Kiến tánh đây là nhận được tánh Phật của chính mình, tánh Phật là Phật nhân, nếu mình nhận được Phật nhân thì tương lai sẽ có Phật quả, nên nói thành Phật. Phật gọi tánh Phật đó là Phật nhân, hay nói cách khác là Phật pháp thân. Còn Phật thành đạo dưới cội Bồ-đề hay trong hội Long hoa mai kia là Phật quả hay là Phật báo thân. Như vậy kiến tánh thành Phật là nhận ra Phật nhân, nhưng đến Phật quả thì phải còn nhiều đời nhiều kiếp tu nữa mới được thành, chớ không phải kiến tánh liền thành Phật. Nếu kiến tánh liền thành Phật thì chư Tổ gọi là Phật chớ đâu gọi là Tổ. Bây giờ chúng ta gọi Tổ Ðạt Ma, Tổ Huệ Khả, chớ đâu gọi Phật Ðạt Ma, Phật Huệ Khả... Như vậy các Ngài kiến tánh là nhận được Phật nhân, nhưng phải vô số kiếp tu hạnh Bồ-tát mới thành Phật quả. Hiểu như thế chúng ta mới không hoang mang về việc chư Tổ kiến tánh mà không thấy vị nào thành Phật. Tôi tạm ví dụ cho dễ hiểu: Người nông dân có một số lúa giống thì nhất định sẽ có lúa ăn. Sẽ có lúa chớ không phải có lúa ăn liền, vì có lúa giống còn phải cày cấy gieo mạ, bón phân, lúa ra bông, lúachín rồi mới có lúa ăn. Như vậy người nông dân có lúa giống thì biết chắc rằng sẽ có lúa ăn, nếu người ấy siêng năng cày cấy đúng cách. Lúa giống ví dụ như Phật nhân, có Phật nhân thì sẽ có Phật quả, vì từ Phật nhân đến Phật quả, phải trải qua một thời gian khó nhọc tu hành, chớ không phải thành Phật liền trong hiện tại.
Như vậy, Kiến tánh chưa phải giác ngộ viên mãn, cần phải tu hành nhiều hơn nữa, tuy nhiên, tu học thế nào thì tuỳ nhân duyên mỗi người, có người tu tập ở Tịnh Độ, có người tu tập ở Ta Bà, ... . Đạo hữu nào tu học ở đâu không quan trọng, quan trọng là tu học thành tựu viên mãn giác ngộ.

Nam mô Phật.

Không đúng.

Theo sự hiểu biết thì:
Kiến Tánh rồi thì sở ngộ bằng hàng Thập Địa Bồ Tát. Cho nên đi một bước đã vượt 50 địa vị. Song bởi do còn tập khí thế gian và xuất thế gian còn nên cái dụng của tự tánh không bằng Bồ Tát Thập Địa.

Nhưng Tổ Đạt Ma trong Thiếu Thất Lục Môn đã khẳng định cho chúng ta biết "Kiến Tánh quả thật là Thành Phật" bởi vì "ngoài Phật Tánh ra, không có ông phật nào khác, ông Phật 32 tướng 80 vẽ đẹp cũng không là ông Phật thật, chỉ có Phật Tánh mới là chân thật nhứt, bởi 32 tướng 80 vẽ đẹp khi thiêu thành xá lợi hay tro thì Phật ở đâu? Phật mà có sanh diệt thì đâu là Phật thật sự".

Và tôi cho lời Tổ Đạt Ma nói là đúng nhứt.

Kiến Tánh rồi thì đâu phải nói là tu nữa. Đã đến bờ thì tu nữa là tu cái gì? Chẳng thấy các tổ khi minh tâm kiến tánh rồi "tùy duyên tiêu cụ nghiệp" "đói ăn khác uống", "sống bình thường thôi". "Bình thường Tâm là đạo."

Kiến tánh rồi chỉ cần sống bình thường theo tâm tính mà mình đã trở về được ấy thì từ từ các tập khí đều tiêu, dụng sẽ có giống như các vị Phật, Bồ Tát chẳng khác. Còn sở ngộ thì bằng rồi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thánh_Tri đã viết: Theo sự hiểu biết thì:
Kiến Tánh rồi thì sở ngộ bằng hàng Thập Địa Bồ Tát. Cho nên đi một bước đã vượt 50 địa vị. Song bởi do còn tập khí thế gian và xuất thế gian còn nên cái dụng của tự tánh không bằng Bồ Tát Thập Địa.
Cũng phải qua 50 địa vị đấy thôi, do nhân tu nhiều kiếp tích tụ nên. Nhưng không phải Thập Địa Bồ Tát mà là Thất Địa trở lên.
Nhưng Tổ Đạt Ma trong Thiếu Thất Lục Môn đã khẳng định cho chúng ta biết "Kiến Tánh quả thật là Thành Phật" bởi vì "ngoài Phật Tánh ra, không có ông phật nào khác, ông Phật 32 tướng 80 vẽ đẹp cũng không là ông Phật thật, chỉ có Phật Tánh mới là chân thật nhứt, bởi 32 tướng 80 vẽ đẹp khi thiêu thành xá lợi hay tro thì Phật ở đâu? Phật mà có sanh diệt thì đâu là Phật thật sự".
Nhưng nếu chưa được 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp thì chắc chắn không phải Phật.

Kiếp này dù DH Thánh_Tri kiến tánh cũng không phải Phật Quả vì DH chưa có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp, DH khi sanh ra cũng không có đi 7 bước mười phương,...

Trong một thời pháp, một thế gian thì không có hai vị Phật xuất hiện.

Cho nên tại quả đất này, thời pháp này, chỉ có Đức Thích Ca Mâu Ni là một vị Phật duy nhất.

Thành Phật thì tất cả tập khí đều đã diệt tận.
Và tôi cho lời Tổ Đạt Ma nói là đúng nhứt.

Kiến Tánh rồi thì đâu phải nói là tu nữa. Đã đến bờ thì tu nữa là tu cái gì? Chẳng thấy các tổ khi minh tâm kiến tánh rồi "tùy duyên tiêu cụ nghiệp" "đói ăn khác uống", "sống bình thường thôi". "Bình thường Tâm là đạo."

Kiến tánh rồi chỉ cần sống bình thường theo tâm tính mà mình đã trở về được ấy thì từ từ các tập khí đều tiêu, dụng sẽ có giống như các vị Phật, Bồ Tát chẳng khác. Còn sở ngộ thì bằng rồi.
DH ca ngợi Tổ mà quên mất Phật Thế Tôn, Ngài là sơ tổ của các Tổ. Các Tổ Thiền Tông đều là các Bồ Tát, chưa phải Phật. Tổ Dạt Ma vẫn thiếu một tướng tốt nên chưa phải Phật.

Tổ Thiền Tông là các Đại Bồ Tát, Bồ Tát Di Lặc là một Đại Bồ Tát sắp thành Phật mà còn cách Phật rất xa, trong Kinh có nói, khi Phật ném bình bát thì các Bồ Tát Đẳng Giác không biết ở đâu. Dụng bằng Phật thì chỉ có Phật Quả, Bồ Tát vẫn chưa thể bằng.

Kiến Tánh tức là tu mà không hao phí công sức, chứ không phải là không tu. Là Vô Công Dụng Hạnh, Là Tùy Duyên Tiêu Nghiệp Cũ,...

Bồ Tát tu kiểu của Bồ Tát, người Phàm chớ có hiểu lầm mà cho Bồ Tát = Phật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

BATKHONG1985 đã viết:
Thánh_Tri đã viết: Theo sự hiểu biết thì:
Kiến Tánh rồi thì sở ngộ bằng hàng Thập Địa Bồ Tát. Cho nên đi một bước đã vượt 50 địa vị. Song bởi do còn tập khí thế gian và xuất thế gian còn nên cái dụng của tự tánh không bằng Bồ Tát Thập Địa.
Cũng phải qua 50 địa vị đấy thôi, do nhân tu nhiều kiếp tích tụ nên. Nhưng không phải Thập Địa Bồ Tát mà là Thất Địa trở lên.
Nhưng Tổ Đạt Ma trong Thiếu Thất Lục Môn đã khẳng định cho chúng ta biết "Kiến Tánh quả thật là Thành Phật" bởi vì "ngoài Phật Tánh ra, không có ông phật nào khác, ông Phật 32 tướng 80 vẽ đẹp cũng không là ông Phật thật, chỉ có Phật Tánh mới là chân thật nhứt, bởi 32 tướng 80 vẽ đẹp khi thiêu thành xá lợi hay tro thì Phật ở đâu? Phật mà có sanh diệt thì đâu là Phật thật sự".
Nhưng nếu chưa được 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp thì chắc chắn không phải Phật.

Kiếp này dù DH Thánh_Tri kiến tánh cũng không phải Phật Quả vì DH chưa có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp, DH khi sanh ra cũng không có đi 7 bước mười phương,...

Trong một thời pháp, một thế gian thì không có hai vị Phật xuất hiện.

Cho nên tại quả đất này, thời pháp này, chỉ có Đức Thích Ca Mâu Ni là một vị Phật duy nhất.

Thành Phật thì tất cả tập khí đều đã diệt tận.
Và tôi cho lời Tổ Đạt Ma nói là đúng nhứt.

Kiến Tánh rồi thì đâu phải nói là tu nữa. Đã đến bờ thì tu nữa là tu cái gì? Chẳng thấy các tổ khi minh tâm kiến tánh rồi "tùy duyên tiêu cụ nghiệp" "đói ăn khác uống", "sống bình thường thôi". "Bình thường Tâm là đạo."

Kiến tánh rồi chỉ cần sống bình thường theo tâm tính mà mình đã trở về được ấy thì từ từ các tập khí đều tiêu, dụng sẽ có giống như các vị Phật, Bồ Tát chẳng khác. Còn sở ngộ thì bằng rồi.
DH ca ngợi Tổ mà quên mất Phật Thế Tôn, Ngài là sơ tổ của các Tổ. Các Tổ Thiền Tông đều là các Bồ Tát, chưa phải Phật. Tổ Dạt Ma vẫn thiếu một tướng tốt nên chưa phải Phật.

Tổ Thiền Tông là các Đại Bồ Tát, Bồ Tát Di Lặc là một Đại Bồ Tát sắp thành Phật mà còn cách Phật rất xa, trong Kinh có nói, khi Phật ném bình bát thì các Bồ Tát Đẳng Giác không biết ở đâu. Dụng bằng Phật thì chỉ có Phật Quả, Bồ Tát vẫn chưa thể bằng.

Kiến Tánh tức là tu mà không hao phí công sức, chứ không phải là không tu. Là Vô Công Dụng Hạnh, Là Tùy Duyên Tiêu Nghiệp Cũ,...

Bồ Tát tu kiểu của Bồ Tát, người Phàm chớ có hiểu lầm mà cho Bồ Tát = Phật.
Ông Thanhtri tuy nói không hẳn đúng hết nhưng Ông batkhong1985 bắt đầu nói tào lao rồi đây!
Nhưng nếu chưa được 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp thì chắc chắn không phải Phật.
Tổ Dạt Ma vẫn thiếu một tướng tốt nên chưa phải Phật.
Đạt Ma thiếu tướng nào vậy? Phật đã thuyết phá chấp hình tướng. Ông lại còn vác lên.
Vô Công Dụng Hạnh
cho nên làm sao ông biết Phật là gì , ở đâu.

cho nên nói nhảm :
Trong một thời pháp, một thế gian thì không có hai vị Phật xuất hiện.
Người tu Thiền 1 bước lên thẳng hàng Diệu Giác. Diệu giác tức là cái giác đồng với chư Phật rồi. Lên hàng diệu giác thì lục độ vạn hạnh, thần thông dần dần mỗi tự đầy đủ. Không cần phải tu chứng để đạt được nó, mà chúng tự có. Nhưng có hay không chả ai quan tâm vì đây không phải là mục đích của họ.

Người tu Bồ Tát tu tập trải qua nhiều địa vị đến cuối cùng chứng Đẳng giác, chưa phải Diệu giác vì những đại nguyện lúc xưa dựng lập chưa quên (tẩy rửa) được. Đó là vì vẫn còn thấy có chúng sinh để độ. Xóa được cái kiến chấp này thì thành Phật.


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Giác ngộ thì có 2 dạng : tiệm ngộ hoặc đốn ngộ.

Tiệm ngộ là học giáo lý,tư duy... rồi công phu thiền định,thiền quán(minh sát),từ đó phát sinh trí tuệ tánh Không.

Thiền tông thuộc dạng Đốn ngộ,ngộ nhập trí tuệ tánh Không mà chẳng qua quá trình thiền định.Chẳng hạn như Tổ Huệ Năng,ngài ngộ đạo sau khi nghe tổ Hoằng Nhẫn thuyết giảng kinh Kim Cương.

Ma Ha Bát Nhã đã viết:1. Kiến tánh xong là công phu bảo nhậm, không có giai đoạn tu các pháp Ba La Mật, nhưng bảo nhậm thành tựu thì tự Ba La Mật sẳn dùng. Không gọi công phu bảo nhậm là tu. Còn nếu chưa có nhân duyên bảo nhậm thì nên tận dụng Lục Độ để trợ duyên bảo nhậm.

2. Kiến tánh xong thì tự biết tánh dâm có lìa tự tánh hay không! Đến đây tùy duyên dụng độ (nếu sống trong đời sống vợ chồng), nhưng phải hiểu điều gì cũng có nhân quả. Nếu dụng tâm dâm trong sự cản trở giải thoát thì đây là tạo nghiệp. Lục Tổ cũng đã kệ trong Bảo Đàn Kinh (Tánh dâm tức Phật tánh). Đã hiểu tự tánh sẳn đầy đủ tất cả muốn dùng chỗ nào cũng được, nhưng phải hiểu rõ nhân quả.

3. Hết dâm dục trong tự tánh là do tâm bảo nhậm thanh tịnh mà không khởi, còn nếu tham đắm theo nhu cầu này tức là chưa giải tháot ngay đó.
Kiến Tánh - Đắc Giới - Đắc Pháp - Đắc Đạo
dct87 đã viết: Công phu bảo nhậm là trụ nơi Tánh mà khởi tu, khởi tu mà không chấp cái tu cho nên thân hành lục độ mà không thấy có mình hành lục độ.
Tánh không lìa Lục Độ cho nên Lục Độ chẳng ngoài Tánh, nó chính là Tánh. Cho nên BẢO NHẬM TỨC LÀ ĐANG HÀNH LỤC ĐỘ.


Phiền não tập khí vẫn còn dữ lắm, cần phải trãi qua số kiếp vô lượng để "rửa" sạch mới có thể ....như... Phật.
Để trở thành 1 vị Phật thì bắt buộc phải đổ đầy 2 bồ:phương tiện( công đức) và trí tuệ,không thể thiếu bất kì thứ nào được.

Kiến tánh rồi thì vẫn phải làm cho hết các Ba-la-mật còn lại để thành tựu đại phương tiện của Phật,Nhất thiết chủng trí của Phật,tuy nhiên vì đã có trí tuệ tánh Không nên hành lục độ mà không bị dính mắc,chấp trước vào các pháp.

Chư tổ kiến tánh là mới xong phần "tuệ".


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"BATKHONG1985"]
Cũng phải qua 50 địa vị đấy thôi, do nhân tu nhiều kiếp tích tụ nên. Nhưng không phải Thập Địa Bồ Tát mà là Thất Địa trở lên.
Tôi chưa phải kiến tánh nên không biết. Nhưng đọc những sách như HT Duy Lực thì kiến tánh là vượt lên hàng thập địa, sở ngộ bằng Phật.

Tuy vậy mà tôi vẫn cho rằng Tổ Đạt Ma nói đúng hơn "Minh Tâm Kiến Tánh Kiến Tánh Thành Phật". Không có Phật nào khác ngoài Phật Tánh.
Nhưng nếu chưa được 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp thì chắc chắn không phải Phật.
Nếu nói cần phải có 32 tướng 80 vẽ đẹp mới là Phật thì chuyển luân thánh vương cũng là Phật.

Kiếp này dù DH Thánh_Tri kiến tánh cũng không phải Phật Quả vì DH chưa có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp, DH khi sanh ra cũng không có đi 7 bước mười phương,...
Phật là Giác. Hễ Giác tức là Phật.

Dù mê mà có 32 tướng 80 vẽ đẹp cũng không gọi là Phật.

Vậy thì nếu tôi minh tâm kiến tánh thì tôi cũng chẳng cần cái thân giả tạm vô thường để làm gì, bởi mục đích là Giác, là Kiến Tánh Thành Phật, chứ không phải là 32 tướng 80 vẽ đẹp.

Trong một thời pháp, một thế gian thì không có hai vị Phật xuất hiện.

Cho nên tại quả đất này, thời pháp này, chỉ có Đức Thích Ca Mâu Ni là một vị Phật duy nhất.
Tại do ông chấp tướng quá nhiều nên mới cho rằng không thể có hai vị Phật xuất hiện.

Kỳ thật Pháp Thân Phật Thích Ca và Pháp Thân của Bồ Đề Đạt Ma Tổ Sư, Lục Tổ Huệ Năng, và tất cả những người đã Kiến Tánh đều chẳng khác, là một. Ngay cả chúng sanh vẫn có cái Phật Tánh chẳng khác gì các người đã giác ngộ minh tâm kiến tánh.

Như nói hư không trong bình A khác với hư không trong bình B, và trong một cái nhà chỉ có thể có một cái bình chứa hư không.

Kỳ thật hư không cùng khắp mười phương. Chỉ có một cái hư không mà thôi.

Phật cũng chỉ có một, đó là Pháp Thân Phật Tánh.

Khi giác thì Phật Thích Ca, Tổ Đạt Ma, Lục Tổ đâu có khác.

Người kiến tánh rồi thì có thể nói "Trên đầu sợi long ngặm chứa mười phương cõi Phật".

Bởi Phật Tánh Pháp Thân cùng khắp.

Pháp thân Phật Thích Ca cùng khắp ngay bây giờ.
Pháp thân chư Phật cũng cùng khắp ngay bây giờ.
Pháp thân chư Tổ đã kiến tánh cũng cùng khắp ngay bây giờ.

Tại sao nói là không thể có hai vị Phật? Tất cả chư Phật tất cả chúng sanh đều đồng một pháp thân chân như ngay bây giờ và ở đây.

Chỉ cần giác ngộ minh tâm kiến tánh thì sẽ nhận được.

Hư không rộng lớn vẫn sẵn có ngay bây giờ và ở đây, mở cửa nhà ra thì mới hay hư không chẳng có trong ngoài, đồng nhau cùng khắp.
DH ca ngợi Tổ mà quên mất Phật Thế Tôn, Ngài là sơ tổ của các Tổ. Các Tổ Thiền Tông đều là các Bồ Tát, chưa phải Phật. Tổ Dạt Ma vẫn thiếu một tướng tốt nên chưa phải Phật.
Chư Tổ đã minh tâm kiến tánh thì đã vượt các hàng Bồ Tát rồi. Há không nghe Ngài Duy Ma Cật giảng pháp cho chư Thanh Văn và hàng Bồ Tát đó hay sao? Chẳng ai đủ khả năng để đi thăm bệnh cả.


Trích Bá Trượng Ngữ Lục của HT Duy Lực Việt dịch:
Thế nào là pháp yếu của đại thừa đốn ngộ?

Sư nói :

Các người trước ngưng các duyên, thôi nghĩ muôn việc, thiện và bất thiện thế gian và xuất thế gian, tất cả các pháp chớ ghi nhớ, chớ duyên niệm buông bỏ thân tâm khiến cho tự tại, tâm như gỗ đá chẳng còn phân biệt, tâm vô sở hành. Tâm địa nếu không thì huệ nhựt tự hiển, như đám mây tan thì mặt trời hiện ra. Hễ ngưng nghỉ tất cả phan duyên những hình thức tham sân, ái thủ, cầu tịnh đều sạch đối với ngũ dục, bát phong chẳng bị lay động, chẳng bị kiến văn giác tri trói buộc, chẳng bị các cảnh xấu đẹp mê hoặc, tự nhiên đầy đủ thần thông diệu dụng, ấy là người giải thoát. Đối với tất cả cảnh giới, tâm chẳng tịnh chẳng loạn, chẳng nhiếp chẳng tán, thấu qua tất cả thanh sắc, chẳng có trệ ngại gọi là đạo nhân.

Thiện ác thị phi đều chẳng tác ý, cũng chẳng mến một pháp, cũng chẳng bỏ một pháp, gọi là người đại thừa. Chẳng bị tất cả thiện ác, không hữu, cấu tịnh, hữu vi vô vi, thế gian xuất thế gian, phước đức trí huệ ràng buộc, gọi là Phật huệ. Thị phi tốt xấu, đúng lý sai lý, các tri kiến tình thức đều sạch hết, chẳng có trói buộc, chẳng có giải thoát, nơi nơi tự tại, gọi là bồ tát mới phát tâm liền lên địa vị Phật.
Đọc kinh xem giáo, theo tiêu chuẩn thế gian là việc tốt, nếu theo người thấu lý mà xem, đó là người ngu dại. Người thập địa nếu thoát chẳng được, còn phải trôi vào sông sanh tử. Kinh giáo của tam thừa đều là trị các bệnh tham sân, như hiện nay nếu niệm niệm có các bệnh tham sân nên cần phải trị trước, chẳng cần tìm cầu tri giải, nghĩa cú trong kinh. Cầu tri giải thuộc về tham, tham tri giải trong kinh lại biến thành bệnh
Hàng Thập địa là chúng ở trong dòng nước đục, tự cho là dòng nước thanh, dựng tướng thanh để nói lỗi của tướng trược. Trước kia 10 vị đại đệ tử như Xá Lợi Phất, Phú Lâu Na, chánh tín như A Nan, tà tín như Thiện Tinh… mỗi người có một cốt cách riêng, mỗi người có một phép tắc riêng, đều bị Đạo sư (Phật) nói toạc ra là chẳng đúng. Tứ thiền, bát định, A La Hán… trụ trong định tám muôn kiếp, họ là người tu hành theo kiến chấp vì bị rượu tịnh pháp làm say, nên hàng Thanh Văn nghe Phật pháp không phát được đạo tâm vô thượng, do đó bị gọi là người đoạn thiện căn không có Phật tánh.
Nếu không phải là người Minh Tâm Kiến Tánh thì đâu dám nói những lời như trên!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

1. Như Lai, 2. Ứng Cúng, 3. Chánh Biến Tri, 4. Minh Hạnh Túc, 5. Thiện Thệ, 6. Thế Gian Giải, 7. Vô Thượng Sĩ, 8. Điều Ngự Trượng Phu, 9. Thiên Nhân Sư và 10. Phật Thế Tôn.
10 danh hiệu trên chỉ một lần nữa được Bậc A La Hán Chánh Đẳng Chánh Giác xuất thế tiếp theo tự xưng lại thôi.

Chậc ! Chắc cũng vì kiến tánh mà lui thụt thảm hại !

./..,., Vị Thánh để tử Phật nào cũng ham thích danh từ kiến tánh Thành Phật vơ vào cho bằng được có lẽ chúng sinh cõi ta bà này ....? hổng biết sẽ ra sao nữa :D
Sửa lần cuối bởi VoMinhDaCheMo vào ngày 28/02/13 07:33 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

Thánh_Tri đã viết:Nếu không phải là người Minh Tâm Kiến Tánh thì đâu dám nói những lời như trên!
Theo Lu thì cũng nên đắn đo xem xét lại vấn đề Kiến Tánh của ai đó, vì nếu Kiến Tánh thì sẽ có vị Thầy ấn chứng, nhưng nghe nói, dòng truyền thừa truyền từ đức Phật đến Lục Tổ Huệ Năng thì không còn truyền ấn chứng nữa.

Nếu đúng là không còn truyền nữa, thì việc xem ai đó đã Kiến Tánh hay chưa thì rất khó.

Về tập sách Thiếu Thất Lục Môn, Lu không rõ Đạo hữu đọc Thiếu Thất Lục Môn với người dịch là ai, nhưng Lu đọctài liệu nàythì Lu cho rằng có 2 điểm cần lưu ý:

1. Tập sách Thiếu Thất Lục Môn không chắc chắn do Đạt Ma Tổ Sư tác giả;

2. Bộ dịch này Lu không thấy chỗ nào nói Kiến tánh thì Phật quả hiện tiền, cũng không thấy nói có trải qua các Địa Bồ Tát hay không.

Nếu đạo hữu có tài liệu Thiếu Thất Lục Môn nào khác thì chia sẻ thêm thông tin. Xin cám ơn!
Thánh_Tri đã viết:Hàng Thập địa là chúng ở trong dòng nước đục, tự cho là dòng nước thanh, dựng tướng thanh để nói lỗi của tướng trược. Trước kia 10 vị đại đệ tử như Xá Lợi Phất, Phú Lâu Na, chánh tín như A Nan, tà tín như Thiện Tinh… mỗi người có một cốt cách riêng, mỗi người có một phép tắc riêng, đều bị Đạo sư (Phật) nói toạc ra là chẳng đúng. Tứ thiền, bát định, A La Hán… trụ trong định tám muôn kiếp, họ là người tu hành theo kiến chấp vì bị rượu tịnh pháp làm say, nên hàng Thanh Văn nghe Phật pháp không phát được đạo tâm vô thượng, do đó bị gọi là người đoạn thiện căn không có Phật tánh.
Các vị A - la - hán đã thoát khổ, không còn các kiến chấp nữa, trong các kinh hệ bát nhã, A-hàm, Paly, đều khẳng định điều này. Vì vậy, việc nói các vị A-la-hán còn kiến chấp thì cũng nên được xem xét lại.

Hơn nữa, Phật tánh bao trùm toàn thể chúng sinh, nói các vị A-la-hán không có Phật tánh thì cũng nên được xem xét lại so với cái lý ban đầu "ai cũng có Phật tánh".
Thánh_Tri đã viết:Phật là Giác. Hễ Giác tức là Phật.

Dù mê mà có 32 tướng 80 vẽ đẹp cũng không gọi là Phật.

Vậy thì nếu tôi minh tâm kiến tánh thì tôi cũng chẳng cần cái thân giả tạm vô thường để làm gì, bởi mục đích là Giác, là Kiến Tánh Thành Phật, chứ không phải là 32 tướng 80 vẽ đẹp.
Mỗi một công hạnh do đức Phật tích lũy từ vô số kiếp đều có lý do của Người. Trong Đại Trí Độ Luận cũng nói rằng các tướng tốt và đẹp nơi đức Phật cũng là việc để độ người, độ các chúng sinh có căn tánh phù hợp.

Nam mô Phật.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Vấn đề này chưa có ai đại ngộ cả, cho nên nói nhiều chỉ phạm thánh mà thôi.
Xin các đ/h ngừng tại đây, đỡ tạo nghiệp.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Luuuuuuuuuuuu"]

Theo Lu thì cũng nên đắn đo xem xét lại vấn đề Kiến Tánh của ai đó, vì nếu Kiến Tánh thì sẽ có vị Thầy ấn chứng, nhưng nghe nói, dòng truyền thừa truyền từ đức Phật đến Lục Tổ Huệ Năng thì không còn truyền ấn chứng nữa.

Nếu đúng là không còn truyền nữa, thì việc xem ai đó đã Kiến Tánh hay chưa thì rất khó.
Tổ Bá Trượng là đệ tử của Tổ Mả Tổ. Tổ Mả Tổ là đệ tử của Tổ Nam Nhạc Hoài Nhượng. Mà Tổ Nam Nhạc Hoại Nhượng lại là đệ tử của Lục Tổ Huệ Năng.

Mỗi mỗi đều có ấn chứng rõ rằng. Chứ đâu phải dừng lại ở Lục Tổ Huệ Năng thôi đâu. Y Bát thì ngừng lại ở Lục Tổ, chứ còn Tâm Ấn vẫn lưu truyền đời đời.

Ý tôi trích những lời ngài Bá Trượng nói là bởi chứng minh sở ngộ của Tổ vượt hàng Thập Địa nên mới có thể chỉ trích hàng Thập Địa như thế không khác gì Phật thường quở các vị thanh văn.

Để nói lên rằng Kiến Tánh quả tình Thành Phật!

Về tập sách Thiếu Thất Lục Môn, Lu không rõ Đạo hữu đọc Thiếu Thất Lục Môn với người dịch là ai, nhưng Lu đọctài liệu nàythì Lu cho rằng có 2 điểm cần lưu ý:

1. Tập sách Thiếu Thất Lục Môn không chắc chắn do Đạt Ma Tổ Sư tác giả;

2. Bộ dịch này Lu không thấy chỗ nào nói Kiến tánh thì Phật quả hiện tiền, cũng không thấy nói có trải qua các Địa Bồ Tát hay không.

Nếu đạo hữu có tài liệu Thiếu Thất Lục Môn nào khác thì chia sẻ thêm thông tin. Xin cám ơn!
Cám ơn nhé. Tôi đã rành việc nầy từ lâu. Có sách nói do Đệ Tử của ngài Bồ Đề Đạt Ma ghi lại, cho sách nói là do chính ngài. Nhưng dù là ai nói thì các sách cũng chấp nhận những lời dạy trong sách ấy là đều thuộc tư tưởng mà Tổ Đạt Ma dạy.

Còn tôi thì không cần chứng minh thật sự là ai nói ai viết, nhưng do tôi kinh nghiệm học hỏi, và tham thiền bấy lâu, tôi cho rằng nếu không phải là người Minh Tâm Kiến Tánh thì không thể nói được lưu loát như những lời dạy trong sách ấy.

Cái nầy có gì quan trọng đâu mà chấp trước làm gì.
Thánh_Tri đã viết:Hàng Thập địa là chúng ở trong dòng nước đục, tự cho là dòng nước thanh, dựng tướng thanh để nói lỗi của tướng trược. Trước kia 10 vị đại đệ tử như Xá Lợi Phất, Phú Lâu Na, chánh tín như A Nan, tà tín như Thiện Tinh… mỗi người có một cốt cách riêng, mỗi người có một phép tắc riêng, đều bị Đạo sư (Phật) nói toạc ra là chẳng đúng. Tứ thiền, bát định, A La Hán… trụ trong định tám muôn kiếp, họ là người tu hành theo kiến chấp vì bị rượu tịnh pháp làm say, nên hàng Thanh Văn nghe Phật pháp không phát được đạo tâm vô thượng, do đó bị gọi là người đoạn thiện căn không có Phật tánh.
Các vị A - la - hán đã thoát khổ, không còn các kiến chấp nữa, trong các kinh hệ bát nhã, A-hàm, Paly, đều khẳng định điều này. Vì vậy, việc nói các vị A-la-hán còn kiến chấp thì cũng nên được xem xét lại.

Hơn nữa, Phật tánh bao trùm toàn thể chúng sinh, nói các vị A-la-hán không có Phật tánh thì cũng nên được xem xét lại so với cái lý ban đầu "ai cũng có Phật tánh".
Bài mà tôi quote trên là lời nói của tổ Bá Trượng, chứ chẳng phải tôi tự nói. Tôi chưa minh tâm kiến tánh thì đâu dám nói thế mà chịu đọa lạc trầm luân.

Nhưng trích dẫn lời Tổ Bá Trượng là vì muốn chứng minh Sở Ngộ của Tổ siêu vượt hàng Thập Địa nên mới dám nói như thế. Ông không hiểu ý chính, lại đi chấp cái đoạn đó rồi phân biệt phải trái thị phi để làm gì?

Ai cũng có Phật Tánh, nhưng có nhận ra được hay không là tùy mỗi người, đâu phải A La Hán là minh tâm kiến tánh đâu. Đâu phải A La Hán nào cũng minh tâm kiến tánh. Tổ Ca Diếp vốn chứng quả A La Hán trước, sau đó mới Minh Tâm Kiến Tánh tại hội Linh Sơn, Phật đưa cành hoa, ngài mĩm cười, Phật ấn chứng, truyền tâm ấn, y bát.
Mỗi một công hạnh do đức Phật tích lũy từ vô số kiếp đều có lý do của Người. Trong Đại Trí Độ Luận cũng nói rằng các tướng tốt và đẹp nơi đức Phật cũng là việc để độ người, độ các chúng sinh có căn tánh phù hợp.
Phật là Giác, Giác là Phật, mới độ được chúng sanh. Còn mê muội thì làm sao mà độ chúng sanh.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
thanhtam
Bài viết: 241
Ngày: 12/05/12 02:21
Giới tính: Nam
Đến từ: viet nam

Re: NGHI TÌNH

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtam »

Huynh Thánh tri càng ngày càng nói nhiều , không lẽ đây là kết quả của việc tham thoại đầu sao ?


[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.167 khách