Phật tánh hiển lộ khi nào?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

MySweetLord đã viết:Thiền sư Duy Tín đời Tống nói về hành trình tu tập của mình, từ lúc đầu cho tới khi ngộ đạo, với ba câu ngắn như sau:
“Trước khi gặp thiện tri thức, tôi thấy núi sông là núi sông.
Sau khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông.
Sau ba mươi năm, tôi thấy núi sông là núi sông”.

Đạo hữu Bình, khế nhập cảnh giới thứ 2, hệt như Thiền Sư Duy Tính khi vừa khế nhập cảnh giới của Lý Vô Thường, tức nhìn cảnh vật theo bản chất vốn không thật trường tồn của nó. Lục Tổ Huệ Năng, sau khi đã minh tâm kiến tánh đã có lời rằng "Nào ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ", (như trường hợp ở đây thì kể cả cái Lý Vô Thường cũng đã nằm trong đó rồi, chúng ta không cần phải bận tâm lo nghĩ nữa).
Lại sai lầm.

Câu hai "núi sông không phải là núi sông" là ý nói lúc đang tham thiền khởi nghi tình thì ý thức ngưng không khởi nên dù mắt thấy núi sông mà ý không phân biệt không biết được đó là núi sông. Toàn thể thân tâm thế giới đều quên. Ăn cơm mà không biết mình đang bưng chén cơm, đứng ngoài mưa ướt mà không biết là đang mưa ướt thân. Đó là chỗ mà người tham thiền lúc công phu đắt lực nghi tình cuồn cuồn không gián đoạn, ý thức không chỗ khởi nương. Đâu phải dễ dàng đến được nếu không tham thiền miên mật.

Tôi cũng chưa tới được chỗ đó. Nhưng có thể cảm nhận được mùi vị chút phần. Vì đôi lúc tham thiền khởi nghi tình, có tạm quên được cảnh xung quanh giây lác. Có lần đang giảng bài, tự nhiên dừng lại mắt nhìn về phía học sinh mà quên đi là có học sinh đang ngồi nghe giảng, bởi lúc đó tập trung vào nghi tình, thấy bầu không khí trở nên vắng lặng rộng rãi nhẹ nhàn, cở khoảng 30 giây, nhìn xuống học sinh không nói một lời, mà cũng không có thấy học sinh mặt dù chúng vẫn ngồi đó (không thấy không phải đui mù, mà lúc nghi tình có tâm tập trung vào nghi tình nên những gì bên ngoài đều quên, không có ý phân biệt rằng đó là học sinh, cái bàn ghế vv...) mắt vẫn mở nhìn. Muốn khởi lên một ý niệm cũng chẳng được. như vậy đang giảng tự nhiên ngưng 30 giây, mắt nhìn học sinh, nhọc sinh nhìn lại im lặng không biết tôi muốn nói gì đang lắng nghe, và cũng không biết tôi tại sao dừng lại nhìn chúng không nói một lời.

Sau 30 giây ý thức lại khởi lên, nghi tình không có, liền thấy học sinh đang nhìn mình, mình cũng nhìn chúng. Rồi giựt mình trở lại giảng bài. Công phu kém thì mới như vậy. Công phu đắc lực thì 24/24 đều có nghi tình. Thân tâm thế giới đều buông, quên, tất cả ý thức phân biệt đều chẳng có.

Chứ đâu phải dùng cái thức phân biệt mà phân biệt rằng cái bàn là vô thường thì nhân duyên sinh cho nên nó không là cái bài. Lấy đó mà giải thích câu "núi sông không phải là núi sông" theo cái kiểu đó thì sai lầm biết bao. Nói vậy chỉ là lý thuyết suông, ai nói chẳng được, ai chẳng hiểu được điều ấy, dẫu có chứng được phép quan nhân duyên vô thường ấy cũng là lọt vào hàng Nhị Thừa, đâu có dính dáng gì đến việt tham thiền ngộ đạo của Thiền Tông.

Đừng lấy cái tâm phàm thường so lường chỗ đã đến của người xưa.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

ngocmani đã viết:
hoasenmaimai đã viết:ngocmani cố lên cái nào chưa hiểu cứ hỏi , từ từ sẽ trọn vẹn như sở cầu !
thế đh thấy chưa?
tôi hỏi nhiều đó, đh biết không, sao không trả lời
Mình đã trả lời rồi tại bạn không nghe đấy thôi !


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Thánh_Tri đã viết:
MySweetLord đã viết:Thiền sư Duy Tín đời Tống nói về hành trình tu tập của mình, từ lúc đầu cho tới khi ngộ đạo, với ba câu ngắn như sau:
“Trước khi gặp thiện tri thức, tôi thấy núi sông là núi sông.
Sau khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông.
Sau ba mươi năm, tôi thấy núi sông là núi sông”.

Đạo hữu Bình, khế nhập cảnh giới thứ 2, hệt như Thiền Sư Duy Tính khi vừa khế nhập cảnh giới của Lý Vô Thường, tức nhìn cảnh vật theo bản chất vốn không thật trường tồn của nó. Lục Tổ Huệ Năng, sau khi đã minh tâm kiến tánh đã có lời rằng "Nào ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ", (như trường hợp ở đây thì kể cả cái Lý Vô Thường cũng đã nằm trong đó rồi, chúng ta không cần phải bận tâm lo nghĩ nữa).
Lại sai lầm.

Câu hai "núi sông không phải là núi sông" là ý nói lúc đang tham thiền khởi nghi tình thì ý thức ngưng không khởi nên dù mắt thấy núi sông mà ý không phân biệt không biết được đó là núi sông. Toàn thể thân tâm thế giới đều quên. Ăn cơm mà không biết mình đang bưng chén cơm, đứng ngoài mưa ướt mà không biết là đang mưa ướt thân. Đó là chỗ mà người tham thiền lúc công phu đắt lực nghi tình cuồn cuồn không gián đoạn, ý thức không chỗ khởi nương. Đâu phải dễ dàng đến được nếu không tham thiền miên mật.

Tôi cũng chưa tới được chỗ đó. Nhưng có thể cảm nhận được mùi vị chút phần. Vì đôi lúc tham thiền khởi nghi tình, có tạm quên được cảnh xung quanh giây lác. Có lần đang giảng bài, tự nhiên dừng lại mắt nhìn về phía học sinh mà quên đi là có học sinh đang ngồi nghe giảng, bởi lúc đó tập trung vào nghi tình, thấy bầu không khí trở nên vắng lặng rộng rãi nhẹ nhàn, cở khoảng 30 giây, nhìn xuống học sinh không nói một lời, mà cũng không có thấy học sinh mặt dù chúng vẫn ngồi đó (không thấy không phải đui mù, mà lúc nghi tình có tâm tập trung vào nghi tình nên những gì bên ngoài đều quên, không có ý phân biệt rằng đó là học sinh, cái bàn ghế vv...) mắt vẫn mở nhìn. Muốn khởi lên một ý niệm cũng chẳng được. như vậy đang giảng tự nhiên ngưng 30 giây, mắt nhìn học sinh, nhọc sinh nhìn lại im lặng không biết tôi muốn nói gì đang lắng nghe, và cũng không biết tôi tại sao dừng lại nhìn chúng không nói một lời.

Sau 30 giây ý thức lại khởi lên, nghi tình không có, liền thấy học sinh đang nhìn mình, mình cũng nhìn chúng. Rồi giựt mình trở lại giảng bài. Công phu kém thì mới như vậy. Công phu đắc lực thì 24/24 đều có nghi tình. Thân tâm thế giới đều buông, quên, tất cả ý thức phân biệt đều chẳng có.

Chứ đâu phải dùng cái thức phân biệt mà phân biệt rằng cái bàn là vô thường thì nhân duyên sinh cho nên nó không là cái bài. Lấy đó mà giải thích câu "núi sông không phải là núi sông" theo cái kiểu đó thì sai lầm biết bao. Nói vậy chỉ là lý thuyết suông, ai nói chẳng được, ai chẳng hiểu được điều ấy, dẫu có chứng được phép quan nhân duyên vô thường ấy cũng là lọt vào hàng Nhị Thừa, đâu có dính dáng gì đến việt tham thiền ngộ đạo của Thiền Tông.

Đừng lấy cái tâm phàm thường so lường chỗ đã đến của người xưa.


"Chúng sanh vốn dĩ đều là Phật sẽ thành"

Người xưa hay người nay đều thế... Không thể nói căn cơ người xưa nhất định phải cao hơn người ngày nay. Đó là sự chấp trước nghiêm trọng. Chấp trước như thế chỉ tư làm khó cho mình, khó cho người thôi. Khó cho người thì cũng không sao, mà khó cho mình thì đến khi nào mới có thể chứng đạo Bồ đề.

Dù sao đi nữa, bạn cũng rất là nổ lực


Nam mô A Di Đà Phật
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

“Trước khi gặp thiện tri thức, tôi thấy núi sông là núi sông.
Sau khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông.
Sau ba mươi năm, tôi thấy núi sông là núi sông”.

Câu đầu ý nói khi chưa giác ngộ thì thấy cảnh vật bên ngoài là thật
Câu thừ hai ý nói khi đã giác ngộ rồi thì mới hiểu được cảnh vật bên ngoài là do duyên hợp , nên chẳng phải thật
Câu thừ ba ý nói các pháp vốn chẳng ngăn ngại nhau , nên nói " núi sông là núi sông , giác ngộ là giác ngộ "
Mình diễn đạt vậy có đúng với chỗ hiểu của MySweetLord không ?


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

hoasenmaimai đã viết:“Trước khi gặp thiện tri thức, tôi thấy núi sông là núi sông.
Sau khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông.
Sau ba mươi năm, tôi thấy núi sông là núi sông”.

Câu đầu ý nói khi chưa giác ngộ thì thấy cảnh vật bên ngoài là thật
Câu thừ hai ý nói khi đã giác ngộ rồi thì mới hiểu được cảnh vật bên ngoài là do duyên hợp , nên chẳng phải thật
Câu thừ ba ý nói các pháp vốn chẳng ngăn ngại nhau , nên nói " núi sông là núi sông , giác ngộ là giác ngộ "
Mình diễn đạt vậy có đúng với chỗ hiểu của MySweetLord không ?

Hầu như đúng.

Tuy nhiên, câu thứ ba, bạn diễn đạt bằng "Các pháp vốn chẳng ngăn ngại nhau" thì hơi trừu tượng. Câu thứ ba, nếu nói, khi đã Kiến Tánh, thì cái thấy "núi sông" khi đó đó là Giác Tánh, hay Tánh Thấy của Tự Tánh. Như vậy sẽ dễ hiểu hơn.


Nam mô A Di Đà Phật
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Ngăn ngại có thể hiểu là Vô ngại , là " chỗ dụng " của bậc Thánh , kẻ phàm không biết làm theo , phải mắc quả báo không lường .


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Sao lại trừu tượng nhỉ ? chẳng phải đem cả Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra đó sao . Kẻ phàm chẳng thể tin được điều này thôi , còn bạn lẽ nào không tin ư ?


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

hoasenmaimai đã viết:Ngăn ngại có thể hiểu là Vô ngại , là " chỗ dụng " của bậc Thánh , kẻ phàm không biết làm theo , phải mắc quả báo không lường .

Bạn không nên nặng phân biệt Phàm, Thánh.

Khác biệt duy nhất giữa Thánh và Phàm chỉ là một niệm Giác hay Mê mà thôi.

Một niệm Giác, Phàm tức là Thánh. Một niệm mê, Thánh cũng tức là Phàm.


Nam mô A Di Đà Phật
MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

hoasenmaimai đã viết:Sao lại trừu tượng nhỉ ? chẳng phải đem cả Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra đó sao . Kẻ phàm chẳng thể tin được điều này thôi , còn bạn lẽ nào không tin ư ?


Theo bạn hiểu thì tại sao có thể nói: "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra"?

Sở dĩ tôi không thường ưa nói lời trừu tượng, khó hiểu, vì không thích làm khó người khác, trừ phi có ai đó thắc mắc.


Nam mô A Di Đà Phật
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

MySweetLord đã viết:
hoasenmaimai đã viết:Ngăn ngại có thể hiểu là Vô ngại , là " chỗ dụng " của bậc Thánh , kẻ phàm không biết làm theo , phải mắc quả báo không lường .

Bạn không nên nặng phân biệt Phàm, Thánh.

Khác biệt duy nhất giữa Thánh và Phàm chỉ là một niệm Giác hay Mê mà thôi.

Một niệm Giác, Phàm tức là Thánh. Một niệm mê, Thánh cũng tức là Phàm.
Mỗi người chúng ta đều đã tròn đủ , tại họ không chịu nhận lấy chứ có ai lấy của họ đâu , có ai bảo họ đi tìm bên ngoài đâu .


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

MySweetLord đã viết:
hoasenmaimai đã viết:Sao lại trừu tượng nhỉ ? chẳng phải đem cả Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra đó sao . Kẻ phàm chẳng thể tin được điều này thôi , còn bạn lẽ nào không tin ư ?


Theo bạn hiểu thì tại sao có thể nói: "Tam thiên Đại thiên thế giới bỏ vào một hạt cải , Tam thiên Đại thiên thế giời chẳng bị tổn giảm mà hạt cải cũng chẳng lớn ra"?

Sở dĩ tôi không thường ưa nói lời trừu tượng, khó hiểu, vì không thích làm khó người khác, trừ phi có ai đó thắc mắc.
Theo mình thì đã là Vô ngại thì còn gì để hiểu hay là không hiểu , chúng ta đã từng luân hồi trong sáu đường sanh tử thì có chỗ nào để hiểu và chỗ nào không hiểu , chỗ ấy không dùng trí mà hiểu hay không hiểu .


ngocmani
Bài viết: 29
Ngày: 13/10/12 22:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: DTFH

Re: Phật tánh hiển lộ khi nào?

Bài viết chưa xem gửi bởi ngocmani »

Cảm ơn tất cả thiện tri thức, tất cả!
ai mà vì lợi ích của người mà nói, tôi cảm ơn. mọi người hãy quên mình đi, quên cái nick đó đi. trong topic này, là sự thảo luận và chỉ bày để được ngộ cái gọi là chân tâm. dù là một phần nhỏ.
thưa quý vị, ngộ có bao giờ là ngộ dần dần hay không? hay là ngộ là chỉ trực ngộ liền?

Hôm nay tôi thấy, tôi nhìn thấy cả các sự vật khác có hình tướng là cái chai, cánh cửa, bức tường, và thấy luôn cả sự tồn tại của hư không giữa các khoảng trống. Nghĩa là tôi chấp nhận nhìn thấy hư không có hình tướng và liền với các sự vật có hình sắc khác bên ngoài. Cả tôi nữa. Dường như tất cả là một khối, đồng nhau. hình sắc cũng nương nơi hư không mới thành.....

tôi đang ở mức nào? sự nhìn đó khiến cho tâm không phân biệt.

Nhìn một quang cảnh bên ngoài, nhìn luôn cả hư không, cả cảnh vật, đồng nhau đồng hình tướng. Nếu mọi vật có hình tướng, hư không cũng có hình tướng. KHÔNG TỨC THỊ SẮC.

Nhưng hình như chưa cảm nhận được cái gọi là SẮC TỨC THỊ KHÔNG? hay ngay nơi đó đã thấy. Vì do hư không cũng đồng như các vật khác, nên tâm không phân biệt, thành ra SẮC TỨC THỊ KHÔNG?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.141 khách