Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Điều hành viên: binh
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Đúng vậy đó có một thứ chẳng thể nói ra được mà ĐN,... cứ cắm đầu mà nói nói giỏ hơn cả phật thì giỏi quá rồi còn gì
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
diệu ngộ uống trà!dieungo đã viết:Đúng vậy đó có một thứ chẳng thể nói ra được mà ĐN,... cứ cắm đầu mà nói nói giỏ hơn cả phật thì giỏi quá rồi còn gì
mệt thì ngủ đi!
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Tâm khởi tức duyên khởi, tâm diệt tức duyên diệt. (Tâm thì tất nhiên kể cả tâm vọng và tâm giác.)BATKHONG1985 đã viết:...
Thế nào là hết duyên và còn duyên?
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
DH chưa hiểu ý BK rồi. Nếu BK không tin Ngài Duy Ma Cật thì đã không yêu cầu DH biến thế giới nằm trong hạt cải rồi.dieungo đã viết:Đức Phật có hỏi một đạo sĩ ông phải bỏ bao nhiêu năm công phu mới khinh công qua được con sông này. Đạo sĩ trả lời 30 năm. Đức Phật bảo ta chỉ dùng có 3 đồng tiền là qua được sông.Nếu DH có thể biến cả thế giới nằm trong hạt cải như Ngài Duy Ma Cật thì tại hạ mới tin nhận!
Có những việc không cần dùng đến thần thông mà vẫn khiến người tin nhân.
Nếu VHBK muốn tin lời ngài Duy Ma Cật thì:
Im lặng ta biết ta thở ra, ta biết ta thở vô
trong mọi sinh hoạt hàng ngày cũng vậy Im lặng ta biết ta thở ra, ta biết ta thở vô.
sẽ tới một giai đoạn ta và hơi thở là một. tới chỗ này ĐH sẽ tin sự im lặng của ngài Duy Ma Cật.
Ý tại hạ là: Ngài Duy Cật làm được, còn DH thì chưa làm được. Sự im lặng của DH dĩ nhiên thua xa sự im lặng nơi Ngài Duy Ma Cật.
Tâm giác có sanh diệt? Tâm vọng làm sao sanh? làm sao diệt?Ma Ha Bát Nhã đã viết:Tâm khởi tức duyên khởi, tâm diệt tức duyên diệt. (Tâm thì tất nhiên kể cả tâm vọng và tâm giác.)BATKHONG1985 đã viết:...
Thế nào là hết duyên và còn duyên?
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Tâm giác đầy đủ cả tâm thể vô sanh và tâm dụng sanh khởi, nên gọi sanh diệt để ứng với tâm dụng, tâm thể vốn vô sanh.BATKHONG1985 đã viết:...
Tâm giác có sanh diệt? Tâm vọng làm sao sanh? làm sao diệt?
Tâm vọng sanh do thức tình thường sanh khởi, tâm diệt khi thức tình thay đổi. Tâm vọng là cho chẳng giác đặng vô sanh mà chạy theo thức tình thường sanh khởi. Nên tâm ấy chẳng thể có điểm dừng mà chỉ chuyển từ trạng thái tâm này sang tâm khác, và liên tục sanh ra và diệt đi. Tâm trước sanh ra , tâm ấy chỉ diệt đi khi tâm kế tiếp sanh ra. Cứ sanh diệt liên tục như thế làm mê mờ chơn tánh.
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Đúng vậy đó DN chỉ bắt chứơc thôi đâu giám bằng ngài Duy Ma CậtDH chưa hiểu ý BK rồi. Nếu BK không tin Ngài Duy Ma Cật thì đã không yêu cầu DH biến thế giới nằm trong hạt cải rồi.
Ý tại hạ là: Ngài Duy Cật làm được, còn DH thì chưa làm được. Sự im lặng của DH dĩ nhiên thua xa sự im lặng nơi Ngài Duy Ma Cật.
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
VoMinhDaCheMo
Lời của Phật chỉ ra trong tứ niệm xứ hành giả tu thiền phải luôn nhắc nhở là còn những cái mặt xấu xí tiềm ẩn trong sức định đó!
tâm thanh tịnh này do định nhiều làm gốc, nên chắc chắn không phải là đạo giải thoát rồi !( lúc đó tâm thanh tịnh đấy chắc gì đã đắc đạo giải thoát!)
nên kn đã bổ túc vào câu :" Nên dùng từ Niệm (Chánh niệm ) thì chính xát hơn, vì trong Niệm (vô niệm) đã có định".
vì đây là pháp hành tứ niệm xứ (không phải là thiền định) nên định từ chập định do bởi vì niệm làm gốc thay vì định
làm gốc, nhưng trong niệm đã có định.
kn viết niệm mở hoặc chánh niệm đóng hoặc là cho biết rõ cái niệm này đúng nhưng chưa hoàn toàn là chánh niệm, bởi vì chánh niệm là 1 chánh trong 8 chánh chỉ cùng nhau gôm lại sanh lên tức là chánh đạo đó. do Tỉnh Giác trực nhận thấy rõ tướng vô thường, khổ não, vô ngã nằm trong 4 tướng Lão, bệnh, tử, sanh của danh sắc làm duyên cho 8 chánh sanh lên .Có Chánh Niệm chắc gì đã có Tỉnh Giác cũng như có sức định ( lúc đó tâm thanh tịnh đấy chắc gì đã đắc đạo giải thoát!)
còn câu : vì trong Niệm (vô niệm) đã có định đ/h VoMinhDaCheMo hảy xem câu này :
dieungo đã viết:
Im lặng ta biết ta thở ra, ta biết ta thở vô. ( lúc định lúc thì niệm)
sẽ tới một giai đoạn ta và hơi thở là một. (hoàn toàn định )
Đây là sự hiểu của VM,Tỉnh Giác đó hiểu nôn na là mờ mờ nghi cái mình chưa biết đó,..!
Theo sự hiểu biết của kn mờ mờ nghi tức là tâm hoài nghi tức là tâm chưa quyết định đúng hay sai không thể nào cho là
Tỉnh giác được, nếu lúc đó bị một cái khổ đau nào làm đau điếng tâm sẽ bật tỉnh liền, vi dụ như là bị dập ngón tay đau quá
làm tâm bựt tỉnh nhưng không thể nào giác ngộ được.
Nếu hiểu theo nghĩa nghi tịnh thì đối với kn chưa được đúng lắm.
Còn nếu VoMinhDaCheMo cho câu " Tỉnh Giác đó hiểu nôn na là mờ mờ nghi cái mình chưa biết đó,..! " là cái nghi của thiền tông thì không có dính dáng chi tứ niệm xứ do Đức Phật chỉ dẫn cả.
trên đây kn chỉ góp ý về pháp hành tứ niệm xứ dùng cho đúng danh từ, không dính dáng chi các bậc thánh nào cả, ai hiểu muốn sai thì tùy người đó vậy, kn xin miễn bàn chuyện cao xa không có lợi ích chi cho pháp học và pháp hành, nếu VoMinhDaCheMo tiếp thu được thì tốt, biết đâu cũng có người hiểu.
kn thấy bài viết của VoMinhDaCheMo nên củng hùn phước gieo duyên Niết bàn vậy mà.
Nhưng thôi chúng ta nên ngưng tại đây, vì bài trên đây không dính dáng chi bài tứ niệm xứ cả.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Chào VoMinhDaCheMo,
Muốn hiểu đúng ý nghĩa của Chánh Niệm và Tỉnh giác thì học Kinh Tứ Niệm Xứ, tức tu hành trong tứ oai nghi: đi -đứng -nằm -ngồi tâm đều "biết rõ" các hành động của thân thể, "biết rõ" ý tác khởi...biết rõ này chính là tỉnh giác nhờ trong chánh niệm.
quét lá đa cũng thiền!
Uống trà cũng thiền được! mời!
Muốn hiểu đúng ý nghĩa của Chánh Niệm và Tỉnh giác thì học Kinh Tứ Niệm Xứ, tức tu hành trong tứ oai nghi: đi -đứng -nằm -ngồi tâm đều "biết rõ" các hành động của thân thể, "biết rõ" ý tác khởi...biết rõ này chính là tỉnh giác nhờ trong chánh niệm.
quét lá đa cũng thiền!
Uống trà cũng thiền được! mời!
-
- Bài viết: 305
- Ngày: 15/05/12 18:17
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Nam Định
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Cám ơn huynh Khai Nhuy!
Đúng là bảo Từ Tỉnh Giác hiểu như VM thì nó gượng ép và xa lệch!
Cám ơn Bác Đồng Nát nhé!
Đúng là bảo Từ Tỉnh Giác hiểu như VM thì nó gượng ép và xa lệch!
Cám ơn Bác Đồng Nát nhé!
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Không đâu, VoMinhDaCheMo sáng dạ, học mau, hiểu rộng,
KN hoan hỉ.
KN hoan hỉ.
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
-
- Bài viết: 305
- Ngày: 15/05/12 18:17
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Nam Định
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Hix hix !khai nhụy đã viết:Không đâu, VoMinhDaCheMo sáng dạ, học mau, hiểu rộng,
KN hoan hỉ.
Phải là tuệ căn kém không biết nêm không giám nói!
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam
Chớ nên đề cao mình, chớ nên khinh khi hạ thấp mình, vì ai cũng sẽ có một ngày thành Phật và giải thoát.VoMinhDaCheMo đã viết:Hix hix !khai nhụy đã viết:Không đâu, VoMinhDaCheMo sáng dạ, học mau, hiểu rộng,
KN hoan hỉ.
Phải là tuệ căn kém không biết nêm không giám nói!
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 146 khách