Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết:VHBK đang hỏi MHBN chứ không hỏi DN
Vậy MHBN hỏi lại ĐH rồi đó! Mời ĐH trả lời !


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

THì DN trả lời cho MHBN rồi còn gì thuận theo tâm MHBN đó.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết:THì DN trả lời cho MHBN rồi còn gì thuận theo tâm MHBN đó.
He he... Đúng là ... thật là...

Thôi dc rồi... MHBN neo ở đây , 1 tuần sau trả lời... Cho có kẻ ... "Chịu không nổi"... He he...


Cường nam
Bài viết: 249
Ngày: 30/09/11 19:27
Giới tính: Nam

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Cường nam »

Thưa MHBN.
by Ma Ha Bát Nhã » 24/Jul/'12, 00:44

Kệ Lục Tổ:


"Ðâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,
Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,
Ðâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,
Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,
Ðâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp!"

Trí và Pháp là hai hay sao?

Học pháp Tổ mà không học cho tường, lại đi bắt bẻ người?

Tất cả kiến giải trên của ĐH CN là kiến giải suy luận của ĐH. Không phải kiến giải của MHBN... Chiều nay , có thời gian MHBN sẽ chỉ cho những kiến giải suy luận của ĐH. Hiện tại đang bận công việc.
Ma Ha Bát Nhã


MHBN Ông đọc mà Ông chẳng hiẻu gì hết, cho nên Ông mới có câu này (Trí và Pháp là hai hay sao?)
Bỡi Cường Nam
các giác trí kiến không có sanh, cho nên chẳng nhiễm trước, còn MHBN thì là dùng các giác trí kiến để suy lường tri kiến cho sanh này diệt sanh kia, ấy nhiễm trước rồi. tức ngoại đạo.
Nếu MHBN không tin thì côi lại các bài của anh đi, có phải là cái pháp của anh sanh ra nhiều thứ, lấy sanh này diệt sanh kia, lại bảo là (Do chẳng lìa nên bảo chẳng sanh chẳng diệt.) kiến giải như vậy là kể mê, kiến giải như vậy nếu có lìa cũng sanh, không có lìa thì cang sanh hơn, kiến giải của anh là chấp tri kiến, lời giải như phàm phu, chấp đoạn chấp thường.

MHBN nên côi kỹ lại những gì anh đã viết, rồi côi có tường đồng với nhau không?, bài anh viết không có pháp đối đải, cứ như là lấp vá vỗ xê vậy, vẫng Phật pháp thì không có cái pháp như vậy.

Thôi Cường sẽ không lấp lời MHBN nữa, vì càng nói thêm thì càng chướng đạo, nếu nói với một người biết nhận bôn tâm,thấy được bổn tánh, thì còn nói tiếp được, như nói với Đông Nát thì còn được, vâng nói với MHBN thì không còn cái gì để nói nữa.

Cường Nam AO SEN.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Cường nam đã viết:Thưa MHBN.
by Ma Ha Bát Nhã » 24/Jul/'12, 00:44

Kệ Lục Tổ:


"Ðâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,
Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt,
Ðâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,
Ðâu ngờ tự tánh vốn chẳng lay động,
Ðâu ngờ tự tánh hay sanh vạn pháp!"

Trí và Pháp là hai hay sao?

Học pháp Tổ mà không học cho tường, lại đi bắt bẻ người?

Tất cả kiến giải trên của ĐH CN là kiến giải suy luận của ĐH. Không phải kiến giải của MHBN... Chiều nay , có thời gian MHBN sẽ chỉ cho những kiến giải suy luận của ĐH. Hiện tại đang bận công việc.
Ma Ha Bát Nhã


MHBN Ông đọc mà Ông chẳng hiẻu gì hết, cho nên Ông mới có câu này (Trí và Pháp là hai hay sao?)
Bỡi Cường Nam
các giác trí kiến không có sanh, cho nên chẳng nhiễm trước, còn MHBN thì là dùng các giác trí kiến để suy lường tri kiến cho sanh này diệt sanh kia, ấy nhiễm trước rồi. tức ngoại đạo.
Nếu MHBN không tin thì côi lại các bài của anh đi, có phải là cái pháp của anh sanh ra nhiều thứ, lấy sanh này diệt sanh kia, lại bảo là (Do chẳng lìa nên bảo chẳng sanh chẳng diệt.) kiến giải như vậy là kể mê, kiến giải như vậy nếu có lìa cũng sanh, không có lìa thì cang sanh hơn, kiến giải của anh là chấp tri kiến, lời giải như phàm phu, chấp đoạn chấp thường.

MHBN nên côi kỹ lại những gì anh đã viết, rồi côi có tường đồng với nhau không?, bài anh viết không có pháp đối đải, cứ như là lấp vá vỗ xê vậy, vẫng Phật pháp thì không có cái pháp như vậy.

Thôi Cường sẽ không lấp lời MHBN nữa, vì càng nói thêm thì càng chướng đạo, nếu nói với một người biết nhận bôn tâm,thấy được bổn tánh, thì còn nói tiếp được, như nói với Đông Nát thì còn được, vâng nói với MHBN thì không còn cái gì để nói nữa.

Cường Nam AO SEN.
He he, nói xong kết luận xong, nhưng ĐH chẳng dẫn chứng được đều cả. Ngày trước MHBN đã thấy được những điều ĐH nói, nên thái độ thành tâm với ĐH, nhưng ĐH đã tạo nghịch duyên thì đừng nên khuyên MHBN đọc lại lời ĐH nữa.

Dù có thấy tương đồng, nhưng duyên nghiệp mỗi người mỗi khác, thì tùy duyên mà hành. Không nên nói nữa.

Bên cạnh dù ĐH có nói khế hợp đạo lý, nhưng việc hành đạo của ĐH không thể diễn đạt chỗ sâu hơn. Bởi theo MHBN biết qua tri kiến này (bất nhị pháp môn), người đến chỗ sau cùng ấy, việc hành Tứ Vô Lượng Tâm sẽ không còn cản trở, nên việc phát tâm rất tự tại. Nhưng ĐH chưa làm được đều đó. ĐH nên xét lại chỗ của mình xem còn khập khuyển chỗ nào chưa thông, mà trong pháp hành ĐH còn nhiều rơi rớt ở Tứ Tâm Vô Lượng.

Do thế ngày trước MHBN, nói dùng pháp thử ĐH, chính là thử Tứ Tâm Vô Lượng của ĐH, chứ không phải thử kiến giải về tánh không hay , ngộ tánh gì cả. Tứ Tâm Vô Lượng chính là minh chứng cuối cùng của sự rốt ráo ở Tánh Bát Nhị. Mà điều đó thì MHBN chưa thấy được từ ĐH Cường Nam.
Sửa lần cuối bởi Ma Ha Bát Nhã vào ngày 24/07/12 07:51 với 1 lần sửa.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Do chịu không nổi lên mới sanh
Thế nào là hết duyên và còn duyên?
Ma Ha Bát Nhã
Khởi tâm chứ không khởi vọng!
MHBN đã trả lời hai vị rồi !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Khai nhuy có biết vọng tâm với chơn tâm là hai nhưng lại là một hay không?(đây là ý của MHBN đó)
CHo lên khởi tâm chứ không khởi vọng cũng giống khởi vọng chứ không khởi tâm không khác. Nếu có khác thì hóa ra câu trước đá câu sau sao


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết:Khai nhuy có biết vọng tâm với chơn tâm là hai nhưng lại là một hay không?(đây là ý của MHBN đó)
CHo lên khởi tâm chứ không khởi vọng cũng giống khởi vọng chứ không khởi tâm không khác. Nếu có khác thì hóa ra câu trước đá câu sau sao
Xây nhà không chân!


VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Ai nhận đang được chánh định rồi thì tứ vô lượng tâm nó đầy ắp sẵn có cả trong lẫn ngoài! ( tùy từng sức định) Đây vẫn là ở lời nói thùi! Còn những điều chắc chắn có ở Thân nữa!
Nhưng phải biết không có gì chắc ăn cả! Lời của Phật chỉ ra trong tứ niệm xứ hành giả tu thiền phải luôn nhắc nhở là còn những cái mặt xấu xí tiềm ẩn trong sức định đó! Chứ Ngài không dậy kheo mẽ ca gợi mấy cái đó rồi tự cho là đã Chơn Tâm, Phật Tánh, đã thế này thế kia.... Chỉ cố nhìn nhắc nhở vào cái nguy hiểm còn tiềm ẩn thui ( phải đặc biết chú ý rằng cái nguy hiểm tiềm ẩn đó tại sức định đó không thấy rõ đâu phải ở mức định sau mới thấy rõ được hix đó là Chánh Nghi đó! hay gọi là Tỉnh Giác đó hiểu nôn na là mờ mờ nghi cái mình chưa biết đó,..!).
Tỉnh Giác nó cao vượt bậc hơn chỉ dùng từ hoài nghi là thanh gươm thần xé rào vồ minh đấy!
Sao mà khó tu đến thế!
Sửa lần cuối bởi VoMinhDaCheMo vào ngày 24/07/12 08:05 với 1 lần sửa.


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Ăn cơm với cơm ăn làm sao mà giống !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Ai nhận đang được chánh định rồi thì tứ vô lượng tâm nó đầy ắp sẵn có cả trong lẫn ngoài! ( tùy từng sức định) Đây vẫn là ở lời nói thùi! Còn những điều chắc chắn có ở Thân nữa!
Nhưng phải biết không có gì chắc ăn cả! Lời của Phật chỉ ra trong tứ niệm xứ hành giả tu thiền phải luôn nhắc nhở là còn những cái mặt xấu xí tiềm ẩn trong sức định đó! Chứ Ngài không dậy kheo mẽ ca gợi mấy cái đó rồi tự cho là đã Chơn Tâm, Phật Tánh, đã thế này thế kia.... Chỉ cố nhìn nhắc nhở vào cái nguy hiểm còn tiềm ẩn thui ( phải đặc biết chú ý rằng cái nguy hiểm tiềm ẩn đó tại sức định đó không thấy rõ đâu phải ở mức định sau mới thấy rõ được hix đó là Chánh Nghi đó! hay gọi là Tỉnh Giác đó hiểu nôn na là mờ mờ nghi cái mình chưa biết đó,..!).
Sao mà khó tu đến thế!
ĐH VoMinhDaCheMo nói rất đúng đó thôi thì cứ im lặng như ngài Duy Ma Cật cho chắc ăn.
Nếu cứ nói xong rồi cho là chưa nói gì cả thì cũng gay go ra phết đấy.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Lục tổ Huệ Năng là người Việt Nam

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

khai nhụy đã viết:Ăn cơm với cơm ăn làm sao mà giống !
ĐH KN đừng trả lời nữa, hãy để cái "chịu không nổi" của ĐH ấy ngấm dần, để ĐH ấy tự hiểu vị trí của mình. Bởi xây nhà mà không chân thì làm sao lên lầu cao được!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.145 khách