Re: ĐÂY CÓ PHẢI LÀ TỔ SƯ THIỀN KHÔNG?
Đã gửi: 14/08/14 09:46
Quý vị đọc lại bài giảng của HT. Thích Chơn Thiện mà tôi đã post ở trang 1 để có được chánh kiến đúng đắn về quả vị A la hán và Niết bàn nhé.
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/viewtopic.php?f=40&t=10768
Vậy tóm lại thì theo Đh BATKHONG1985, người tu theo Tổ sư thiền khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?BATKHONG1985 đã viết:Từ chỗ phát Bồ Đề Tâm tu tập một quá trình rồi mới thành Phật Quả, trong đó tạm chia ra thành các thứ bậc Bồ Tát.Nói Thẳng 12 đã viết: Thưa Đh BATKHONG1985, người tu Tổ sư thiền khi vừa chứng ngộ theo Đh không phải là Phật, cũng không phải là A La Hán, thì là Bồ Tát chăng? Nhưng Bồ Tát lại chính là A La Hán đang hành Bồ tát đạo, tức là phải có một quá trình. Mà người vừa chứng ngộ thì đã làm gì có quá trình hành Bồ tát đạo để được gọi ngay là Bồ tát?
Bồ Tát có hai nguồn và 53 phân vị.
+ Hai nguồn: Phàm phu vì hâm mộ việc của Phật mà phát Tâm dũng mãnh kiên định tu tập theo, đó là nguồn thứ nhất. Nguồn thứ hai là các vị đã vào nhập dòng tiến lên A LA HÁN, nhưng vì hâm mộ chư Phật, muốn báo ân Phật, thương xót chúng sanh nên từ chỗ Vô Sanh khởi tạo Tâm Bồ Đề, rồi tu dần lên Phật Quả.
+ 53 phân vị:
Nếu đi lên từ Phàm Phu thì trãi qua: Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hồi Hướng, Thập Địa, Đẳng Giác, Diệu Giác =Phật Quả.
Nói về năng lực nhập định (diệt thọ tưởng định) thì tới địa thứ 6 trong lục địa. Nhưng so về năng lực Bồ Đề Phần thì A LA HÁN (thuần túy) hầu như chẳng so sánh được vì chưa khởi tạo Bồ Đề Tâm nên chưa chứng các pháp Bồ Đề.
Nếu đi lên từ dòng thánh A LA HÁN thì trãi qua: Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hồi Hướng, Tứ Gia Hạnh, Thập Địa, Đẳng Giác, Diệu Giác =Phật Quả.
Năng lực sẽ tương đương nhau ở hai dòng bắt đầu từ địa vị thứ 8 trong Thập Địa, tức là Bất Động Địa.
Tôi xin được khẳng định rằng: Một vị A La Hán thì đã hết Vô Minh, chứng được thực tướng của vạn pháp là Vô ngã, tức là "tất cả đều Vô"BATKHONG1985 đã viết:DH chưa biết hành trình lên Phật Quả nên mới nói như thế.Đh viết như trên là không hiểu về quả vị A La Hán. Một vị A La Hán thì đã hết Vô Minh, chứng được thực tướng của vạn pháp là Vô ngã, tức là "tất cả đều Vô", giống như những gì Đh mô tả về chỗ chứng ngộ của Tổ sư thiền vậy.
Vô Minh thể hiện ra gồm có: căn bản phiền não và trần sa hoặc phiền não.
Căn bản phiền não chính là Tư Hoặc và Kiến Hoặc (phiền não do nơi mình). Chứng quả A LA HÁN thì chấm dứt căn bản phiền não và có khả năng diệt thọ tưởng định nên chẳng bị ngũ uẩn sanh diệt lôi kéo, chẳng bị tái sanh vào 6 đường. Đó gọi là giải thoát khỏi 6 đường (hay giải thoát luân hồi). A LA HAN chứng biết rõ ngũ uẩn Vô Ngã, nhưng nói về chúng sanh rộng lớn, số kiếp vô tận, thế giới vô tận, ... thì vẫn chưa rõ biết hết. Không như chư Phật, tất cả đều biết rõ, mọi chúng sanh, mọi số kiếp, mọi thế giới,...
Trần Sa hoặc phiền nào, tức là phiền não thương xót muốn độ tận chúng sanh, tức là muốn biết tất cả chúng sanh, tất cả thế giới, tất cả việc, tất cả sự như là chúng sanh này nguồn gốc chủng loại nào, đã có nhân gì, duyên gì, từng sống các thế giới nào,..., thích ợp pháp giải thoát nào,... Phát tâm trừ sạch Trần Sa Hoặc chính là theo con đường Bồ Tát Đạo. Cái gì cũng biết hết, thấu triệt căn cơ, số kiếp, quả vị, phương tiện,...biết hết như trong lòng bàn tay, mới gọi chứng biết vạn pháp, tất cả đều Vô = vì không còn gì mà không rõ biết.
Đồng nghĩa với việc chư vị A LA HÁN sẽ trãi các địa vị Bồ Tát thì sẽ thành Phật quả. Tức là nói về trí tuệ và công đức Phật.Nói Thẳng 12 đã viết: Vậy tóm lại thì theo Đh BATKHONG1985, người tu theo Tổ sư thiền khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?
........................
Quả vị A La Hán thì bình đẳng với Phật quả ở khía cạnh giải thoát, nhưng về trí tuệ, công đức, thần lực thì kém xa Phật vì chưa có đủ thời gian hành Bồ Tát Đạo như Đức Phật.
Đây có lẽ chỉ là tư kiến của các vị luận sư sau này, chứ Phật không dạy như vậy Đh ạ.BATKHONG1985 đã viết:DH hãy tìm hiểu về Thể Tánh (Vô Sanh) và Dụng Tánh (Linh Động) thì sẽ hiểu. Năng lực giải thoát chính là Thể Tánh, công đức chính là Dụng Tánh, trí tuệ Phật là chỗ nhất như cả hai. Dụng Tánh tạm chia làm 3: Hữu Công Dụng Hạnh và Vô Công Dụng Hạnh (siêu việt đối với Hữu), Nhất Như Bất Động Hạnh (Phật, siêu việt hơn hai bậc trước) .
A LA HAN nhập thể tánh vô sanh. Nhưng về Dụng Tánh thì ở dạng Hữu Công Dụng Hạnh.
Các chư Tổ Thiền đã nhập Thể Tánh Vô Sanh, đồng thời là Vô Công Dụng Hạnh (Nói đúng hơn là đã Vô Công Dụng Hạnh thì đã nhập Thể Tánh rồi) nên đối với các Ngài thì sanh tử và Niết Bàn chẳng khác, chẳng dính mắc bên nào, chẳng rời bỏ chúng sanh nhập Niết bàn.
DH hiểu không đúng lời dạy đó rồi, tương đương về khả năng giải thoát luân hồi thôi. Còn về pháp Bồ Đề, thì các vị A LA HÁN cùng lắm thuộc trong Thập Tín, mới có Tín Tâm và bắt đầu hành đạo, chẳng so sánh được chư vị thập địa đã hành Bồ Tát Đạo rất lâu xa rồi thâm nhập Bồ Đề Phần vững bền.Nói Thẳng 12 đã viết:Đh vẫn chưa cho biết tóm lại thì người tu theo Tổ sư thiền thì khi chứng ngộ sẽ ở quả vị nào?
Phật quả thì không phải, A La Hán cũng không phải,. Trong khi HT. Thích Chơn Thiện căn cứ theo kinh Phật thì đã khẳng định: Quả vị A-la-hán, với sự tận trừ mười kiết sử đã là quả vị chứng ngộ sau cùng đứng trên khía cạnh giải thoát của một đệ tử của Thế Tôn. Xét theo nội dung chứng đắc thì quả vị A La Hán được xem là tương đương với ba quả vị cao nhất của Thập địa.
DH không biết không hiểu thì không nên nói vậy. DH không hiểu được những việc như thế thì chẳng thể nào hiểu được con đường đi lên Phật Quả.Đây có lẽ chỉ là tư kiến của các vị luận sư sau này, chứ Phật không dạy như vậy Đh ạ.
Hề hề, bài comment cho bạn chưa post lại, giờ đến bài này cũng giống như bài trước vẫn còn rất nhiều nộ khí, lại còn trù ẽo Phật tử.Hoa Sen Cõi Tịnh đã viết:Họ bề ngoài tỏ vẻ Phật tử am hiểu giáo lý, nhưng lấy giáo lý Nam Truyền công kích Bắc Truyền là điển hình hoặc dùng lý Thiền bác Tịnh Độ. Cho là mình đi đúng làm lầm lạc đường hướng tu hành của người khác tội này nằm trong ngũ nghịch '' Phá Hòa Hiệp Tăng'' quả báo là ngục Vô Gián.
Nên ai có tâm địa này nên dừng lại
------------
Một số vị tu Tịnh Độ cũng hay bài xích Nam Truyền cũng nên nhìn lại chính mình.