Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Có người hỏi: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Đáp: Ông nói tôi tức là tâm của ông, tôi trả lời với ông tức là tâm của tôi.
Nếu tôi không có tâm thì lấy đâu biết để trả lời với ông; ông nếu không có tâm thì làm sao ông biết hỏi tôi.

Cho nên biết: Hỏi tôi tức là tâm của ông đó. Từ lũy kiếp đến giờ, nhẫn đến hành tung hoạt động bất cứ lúc nào, bất cứ chỗ nào đều là cái tâm vốn có của ông, đều là Phật vốn có của ông.
Cái nghĩa “chính tâm là Phật” là như thế.

Ngoài tâm này rốt ráo không có Phật nào khác có thể được. Nếu lìa tâm này mà tìm Bồ-đề, Niết-Bàn, thì thật là không tưởng.
Tánh chơn thật của mình không phải pháp nhân pháp quả, đó là nghĩa của tâm. Tự tâm là Niết-Bàn. Nếu nói ngoài tâm có Phật và Bồ-Đề có thể được thì thật là không tưởng. (Theo sách Luận Huyết Mạch, còn tiếp...)

Hi, nói nôm na cho dễ hiểu, tâm thiện là tâm Phật, còn tâm cấu uế là tâm chúng sanh. :)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

2. Phật và Bồ-Đề ở chỗ nào? Ví như có người dang tay bắt hư-không có được gì không? Vì sao thế? Vì hư-không chỉ có tên chớ nào có hình tướng! Bắt đã chẳng được, bỏ cũng chẳng được. Thế là hư-không không thể bắt được. Trừ tâm này ra mà tìm Phật rốt rồi không được cũng giống như vậy. Phật là tự tâm làm ra. (Theo sách Luận Huyết Mạch, còn tiếp...)

Danh tự: Phật và Bồ Đề là cái tên người đời nói vào việc thiện hay ác, ví như người đó làm việc tốt thì gọi là tiểu bồ tát, Đại Bồ tát, là Phật là Bồ Đề. Muốn tu để được như Phật, bằng như Phật...Chính là tu ở nơi thân và tâm ta. Không nên hướng ngoại tìm tâm (tức tìm Phật). :)


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

3. Tại sao lìa tâm mà tìm Phật? Phật trước Phật sau chỉ nói về tâm. Tâm tức là Phật, Phật tức là tâm; ngoài tâm không Phật, ngoài Phật không tâm. Nếu nói ngoài tâm có Phật vậy Phật ở đâu?

Ngoài tâm đã không Phật sao lại còn làm ra cái thấy có Phật để mà dối gạt lẫn nhau, rồi không thể rõ được cái tâm vốn có của mình, lại bị vật vô tình nó nhiếp mất tự do; nếu không tin hiểu như thế, để tự dối gạt thật là vô ích. (Theo sách Luận Huyết Mạch, còn tiếp...)

Nếu mình đừng lừa dối chính mình thì không chấp trước, chấp có. Đó là thiền. Tuy nhiên không có tam bảo thì lấy đâu ra kinh sách để chúng ta học, hiểu, và thực hành đây? Do đó, học mà không hiểu lý, hoặc khinh khi những đồng đạo lễ Phật, lễ Pháp, lễ Tăng thì chính mình tự khinh mình, để lộ ra cái dốt cho người đời cười chê. Hễ làm cái gì cũng điều có cái giá của nó. :))


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Chú Hỉ đã viết:Có người hỏi: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Đáp: Ông nói tôi tức là tâm của ông, tôi trả lời với ông tức là tâm của tôi.
Nếu tôi không có tâm thì lấy đâu biết để trả lời với ông; ông nếu không có tâm thì làm sao ông biết hỏi tôi.

Cho nên biết: Hỏi tôi tức là tâm của ông đó. Từ lũy kiếp đến giờ, nhẫn đến hành tung hoạt động bất cứ lúc nào, bất cứ chỗ nào đều là cái tâm vốn có của ông, đều là Phật vốn có của ông.
Cái nghĩa “chính tâm là Phật” là như thế.

Ngoài tâm này rốt ráo không có Phật nào khác có thể được. Nếu lìa tâm này mà tìm Bồ-đề, Niết-Bàn, thì thật là không tưởng.
Tánh chơn thật của mình không phải pháp nhân pháp quả, đó là nghĩa của tâm. Tự tâm là Niết-Bàn. Nếu nói ngoài tâm có Phật và Bồ-Đề có thể được thì thật là không tưởng. (Theo sách Luận Huyết Mạch, còn tiếp...)

Hi, nói nôm na cho dễ hiểu, tâm thiện là tâm Phật, còn tâm cấu uế là tâm chúng sanh. :)
Những câu hỏi của Chú Hỉ đăng vào được trích dẫn trong cuốn: ===> Sáu Cửa Vào Động Thiếu Thất. Cửa thứ sáu: "Huyết Mạch Luận"

Lập văn tự chỉ là phương tiện để " trực chỉ cái tâm", chứ không phải "là tâm" được!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

battinh đã viết:
Lập văn tự chỉ là phương tiện để " trực chỉ cái tâm", chứ không phải "là tâm" được!
UNKNOWN, Hi :)
Trích dẫn:
4.Phật không lỗi lầm, chúng sanh điên đảo chẳng biết giác ngộ tâm mình là Phật. Nếu biết tự tâm là Phật chớ nên tìm cầu Phật ngoài tâm.

Phật chẳng độ Phật, nếu đem tâm tìm Phật là chẳng biết Phật là chỉ tự tâm. Những người đi tìm Phật, hết thẩy đều chẳng biết tự tâm là Phật.

Cũng chớ nên đem Phật lễ Phật, đem tâm niệm Phật. Phật chẳng tụng kinh, chẳng giữ giới, chẳng phạm giới. Phật không có giữ và phạm, cũng chẳng tạo thiện tạo ác.
Nếu chẳng thấy tánh; niệm Phật, tụng kinh, ăn chay, giữ giới cũng không ích lợi gì. (Theo sách Luận Huyết Mạch. Còn tiếp...)

===

Đoạn 4 này dạy chúng ta qua rõ rồi, nếu lấy tâm tìm Phật thì chẳng bao giờ thấy. Và chẳng biết, chẳng thấy được tánh dầu có tụng, niệm, trì, hay thiền thì chẳng có ích lợi gì, đúng /sai?

Theo chú Hỉ ở đoạn này, tánh Phật thì tự tìm, tìm chẳng bao giờ thấy, còn tánh cấu uế, (tánh tham, tánh, sân, tánh hưởng thụ. :)) ) thì rõ như ban ngày.
Tóm lại thấy được tánh cấu uế, mà chuyên tu sửa cho hết cấu uế thì dễ, mà tu chỉ được thấy tánh Phật thì không phải dễ.
Hay muốn tu cho được tứ thiền, lục thông thì chắc là khó thành. :-*


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính chư hiền hữu Battinh, chú hỉ!
_Theo tôi, đoạn trên Sơ Tổ Nhấn Mạnh , Người hành giả Khi mới sơ cơ Tu Hành, thì hãy Hướng Ý vào trong mà Tu, chớ phóng tâm ra ngoài!
_ Khi chưa "Kiến tánh" mà Ứng tâm ra ngoài , gặp cảnh trần thì đa phần là rơi vào " tâm cấu uế, bi lụy, ái nhiễm"
chúc chư hiền hữu thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

5. Niệm Phật chẳng qua được nhân quả, tụng kinh chẳng qua được thông minh, giữ giới chẳng qua được sanh lên cõi trời, bố thí chẳng qua được phước báo.

Tìm Phật quyết định không thể được. Nếu tự mình không thấu suốt, thì phải nên tìm tham học với thiện tri thức nào đã dứt khoát nguồn cội sanh tử.

Nếu chẳng thấy tánh thì không được gọi là thiện tri thức.

Nếu không như thế dẫu cho có giảng được hết cả kinh Phật cũng chẳng khỏi sanh tử luân hồi, vẫn ở trong ba cõi chịu khổ mãi mãi. (Theo sách Luận Huyết Mạch. Còn tiếp...)
=========================

Hi, tangbong Chú Hỉ xin chào quí vị nghiêm cứu về thiền tuệ, hiểu biết qua giáo lý Bát nhã. Tất cả những lời trong sách giảng điều từ tâm của người xưa để lại. Dùng lý để đốn ngộ.
Nếu những người không hợp với cách hành văn, hoặc có lúc còn chạm đến sự nhạy cảm cách tu học. Cũng chẳng qua là cách hiển bày ngắn gọn của tôn chỉ thiền tuệ thôi.

Nên biết sự học là vô bờ bến, nếu không thể thì đừng cố gắng. Có vậy thì ý thức và tuệ tri của ta mới không sanh nhàm chán.
Toàn bộ trong sách, lúc nào cũng đề cao vào tánh và tâm, nếu... không thấy tánh thì cầu học nơi thiện tri thức.
Thiện tri thức là nơi cửa miệng mình, cũng là nơi tâm mình sanh. Kinh chỉ là con đường, bản đồ của chư hiền Tổ để lại. Nhưng muốn đến được mục đích, thì phải chính bằng đôi chân của mình vậy, thân. tangbong


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

6.
1.Nếu chẳng biết tự tâm, chỉ tụng theo suông mặt chữ của kinh đều là vô dụng. Nếu muốn tìm Phật phải nên thấy tánh. Tánh tức là Phật, Phật tức là người tự tại rảnh rang vô sự.

2.Nếu chẳng thấy tánh, suốt ngày chật vật rong ruổi ra ngoài mà tìm, tìm làm sao được? Tuy không một vật có thể được, nhưng nếu muốn cầu tỏ ngộ cũng phải nên tham học với thiện tri thức.(Theo sách Luận Huyết Mạch. Còn tiếp...)
Đoạn trích dẫn này khá tỏ tường, đúng sự thật, nếu vào chùa đốt nhanh lễ Phật, tụng kinh trì chú, không cần phải hiểu, có hiểu cũng hiếm khi giải đáp rõ ràng cho Phật tử thế nào là phước hay họa.
Đây là hiểm họa của sự tính ngưỡng thành mê tín mù quáng.

Chú Hỉ, tôi đây đã từng chứng kiến trong người thân, là một tín chủ thuần hành bố thí, cúng dường chùa chiền sư thầy sư ông. Khi hỏi thế nào là phước, và lúc nào mới gọi là tu,...Và lại thấy có nhiều tín hữu làm công quả hàng năm trời...! Hỏi chùa đó, chùa kia bạn học được gì? Thầy đó đã chỉ dạy bạn điều chi! Cho tới 5 giới cũng chưa hiểu tròn.

Vậy có thật là đáng trách hay không, Vào chùa ảo, cộng đồng diễn đàn cũng có lúc còn học được này nọ, hoặc họ không phải là thiện tri thức, nhưng họ cũng là người đã học trước. Ta học theo kinh sách họ hướng dẫn, mà còn có hiệu quả hơn là vào chùa, gặp sư, hỏi không dám hỏi, vậy vào chùa để làm gì...?

Hi hi, Chú Hỉ chẳng thể nào hiểu nổi, ai đúng ai sai.
Có lẽ chú Hỉ nói ra cũng sai nốt. Đành chịu thôi. :)
Hỏi nhỏ thôi xin đứng ném đá nhe, Thầy Mộng Giác được nghe danh là tu sĩ, thế Thầy có thấy, và trực tiếp đối mặt với Phật tử thuần tính như chú Hỉ kể ra hay không?

Thân ái.


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Chú Hỉ đã viết:
6.
1.Nếu chẳng biết tự tâm, chỉ tụng theo suông mặt chữ của kinh đều là vô dụng. Nếu muốn tìm Phật phải nên thấy tánh. Tánh tức là Phật, Phật tức là người tự tại rảnh rang vô sự.

2.Nếu chẳng thấy tánh, suốt ngày chật vật rong ruổi ra ngoài mà tìm, tìm làm sao được? Tuy không một vật có thể được, nhưng nếu muốn cầu tỏ ngộ cũng phải nên tham học với thiện tri thức.(Theo sách Luận Huyết Mạch. Còn tiếp...)
Đoạn trích dẫn này khá tỏ tường, đúng sự thật, nếu vào chùa đốt nhanh lễ Phật, tụng kinh trì chú, không cần phải hiểu, có hiểu cũng hiếm khi giải đáp rõ ràng cho Phật tử thế nào là phước hay họa.
Đây là hiểm họa của sự tính ngưỡng thành mê tín mù quáng.

Chú Hỉ, tôi đây đã từng chứng kiến trong người thân, là một tín chủ thuần hành bố thí, cúng dường chùa chiền sư thầy sư ông. Khi hỏi thế nào là phước, và lúc nào mới gọi là tu,...Và lại thấy có nhiều tín hữu làm công quả hàng năm trời...! Hỏi chùa đó, chùa kia bạn học được gì? Thầy đó đã chỉ dạy bạn điều chi! Cho tới 5 giới cũng chưa hiểu tròn.

Vậy có thật là đáng trách hay không, Vào chùa ảo, cộng đồng diễn đàn cũng có lúc còn học được này nọ, hoặc họ không phải là thiện tri thức, nhưng họ cũng là người đã học trước. Ta học theo kinh sách họ hướng dẫn, mà còn có hiệu quả hơn là vào chùa, gặp sư, hỏi không dám hỏi, vậy vào chùa để làm gì...?

Hi hi, Chú Hỉ hẳng thể nào hiểu nổi, ai đúng ai sai.
Có lẽ chú Hỉ nói ra cũng sai nốt. Đành chịu thôi. :)
Hỏi nhỏ thôi xin đứng ném đá nhe, Thầy Mộng Giác được nghe danh là tu sĩ, thế Thầy có thấy, và trực tiếp đối mặt với Phật tử thuần tính như chú Hỉ kể ra hay không?

Thân ái.
hiền hữu chú hỉ kính!
câu: "chỉ tụng theo suông mặt chữ của kinh đều là vô dụng".
câu này không được chình xác cho lắm! chỉ có tính cách sách tấn người tu thôi!
Vì:
_Lục Tổ đi ngang qua , nhờ nghe người tụng Kinh Kim Cang, mà được Tỏ Ngộ.
_ một thiền sư sau bao năm tu hành mà không Kiến Tánh, nhờ một hôm ở nhờ chùa kia. Nghe Chúng tụng Kình Phổ Môn mà được Kiến Tánh. ( tôi quên mất tên vị thiền sư( hình như là Tiệm Nguyên?), đh nào biết bổ sung vào)
Vậy nói:
Tụng Kinh suông là vô dụng! là không chính xác?
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

sotam26 đã viết:
hiền hữu chú hỉ kính!
câu: "chỉ tụng theo suông mặt chữ của kinh đều là vô dụng".
câu này không được chình xác cho lắm! chỉ có tính cách sách tấn người tu thôi!
Vì:
_Lục Tổ đi ngang qua , nhờ nghe người tụng Kinh Kim Cang, mà được Tỏ Ngộ.
_ một thiền sư sau bao năm tu hành mà không Kiến Tánh, nhờ một hôm ở nhờ chùa kia. Nghe Chúng tụng Kình Phổ Môn mà được Kiến Tánh. ( tôi quên mất tên vị thiền sư( hình như là Tiệm Nguyên?), đh nào biết bổ sung vào)
Vậy nói:
Tụng Kinh suông là vô dụng! là không chính xác?
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
_Lục Tổ đi ngang qua , nhờ nghe người tụng Kinh Kim Cang, mà được Tỏ Ngộ.
_ một thiền sư sau bao năm tu hành mà không Kiến Tánh
Hiện nay, đ/h có phải muốn giống như Lục Tổ, thiền sư kiến tánh rồi chưa? Nếu không phải, thì có thấy ai chưa?


Hi hi, chú Hỉ chỉ nói bằng thực tế (đại đa số), chớ không phải là tất cả tụng kinh suông là vô dụng.
Về tiêu cực và tích cực phải hiểu để học, chớ không phải hiểu một chiều chỉ dựa vào kinh sách, theo truyềng khẩu hoặc phong tục tập quán.v.v.

Hiện nay người nào chỉ nghe kinh tiếng tây, tiếng A là liễu ngộ, kiến tánh chỉ ra xem, hi hi :-P


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Chú Hỉ đã viết:
sotam26 đã viết:
hiền hữu chú hỉ kính!
câu: "chỉ tụng theo suông mặt chữ của kinh đều là vô dụng".
câu này không được chình xác cho lắm! chỉ có tính cách sách tấn người tu thôi!
Vì:
_Lục Tổ đi ngang qua , nhờ nghe người tụng Kinh Kim Cang, mà được Tỏ Ngộ.
_ một thiền sư sau bao năm tu hành mà không Kiến Tánh, nhờ một hôm ở nhờ chùa kia. Nghe Chúng tụng Kình Phổ Môn mà được Kiến Tánh. ( tôi quên mất tên vị thiền sư( hình như là Tiệm Nguyên?), đh nào biết bổ sung vào)
Vậy nói:
Tụng Kinh suông là vô dụng! là không chính xác?
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
_Lục Tổ đi ngang qua , nhờ nghe người tụng Kinh Kim Cang, mà được Tỏ Ngộ.
_ một thiền sư sau bao năm tu hành mà không Kiến Tánh
Hiện nay, đ/h có phải muốn giống như Lục Tổ, thiền sư kiến tánh rồi chưa? Nếu không phải, thì có thấy ai chưa?


Hi hi, chú Hỉ chỉ nói bằng thực tế (đại đa số), chớ không phải là tất cả tụng kinh suông là vô dụng.
Về tiêu cực và tích cực phải hiểu để học, chớ không phải hiểu một chiều chỉ dựa vào kinh sách, theo truyềng khẩu hoặc phong tục tập quán.v.v.

Hiện nay người nào chỉ nghe kinh tiếng tây, tiếng A là liễu ngộ, kiến tánh chỉ ra xem, hi hi :-P
hiền hữu chú hỉ Kính!
Không chỉ ra được! Hiền hữu nói chính xác.
tuy nhiên:
Thưa hiền hữu! đương nhiên Tụng Kinh, hiểu nghĩa, làm theo _ thì lợi muôn phần!
nhưng:
Tụng chú, đọc Kinh: không hiểu gì cả : theo thực tế của bản thân thấy cũng rất có lợi - khi mình chưa Kiến Tánh! (Đương nhiên lúc nào cũng phải cố gắng tu hành theo Bát Chánh Đạo là trọng tâm)
chỉ biết nói thực vậy thôi!
chúc đh thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Chú Hỉ
Bài viết: 610
Ngày: 04/08/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Nếu không lập văn tự, vậy lấy gì là tâm?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú Hỉ »

Thầy Mộng Giác được nghe danh là tu sĩ, thế Thầy có thấy, và trực tiếp đối mặt với Phật tử thuần tính như chú Hỉ kể ra hay không? http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 369#p98380


Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.224 khách