Kính h/h hlich,
Kính h/h Hung Duy Nguyen,
Vào thời Đức Phật, khi các vị tu hành không đồng ý kiến, sẽ đi đến Đức Thế Tôn và trình bày.
Đây có lẽ là một thiệt thòi cho chúng ta. Theo ngu tôi, chư h/h hãy cho qua vấn đề Vô Ngã này, ý kiến ai nấy giữ và quay lại chủ đề chính:"Cách để ngộ Tánh?"
---
Nói về Ngộ Tánh thì đây là pháp môn của Thiền Tông, nên chư hữu nào thích Tông môn này hãy thảo luận, như thế sẽ được lợi ích.
Kính chúc h/h an lạc trong Chánh Pháp
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Cách để ngộ Tánh?
Điều hành viên: binh
-
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 684
- Ngày: 03/10/08 05:48
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: HCM
- Đã cảm ơn: 21 time
- Được cảm ơn: 1 time
-
- Bài viết: 10
- Ngày: 10/02/18 15:16
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: United States
Re: Cách để ngộ Tánh?
Interesting!!!hlich đã viết:
Nếu đọc nguồn kinh tạng pali thì "ngã" trong "duy ngã độc tôn" là "ngã" để nói chuyện, đó là "Thế Tôn độc tôn".
Tui không phải là dân Nam tông nên không biết điều nầy! Thôi theo đề nghị của bạn quang_tam3, chúng ta nên thông qua đề tài Vô Ngã nầy. Nên nhớ bài kệ Duy Ngã Độc Tôn nầy là trong kinh tạng Pali mà Nam tông lại hiểu như vậy. Man!
Re: Cách để ngộ Tánh?
Chữ NGÃ ở đây có nghĩa là PHẬT. Vì khi đạt đến trạng thái của Phật thì có 4 đức tánh "Thường, Lạc, Ngã, Tịnh"hlich đã viết:
Ai thấy? Hỏi các bậc giác ngộ đi
Nếu đọc nguồn kinh tạng pali thì "ngã" trong "duy ngã độc tôn" là "ngã" để nói chuyện, đó là "Thế Tôn độc tôn".
và đó mới thật là ngã, vì nó thường hằng (tức là còn mãi). Còn ở người thường thì Ngã là chấp trước, nó không có thật, vì nó không thường hằng.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Cách để ngộ Tánh?
Kính chư hiền hữu!hlich đã viết:
H/h quang_tam3,
Tánh sống trong chúng ta và chúng ta thì sống trong dòng thức "ngã".
Vâng, chừng nào cái "ngã" này còn vận hành thì mình e rằng mọi chuyện vẫn như cũ. Chúng ta có thể đã trở nên khiêm nhường hơn nhưng vẫn là cái "ngã" với bộ dạng khiêm nhường. Chúng ta = ngã. Khi chúng ta dứt thì "ngã" cũng dứt, còn ai ngộ Tánh bây giờ? Còn ai để hỏi cách để ngộ Tánh? Đó là chỗ bế tắc
h/h hlich thân mến .
Vấn nạn rất hay!
Nhưng chính chỗ bế tắc của " Thức" cũng là chỗ Mở của " Tánh".!? (Cái mà A La Hán, Tổ đã " Thực Chứng".)
Đó là chỗ Thiền Tông Nhắm đến.!
_ TS Lai Quả trong thiền thất khai thị lục có nói: " hiên nay chúng ta đang sống trong Vô Minh ( thức) Không có một " cái gì khác " ra khỏi vô minh được ! do vậy chúng ta phải hạ thủ ở " thoại đầu" mà thôi !
_Nhưng thoại đầu là phải cho một vị " Kiến Tánh" giao cho. Chúng ta không có khả năng tự chọn cho mình " thoại đầu"! ( nan)!
_ Nhưng Lục Tổ cũng đã dạy: Tự tánh chúng ta vốn có sẵn, sáng suốt ! Nếu nói Phải có người " kiến tánh" khai thị, thì mới có thể kiến tánh ! Là Không đúng!
Do vậy: Trong lúc chờ duyên hội với người " kiến tánh" chúng ta vẫn cứ "Tu" theo Kinh và ngữ lục vậy!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
( Trong không gian 3 chiều ( rộng, cao, dài) người ta bị bế tắc để giải thích việc một người đã đi từ A đến B. vì giữa AB luôn luôn có trung điểm C , do vậy về thuần lý một người không thể đi từ A đến B được !? _ Tưởng là bế tắc !? Tưởng là thuần lý có gì sai đây!? _ Nhưng không ! tất cả đều đúng ! chỉ vì chúng ta chưa phát hiện ra được một chiếu thứ 4 , đó là chiều thời gian!? Nhưng nói đến chiều thời gain , muốn hiểu được thì người đó phải có một trình độ nhất định !? ) trân trọng.
Re: Cách để ngộ Tánh?
h/h sotam26,
Cám ơn h/h.Trong lúc chờ duyên hội với người " kiến tánh" chúng ta vẫn cứ "Tu" theo Kinh và ngữ lục vậy!
Tánh ở trong nhà mà ta cứ ngóng ra ngoài
Re: Cách để ngộ Tánh?
Tánh không ở trong, không ở ngoài, không ở giữa .
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- doccobo000
- Bài viết: 195
- Ngày: 25/06/14 21:42
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: tphcm
Re: Cách để ngộ Tánh?
Mà TÁNH ở tất cả mọi nơi.
" Nhất thiết chúng sinh giai hữu Phật Tánh
Nhất thiết chúng sinh giai thành Phật Đạo "
" Nhất thiết chúng sinh giai hữu Phật Tánh
Nhất thiết chúng sinh giai thành Phật Đạo "
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 147 khách