Hộ Phật chủng tánh thường sử bất tuyệt

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

laitutran247
Bài viết: 1113
Ngày: 16/08/07 05:59
Giới tính: Nữ
Đến từ: vô minh
Nghề nghiệp: Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)

Hộ Phật chủng tánh thường sử bất tuyệt

Bài viết chưa xem gửi bởi laitutran247 »

Trên kinh Phật nói với chúng ta “ Phật chủng tùng duyên sanh”, đây là nói trong A Lại Gia Thức, hàm chứa hột giống thành Phật, cái hạt giống này nếu như bạn muốn có thể giữ gìn nó, để nó tiếp nối không dứt, không dứt chính là không gián đoạn, bạn ngay trong một đời này nhất định thành Phật, chúng ta tu hành tại vì sao không thể chứng quả? Không thể thành tựu? Do thường bị gián đoạn.

Phật chủng hai chữ này ý nghĩa rất rộng, không chỉ rộng mà cũng rất sâu, mỗi một vị đồng tu chúng ta, bạn có duyên phận đến nơi đây, nghe kinh hai giờ đồng hồ, đến niệm Phật đường niệm Phật một giờ đồng hồ, đều là Phật chủng của bạn khởi hiện hành, A Lại Gia Thức trong đời quá khứ, nếu như không có hạt giống làm Phật, ngày nay bạn ngồi đây hai giờ đồng hồ, là không thể nào, không ngồi được, ngồi chưa đến 5 phút thì bạn phải mau chạy ra bên ngoài, cho nên chứng minh thiện căn phước đức nhân duyên của các vị đồng tu, ngay trong một đời này viên mãn đầy đủ, đầy đủ thì có cơ hội làm Phật, chỉ cần bạn nắm chắc được câu này, thì bạn liền có cơ hội làm Phật, mỗi một chúng sanh, chúng ta không nên nói mỗi một người, nói mỗi một người phạm vi rất nhỏ, nói mỗi một chúng sanh phạm vi lớn, hướng lên trên bao gồm Bồ Tát, Thanh văn, Duyên giác, hướng xuống thì bao gồm địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, thảy đều bao gồm đến, nói chúng sanh là bao gồm hết, tất cả chúng sanh chủng tánh của mười pháp giới thảy đều có, có chúng sanh nào mà không có giống Phật? Không có giống Bồ Tát? Không có giống Thanh văn Duyên giác?

Ngày nay chúng ta tuy là ở cõi người, nhất định phải nên biết, chúng ta cũng có giống của địa ngục, cũng có giống của súc sanh, cũng có giống ngạ quỷ, thảy đều đầy đủ, con người sau khi chết rồi đi đến cõi nào, việc này thì không nhất định, xem thử một niệm khi họ lâm chung, loại hạt giống nào mạnh, trong kinh Phật thường nói “ kẻ mạnh đến trước”, cái nào mạnh hơn thì lôi kéo họ đi thọ báo, cho nên lâm chung đại sự nhân duyên, trong Phật pháp không phải nói là “sanh tử đại sự”, mà chính là “tử sanh đại sự”, nói sanh tử đó là nói một giai đoạn, nói tử sanh là nói thời gian dài, chết rồi thì sanh, sanh rồi lại chết, không hề ngừng dứt vĩnh viễn không dứt, hai chữ này đảo ngược lại, ý nghĩa đó hoàn toàn không như nhau, sau khi chết rồi bạn đi đến nơi đâu để thọ thân, đó gọi là việc lớn, sanh tử không phải là việc lớn, đó gọi là việc nhỏ, tử sanh mới là việc lớn, đều quyết định ở ngay trong bốn chữ sau cùng này “ thường sử bất tuyệt”, bốn chữ này làm chủ tể, vậy thì “ Phật chủng” là gì? Ở trên kinh này Phật nói cho chúng ta nghe rất rõ ràng, rất tường tận “ một lòng chuyên niệm A Di Đà Phật”, đó là Phật chủng, trong lòng chúng ta đích thực là có, bạn chỉ cần có A Di Đà Phật, thì bạn liền có hạt giống của Phật.

Bạn xem người Trung Quốc nhà nhà đều thờ Bồ Tát Quan Thế Âm, bạn có Quan Thế Âm, bạn liền có hạt giống của Bồ Tát, nghe nói ngày trước ở Singapore còn diễn qua “Tế Công Truyện”, trong đầu óc của bạn có một Tế Công, bạn có hạt giống của A La Hán, hạt giống của ngạ quỷ là tham ái, san tham là hạt giống của ngạ quỷ, sân hận là hạt giống địa ngục, thảy đều có hết, hiện tại ở ngay trong cuộc sống thường ngày, loại hạt giống nào thường hay hiện tiền, cái quan hệ này vô cùng to lớn, ở ngay chỗ này Phật dạy chúng ta, tốt nhất là “ giữ hạt giống Phật”, cho nên tại vì sao chúng ta xây niệm Phật đường? Tại vì mỗi ngày phải niệm Phật 12 tiếng đồng hồ, chính là thực hiện câu nói này “ hộ Phật chủng tánh thường sử bất tuyệt”, loại niệm Phật đường này cần phải ở được ba năm, bạn liền có thể vỗ ngực, tôi vãng sanh nhất định sẽ có phần, một chút cũng không giả, thời gian của ba năm cái hạt giống này của bạn sanh ra sức mạnh, bạn không có thời gian huân tu dài như vậy, tuy có giống Phật, hạt giống này cũng không đủ mạnh.

...Sau khi xây xong thôn Di Đà, nếu như có thể thường trụ ở thôn Di Đà, thực tế mà nói tương lai còn phải nghiên cứu phải làm cách nào, rất có thể dùng một kỳ hạn là ba năm, tính một giai đoạn, ở ngay chỗ này thân tâm thế giới tất cả buông bỏ, niệm được ba năm, có thể nói đích thực có năng lực tự tại vãng sanh, muốn lúc nào đi thì đi, muốn ở thêm vài năm cũng quyết định không ngại gì, chân thật có thể đạt đến sanh tử tự tại, việc này một chút cũng không giả, có loại công phu này, chúng ta có thể hoặc là dời đến các niệm Phật đường khác để niệm Phật, thôn Di Đà thì có thể nhường cho người khác, hy vọng thành tựu thêm một số người, ba năm quyết định có thể đạt đến sanh tử tự tại, tôi khẳng định mà nói câu nói này, cũng là lấy câu kinh văn này làm căn cứ, chúng ta bình thường công phu niệm Phật không có lực, chính là công phu cũng thường hay gián đoạn, thường hay xen tạp, cách niệm như vậy có niệm 300 năm cũng không đáng tin, đừng nói 30 năm, 30 năm thật là không đáng tin , nhất định phải thảy đều buông bỏ, một lòng một dạ.

Như “Kinh Lăng Nghiêm” Bồ Tát Đại Thế Chí nói cho chúng ta nghe phương pháp “gom nhiếp sáu căn, tịnh niệm liên tục”, ở thôn Di Đà, ở trong niệm Phật đường đích thực có thể làm được, đó chính là chân thật làm được “hộ Phật chủng tánh thường sử bất tuyệt”, nhất định không được gián đoạn, không thể xen tạp, Phật hiệu quyết định là 24 giờ không gián đoạn, bạn đem hết thảy tạp niệm, lo lắng, vướng bận thảy đều niệm hết, đó mới là hộ Phật chủng tánh, chủng tánh của chín pháp giới khác, chúng ta đều đem nó viễn ly, chỉ hộ trì Phật chủng tánh, cho nên câu “ thậm thâm pháp tạng” này là chỉ “Kinh Vô Lượng Thọ”, “hộ Phật chủng tánh” chính là niệm Phật, trì danh niệm Phật, ngay trong đời này quyết định vãng sanh bất thoái thành Phật, như vậy thù thắng đến dường nào, bất cứ một pháp môn nào đều không thể so sánh

Ps. Tịnh Không chủ giảng


Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
Có thể trở thành bậc đại thông gia, nhưng liễu sanh thoát tử đã trở thành vô vọng rồi!

http://www.niemphat.net/
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.127 khách