LÀM THẾ NÀO ĐỂ "LUYỆN TÂM THA THIẾT"?

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

KimCangMinhChau
Bài viết: 61
Ngày: 09/05/23 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

LÀM THẾ NÀO ĐỂ "LUYỆN TÂM THA THIẾT"?

Bài viết chưa xem gửi bởi KimCangMinhChau »

Kinh Vô Lượng Thọ của ngài Khang Tăng Khải dịch nói:

“Vãng sinh về cõi Cực Lạc, đóng kín năm đường ác, tiến đến đạo vô cùng, dễ được sinh về nhưng không có người. Cõi nước đó không có chống trái mà tự nhiên dẫn dắt”.



Quán Vô Lượng Thọ Phật kinh: Nếu người niệm Phật thì nên biết người ấy tức là Hoa Sen Trắng trong loài người.



*TẤT CẢ CHÚNG SINH ĐỀU LÀ CÔNG CHÚA, THÁI TỬ CON CỦA ĐỨC NHƯ LAI.


-PHẢI THỪA NHẬN VÀ KHẲNG ĐỊNH LÀ: BẢN THÂN CHÍNH MÌNH CON CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ.



Kinh Diệu Pháp Liên Hoa – ngài Cưu Ma La Thập dịch:



PHẨM 'TÍN GIẢI' THỨ TƯ


Thế-Tôn! chúng con hôm nay xin nói thí dụ để chỉ rõ nghĩa đó.


Thí như có người tuổi thơ bé, bỏ cha trốn đi qua ở lâu nơi nước khác, hoặc mười, hai mươi đến năm mươi năm; người đó tuổi đã lớn lại thêm nghèo cùng khốn khổ, dong ruổi bốn phương để cầu đồ mặc vật ăn, dạo đi lần lần tình cờ về bổn quốc.

Người cha từ trước đến nay, tìm con không được bèn ở lại tại một thành trong nước đó. Nhà ông giàu lớn của báu vô lượng, các kho đụn, vàng, bạc, lưu ly, san-hô, hổ-phách, pha lê, châu ngọc v.v... thảy đều đầy tràn; tôi tớ, thần tá, lại dân rất đông, voi, ngựa, xe cộ bò dê nhiều vô số. Cho vay thâu vào lời lãi khắp đến nước khác, khách thương buôn bán cũng rất đông nhiều.

Bấy giờ, gã nghèo kia dạo đến các tụ lạc, trải qua xóm làng, lần hồi đến nơi thành của người cha ở.

Người cha hằng nhớ con, cùng con biệt ly hơn năm mươi năm mà ông vẫn chưa từng đối với người nói việc như thế, chỉ tự suy nghĩ già nua và có nhiều của cải, vàng bạc, trân báu, kho đụn tràn đầy, không có con cái, một mai mà chết mất thì của cải tản thất không người giao phó. Cho nên ân cần nhớ luôn đến con. Ông lại nghĩ: Nếu ta gặp được con ủy phó của cải, thản nhiên khoái lạc không còn sầu lo.


Thưa Thế-Tôn! Bấy giờ gã cùng tử làm thuê làm mướn lần hồi tình cờ đến nhà người cha bèn đứng lại bên cửa, xa thấy cha ngồi giường sư tử, ghế báu đỡ chân, các hàng Bà-la-môn, Sát-đế-lợi, Cư-sĩ đều cung kính bao quanh. Trên thân ông đó dùng chuổi ngọc chân châu giá trị nghìn vạn để trang nghiêm, kẻ lại dân tôi tớ tay cầm phất trần trắng đứng hầu hai bên. Màn báu che trên, những phan đẹp thòng xuống, nước thơm rưới đất, rải các thứ danh hoa, các vật báu chưng bày, phát ra, thâu vào, lấy, cho v.v... có các sự nghiêm sức dường ấy, uy đức rất tôn trọng.


Gã cùng tử thấy cha có thế lực lớn liền sanh lòng lo sợ, hối hận về việc đến nhà này, nó thầm nghĩ rằng : "Ông này chắc là vua, hoặc là bậc đồng vua, chẳng phải là chỗ của ta làm thuê mướn được tiền vật.

Chẳng bằng ta qua đến xóm nghèo có chỗ cho ta ra sức dễ được đồ mặc vật ăn, nếu như ta đứng lâu ở đây hoặc rồi họ sẽ bức ngặt ép sai ta làm". Gã nghĩ như thế rồi, liền chạy mau đi thẳng.

Khi đó, ông Trưởng-giả ngồi nơi tòa sư tử thấy con bèn nhớ biết, lòng rất vui mừng mà tự nghĩ rằng: 'Của cải kho tàng của ta nay đã có người giao phó rồi, ta thường nghĩ nhớ đứa con này làm sao gặp được, nay bỗng nó tự đến rất vừa chỗ muốn của ta, ta dầu tuổi già có vẫn tham tiếc'. Ông liền sai người hầu cận đuổi gấp theo bắt lại.


Lúc ấy, kẻ sứ giả chạy mau qua bắt, gã cùng tử kinh ngạc lớn tiếng kêu oan : "Tôi không hề xúc phạm, cớ sao lại bị bắt?" Kẻ sứ giả bắt đó càng gấp cưỡng dắt đem về. Khi đó gã cùng tử tự nghĩ không tội chi mà bị bắt bớ đây chắc định phải chết, lại càng sợ sệt mê ngất ngã xuống đất.

Người cha xa thấy vậy bèn nói với kẻ sứ giả rằng : "Không cần người đó, chớ cưỡng đem đến, lấy nước lạnh rưới trên mặt cho nó tỉnh lại đừng nói chi với nó".

Vì sao? Cha biết con mình chí ý hạ liệt, tự biết mình giàu sang làm khiếp sợ cho con. Biết chắc là con rồi mà dùng phương tiện chẳng nói với người khác biết là con mình. Kẻ sứ giả nói với cùng tư û: "Nay ta thả ngươi đi đâu tùy ý".

Gã cùng tử vui mừng được điều chưa từng có, từ dưới đất đứng dậy, qua đến xóm nghèo để tìm cầu sự ăn mặc.


Bấy giờ ông Trưởng-giả toan muốn dụ dẫn người con mà bày chước phương tiện, mật sai hai người, hình sắc tiều tụy không có oai đức: 'Hai người nên qua xóm kia từ từ nói với gã cùng tử, nơi đây có chỗ làm trả giá gấp bội. Gã cùng tử nếu chịu thời dắt về đây khiến làm. Nếu nó có hỏi muốn sai làm gì? Thì nên nói với nó rằng: 'Thuê người hốt phân, chúng ta hai người cũng cùng ngươi chung nhau làm.' Khi đó hai người sứ liền tìm gã cùng tử, rồi thuật đủ việc như trên.


Bấy giờ gã cùng tử trước hỏi lấy giá cả liền đến hốt phân. Người cha thấy con, thương xót và quái lạ. Lại một ngày khác ông ở trong cửa sổ xa thấy con ốm o tiều tụy, phân đất bụi bặm dơ dáy không sạch. Ông liền cởi chuỗi ngọc, áo tốt mịn màng cùng đồ trang sức, lại mặc áo thô rách trỉn dơ, bụi đất lấm thân, tay mặt cầm đồ hốt phân, bộ dạng đáng nể sợ, bảo những người làm rằng: 'Các ngươi phải siêng làm việc chớ nên lười nghỉ!' Dùng phương tiện đó được đến gần người con.


Lúc sau lại bảo con rằng : "Gã nam tử này! Ngươi thường làm ở đây đừng lại đi nơi khác, ta sẽ trả thêm giá cho ngươi; những đồ cần dùng như loại bồn, chậu, gạo, bột, muối, dấm, ngươi chớ tự nghi ngại. Cũng có kẻ tớ già hèn hạ, nếu cần ta cấp cho, nên phải an lòng, ta như cha của ngươi chớ có sầu lo".

Vì sao? Vì ta tuổi tác già lớn mà ngươi thì trẻ mạnh, ngươi thường trong lúc làm việc không lòng dối khi trễ nải giận hờn nói lời thán oán, đều không thấy ngươi có các điều xấu đó như các người làm công khác. Từ ngày nay nhẫn sau như con đẻ của ta. Tức thời Trưởng-giả lại đặt tên cho cùng tử gọi đó là "con".

Khi đó gã cùng tử, dầu mừng việc tình cờ đó song vẫn còn tự cho mình là khách, là người làm công hèn, vì cớ đó mà trong hai mươi năm thường sai hốt phân, sau đó lòng gã mới lần thể tin ra vào không ngại sợ, nhưng chỗ gã ở cũng vẫn nguyên chỗ cũ.


Thế-Tôn! Bấy giờ Trưởng-giả có bệnh, tự biết mình không bao lâu sẽ chết mới bảo cùng tử rằng : "Ta nay rất nhiều vàng bạc, trân, báu, kho đụn tràn đầy, trong đó nhiều ít chỗ đáng xài dùng ngươi phải biết hết đó. Lòng ta như thế, ngươi nên thể theo ý ta.


Vì sao? Nay ta cùng ngươi bèn là không khác, nên gắng dụng tâm chớ để sót mất" .Khi ấy cùng tử liền nhận lời bảo lãnh biết các của vật, vàng, bạc, trân, báu và các kho tàng, mà trọn không có ý mong lấy của đáng chừng bữa ăn, chỗ của gã ở vẫn tại chỗ cũ, tâm chí hạ liệt cũng chưa bỏ được.


Lại trải qua ít lâu sau, cha biết ý chí con lần đã thông thái trọn nên chí lớn, tự chê tâm ngày trước. Đến giờ sắp chết, ông gọi người con đến và hội cả thân tộc, quốc-vương, quan đại-thần, dòng sát-lợi, hàng cư-sĩ, khi đã nhóm xong, ông liền tự tuyên rằng : "Các ngài nên rõ, người này là con ta, của ta sanh ra, ngày trước trong thành nọ, bỏ ta trốn đi, nổi trôi khổ sở, hơn năm mươi năm, nó vốn tên ấy, còn ta tên ấy. Xưa ta ở tại thành này lòng lo lắng tìm kiếm, bỗng ở nơi đây gặp được nó. Nó thật là con ta, ta thật là cha nó. Nay ta có tất cả bao nhiêu của cải, đều là của con ta có, trước đây của cải cho ra thâu vào, con ta đây coi biết."



Thế-Tôn! Khi đó gả cùng tử nghe cha nói như thế, liền rất vui mừng được điều chưa từng có, mà nghĩ rằng : "Ta vốn không có lòng mong cầu, nay kho tàng báu này tự nhiên mà đến".


9. Thế-Tôn ! Ông phú Trưởng-giả đó là đức Như-Lai, còn chúng con đều giống như con của Phật. Đức Như-Lai thường nói chúng con là con.



*ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT BỒ TÁT NÓI: “MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT THƯƠNG NHỚ CHÚNG SINH NHƯ MẸ NHỚ CON”.


KINH LĂNG NGHIÊM – ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT NIỆM PHẬT VIÊN THÔNG CHƯƠNG:

Ngài Đại Thế Chí Pháp Vương Tử, cùng với 52 vị Bồ Tát đồng tu một pháp môn, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ dưới chân Phật, mà bạch Phật rằng:

Mười phương Như Lai, thương nhớ chúng sanh, như mẹ nhớ con. Nếu con bỏ trốn, tuy rằng tưởng nhớ chẳng có ích gì? Nếu con nhớ mẹ, như mẹ thường nhớ con, mẹ con đời đời kiếp kiếp không cách xa nhau”.


KimCangMinhChau
Bài viết: 61
Ngày: 09/05/23 06:11
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: LÀM THẾ NÀO ĐỂ "LUYỆN TÂM THA THIẾT"?

Bài viết chưa xem gửi bởi KimCangMinhChau »

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LUYỆN TÂM THA THIẾT?

RẤT NHIỀU NGƯỜI NIỆM PHẬT, NIỆM ĐẾN MẤY CHỤC NĂM "KHÔNG SINH ĐƯỢC TÂM THA THIẾT", DO HỌ BỊ KHUYẾT ĐIỂM KHÔNG XEM ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ NHƯ ĐỐI TƯỢNG CHA MẸ.

QUA 2 KINH TRÊN TỨC PHÁP HOA KINH VÀ LĂNG NGHIÊM KINH, ĐIỀU ĐẦU TIÊN CẦN KHẲNG ĐỊNH ĐỨC A DI ĐÀ PHẬT LÀ CHA MẸ TA TÙY SỞ THÍCH CỦA MỖI NGƯỜI.

TỪ ĐÓ, CHÚNG TA CÓ THỂ THAY ĐỔI CÁCH XƯNG NIỆM VẪN CHẮC CHẮN ĐƯỢC VÃNG SINH.

XƯNG NIỆM DANH HIỆU: NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, MỤC ĐÍCH DUY NHẤT CỦA XƯNG DANH HIỆU ĐỂ VÃNG SINH CỰC LẠC THẾ GIỚI.

1. NẾU XƯNG NIỆM NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, KHÔNG PHÁT SINH ĐƯỢC TÂM THA THIẾT, THÌ ĐỔI QUA NIỆM NHƯ SAU: NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT.

2. NẾU ĐỔI ÂM ĐIỆU KHÔNG PHÁT SINH ĐƯỢC TÂM THA THIẾT, THÌ CẦN ĐỔI ÂM ĐIỆU PHÁT SINH TÂM THA THIẾT.

3. NẾU XƯNG NIỆM NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT, KHÔNG PHÁT SINH ĐƯỢC TÂM THA THIẾT, THÌ ĐỔI QUA NIỆM NHƯ SAU: "CHA A DI ĐÀ PHẬT CỨU CON VỀ CỰC LẠC".

4. NẾU XƯNG NIỆM CHA A DI ĐÀ PHẬT CỨU CON VỀ CỰC LẠC, KHÔNG PHÁT SINH ĐƯỢC TÂM THA THIẾT, THÌ ĐỔI QUA NIỆM NHƯ SAU: MẸ A DI ĐÀ PHẬT CỨU CON VỀ CỰC LẠC.

XƯNG NIỆM CHA A DI ĐÀ PHẬT VÀ XƯNG NIỆM NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ĐỀU MỤC ĐÍCH VÃNG SINH, VÀ CHẮC CHẮN 2 CÁCH XƯNG NIỆM.

CHA A DI ĐÀ PHẬT CỨU ĐỘ CON VỀ CÕI CỰC LẠC VÀ CÁCH XƯNG TỤNG NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ĐỀU ĐƯỢC VÃNG SINH.

BÍ QƯYẾT CỦA PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ LÀ : THÂN CẬN PHẬT SẼ PHÁT SINH TÂM HOAN HỶ, DO ĐÓ NẾU THẤY ĐỌC : CHA/MẸ A DI ĐÀ PHẬT CỨU ĐỘ CON VỀ CÕI CỰC LẠC.

CŨNG LÀ MỘT CÁCH NHỚ NGHĨ CHA/MẸ A DI ĐÀ PHẬT THA THIẾT VẬY.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.144 khách