Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

Quán Nhất Tâm
Bài viết: 2
Ngày: 07/03/15 11:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt nam

Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi Quán Nhất Tâm »

Nam mô A-Di-Đà Phật.

Trong diễn đàn này nhiều quý bạn hữu đã nói về niệm Phật A-Di-Đà bốn chữ hay sáu chữ. Theo tôi thì chúng ta đã học Mười hạnh Phổ-Hiền thì bình-đẳng kính chung không từ một ai, nhưng tin vào lời người ta nói thì phải có sự quán xét đúng hay sai. Đặc biệt với Phật pháp và giáo lý nhà Phật thì đòi hỏi phải thật nghiêm túc nếu không sai một ly đi vạn dặm, có khi mất hết cả công sức bao nhiêu năm tu hành bỏ ra mà không thành tựu, thậm chí còn sa hố là phỉ báng chính pháp, phát đi những điều không đúng về giáo lý của Phật.
Phật dạy chúng ta không tranh cãi với hàng Thanh-Văn, và với lòng kính chung tôi không có một vẩn đục ý ganh đua tranh cãi mà chỉ muốn đem đến giá trị đích thực những lời chỉ dạy của Phật và các chư đại Bồ-Tát về pháp môn tu hành Niệm Phật mà thôi. Theo tôi, khi chúng ta nghiên cứu kỹ lưỡng Kinh Niệm Phật ba-La-Mật và Kinh Đại-Thừa Vô-Lượng-Thọ hay các Kinh điển xưa nay về pháp môn Tịnh-Độ Phật và chư Đại Bồ-Tát đều khuyên chúng ta Niệm danh hiệu Phật A-Di-Đà là Sáu chữ hồng danh Nam mô A-Di-Đà Phật, không hề thấy có một lời nào, câu nào nói là niệm bốn chữ như có vài người đã nói ra và bào chữa về việc này.
Hơn nữa, đứng về Lý thì tôi thấy như sau:
A-Di-Đà Phật, bốn chữ này chỉ là nói về tên của Phật mà thôi.
Còn danh hiệu Ngài bao giờ cũng gắn với bản nguyện của Ngài là mong muốn tiếp-dẫn chúng sinh về Tây phương Cực-Lạc nếu như họ một lòng trì nguyện danh hiệu của Ngài, một lòng tha thiết nguyện được vãng sinh về đó, sám hối, làm các công đức lành như lời nguyện thứ 18, 19, 20 trong bốn mười tám lời nguyện của Phật A-Di-Đà. Chúng ta hãy đi nghiên cứu lại thật kỹ mấy lời nguyện quan trọng này của Ngài:

Ðiều nguyện thứ mười tám: Nếu con được thành Phật mà chúng sinh trong mười phương dốc lòng tin tưởng, muốn sinh về cõi nước con chỉ trong mười niệm, nếu không được toại nguyện thì con chẳng trụ ở ngôi Chính-Giác, trừ kẻ phạm năm tội nghịch và gièm chê chính pháp.
Ðiều nguyện thứ mười chín: Nếu con được thành Phật mà chúng sinh mười phương phát tâm Bồ-Ðề, tu các công đức, dốc lòng phát nguyện, muốn sinh về cõi nước con, tới khi thọ chung mà con chẳng cùng đại chúng hiện ra chung quanh trước mặt người ấy thì con chẳng trụ ở ngôi Chính-Giác.
Ðiều nguyện thứ hai mươi: Nếu con được thành Phật mà chúng sinh trong mười phương nghe danh hiệu của con, để lòng nhớ nghĩ đến nước con, tu trồng các công đức, dốc lòng hồi hướng, cầu sinh về cõi nước con mà không được vừa lòng thì con chẳng trụ ở ngôi Chính-Giác.

Vì thế, danh hiệu của Ngài gắn với hai chữ Nam mô tức là Quy-mạng, là trao thân mạng hay ngắn gọn là hai chữ Nam mô gắn với tên Ngài.
Đừng vội tin lời tôi hay bất kỳ ai nói mà tôi mong rằng bạn hãy nghiên cứu sâu Kinh Niệm Phật Ba-La-Mật và các Kinh điển khác của Phật để mà đối chiếu quán xét thực hư, chân, ngụy.
Nếu bạn nghiên cứu thật kỹ thì bạn sẽ thấy rõ Phật Thích-Ca Mâu-Ni và Đức Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Đại-Hạnh Phổ-Hiền Bồ-Tát đều không tách dời hai chữ Nam mô với bốn chữ A-Di-Đà Phật mà luôn nói trọn vẹn là Trì danh niệm Nam mô A-Di-Đà Phật và Danh hiệu của Phật A-Di-Đà liên tục được nói đi nói lại đều là Nam mô A-Di-Đà Phật, còn A-Di-Đà Phật chỉ là tên Ngài mà thôi.
Ở Phẩm thứ ba, Niệm Phật Công Đức trong Kinh này ngài Đại-Hạnh-Phổ-Hiền Bồ-Tát đã giải thích rất rõ về giá trị không thể thiếu của người niệm Phật về hai chữ Nam mô gắn chặt với tên của Ngài là: A-Di-Đà Phật và khuyên chúng ta phải niệm danh hiệu Ngài là sáu chữ Hồng danh Nam mô A-Di-Đà Phật trong khi thực hành pháp môn niệm Phật.
Trong các phần Nghi thức tụng niệm xưa nay của các vị Bồ-Tát, các vị Sư tổ đều có câu:
Phật A-Di-Đà Thân sắc vàng
Tướng tốt chói sáng không gì bằng
Lông mày trắng như năm Tu-Di
Mắt xanh trong giống bốn biển lớn
Quy mạng lễ A-Di-Đà Phật
Ở phương Tây thế-giới an lành.
Con nay xin phát nguyện vãng sinh
Cúi xin đức từ-bi cứu độ.

Tôi đã phải in đậm câu Quy mạng lễ A-Di-Đà Phật là vì có người khi thực hành bốn chữ niệm tên Ngài lại biện hộ cho rằng thêm hai chữ Nam mô là khách sáo và khó niệm, khó nhớ. Trên cơ sở của câu niệm này thì ta thấy các vị Bồ-Tát, các vị Sư tổ đã nói rõ hơn hai chữ Nam mô tức là Quy-mạng. Vậy sao có thể bỏ đi hai chữ Nam mô vô cùng quan trọng này để chỉ niệm bốn chữ tên của Ngài? Chẳng nhẽ người ta trí tuệ hạn đẳng đến mức không nhớ nổi hai chữ Nam mô? Và hai chữ này có giá trị vô cùng quan trọng đến mức đem thân mạng, tinh thấn , ý chí của người niệm Phật về với cha lành A-Di-Đà Phật lại là khách sáo sao?
Niệm bốn chữ là tùy nơi bạn nhưng giải thích như vậy là không đúng với danh hiệu của Phật A-Di-Đà nên tôi thấy cần thiết để nói ra. Tu hành mà lại sợ vất vả, lại hạ tiện đến nỗi không giám quy mạng Phật thì khác nào như người nông dân muốn tròng lúa có thu hoạch lại vãi thóc giống vào không trung hay trên cát mà đòi có thóc vàng sau này thu hoạch?
Thiết tưởng đến đây không phải tranh luận làm gì thêm nhiều nữa vì trong suốt Kinh này cả đức Phật Thích-Ca Mâu-Ni và đức Quán-Thế-Âm, Đại-Thế-Chí, Đại-Hạnh Phổ-Hiền Bồ-Tát đều nhắc đi nhắc lại sáu chữ Hồng Danh: Nam mô A-Di-Đà Phật.
Niệm bốn chữ A-Di-Đà Phật là chỉ gọi tên Ngài mà thôi, Vậy gọi nhiều chỉ làm cho Ngài sốt ruột mà thôi.
Phật hỏi gọi tên Ta hoài để làm gì vậy? Sốt ruột quá! Hãy quy mạng với Ta đi nếu muốn Ta tiếp-dẫn về Cực-Lạc!
Qua đây chúng ta thấy, nếu chỉ niệm bốn chữ thì không thể thành tựu, chẳng thể thâm nhập vào y-báo và chánh-báo của Phật A-Di-Đà, không thể giúp hành giả có trí-tuệ, không thể giúp họ vào định, thực hành giới luật, xả bỏ những dục vọng thế-gian và có trí noi gương Phật v.v... Vì thế, không thể có cảm ứng đạo giao để Phật A-Di-Đà tiếp-dẫn về thế giới của Ngài.
Theo tôi, ai nói ta cũng kính, nhưng Ta "y-Kinh, không y- nhân" và khẳng định không ai bằng Phật vì Ngài ba nghiệp tuyệt đối Thanh-tịnh. Vì thế tốt hơn hết hãy lấy Kinh điển để đối chứng. Xin bạn hãy lấy Kinh Niệm Phật Ba-La-Mật để nghiêm cứu và đối chiếu quán xét để nhận ra chân.
Nếu trong những lời tâm sự hàn huyên về Phật pháp của tôi trên đây có gì không phải thì tôi xin thành tâm sám hối với tất cả tấm lòng cầu thị không mệt mỏi.
Chúc các bạn niệm Phật thành tựu Tam muội và cầu chúc mọi người chúng ta kẻ trước người sau khi lâm chung đều được vãng sinh Tây phương Cực-Lạc, sinh trên sen báu trong sự thương yêu chăm sóc của Phật A-Di-Đà và các bậc Đại-Sỹ.
Nam mô A-Di-Đà Phật.

Hà lan, ngày 9 tháng 3 năm 2015.
Trân trọng: Quảng Tịnh Cư-sỹ.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Quán Nhất Tâm đã viết:Nam mô A-Di-Đà Phật.

Hà lan, ngày 9 tháng 3 năm 2015.
Trân trọng: Quảng Tịnh Cư-sỹ.
Quán Nhất Tâm

Bài viết: 3
Ngày tham gia: 08/Tháng 3/'15, 02:35
Đã cảm ơn: 0 lần
Đã được cảm ơn: 0 lần
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Việt nam
Chào Quán Nhất Tâm hay Quảng Tịnh cư sỹ,

Tôi cũng vẫn thường niệm sáu chữ "Nam Mô A Di Đà Phật" và chữ ký cũng vẫn viết sáu chữ đó. Việc người khác niệm bốn chữ "A Di Đà Phật" là theo tâm sở thích của họ, họ có lý do của họ và họ làm theo, miễn sao niệm được nhất tâm bất loạn, hay khi lâm chung vẫn nhớ mười niệm thì cũng được Phật A Di Đà cùng Thánh chúng nghênh đón, tiếp dẫn về Tây phương Cực Lạc.

Tôi không dám nói nhiều việc này. Tôi chỉ có một thắc mắc nhỏ:

Trong bài viết ở phần cuối, cư sỹ cho biết nơi trú quán hiện tại là Hà Lan (chắc cùng trú quán với đạo hữu "Chú Hỷ" trong diễn đàn này). Vậy mà trong sơ yếu lý lịch trong đoạn trích dẫn ở dưới lại ghi nơi đến từ "Việt Nam". Có phải đây là một sự sơ xuất chăng?

Và bài viết trên cũng được cư sỹ đăng vào trong Topic "Pháp 4 chữ: tu tâm cho người cư sĩ?" của đạo hữu "Chú Hỷ". Theo nội qui của diễn đàn, thành viên không được phép đăng bài cùng một chủ đề tại hai nơi. Vậy xin đề nghị xóa một bài, tôi chờ sự hồi âm của cư sỹ.

Xin nhắc một điều, bài viết của cư sỹ ở đây đã không thể xóa được vì đã có người hồi âm, chỉ có thể sửa lại mà thôi. Còn bài viết ở Topic "Pháp 4 chữ: tu tâm cho người cư sĩ?" của đạo hữu "Chú Hỷ", cư sỹ xóa được vì chưa có người hồi âm, chuyện này "Dễ như ăn cơm" vậy!

Kính, tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 16:47 với 1 lần sửa.


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

tangbong

----


_()_
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

  • Phật, chúng sanh vốn không, yên tĩnh
    Đạo cảm giao khó tính, khôn bàn
    Nay thân con ở đạo tràng
    Cũng như kết chặt vào đoàn ngọc châu
    Mười phương Phật hiện bầu linh ảnh
    Có bóng con cũng sánh các ngài
    Từ chân cho chí mặt mày
    Cúi đầu đảnh lễ nguyện rày quy y.


    tangbong tangbong tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hùng
Bài viết: 53
Ngày: 25/11/14 01:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi Hùng »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:A Di Đà Phật,

Để hiểu rõ sự nâng cấp công phu cùng cảnh giới giữa niệm 6 chữ tới 4 chữ. Không gì hay hơn là Cư Sỹ hãy lắng lòng quán chiếu thật sâu biểu pháp Ý nghĩa phẩm Bồ Tát Tùng Địa Dũng Xuất thứ mười lăm trong kinh Diệu Pháp liên hoa sẽ tự liễu ngộ.

Kính Đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ,

Đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ,

Tây Phương Tịnh Sỹ,

TPTS, TPTS, TPTS, TPTS, TPTS, TPTS.........



Phải chăng đó chính là "biểu pháp" cao siêu và "sự nâng cấp công phu" mà Đạo hữu Tây Phương Tịnh Sỹ muốn ám chỉ tới? :-?


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 16:45 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 16:46 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bình thường thì niệm "Nam mô A Di Đà Phật".
Nếu niệm theo hơi thở thì hít vào niệm "A Di", khi thở ra niệm "Đà Phật"
Khi bước chân đi: Bước chân trái niệm "A", bước chân phải niệm "Di", Chân trái niệm "Đà", chân phải niệm "Phật".
Tóm lại niệm sao cho thuận lợi thì thôi, đừng quan tâm niệm sáu chữ hay bốn chữ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: A Di Đà Phật,
TPTS, hoan hỷ kính chào, A Di Đà Phật.
tangbong tangbong tangbong
ĐH Tây Phương Tịnh Sỹ kính mến, Đạo hữu quả xứng danh là Tịnh Sỹ.
Rất cảm ơn những chia sẻ quý báu của ĐH.
---
QT hoan hỷ kính chào, Nam mô A Di Đà Phật.


_()_
Hình đại diện của người dùng
Tây Phương Tịnh Sỹ
Bài viết: 509
Ngày: 22/12/13 08:53
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tây Đức
Nghề nghiệp: Cư Sĩ tại gia
Được cảm ơn: 2 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi Tây Phương Tịnh Sỹ »

A Di Đà Phật,
Sửa lần cuối bởi Tây Phương Tịnh Sỹ vào ngày 28/03/19 16:46 với 1 lần sửa.


quang_tam3
Điều Hành Viên
Bài viết: 684
Ngày: 03/10/08 05:48
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HCM
Đã cảm ơn: 21 time
Được cảm ơn: 1 time

Re: Niệm Phật 4 chữ hay sáu chữ Hồng Danh

Bài viết chưa xem gửi bởi quang_tam3 »

Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:A Di Đà Phật,
Kính Đạo Hữu Quang_Tam3,
Bút danh của Đạo Hữu là Quảng Tâm 3(Tâm trùm khắp thời không) hay Quang Tầm 3( Tìm cầu Trí Tuệ không mệt mỏi) ?
Nam mô A-Di-Đà Phật,
Đạo Hữu Tây Phương Tịnh Sỹ kính mến,
quang_tam3, là Quang Tâm, Quang là quang đãng.
Thêm vào số 3 để phân biệt , để nhỡ có ai đó cũng có tên Quang Tâm.
Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết: Kính Bác Bình, với riêng TPTS thì:
- Niệm 6 chữ là ta nhận ngọn đuốc Vô Lượng Thọ, Vô Lượng quang, Vô lượng công Đức... từ nơi Đức Thích Ca Mâu Ni mà nương theo Đức Phật A Di Đà mà biết cách mồi lửa, thắp lên ngọn đuốc của chính mình. ( Giai đoạn hoàn toàn nương vào tha lực: Công phu Trì Danh và Quán tưởng niệm: Nam Mô A Di Đà Phật).
- Niệm 4 chữ là lúc Hành giả Tịnh Độ đã biết cách thắp được ngọn đuốc của chính mình theo cách của Đấng Từ Phụ A Di Đà. Tức là khi nương vào Tha Lực để phát huy tối đa khả năng vốn có của chính mình( Công phu thật tướng niệm: A Di Đà Phật).

TPTS, hoan hỷ kính chào, A Di Đà Phật... Ma Ha Bát Nhã Tát Bà Ha...
tangbong
QT còn đang mồi lửa nên niệm 6 chữ cho chắc ăn.
Nam mô A-Di-Đà Phật.


_()_
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.149 khách