VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

huongvan
Bài viết: 62
Ngày: 14/08/12 02:10
Giới tính: Nam
Đến từ: Hư Không

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NGHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi huongvan »

pucaquynhnga22 đã viết: Chắc zị qué. :D Thấy cũng mệt, nói qua nói về nếu không hiểu ý cũng không ích gì. hjhjj cafene
Ai cũng hiểu ,chỉ một người hông chịu hỉu ... :-P


ThienCong
Bài viết: 2
Ngày: 07/03/13 07:32
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Bac Ninh

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi ThienCong »

Nam mô A Di Đà Phật

Mong các đạo hữu cùng hoan hỉ về các pháp của Phật để đi đến giải thoát sinh tử luân hồi.

Thánh_Tri đã viết:
Lại vọng tưởng bậy bạ. ví dụ từ Vĩnh Long đến Sai Gòn là dụ cho một đường thẳng, không ghé nơi nào khác. Ông lại chấp trước thế gian rồi khởi thêm bao nhiêu là hư xe, tai nạn. Đó là chẳng hiểu ví dụ đường thẳng vậy!

Chưa đi đã tự bài binh bố trận thì làm sao mà đi được? Còn đang đứng ở Vĩnh Long mà vọng tưởng nầy nọ rồi sợ, rồi biết bao giờ mới tới Saigon. Nhưng cũng ngộ, sợ con đường thẳng từ Vĩnh Long đến Saigon, mà chẳng sợ con đường quanh co từ Vĩnh Long đến Vũng Tàu rồi mới quay lại Saigon, năm cơm bảy cháo!
ThienCong cũng mới có duyên với Phật pháp nên cũng không hiểu nhiều, kiến thức về Phật pháp còn kém nhưng thấy các hữu đạo bàn luận về chủ đề này mà lấy các việc khác vào để nói chẳng phải là không nên sao.

Diễn đàn này nhằm cho các hữu đạo trao đổi kinh nghiệm thêm tinh tấn trên đường tu tập đến Phật quả đâu phải để nói đúng sai.

Trên đường tu tập thì tất phải có gian nan và cạm bẫy rồi(đùng nói là hỏng xe như các các hữu đạo nói, nó còn kinh khủng hơn nhiều), chẳng phải khi giác ngộ rồi, Phật Thích Ca còn bị Ma Vương tấn công, mê hoặc đó sao?

Phật pháp vô biên, tùy duyên và tuy căn cơ của từng chúng sinh mà Phật giảng pháp. chúng sinh có duyên và phù hợp căn cơ với pháp nào thì sẽ dùng pháp đó mà tu tập thôi. chứ đừng nói như DH, như vậy chẳng phải có lỗi với Phật pháp chăng!

Cái cốt yếu của pháp Niệm Phật là Tín, Nguyện và Hạnh. DH không có tín vào pháp này(vì theo rõi thread này DH tu Thiền - Tu càng công phu thì càng bị ma quỷ phá) thì đương nhiên không tu theo pháp Niệm Phật, nhưng cũng đừng đưa ra các ý kiến làm người tu theo Tịnh Độ phản đối. Đáng ra cần phải hoan hỷ các pháp này để có thêm nhiều công đức nữa, nếu không cũng là có lỗi với Phật đó. Thời nay căn cơ chúng sinh thấp kém nên chỉ tu theo pháp Niệm Phật là an toàn và thuận lợi thôi.

Kính mong các hữu đạo cùng hoan hỷ với tất cả các pháp của Phật

Nam mô A Di Đà Phật
Mong các hữu đạo tinh tấn Niệm Phật cùng toàn thể chúng sinh sau khi mãn báo thân này sinh về Tây Phương Cực Lạc.


ThienCong
Bài viết: 2
Ngày: 07/03/13 07:32
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Bac Ninh

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi ThienCong »

knt đã viết:Tại sao ai cũng muốn thành Phật hết vậy?

Có ai Tu mà không nghĩ đến thành Phật Ko? Như vậy mới là Chơn Tu.
Tu thành Phật để hóa độ chúng sinh không phải Chân Tu thì là gì - Đây là ý nghĩa lớn nhất theo cách hiểu của phàm phu chúng ta

Nam Mô A Di Đà Phật


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Có người hiểu, nhưng làm bộ hổng hiểu, nên mới có pháp để mọi người cùng hiểu. =))

Đều là những người cũ,
Qui tụ về chốn này
Cùng xưng tán Tịnh Độ
Niết bàn không "hai lộ". tangbong cafene


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tại sao ai cũng muốn thành Phật hết vậy?

Có ai Tu mà không nghĩ đến thành Phật Ko? Như vậy mới là Chơn Tu.
Bồ Tát trong Tam Hiền vẫn còn Tâm Cầu Thành Phật.

Bồ vào Bậc Thập Thánh rồi cho mới là hết CầuThành Phật

DH tự nghĩ mình tu hành đến bậc này chưa?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Đức Thế Tôn nói: “Đức Phật Như Lai kia, đến không chỗ đến, đi không chỗ đi, không sanh không diệt, không có quá hiện vị lai, chỉ có một nguyện độ sanh.
Câu này chỉ có bậc tu hành trong quả vị Bồ tát tối hậu thân ( thân cuối cùng ) thì mới hiểu được , bởi vậy Đức Phật mới bảo phụ vương ( vua Tịnh Phạn ) hành trì niệm Phật , bởi vì căn lành của vua Tịnh Phạn chưa thể tu học được những Phật pháp như vậy .


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Thánh_Tri nên quán sát căn lành của mọi người , không nên quơ đũa cả nắm , không nên nghĩ ai cũng là Bồ tát .


Hình đại diện của người dùng
sulby
Bài viết: 87
Ngày: 08/12/12 21:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi sulby »

GẶP QỦY DẠ XOA VÀ QUẠ THAN THỞ CHO SANH TỬ DÀI LÂU

Trong Thích Môn Tự Cảnh Lục có kể lại câu chuyện: Xưa kia ở Tây Vức có vị Thánh tên Xà Dạ Đa dẫn đệ tử vào thành. Khi đến cửa thành, ngài bỗng buồn, không được vui. Giây lát đi tới trước, trên đường gặp một con quạ, bỗng dưng ngài mỉm cười. Đệ tử lấy làm lạ thưa hỏi, nhân đó Ngài thuật lại chuyện để nói duyên do:

Ban đầu ở dưới cửa thành ngài thấy một con ngạ quỷ con đói quá mệt lã, tự nó nói, Khi mẹ sanh ta rồi đi vào thành tìm thức ăn. Từ khi từ biệt đến nay đã 500 năm rồi, bụng đói trống trơn rất khốn khổ, mạng chẳng còn bao lâu. Đến khi gặp quỷ mẹ, ngài thuật lại đầy đủ ý của ngạ quỷ con. Quỷ mẹ nói, Tôi từ biệt vào thành đã lâu để tìm thức ăn mà chẳng được, giả như được chút ít đồ khạc nhổ thì bị các con quỷ mạnh cướp đi. Mới ngày hôm nay gặp một người ói mửa mà không có con quỷ nào khác, tôi định muốn đem về cho con, nhưng ở dưới cửa thành lại có nhiều quỷ thần, sợ bị giành đoạt mất nên chẳng dám mang ra. Nguyện Tôn giả từ bi ngầm đem tôi ra khỏi thành để mang những đồ người ói ra cho con cùng ăn.

Ngài lại hỏi rằng: Từ khi sanh đến nay được bao lâu rồi? Quỷ mẹ đáp: Tôi thấy thành này bảy lần thành rồi lại hoại. Ngài nghe nó nói rất đau buồn cho việc sanh tử không có bờ mé do đó lộ vẻ buồn bã chẳng vui.

Lại trong thời quá khứ cách 91 kiếp về trước, bấy giờ Ngài làm con của vị trưởng giả, rất muốn xuất gia, chán lìa dục trần. Nếu Ngài xuất gia ắt đoạn các kiết sử thành A La Hán. Nhưng vì cha mẹ chẳng cho theo chí nguyện, bắt ép cưới vợ mong có người nối dõi. Đã chẳng được khỏi nên phải cưới vợ sanh con rồi sẽ tìm xuất gia sau.

Đứa bé lên 6 tuổi, cha mẹ Ngài dạy đứa trẻ rằng: Cha ngươi từ giả ta muốn đi xuất gia, con nên đến ôm chân cha con mà nói rằng: "Nếu cha bỏ con mà đi thì ai sẽ nuôi sống con? Thà trước cha nên giết con đi rồi sau đó hãy đi.” Ngài thấy đứa bé ôm chân liền sanh quyến luyến bèn nói với con rằng: "Nay cha vì con nên chẳng đi xuất gia nữa.”

Vì đứa trẻ ấy nên Ngài chẳng chứng được đạo. Trải 91 kiếp lưu chuyển trong năm đường, do thân sanh tử chưa từng gặp nhau. Nay dùng đạo nhãn thấy nó sanh trong loài quạ. Thương xót cho sự ngu dại của nó, vì thế nên Ngài cười.


Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính chào quý vị tangbong

Quý vị tu theo pháp môn Tịnh Độ có khi nào tự hỏi "nếu" không có Đức Phật Thích Ca nhắc đến cỏi nước Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà thì làm sao mà chúng ta biết đến Đức Phật A Di Đà :) Như vậy có khác nào Đức Phật Thích Ca đã độ quý vị rồi vậy.

Danh hiệu Đức Phật A Di Đà có nghỉa là "Vô lượng quang, vô lượng thọ, và vô lượng công đức". Đức Phật Thích Ca Mâu Ni củng là "Vô lượng quang, vô lượng thọ, và vô lượng công đức". Nếu quý vị nào biết chư Phật có phân chia khác nhau thì xin dẩn chứng ra để mọi người có thể tham khảo thêm.

Đạo hửu nào đó cho rằng "Vãng sanh đồng nghĩa với thành Phật" thì hơi chủ quan rồi đó. Trên lý thì đúng nhưng chỉ đúng có một nữa mà thôi :) Kinh sách bên pháp môn Tịnh Độ thường hay nhắc câu "Đới nghiệp vãng sanh". Đới nghiệp vãng sanh còn có nghĩa là mang nghiệp vãng sanh. Theo kinh chép thì người vãng sanh có chia ra 3 phẩm Thượng Trung Hạ. Trong mổi phẩm đã nhắc trên lại chia chẻ ra 3 nghiệp Thượng Trung Hạ nữa cộng lại đủ chín phẩm. Chư Phật bản thể là một đâu có sai khác thì làm sao có chuyện "Vãng sanh" = "Thành Phật".

Kinh điển Phật Giáo thường hay nhắc việc Đức Phật nói pháp là độ chúng sanh chứ không phải để tranh luận. Tại sao quý vị không nghỉ một cách tích cực Đạo Hửu Thánh Tri là thiện tri thức của tất cả chúng ta ở đây nhỉ kinhle

Quý vị nào tâm đắc pháp môn nào thì tu theo pháp môn đó. Nhưng đừng vì việc "mình ăn chay" mà chê "người ăn mặn". Đó là còn tướng nhân, ngã, chúng sanh, thọ giả tự mình hoang phí công đức tu tập của mình trước đây.

Đạo Hửu Thánh Tri củng đừng nên suy nghỉ nhiều vì không phải ai củng có cơ hội học pháp và hành pháp nhiều như Đạo Hửu vậy đâu tangbong tangbong tangbong Thôi thì tùy duyên đi vậy kinhle kinhle kinhle

Xin được nói ngoài lề một chút. Tôi đi chùa Tịnh Độ nhưng củng rất thích ngồi thiền.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

"Vãng sanh đồng nghĩa với thành Phật"
là từ trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật nói không phải các Tổ Tịnh Độ hay hành giả Tịnh Độ nói:

Kinh Niệm Phật Ba La Mật Phẩm Mười Tâm Thù Thắng:
Diệu-Nguyệt cư sĩ, nên biết rằng được vãng sanh Cực-Lạc thì không bao giờ trở lại địa vị phàm phu với thân xác ngũ uẩn nữa. Do đó, mới gọi là Bất-Thối-Chuyển. Từ đó về sau, dần dần thành tựu mười thứ trí-lực, mười tám pháp bất-cộng, năm nhãn, sáu thông, vô lượng đà-ra-ni, vô số tam-muội, thần thông du hí, biện tài vô ngại ...đầy đủ bao nhiêu công đức vô lậu của Đại Bồ-Tát, cho đến khi đắc quả Phật.

Bởi vậy mà Ta, Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn hôm nay trân trọng xác quyết rằng : Vãng Sanh Đồng Ý Nghĩa Với Thành Phật, Vì Vãng Sanh Tức Là Thành Phật.
Vãng Sanh thì được Chư Phật thọ ký Thành Phật chỉ tu tiếp tục tu hành đến Thành Phật.

Vãng Sanh Thành Phật thì cũng giống như Thiền Tông nói Kiến Tánh Thành Phật không phải là Thành Phật như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni liền đời đó mà vẫn còn phải tu hành đến khi công đức viên mãn mới gọi là Thành Phật.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
anhshipga
Bài viết: 554
Ngày: 05/08/12 06:07
Giới tính: Nam

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi anhshipga »

Cái ông Kim Cang này hạnh tu cũng chưa đến nên cũng bày đặt nói lung tung đây. Hãy lo mà tu hành đi!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"Hieule"]

Đạo hửu nào đó cho rằng "Vãng sanh đồng nghĩa với thành Phật" thì hơi chủ quan rồi đó. Trên lý thì đúng nhưng chỉ đúng có một nữa mà thôi :) Kinh sách bên pháp môn Tịnh Độ thường hay nhắc câu "Đới nghiệp vãng sanh". Đới nghiệp vãng sanh còn có nghĩa là mang nghiệp vãng sanh. Theo kinh chép thì người vãng sanh có chia ra 3 phẩm Thượng Trung Hạ. Trong mổi phẩm đã nhắc trên lại chia chẻ ra 3 nghiệp Thượng Trung Hạ nữa cộng lại đủ chín phẩm. Chư Phật bản thể là một đâu có sai khác thì làm sao có chuyện "Vãng sanh" = "Thành Phật".
Danh từ "Đới Nghiệp Vãng Sanh" là sau nầy do Trung Hoa bài ra. Tôi cho đó là sai lầm.

Thứ Nhứt: Kinh A Di Đà dạy mình phải "Chấp Trì Danh Hiệu" nghĩa là phải miên mật niệm Vô Niệm, chứ không phải trì cái danh tự tên Phật.

Thứ Hai: Kinh A Di Đà ví dụ A Di Đà Phật cho Tâm Tánh Vô Lượng Thọ và Vô Lượng Quang nơi mỗi người sẵn có. Vãng sanh có nghĩa là diệt ý thức phân biệt khiến mình khổ đau ta bà, nên Chân Tâm Tự Tánh Cực Lạc hiện tiền, tạm gọi là vãng sanh.

Thứ Ba: Đem cái nghiệp thức thuộc cảnh giới sanh diệt vào cảnh giới bất sanh bất diệt thì không thể được. Kinh Lăng Nghiêm nói đem "Nhân Sanh Diệt tu hành mà đòi Quả Vô Sanh thì không bao giờ được, như nấu cát mà muốn thành cơm."

Muốn vãng sanh Cực Lạc Chân Tâm thì phải sạch nghiệp thức, tức là đập nát mối đầu niệm khiến cho ta luân chuyển trong sáu đường. Hễ ngày nào còn nghiệp thức thì ngày đó còn ở trong vòng samsara (luân hồi) rồi ra khỏi được.

Chính chư Tổ Thiền Tông và ngay cả Phật Thích Ca tham thiền đến khi "Sát Na Lìa Ý Thức" mới hoàn toàn Triệt Ngộ, giải thoát.

Thứ Tư: Không thể nhờ người khác trợ niệm mà vãng sanh được, vì phá bỏ luật nhân quả của Phật. Bởi Không ai có thể ăn cho mình no được. Không ai có thể uống nước cho mình đở khác được. Không ai có thể làm cho tâm mình thanh tịnh ngoài chính mình!

Nếu có việc trợ niệm như thế thì Phật Thích Ca cũng đã làm cho chúng ta hết rồi, ngài sẽ trợ niệm cho các đệ tử của ngài, cho mọi chúng sanh ai sắp chết. Nếu Phật Thích Ca có thể làm cho tâm của tất cả chúng ta thanh tịnh hết thì mình giải thoát hết rồi bởi tâm mình được thanh tịnh hết rồi. Nhưng đâu phải vậy! Rõ ràng trong Kinh Lăng Nghiêm, Phật dạy ngài Anan: "Ta đi khất thực trì bát thọ trai, ngươi có thể nó được không? Cũng vậy, Người đi khất thực trì bát thọ trai, ta có thể no được không?" Thật không thể được!

Phật Thích Ca nói thật với chúng ra rằng "Ngài chỉ là người dạy đạo mà thôi."

Thứ Năm: Cõi Cực Lạc mà Kinh nói là ẩn dụ cho Tâm Thanh Tịnh. Chỉ có Tâm thanh tịnh mới gọi là Cực Lạc được thôi. Nếu là một thế giới hình tướng như cõi Ta Bà thì cũng phải có thành trụ hoại không, thế thì sao gọi là Cực Lạc được! Cho nên rõ ràng là dụ cho Chân Tâm Phật Tánh. Thế thì vốn là ám chỉ cho Chân Tâm Phật Tánh Vô Sanh Cực Lạc vậy mà bị đầu óc phàm phu dùng ý thức suy diễn là một cõi hình tướng nào, thế là đem chân tâm mầu nhiệm hạ thấp xuống chỉ còn là mỗi thế giới sanh trụ dị diệt như cõi Ta Bà mà thôi. Buồng thay! Chân Tâm Cực Lạc Vô Sanh mà không dám nhận dám về, chỉ đòi sanh đòi về đòi nhận những cõi nào hình tướng sanh diệt trong vòng luân hồi. Vậy còn gì là ý chí ban đầu tu giác ngộ giải thoát nữa?

Thứ Sáu: Và bây giờ cho có một thế giới hình tướng thành trụ hoại không tên là Cực Lạc đi nữa, và người ở thế giới đó toàn là thiện không ác. Thì ít ra mình phải là người thuần thiện không ác, nghiệp thiện cùng nghiệp thiện mới tương ưng sống với nhau một cảnh giới. Nghiệp ác thì làm sao mà đòi sống chung với người nghiệp thiện được!

Như nghiệp ác thì đọa tam đồ, làm sao sanh cõi trời cõi người được. Không cùng nghiệp thì không thể sống cùng một nơi. Kinh Lăng Nghiêm cũng nói quá rõ về điều nầy.

Ai cũng ham cái vui cái đẹp, ai cũng muốn lìa bỏ cái khổ cái xấu, mà không chịu gieo nhân cho đúng để được cái quả cho đúng. Chỉ biết tham lam quá độ! Tại sao tham lam? bởi không muốn ra sức tu hành mà đòi giải thoát, không muốn đi làm việc mà đòi có tiền sài! Đó là chuyện ảo tưởng không bao giờ được!

Ùng ùng đi tìm cái nào dễ, khỏi phải nhọc sức tu hành mà được quả vui tuyệt diệu. Đó là lòng tham mù oán của con người hiện tại.

Không làm mà đòi có ăn. Như bên Mỹ bị sạt nghiệp là do ham muốn thụ hưởng dục lạc quá nhiều. Không có tiền mà mua góp đủ thứ nhà cao đẹp, xe hơi điện thoại đẹp. Đến chừng không có job làm, không đủ tiền trả, sạt nghiệp, nhà nước lấy lại hết nhà cửa v.v..

Đó cũng là do lòng tham dục quá đổi. Không biết "thiểu dục tri túc, tri túc thường lạc."

Liễu Sanh Thoát Tử đâu phải việc tầm thường! Cần phải ra công sức tu hành mới được.

Tôi nói thẳng một câu để cho mọi người tỉnh giất mơ:

Không ra sức miên mật dụng công phu thì không thể giác ngộ giải thoát. Làm biến thì không thể được rồi. Vậy chết thì sao giờ? Nói thẳng: Luân hồi sanh tử tiếp thôi chứ sao nữa! Không tu làm sao giác ngộ giải thoát mà hỏi!

Muốn làm người trở lại ích ra cũng tròn tam quy, giữ năm giới.

Còn không thì thôi, đọa lạc chứ còn đi đâu nữa. Nhân nào quả nấy thôi.

Cho nên Phật nói "đất trên móng tai ví như người sanh lên cõi trời người, còn đất đại địa như chúng sanh lặng hụp trong tam đồ ác đạo".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.136 khách