Thánh_Tri đã viết:Niệm A nghe rõ ràng A."alphatran"]
Theo lý nhất tâm mà nói, tâm hành giả phải trụ hoàn toàn vào câu niệm hồng danh, bất cứ niệm nào ngoài câu niệm hồng danh này đều là vọng niệm. Nhưng theo câu nói trên của hiền hữu thì có đến hai tâm:
- Tâm trụ nơi câu niệm hồng danh
- Tâm biết rõ mình đang niệm hồng danh
Vậy là chẳng nhất tâm?
Niệm Di nghe rõ ràng Di
Niệm Đà nghe rõ ràng Đà
Niệm Phật nghe rõ ràng Phật.
Niệm A Di Đà Phật nghe rõ ràng A Di Đà Phật.
Mỗi câu Phật hiệu liên tiếp nhau khích và nghe rõ ràng.
Đó là ý nói biết mình đang niệm chứ không có niệm thứ hai nào khác.
Dĩ nhiên người niệm chưa đạt Nhất Tâm Bất Loạn cho nên trong lúc niệm có thể suy nghĩ lăng xăng việc nầy việc khác, hoặc nghe tiếng xe chạy bên ngoài liền mất chánh niệm, hay nghe người nhà nói chuyện liền phan duyên nghe theo mà mất chánh niệm niệm Phật.
Người Nhất Tâm Bất Loạn là 24 giờ, mỗi phút giây sát na luôn luôn có câu Phật hiệu A Di Đà Phật tuôn chảy không ngừng. Không có kẻ hở nào để cho cái gì lọt vào hết. Đó mới thật sự là người đạt Nhất Tâm Bất Loạn. Mà đó chỉ là Sự Nhất Tâm. Lý Nhất Tâm thì cao hơn.
Do vậy đạt Sự Nhất Tâm không phải dễ dàng.
Ông tu Tịnh Độ cốt là để vãng Sanh Cực Lạc. Đó là mục tiêu cứu cánh trong đời tu hành của người tu Tịnh Độ. Mà muốn vãng sanh thì phải đầy đủ Tín, Nguyện, Hạnh.Thứ nhất: Tiến lên là tiến lên như thế nào, alpha muốn hỏi về pháp hành chỗ này, tức cụ thể mình làm gì để tiến lên, hay để tiến lên thì phương pháp tu tập là như thế nào?
Sau đó khi vãng sanh thì mới tiếp tục tu cao lên nữa.
Hiện tại ông chưa lo xong Tín Nguyện Hạnh, chưa vãng sanh, đòi lên cao thêm để làm gì?
Người Tham Thiền thì có tông chỉ và mục đích khác. Họ tham thiền để Tỏ Ngộ Tự Tâm Bản Tánh.
Ông tu Tịnh Độ muốn tiến lên cao thì trước phải tròn Tín Nguyện Hạnh và vãng sanh cái đã mới tiến lên cao.
Bởi mục đích tu Tịnh Độ là vãng sanh Cực Lạc ngay trong đời nầy, chứ không phải là Trí Tuệ Cứu Cánh hay được Minh Tâm Kiến Tánh trong đời nầy.Thứ hai: cơ sở nào TRONG KINH giúp hiền hữu khẳng định về Cực Lạc mới được Trí Tuệ Cứu Cánh hay Minh Tâm Kiến Tánh?
Do vậy người vãng sanh chưa hẳng là người tỏ ngộ tự tâm. Họ là người phàm, nương nhờ nguyện lực A Di Đà Phật mà vãng sanh. Họ chưa tỏ ngộ tự tâm bổn tánh.
Sau khi sang Cực Lạc rồi, tu hành tiếp do Phật A Di Đà dạy thì họ mới Tỏ Ngộ Tự Tâm Bản Tánh.
Còn người Tham Thiền thì mục đích là Minh Tâm Kiến Tánh ngay trong đời nầy, ngay cõi Ta Bà nầy như các Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Huệ Năng, Lâm Tế, v.v...
Kính hiền hữu Thánh Tri,
Cảm ơn hiền hữu tiếp tục trích chút thời gian quý báu chia sẻ cùng alpha.
Vì lẽ mang trực tâm mà học đạo, xin hiền hữu thứ cho alpha nói thẳng: bài trả lời này không được thuyết phục, lời lẽ không cụ thể, căn cứ không đủ cho dù bài viết thể hiện hiền hữu rất công phu cẩn thận.
- Thứ nhất: điểm Tuệ bậc 1 của hiền hữu nói, mặc dù hiền hữu nói đó là Tuệ nhưng alpha thấy đó là ĐỊNH chẳng phải TUỆ. GIỚI - ĐỊNH - TUỆ là ba món có quan hệ mật thiết chặc chẽ với nhau, nhưng không thể lẫn lộn giữa chúng, vì chúng có những vai trò và đặc tính khác biệt nhau.
- Thứ hai: cái câu này
và những câu tương tự như thế đều là những lời lẽ không tương ưng với cách làm của Phật. Vì sao? Hiền hữu hãy xem ngày xưa Phật chỉ bày con đường tu đạo cho đệ tử, cụ thể, rõ ràng; Phật vạch rõ con đường đi cho đệ tử, bậc này thế nào, bậc kia ra sao, cho dù đệ tử chưa tu đến bậc ấy. Điều này thể hiện rất rõ trong tất cả các Kinh trong tất cả các tông phái. Cho đến ngày nay cũng có nhiều vị tăng ni giảng giải cặn kẽ từng đường đi nước bước, từ bước chập chững vào đạo cho đến thể nhập Niết Bàn.Thánh_Tri đã viết:"Hiện tại ông chưa lo xong Tín Nguyện Hạnh, chưa vãng sanh, đòi lên cao thêm để làm gì?"
Và hiền hữu cũng không đưa ra được căn cứ nào trong Kinh nói sau khi vãng sanh mới tiếp tục được Phật A Di Đà dạy thì họ mới Tỏ Ngộ Tự Tâm Bản Tánh cho dù hiền hữu nói có phần đúng.