VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Ánh Trăng Trí Tuệ đã viết:
Bạn ơi, mình là nữ, không phải nam đâu, dzới lại mình cũng còn trẻ lắm...chưa có già đâu :)

Xin thứ lỗi, vì có lời bàn này.

Thật ra bạn không nên như thế.. (Đó là Thân kiến).. rất chướng ngại cho sự giải thoát 6 cõi luân hồi.


Nam mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Ánh Trăng Trí Tuệ
Bài viết: 87
Ngày: 13/11/12 00:43
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Ánh Trăng Trí Tuệ »

...
Sửa lần cuối bởi Ánh Trăng Trí Tuệ vào ngày 19/11/14 10:42 với 1 lần sửa.


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

Ánh Trăng Trí Tuệ đã viết:Tại vì mình là nữ, nên thấy bạn đó xưng mình là "ông", mình nghĩ là có thể bạn đó tưởng mình là nam nên xưng hô như thế, nên mình mới nói rõ để bạn ấy có thể thay đổi cách xưng hô cho phù hợp hơn nếu bạn ấy muốn...

Còn nếu bạn ấy thích xưng như thế thì cũng đâu sao, cứ thoải mái tự nhiên...

Với lại, mình cũng trao đổi cho vui thôi, những chuyện này hết sức bình thường mà...không đến nỗi làm chướng ngại cho sự giải thoát 6 cõi hay gì gì đâu...

Còn nếu bạn nói theo một ý nghĩa sâu xa nào khác thì............

Mà thôi...cũng đâu có gì........ :)


Điều hết sức bình thường.. chính là 6 cõi luân hồi, vì từ lâu nay ta vẫn thế.

Giải thoát ra khỏi 6 cõi mới chính là bất bình thường.


Nam mô A Di Đà Phật
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Bạn ơi, mình là nữ, không phải nam đâu, dzới lại mình cũng còn trẻ lắm...chưa có già đâu :)

Thì ra là người mới học Phật pháp , MSL không tinh ý gì hết người mới mà sao ông khó tính quá , từ từ người ta cũng giác ngộ như mình thôi .
Xin chào bạn nhe Ánh Trăng Trí Tuệ , chúc bạn luôn có những ngày vui vẻ mỗi khi vào diendanphatgiao này , ngày học được nhiều điều mới lạ , chưa từng nghe , mình cũng còn trẻ mới 30t thôi à , thế nào cũng gọi bạn bằng em quá " ngại thiệt " .
Có gì chưa hiểu thì bạn cứ tạo chủ đề mới , thế nào cũng học được nhiều điều hay , có ích . Vì Đạo Phật là Đạo hòa bình , khuyên mọi người hướng thiện , bỏ ác làm lành , sửa sai làm đúng , dạy người sống có đạo đức , hòa hiệp , ... v.v ... , nói ít mà hiểu nhiều bạn nhé .


MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

hoasenmaimai đã viết:
Thì ra là người mới học Phật pháp , MSL không tinh ý gì hết người mới mà sao ông khó tính quá , từ từ người ta cũng giác ngộ như mình thôi.

Tình huống trên cũng thật tế nhị, nói ra thì cũng không được hay.

Nhưng sau khi cân nhắc đến vấn đề "Thân kiến", là một trong những kiến chấp rất nguy hại cho chúng ta vì nếu vì lý do nào đó, ta còn tiếp tục luân hồi thì "kiến chấp" đó sẽ tạo ra nghiệp khổ không thể lường. Cho nên buộc lòng tôi phải đôi lời góp ý, và trước khi đặt lời góp ý đó, tôi cũng đã phải xin lỗi trước... Chứ không phải vì tôi khó khăn, hay khắt khe gì chuyện này.

Chúc các bạn an lạc.


Nam mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
Ánh Trăng Trí Tuệ
Bài viết: 87
Ngày: 13/11/12 00:43
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Ánh Trăng Trí Tuệ »

...
Sửa lần cuối bởi Ánh Trăng Trí Tuệ vào ngày 19/11/14 10:42 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ánh Trăng Trí Tuệ
Bài viết: 87
Ngày: 13/11/12 00:43
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Ánh Trăng Trí Tuệ »

...
Sửa lần cuối bởi Ánh Trăng Trí Tuệ vào ngày 11/11/14 10:13 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ánh Trăng Trí Tuệ
Bài viết: 87
Ngày: 13/11/12 00:43
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Ánh Trăng Trí Tuệ »

MySweetLord đã viết:
hoasenmaimai đã viết:
Thì ra là người mới học Phật pháp , MSL không tinh ý gì hết người mới mà sao ông khó tính quá , từ từ người ta cũng giác ngộ như mình thôi.

Tình huống trên cũng thật tế nhị, nói ra thì cũng không được hay.

Nhưng sau khi cân nhắc đến vấn đề "Thân kiến", là một trong những kiến chấp rất nguy hại cho chúng ta vì nếu vì lý do nào đó, ta còn tiếp tục luân hồi thì "kiến chấp" đó sẽ tạo ra nghiệp khổ không thể lường. Cho nên buộc lòng tôi phải đôi lời góp ý, và trước khi đặt lời góp ý đó, tôi cũng đã phải xin lỗi trước... Chứ không phải vì tôi khó khăn, hay khắt khe gì chuyện này.

Chúc các bạn an lạc.

Bạn cứ góp ý chia sẽ...mình sẽ tham khảo tangbong


NhatThien
Bài viết: 11
Ngày: 16/12/11 07:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi NhatThien »

Tình trạng hiện tại của đạo hữu Thanh_Tri theo như chư Tổ nói là trệ lý phế tướng.
Miệng nói lý thì cao 9 tầng mây nhưng việc hành sự thì hạ liêt khôn cùng.
Người tu hành Phật pháp chân thật thì lý sự viên dung.
Ngoài lý chẳng có sự, ngoài sự chẳng có lý.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Có lẽ NhatThien đã lầm Lý và Sự.

Vậy xin hỏi NT hiểu thế nào là Lý và thế nào là Sự?

Nếu thấy đáp qua đáp lại như vậy lâu thì tôi có nick yahoo messenger là lam_thanh_tri có gì trao đổi nhau. Tôi cũng hằng ngày nói chuyện với vài người bạn hữu. Bởi xưa tôi theo Tịnh Độ nên quen họ, tuy giờ tham thiền nhưng vẫn giữ tình bạn hữu. Nếu NhatThien hay ai ở tịnh độ muốn kết bạn tôi cũng có thể giới thiệu.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="Thánh_Tri"]
Vậy xin hỏi NT hiểu thế nào là Lý và thế nào là Sự?
Thấy NT không trả lời, thôi thì để tôi nói luôn cho mọi người hiểu.

1. Lý Sự của Thiền và Tịnh:
Xưa tôi học Tịnh Độ thì nó Sự là sự trì danh niệm Phật cầu sanh Tây Phương. Còn Lý là Tự Tánh Di Đà, Duy Tâm Tịnh Độ. Còn Lý Sự của người tu Thiền là: Sự là sự tham thiền, Lý là trở về với Tự Tâm Bản Tánh Phật nơi mình sẵn có hay Minh Tâm Kiến Tánh, Kiến Tánh Thành Phật.


2. Xét Xem Cái Nào Hợp Lý:

a. Cõi Cực Lạc là chơn hay vọng?
Nếu là vọng thì tại sao kinh nói "Cõi Cực Lạc không có những cái khổ, chỉ có những điều vui nên mới gọi là Cực Lạc." Nếu Cực Lạc là vọng thì khổ rồi, làm sao chơn vui được. Cái vui chân thật là cái vui vượt ngoài tương đối của khổ và vui. Còn cái vui giả dối là cái vui lấy khổ làm vui.

Nếu là Chơn thì chính là Chân Tâm Tự Tánh. Bởi chỉ có chân tâm tự tánh mới là chơn lạc giải thoát an vui tự tại, vì chân tâm lìa tất cả chấp trước. Như vậy thì mình có thể đem cái nhân hư vọng để đạt quả chơn được không? Tức nhiên là không bởi Nhân Vọng thì Quả Vọng. Nhân Chơn thì Quả Chơn.

b. Pháp nào hợp với Chơn?
Trì danh niệm Phật thì đem cái tâm thức chấp chặt câu A Di Đà Phật mà ngặm mãi. Tuy là tạm thời tốt bởi đem nhiều niệm khác gom lại thành một niệm A Di Đà Phật thôi. Nhưng một niệm vẫn còn. Niệm còn thì còn sanh diệt. Đem cái nhân sanh diệt đó mà được quả chơn (tự tánh di đà, duy tâm tịnh độ) có được không? Dĩ nhiên là không vì nhân vọng thì quả vọng, làm sao đem vọng vào chơn! Kinh Lăng Nghiêm nói: "đem tâm sanh diệt mà cầu quả vô sanh thì không thể được". Do vậy "đem nghiệp mà vãng sanh" là hiểu lầm. Bởi chân tâm thì lìa sinh diệt, nó vốn vô thủy vô chung, siêu vượt thời gian n à "Vô Lượng Thọ", siêu vượt không gian nên gọi là "Vô Lượng Quang". Đem cái nghiệp thuộc sinh diệt mà vào cảnh giới không sinh không diệt thì không thể được vậy.


Thật Tướng Niệm Phật hay Tham Thiền bên Thiền Tông thì thầm hợp hơn. Thật Tướng Niệm Phật tức là niệm vô niệm.
Kinh Duy Ma nói "muốn được tịnh độ phải tịnh tâm mình. Tuy tâm tịnh mà cõi phật tịnh".
Khởi Tín Luận nói "chân tâm vốn ly niệm, nếu khởi niệm lên để niệm phật, đâu khỏi tự làm khuấy rối lại tâm mình ư?"
Kinh Phật Tạng nói: "không cảm giác, không quán niệm gọi là niệm PHật. Không nghĩ tưởng, không nói năng gọi là niệm Phật."

Như vậy thì bặt các vọng niệm là Thật Tướng Niệm Phật hay niệm vô niệm. Do vậy chư tổ thấy người trì danh hiệu Phật muốn cho họ trở lại đúng con đường nên hỏi "Ai Đang Niệm Phật?" để giúp cho vọng niệm tiêu tan, hướng tới chỗ sơn cùng thủy tận, thì mới có ngày minh tâm kiến tánh, hay được sanh về cõi Tịnh Độ nơi tâm tánh thanh tịnh sáng suốt nơi mình. Chính do cái nhân không sanh không diệt mới được quả vô sinh. Đây mới chính là tu tịnh độ chân thật, đúng đắng. Vậy thì rõ ràng Tham thiền tức là Tịnh Độ. Tịnh Độ tức là Thiền. Bởi Thật Tướng Niệm Phật tức là Tham thiền. Đây mới là Tịnh Độ mà Phật Thích Ca dạy.

Chứ còn trì danh hiệu phật là muốn dứt động về tịnh, càng dứt càng động. Chỉ có tác dụng thâu nhiều niệm về một niệm. Niệm thô đã hết, mà niệm tế vẫn còn tích tắc bên trong, vậy mà cho là phải thì không phải là lầm lắm hay sao? Còn niệm tế tích tắc thì làm sao vượt sinh tử, làm sao vượt tâm ta bà để đến được chân tâm cực lạc?

Tôi chỉ trình bài thế để mình học có thể nhìn từ khía cạnh khác. Đó là ở trên mặt học hỏi trao đổi với nhau. Chứ tôi chẳng có ý gì khác. Nhưng tôi biết người tu tịnh độ sẽ cho tôi ăn gạch. Nhưng như tôi nói, nếu tham thiền đúng thì đó chính là tu tịnh độ, tu tịnh độ đúng cách chính là tham thiền. Tôi nói thiền mà siển dương tịnh độ chân thật vậy.

Thôi vậy an vui nhé.
Kính
TT


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
thanhtinhtam
Bài viết: 520
Ngày: 30/05/11 20:38
Giới tính: Nam
Được cảm ơn: 1 time

Re: VÃNG SANH ĐỒNG NHĨA VỚI THÀNH PHẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi thanhtinhtam »

Đh TT viết giảng nói rất dài, nhưng đh có biết đh viết những ý trên có rất nhiều ý không hợp kinh giáo, sai. Do vậy đh tự mình lầm, làm lầm cho người khác, tự hại mình, rồi hại luôn cho người khác. Đh có biết chăng.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.132 khách