Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì pháp môn niệm Phật.

Điều hành viên: binh, battinh

ChiLan
Bài viết: 140
Ngày: 18/09/08 07:38
Giới tính: Nữ
Đến từ: AmPhu

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi ChiLan »

Thế nào là 'Đừng đi lạc lối" ? sau đây là một đoạn trong bài Phú Cư Trần lạc Đạo của Phật Hoàng Trần Nhân Tông.
免 特 峼 耒
Miễn được lòng rồi
庄 群 法 恪
Chẳng còn phép khác
廛 性 瞆 性 買侯 安
Gìn tính sáng tính mới hầu an
裵 念 妄 念 停庄 錯
Nén niềm vọng niềm dừng chẳng thác
悉 除 人 我 時 歯 相 實 金 剛
Dứt trừ nhân ngã thời ra tướng báu Kim Cương
停 歇 貪 嗔 買 老 峼 牟 圓 覺
Dừng hết tham sân mới lảu lòng mầu Viên Giác
淨 土 羅 峼 瑇 瀝 渚 群 疑 坙 典 西 方
Tịnh độ là lòng trong sạch chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương
彌 陀 羅 性 瞆 芁 罵 沛 辱 寻 衛 極 樂
Di Đà là tính sáng soi mựa phải nhọc tìm về Cực Lạc
察 身 心 煉性 識 呵 浪 蒙 果 報 舖 誇
Xét thân tâm rèn tính thức há rằng mong quả báo phô khoe
倿 戒 行 敵 無 常 儍 固 詫 求 名 半 角
Cầm giới hạnh địch vô thường nào có sá cầu danh bán chác
吿 蔞 吿 迀 業 凩 庄 嫌 所 縙 枾
Ăn rau ăn trái nghiệp miệng chẳng hiềm thửa đắng cay
運 紙 運 檑 身 根 固 礙 之 顛 白
Vận giấy vận sồi thân căn có ngại chi đen bạc
若 㐱 戞 皮 道 德 姅 間 痆 貴 姅 天 宮
Nhược chỉn vui bề đạo đức nửa gian lều quý nửa thiên cung
油 能 勉 所 仁 義 巴 片 瓦 腰 欣 樓 閣
Dầu năng miễn thửa nhân nghì ba phiến ngói yêu hơn lầu gác.
Phật Hoàng ở trong lều, mà như nửa là lều nửa là Thiên Cung, bởi vì biết vui theo bề Đạo đức, thời nay, con người sống trái với "lòng mình" chạy theo vọng tâm, vọng tưởng thì cho dù ở "biệt thự" củng chẳng khác gì "Địa Ngục".

Lòng trong sạch chính là mục tiêu nhắm đến, chứ không phải là cảnh Tây Phương Cực Lạc. Và khi tưởng tượng thành ra thực có một cảnh Cực Lạc ở trời Tây phương, thì lại biến thành trò mua bán đổi chác. Ngày nay, ở các đám ma, nhà nào cúng dường cho Chùa nhiều thì đám của người thân, bên cạnh quan tài là bàn Phật A Di Đà. Còn không thì là bàn thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, ý là người được vảng sanh tây Phương có Phật rước, còn người thì đọa địa ngục có Địa tạng Bồ tát cứu. Đây là một sai lầm. Và giống như trò mua bán.

Dù sao, đây củng chỉ là thế pháp thội (Pháp của Thế gian), nhưng tiếc là không tạo ra cơ hội hoằng Chánh Pháp, ngược lại biến Phật Giáo thành trò mê tín dị đoan.

Phật đã từng nói rằng :" Chỉ có Ta (Phật), và ngoài Ta ra không có ai (hoặc thế lực nào khác) có thể thẩm định người khác !" Đó chính là "Minh Lực Địa" và "lậu tận minh". Thì làm sao có người lại biết rỏ, ai sanh về đâu sao khi tử.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Chilan Tu Hành Bằng Vua Trần Nhân Tông Chưa Nếu Được Như Ngài Thì Nói
Tịnh độ là lòng trong sạch chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương
Di Đà là tính sáng soi mựa phải nhọc tìm về Cực Lạc


Là Đúng Còn Chưa Bằng Thì Là Vọng Ngữ Rồi?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

+ChiLan viết "Phật Hoàng ở trong lều, mà như nửa là lều nửa là Thiên Cung, bởi vì biết vui theo bề Đạo đức, thời nay, con người sống trái với "lòng mình" chạy theo vọng tâm, vọng tưởng thì cho dù ở "biệt thự" củng chẳng khác gì "Địa Ngục".

>>Thời nào cũng vậy, hễ chạy theo vọng tâm ảo tưởng cho dù ở "biệt thự" củng chẳng khác gì "Địa Ngục", tức là luân hồi sanh tử. Người tu hành Phật pháp muốn dứt sanh tử luân hồi thì chẳng theo vọng tưởng. Chẳng theo vọng tưởng thì có thể: hiện tại lạc trú, hoặc một lòng nguyện vãng sanh CỰC LẠC. Người niệm Phật một lòng nguyện sanh CỰC LẠC nên với việc thế gian chẳng tham đắm. Nhưng chẳng tham đắm không có nghĩa là đã dứt trừ được vọng tưởng. Vì thế người niệm Phật phải được vãng sanh CỰC LẠC thọ lãnh giáo pháp của ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ thì mới đủ định lực "hiện tại lạc trú" và nhất định thành tựu Vô Thượng Bồ Đề.

+"Lòng trong sạch chính là mục tiêu nhắm đến, chứ không phải là cảnh Tây Phương Cực Lạc. Và khi tưởng tượng thành ra thực có một cảnh Cực Lạc ở trời Tây phương"

>>Là mục tiêu chứ không phải là đã được, để đạt mục tiêu này mỗi mỗi căn cơ một hướng đi. Người niệm phật cũng mục tiêu như vậy, biết mình chưa được và tận dụng nhân duyên với ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ, hiện tại dần dần trong sạch, cho đến khi vãng sanh, thọ giáo pháp của ĐỨC GIÁO CHỦ A DI ĐÀ mà đầy đủ dần các năng lực.

+Phật đã từng nói rằng :" Chỉ có Ta (Phật), và ngoài Ta ra không có ai (hoặc thế lực nào khác) có thể thẩm định người khác !" Đó chính là "Minh Lực Địa" và "lậu tận minh". Thì làm sao có người lại biết rỏ, ai sanh về đâu sao khi tử.

>>Người niệm Phật cũng được Đức Phật A DI ĐÀ thẩm định như vậy.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lòng trong sạch chính là mục tiêu nhắm đến, chứ không phải là cảnh Tây Phương Cực Lạc. Và khi tưởng tượng thành ra thực có một cảnh Cực Lạc ở trời Tây phương, thì lại biến thành trò mua bán đổi chác.
Cảnh tây phương cũng đâu ngoài tâm trong sạch, căn thanh tịnh, trần thanh tịnh, thức cũng thanh tịnh. Cho nhấm vào cảnh thây phương là sai, mà chẳng tự biết nhấm vào tâm trong sạch cũng là sai. Tâm nào là tâm trong sạch hãy đem ra đây?

Nhân nào thì Quả nấy.

Tu nhân thanh tịnh, thì cảnh tịnh độ hiện. Không thể tu nhân thanh tịnh mà chẳng có quả được!

Nếu như thế tu hành sẽ không bao giờ thành Phật?

Hiện nay mình có thân người sanh ra trong bào thai máu mủ của mẹ, ở cõi Ta Bà nầy đó cũng là do nghiệp si ái, nghiệp bất hiện mà phải lảnh cái quả báo nầy.

Nếu hiện giờ tu nhân thanh tịnh, thì chắc chắn cũng sẽ được quả báo thanh tịnh, sanh ra từ hoa sen tinh khiết, ở cõi thanh tịnh phật độ, được gặp Phật A Di Đà được nghe chánh pháp.



Phổ Hiền Bồ Tát dạy: "Thường tùy Phật Học", cho nên phải gần chư Phật, theo chư phật tu hành dù là Uế Độ hay ở Tịnh Độ, nơi nào có Phật, phải theo học. Về Cực Lạc chính là theo Phật A Di Đà tu học vậy.


Ngày nay, ở các đám ma, nhà nào cúng dường cho Chùa nhiều thì đám của người thân, bên cạnh quan tài là bàn Phật A Di Đà. Còn không thì là bàn thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, ý là người được vảng sanh tây Phương có Phật rước, còn người thì đọa địa ngục có Địa tạng Bồ tát cứu. Đây là một sai lầm. Và giống như trò mua bán.
Sai lầm đúng rồi. Và tự chính ông cũng chẳng hiểu, tự suy diễn ý người rằng được vang sanh thì thờ phật di đà, vào địa ngục thì thời Địa Tạng. Ông hiểu cái ý nghĩ của ông như thế sai lầm là đúng rồi!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ôi Tâm của con người nghĩ cái gì, muốn cái gì là hiện cái nấy, được cái nấy.

Vì vậy bảo "Nhưt Thiết Duy Tâm Tạo".

Tâm ba đường ác thì đọa vào ba đường ác
Tâm ba đường thiện thì sanh vào ba đường thiện
Tâm thanh văn duyên giác thì ở ngay vị thanh văn duyên giác
Tâm Phật Bồ Tát thì thành Phật Bồ Tát
Tâm uế thì sanh vào cõi uế
Tâm tịnh thì sanh vào cõi tịnh

Vì tâm uế mà cõi nước hiện ra uế và sinh sống ở trong cõi uế
Vì tâm tịnh mà cõi nước hiện ra tịnh và sinh sống ở trong cõi tịnh

Chứ chẳng phải tâm uế thì cứ trụ trong tâm uế mà không có cái thân sinh mạng, sống ở trong trái đất. Nếu vậy là chấp vào cái không một cách sấu ác, tà kiến! Không có thân mạng, không có thế giới thì làm sao trả quả báo? thì làm sao tu sửa, thành phật? độ sanh?

Phải biết chính vì tâm uế, nên nội tâm luôn đau khổ, mà cũng đích thực có sinh mạng nhơ nhớp hành hạ, sống trong thế giới ngũ trược là kết quả của tâm cấu bẩn.

Ôi nghiệp của chúng sanh từ vô thỉ nặng nề! Chết đến thì mờ mờ mịt mịt chẳng biết đâu là phương hướng, vì nghiệp cực nặng mà đọa thẳng vào địa ngục, cực thiện mà sanh lên trời.

Vì vậy Tổ Quy Sơn dạy "Tiền lộ mang mang tự tri hà vãng?"

Kẻ trung trung thì thành Thân Trung Ấm cũng mờ mờ mịt mịt trong bóng tối vô minh, trong thời gian ngắn chịu khổ chờ hội đủ nhân duyên, cha mẹ đang hòa hợp giao cấu, tia sáng của lửa ái dục hé nở, nương theo ánh sáng đó mà đến chổ cha mẹ, nhập thai!

Ôi, lúc sống biện luận điệp trùng, nào là tâm tịnh thì thế giới tịnh, bát bỏ chư Phật và cõi Phật mười phương, chẳng tin, chẳng nguyện, chẳng hành. Đến lúc lâm chung, mờ mịt chẳng biết đâu là phương hướng, khiếp sợ hải hùng, quằn oại lăng lóc khổ sở, tâm chẳng thể tịnh nỏi!

Biết đâu rằng kẻ chân thật tín nguyện niệm phật, rất an tâm vì cả một cuộc đời chí ở cõi Phật, biết phương hướng để đi về, tín nguyện niệm Phật cầu sanh Cực Lạc, trong mỗi niệm đầy Tín Nguyện, nhiếp tâm vào câu phật hiệu, chẳng nghĩ chuyện khác, chẳng sao lảng, tâm được thanh tịnh, tức khắc cảm ứng đạo giao với tâm nguyện tiếp dẫn của Phật, được vãng sanh hoành siêu tam giới.

Mơi hay Phật Nguyện Lực chẳng thể nghĩ bàn! Chúng sanh nguyện lực chẳng thể nghĩ bàn! Pháp lực chẳng thể nghĩ bàn!

Mỗi mỗi có ngoài "Nhứt thiết duy tâm tạo" đâu!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Suy diễn Chánh Pháp một cách nông cạn hời hợt chỉ làm cho thành lũy ác tà kiến ngày thêm vững chắc. Chấp chặt vào nó, ôm ấp nó, bảo bọc nó sẽ cho ra đời những quái thai quan kiến lầm lạc.

Kẻ phạm tội tày trời cho đến cuối đời vẫn còn một lối thoát, chính là nương vào nguyện lực của chư Phật để vãng sanh. Khó mà tin nổi một Phật tử chân chính lại phủ nhận sự kiện này.
Đây là minh chứng sinh động hùng hồn cho tâm từ bi, không phân biệt của Phật Giáo. Đâu cần rửa tội, đâu cần lễ lạc đổi chác. Bất kể là ai, nếu đặt lòng tin và phát khởi tâm cung kính, nhớ nghĩ đến Phật, nhớ nghĩ đến các hạnh lành đều gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Chỉ sợ rằng với một cái tâm chưa được huấn luyện thuần thục, bị nghiệp lực chi phối rồi dẫn dắt trong những giờ phút quyết định. Không nhớ nổi một chữ Phật, không nghĩ nổi một niệm lành.
Bị sợ hãi chi phối, tham dục thu hút, những nổ lực ít ỏi của một đời cũng thành không theo cái chấp không lầm lạc.


Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

tqh009 đã viết:Suy diễn Chánh Pháp một cách nông cạn hời hợt chỉ làm cho thành lũy ác tà kiến ngày thêm vững chắc. Chấp chặt vào nó, ôm ấp nó, bảo bọc nó sẽ cho ra đời những quái thai quan kiến lầm lạc.

Kẻ phạm tội tày trời cho đến cuối đời vẫn còn một lối thoát, chính là nương vào nguyện lực của chư Phật để vãng sanh. Khó mà tin nổi một Phật tử chân chính lại phủ nhận sự kiện này.
Đây là minh chứng sinh động hùng hồn cho tâm từ bi, không phân biệt của Phật Giáo. Đâu cần rửa tội, đâu cần lễ lạc đổi chác. Bất kể là ai, nếu đặt lòng tin và phát khởi tâm cung kính, nhớ nghĩ đến Phật, nhớ nghĩ đến các hạnh lành đều gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Chỉ sợ rằng với một cái tâm chưa được huấn luyện thuần thục, bị nghiệp lực chi phối rồi dẫn dắt trong những giờ phút quyết định. Không nhớ nổi một chữ Phật, không nghĩ nổi một niệm lành.
Bị sợ hãi chi phối, tham dục thu hút, những nổ lực ít ỏi của một đời cũng thành không theo cái chấp không lầm lạc.
Heo rừng thuần hóa_ Heo nhà.
Bò rừng thuần hóa _ Bò kéo xe.
Tâm thuần thục _ ( thành cái gì )

Voi có đường đi, chẳng theo lối thỏ.


Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Voi có đường đi, chẳng theo lối thỏ.
Thỏ theo "lối nhỏ" vẫn tỏ đường đi....


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

淨 土 羅 峼 瑇 瀝 渚 群 疑 坙 典 西 方
Tịnh độ là lòng trong sạch chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương
彌 陀 羅 性 瞆 芁 罵 沛 辱 寻 衛 極 樂
Di Đà là tính sáng soi mựa phải nhọc tìm về Cực Lạc
Có câu này ..đối cũng hay nè....

一句弥陀无别念
Một câu A Di Đà không tạp niệm
不劳弹指到西方
Chẳng cần nhọc chỉ cái khảy móng tay đến được Tây Phương.


Xin tặng lại một câu trong Chứng Đạo Ca cho Thiền Sinh ...

"Thùy vô niệm? Thùy vô sanh? Nhược thực vô sanh vô bất sanh."
(Ai vô niệm vậy? Ai vô sanh vậy? Nếu thực Vô Sanh ...ngại gì không sanh)

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Kimcang:
Các Bậc Thánh Tăng Cận Đại Như Tổ Ấn Quang, HT Quảng Khâm, dạy chúng về Pháp Môn Niệm Phật rất đơn giản thực tế đó là:

Đủ Tín Nguyện Hạnh Nhất Tâm Niệm Phật.

Người Niệm Phật đủ tín nguyện hạnh chẳng cần lý luận cao siêu mà sự tu hành thực chứng rõ ràng...
Hũm định hỏi mà.... bị ai khóa (không lý do) rồi..
Cho nên hỏi lại...

Kimcang căn cứ vào sách sử nào tuyên bố Hòa Thượng Quảng Khâm là Thánh Tăng ???

Danh tăng: nói chung là những vị tăng có tiếng.....
Cao tăng: An Thế Cao, Cưu Ma La Thập, Khuy Cơ, Khương Tăng Hội.
Thánh Tăng: nói chung là những vị đã vào dòng Thánh như...Long Thọ, Mã Minh, Tế Điên... (Đại Thừa chỉ có thập thánh: nghĩa là từ sơ địa đến thập địa, nếu Nhị Thừa, ít nhất là sơ quả Tu Đà Hoàn)

Nay Hòa Thượng Quảng Khâm được phong làm Thánh Tăng...Kimcang nghĩ sao về điều này....???
(Một truyền 10, 10 truyền 100 nhất là thời đại inter nếch nữa)

A Di Đà Phật.

A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
Admin I
Bài viết: 210
Ngày: 16/06/07 20:05

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi Admin I »

Thánh Có Nhiều Bậc.

Sơ Phát Tâm Bồ Tát Đã Hơn Bậc a La Hán Duyên Giác Nói Chi Là Các Bậc Trong Tam Hiền.

Tam Hiền Là Nói Đối Với Bồ Tát Trong Thập Địa Chứ Còn Đối Với Phàm Phu Thì Đã Là Thánh.

Bạb DCT Đọc Kỹ Kinh Hoa Nghiêm Sẽ Thấy Công Hạnh Của Bậc Sơ Phát Tâm Bồ Tát Và Bồ Tát Trong Tam Hiền Như Thế Nào

Bồ Tát Trong Thập Tín Đối Với Phàm Phu Cũng Là Thánh Vì Là Lòng Tin Không Thối Chuyển.

dct tu tịnh độ không biết có đọc qua 13 Tổ Tịnh Độ hay không 13 Tổ Tịnh Độ có gọi là Thánh Tăng hay không?

Các Ngài Cưu Ma La Thập, Huyền Trang, An Thế Cao Đều Là Các Bậc Thánh Tăng Không Phải Là Phàm Tăng.

Bạn dct hãy đọc kỹ cuộc đời tu tập của các Ngài.


Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, ta chỉ giảng nói về khổ và sự diệt khổ. MN. 22

Khônb bệnh lợi tối thắng, Niết-bàn lạc tối thượng, bát chánh là độc đạo. An ổn và bất tử. MN. 75.
Hình đại diện của người dùng
dct87
Bài viết: 702
Ngày: 16/03/08 01:42
Giới tính: Nam

Re: Ý NGHĨA CỦA CHỮ A DI ĐÀ

Bài viết chưa xem gửi bởi dct87 »

Điều quan trong không phải là 52 địa vị....ở đây muốn nhấn mạnh là....
Kimcang căn cứ vào sách sử nào tuyên bố Hòa Thượng Quảng Khâm là Thánh Tăng ???
.....

Lập lại lần thứ 2;
Nay Hòa Thượng Quảng Khâm được phong làm Thánh Tăng...Kimcang nghĩ sao về điều này....???
dct tu tịnh độ không biết có đọc qua 13 Tổ Tịnh Độ hay không 13 Tổ Tịnh Độ có gọi là Thánh Tăng hay không?
Để xem trong 13 vị tổ có "tổ" Quảng Khâm không đã....Xin cho hỏi "tổ" Quảng Khâm là vị tổ thứ mấy nhỉ ???


Kimcang:
Các Bậc Thánh Tăng Cận Đại Như Tổ Ấn Quang, HT Quảng Khâm, dạy chúng về Pháp Môn Niệm Phật rất đơn giản thực tế đó là:

Đủ Tín Nguyện Hạnh Nhất Tâm Niệm Phật.

Người Niệm Phật đủ tín nguyện hạnh chẳng cần lý luận cao siêu mà sự tu hành thực chứng rõ ràng..
????

Rõ ràng dct chỉ bôi đậm 2 vế câu thôi, bài trả lời của Kimcang cố tình né ...chỗ nói về HT Quảng KHâm...
A Di Đà Phật.


Hình ảnh
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]102 khách