Chẳng hay quý vị có đọc kinh Vô Lượng Thọ và kinh A Di Đà để biết nguyện lực độ sanh của hai vị Phật: Thích Ca và A Di Đà không.
Thích Ca là đại thần Bảo Hải là bạn của Pháp Tạng tức Phật A Di Đà.
- Di Đà xưa cũng làm vua
Bỏ ngôi, bỏ nước vô chùa mà tu
Xét ra từ kiếp đã lâu
Hiệu là Pháp Tạng Tỳ kheo đó mà
Trong khi ngài mới xuất gia
Bốn mươi tám nguyện phát ra một lần
Nguyện nào cũng lắm oai thần
Nguyện nào cũng trọng về phần độ sanh
Vì thương thế giới băt bình
Nên khi đầu Phật mà đành bỏ ngôi
Thầy là Bảo Tạng Như Lai
Bạn là Bảo Hải tức ngài Thích Ca
Thích Ca nguyện độ Ta Bà
Di Đà nguyện mở cửa nhà Lạc Bang...
Trong Kinh Phật thuyết A Di Đà, nói về Phật Thích Ca trong đời ác ngũ trược ở cõi Ta Bà tu thành Phật:
"Xá Lợi Phất! Như ngã kim giả xưng tán chư Phật bất khả tư nghị công đức, bỉ chư Phật đẳng, diệc xưng tán ngã bất khả tư nghị công đức, nhi tác thị ngôn: Thích Ca Mâu Ni Phật, năng ư thậm nan hy hữu chi sự, năng ư
Ta Bà quốc độ ngũ trược ác thế: kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược trung, đắc A nậu đa la tam muội tam Bồ đề, vị chư chúng sanh thuyết thị nhứt thiết thế gian nan tín chi Pháp..."
Dịch ra văn vần:
- Xá Lợi Phất! Như ta nay ấy
Khen ngợi công đức mấy Phật đà
Chư Phật cũng lại khen ta
Lời xưng công đức Thích Ca khôn lường
Hay làm sự khó làm ít có
Cõi Ta Bà chẳng bỏ chúng sanh
Năm trược đời dữ hoành hành
Kiếp đời quá trược, chúng sanh nghiệp nhiều
Trước mắt thấy những điều trược uế
Trong mình người trược kể biết bao
Các trược phiền não xen vào
Ấy là năm trược trần lao Ta Bà
Trong nước ấy tu đà thành Phật
Vì chúng sanh thuyết giáo mọi nơi
Bủa lòng bác ái khắp trời
Nói ra những pháp trong đời khó tin...
Phật A Di Đà với bốn mươi tám đại nguyện, mở cõi Cực Lạc để tiếp độ chúng sanh hữu duyên phát nguyện vãng sanh về cõi Cực Lạc.
Một cõi ác trược, một cõi thanh tịnh đều là phương tiện để chúng sanh tu hành cho tâm thanh tịnh. Hễ tâm thanh tịnh thì quốc độ thanh tịnh.
Nói các vị Phật này dùng "Mồi để dụ" chúng sanh là lời nói lộng ngôn, xảo ngữ.