SƠ LƯỢC CÁC MÔN TU PHẬT.
Đã gửi: 11/07/12 17:44
Trích bài: 23 (NHỮNG ĐIỀU CĂN BẢN TRONG GIÁO LÝ ĐẠO PHẬT)
SƠ LƯỢC CÁC MÔN TU PHẬT
Trong pháp Phật có ba con đường đi đến quả vị Giải Thoát: Tiểu Thừa, Đại Thừa và Nhất Thừa. Song ba thừa trên lại được các Vị Tổ phân ra từng môn phái tùy theo sự Chứng Ngộ của các Ngài. Sau đây ta tìm hiểu sơ lược các môn phái ấy.
MẬT GIÁO:
- Là những lối tu không có hình thức nào có thể giải thích cho thế gian tỏ rõ. Đường lối nầy cũng thường được gọi là môn phái huyền bí (huyền bí là những gì chưa hiểu đến không thể lấy Trí người mà hiểu được) theo một luật lệ nhất định, làm theo đó sẽ thấy kết quả. Môn Thiền Định cũng có thể gọi là Mật được nhưng chưa đúng hẳn là Mật, vì còn những điều có thể giải bày cho Trí thế gian hiểu được.
HIỂN GIÁO:
- Là những lối tu có thể giải bày một phần nào, Trí thế gian hiểu được như Luật Tông căn cứ theo Luật Nhân Quả, Luân Hồi, Nghiệp Báo để làm (làm lành được phước...nên ráng giữ lấy điều lành diệt cái Nhân Quả xấu hiện tại).
THIỀN ĐỊNH MÔN:
- Một lối tu hoàn toàn thực hành theo lối tham Thiền nhập Định để đạt được GIÁC NGỘ.
TỊNH ĐỘ MÔN:
Dùng cái nhân "Tịnh" để tạo nên kết quả GIÁC NGỘ.
DUY THỨC MÔN:
Quan sát đến cái BIẾT cuối cùng cao tột của vạn pháp để GIÁC NGỘ.
PHÁP HOA MÔN:
An ổn thực hành Lục Độ, Vạn Hạnh. Phá tất cả chấp để mở thông Trí Tuệ, suốt tất cả pháp, thành tựu GIÁC NGỘ.
BIỆT GIÁO:
Một lối tu riêng cho những căn cơ khác thường ít có.
THÔNG GIÁO:
Lối tu nhiều người theo được, dùng được cả Tiểu và Đại Thừa.
ĐỐN GIÁO:
Chỉ có hoàn toàn ở Đại Thừa.
PHÂN BIỆT GIÁO VÀ MÔN.
- Giáo là lối dạy gồm nhiều môn. Môn là nhánh của mỗi giáo. Sự giảng dạy nầy, chỉ để cho ta tạm thời có thể phân biệt, vì thường mỗi môn cũng gồm nhiều cách dạy: "Giáo" cho nên ta phải bảo Giáo hay chen lẫn vào Môn.(còn tiếp)
SƠ LƯỢC CÁC MÔN TU PHẬT
Trong pháp Phật có ba con đường đi đến quả vị Giải Thoát: Tiểu Thừa, Đại Thừa và Nhất Thừa. Song ba thừa trên lại được các Vị Tổ phân ra từng môn phái tùy theo sự Chứng Ngộ của các Ngài. Sau đây ta tìm hiểu sơ lược các môn phái ấy.
MẬT GIÁO:
- Là những lối tu không có hình thức nào có thể giải thích cho thế gian tỏ rõ. Đường lối nầy cũng thường được gọi là môn phái huyền bí (huyền bí là những gì chưa hiểu đến không thể lấy Trí người mà hiểu được) theo một luật lệ nhất định, làm theo đó sẽ thấy kết quả. Môn Thiền Định cũng có thể gọi là Mật được nhưng chưa đúng hẳn là Mật, vì còn những điều có thể giải bày cho Trí thế gian hiểu được.
HIỂN GIÁO:
- Là những lối tu có thể giải bày một phần nào, Trí thế gian hiểu được như Luật Tông căn cứ theo Luật Nhân Quả, Luân Hồi, Nghiệp Báo để làm (làm lành được phước...nên ráng giữ lấy điều lành diệt cái Nhân Quả xấu hiện tại).
THIỀN ĐỊNH MÔN:
- Một lối tu hoàn toàn thực hành theo lối tham Thiền nhập Định để đạt được GIÁC NGỘ.
TỊNH ĐỘ MÔN:
Dùng cái nhân "Tịnh" để tạo nên kết quả GIÁC NGỘ.
DUY THỨC MÔN:
Quan sát đến cái BIẾT cuối cùng cao tột của vạn pháp để GIÁC NGỘ.
PHÁP HOA MÔN:
An ổn thực hành Lục Độ, Vạn Hạnh. Phá tất cả chấp để mở thông Trí Tuệ, suốt tất cả pháp, thành tựu GIÁC NGỘ.
BIỆT GIÁO:
Một lối tu riêng cho những căn cơ khác thường ít có.
THÔNG GIÁO:
Lối tu nhiều người theo được, dùng được cả Tiểu và Đại Thừa.
ĐỐN GIÁO:
Chỉ có hoàn toàn ở Đại Thừa.
PHÂN BIỆT GIÁO VÀ MÔN.
- Giáo là lối dạy gồm nhiều môn. Môn là nhánh của mỗi giáo. Sự giảng dạy nầy, chỉ để cho ta tạm thời có thể phân biệt, vì thường mỗi môn cũng gồm nhiều cách dạy: "Giáo" cho nên ta phải bảo Giáo hay chen lẫn vào Môn.(còn tiếp)