Đạo hữu Alphatran mến.
Đừng nên hỏi câu trả lời.
Nếu đ/h biết câu trả lời thì cái nghi của đ/h không thể thành lập.
Mà nếu không nghi thì không ngộ, vì tâm không thành khối. (Đại nghi, đại ngộ)
Đ/h phải tự giải quyết cái nghi ấy. Một năm, hai năm, ba năm, ... cho đến khi nào Tâm đã thành khối.
Đừng nghĩ việc gì khác. Lúc đó lo gì không ngộ.
GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Đây là câu chuyện nói về Đức Phật Di Lạc, chiếc túi vải đó là túi càn khôn của ngài, vì dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt người dịch dịch ra theo nghĩa từ nên gọi ngài là " người Trung Hoa hạnh Phúc"binh đã viết:12 - NGƯỜI TRUNG HOA HẠNH PHÚC
Bất cứ người nào đến Chinatowns ở Mỹ châu cũng sẽ để mắt chý ý đến bức tượng một người béo phệ, mang một chiếc bị vải bự.Những người thương gia Trung Hoa gọi ông ta là “Người Trung Hoa hạnh phúc” hay “Ông Phật Cười”.
Vị Hotei này sống vào đời nhà Đường. Ông không muốn gọi mình là Thiền sư , cũng không muốn thu nhận đệ tử. Cho nên ông thường đi lang thang trên đường phố với một cái bị vải lớn, trong đó ông đựng những món quà như kẹo, trái cây hay hạt dẻ. Ông tặng những mốn quà này cho những đứa trẻ con vây quanh ông để vui đùa. Ông đã tạo những đường phố thành ra một khu vườn trẻ.
Bất kỳ lúc nào ông gặp một người hiến mình cho Thiền, ông cũng chìa tay ra, nói : “Hãy cho tôi một đồng xu”. Và nếu có kẻ nào ngỏ ý mời ông về một ngôi đền để dạy cho những kẻ khác, ông bèn đáp “Hãy cho tôi một đồng xu”.
Một ngày nọ ông đang vui đùa, một Thiền sư khác bất ngờ theo hỏi ông :
- Ý nghĩa của Thiền là gì ?
Lập tức vị Hotei này thả rơi cái bị xuống mặt đất, im lặng trả lời. Người kia hỏi
- Rồi, sự hoạt dụng của Thiền là gì ?
Lập tức người Trung Hoa hạnh phúc này du chiếc túi vải lên vai rồi tiếp tục bước đi.
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Đa tạ đạo hữu VHBK đã gia hộ cho! Thật sự mình rất mong sớm được ngộ.VHBK đã viết:DH alphatran dạo này muốn ngộ dữ lắm, các vị nên giúp DH ấy đi.
Kính đạo hữu !
Cảm ơn đạo hữu Binh đã quan tâm chỉ dẫn cho tôi,binh đã viết:Đạo hữu Alphatran mến.
Đừng nên hỏi câu trả lời.
Nếu đ/h biết câu trả lời thì cái nghi của đ/h không thể thành lập.
Mà nếu không nghi thì không ngộ, vì tâm không thành khối. (Đại nghi, đại ngộ)
Đ/h phải tự giải quyết cái nghi ấy. Một năm, hai năm, ba năm, ... cho đến khi nào Tâm đã thành khối.
Đừng nghĩ việc gì khác. Lúc đó lo gì không ngộ.
Nghe đạo hữu nói vậy mình thấy cũng hơi lạc quan, sẽ cố gắng hành trì thêm.
Đạo hữu Binh à,
Mình đọc Kinh Lăng Nghiêm thì đã biết được tâm mình là cái bao la rộng khắp, bất nhị và thường hằng, không động cũng không tĩnh. Lại có vị đọc đi đọc lại nhiều lần Kinh này mà đã tìm được lối vào Diệu Minh Chân Tâm, đã được khai ngộ. Nhất nhất mỗi lời của vị ấy thuyết giảng đều phù hợp với Kinh điển.
Mình lâu nay nghiền ngẫm Kinh Thủ Lăng Nghiêm nhưng đọc đi đọc lại cũng chỉ là hiểu văn tự. Cái lối vào nó nằm ở đâu nhỉ? Làm sao để mình lấy lại được cái Diệu Minh Chân Tâm của mình? Sao người ta khai ngộ mà mình chẳng khai ngộ. Như vậy đây có phải là cái nghi của mình không đạo hữu Binh nhỉ?
Đạo hữu đọc nhiều, có biết cuốn nào có những chuyện giống với trường hợp của mình không, chỉ mình với nhé!
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Đọc kinh Phật để hiểu ý Đức Phật muốn nói và thực hành theo cho hợp đạo lý. Có người mới nghe một câu mà ngộ là do họ trồng căn lành vô lượng từ nhiều kiếp, còn người nghe không ngộ là chưa có nhiều căn lành cho nên phải càng vun trồng thêm.
Phải thực hành mới thấm sâu lời Phật dạy được, đem an lạc cho mình, còn nếu đọc hoài thì khó mà chứng ngộ!
Phải thực hành mới thấm sâu lời Phật dạy được, đem an lạc cho mình, còn nếu đọc hoài thì khó mà chứng ngộ!
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
30 - DANH THIẾP
Keichu, một đại Thiền sư đời Minh Trị, là sư trưởng đền Tofuku, một tu viện ở Kyoto. Một hôm thống đốc Kyoto viếng thăm Keichu lần đầu tiên.
Một đệ tử đưa lên Keichu tấm danh thiếp của nhà cầm quyền, thiếp viết :
“Kitagaki, Thống đốc Kyoto”
Keichu bảo với người đệ tử “Ta không có việc gì với một con người như thế. Hãy bảo hắn ra khỏi nơi này”.
Người đệ tử hoàn lại tấm thiếp với lời xin lỗi. Viên Thống đốc nói “Đây là lỗi của tôi”, và với cây bút chì trong tay, ông xóa mấy chữ “Thống đốc Kyoto” Rồi bảo người đệ tử “Hãy hỏi lại thày anh”.
Lần này thấy tấm danh thiếp, Keichu kêu lên “Ồ! Kitagaki đấy à ? Ta muốn gặp người đó”.
Keichu, một đại Thiền sư đời Minh Trị, là sư trưởng đền Tofuku, một tu viện ở Kyoto. Một hôm thống đốc Kyoto viếng thăm Keichu lần đầu tiên.
Một đệ tử đưa lên Keichu tấm danh thiếp của nhà cầm quyền, thiếp viết :
“Kitagaki, Thống đốc Kyoto”
Keichu bảo với người đệ tử “Ta không có việc gì với một con người như thế. Hãy bảo hắn ra khỏi nơi này”.
Người đệ tử hoàn lại tấm thiếp với lời xin lỗi. Viên Thống đốc nói “Đây là lỗi của tôi”, và với cây bút chì trong tay, ông xóa mấy chữ “Thống đốc Kyoto” Rồi bảo người đệ tử “Hãy hỏi lại thày anh”.
Lần này thấy tấm danh thiếp, Keichu kêu lên “Ồ! Kitagaki đấy à ? Ta muốn gặp người đó”.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
31 - MỌI THỨ ĐỀU NGON NHẤT.
Khi Banzan đi ngang qua chợ, ông nghe xa xa cuộc nói chuyện giữa một khách hàng và một người bán thịt .
Khách hàng bảo “Hãy cho tôi miếng thịt ngon nhất đấy nhé”.
Người bán thịt đáp “Mọi thứ trong cửa hàng tôi đều ngon nhất. Cô không thể tìm thấy ở đây miếng thịt nào không ngon nhất”.
Nghe những lời đó, Banzan giác ngộ.
Khi Banzan đi ngang qua chợ, ông nghe xa xa cuộc nói chuyện giữa một khách hàng và một người bán thịt .
Khách hàng bảo “Hãy cho tôi miếng thịt ngon nhất đấy nhé”.
Người bán thịt đáp “Mọi thứ trong cửa hàng tôi đều ngon nhất. Cô không thể tìm thấy ở đây miếng thịt nào không ngon nhất”.
Nghe những lời đó, Banzan giác ngộ.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
32 - MỘT PHÂN THỜI GIAN, NGÀN PHÂN NGỌC
Một lãnh chúa yêu cầu Thiền sư Takuan vẽ cho ông làm cách nào để giết thời gian.
Ông cảm thấy cuộc đời mình dài lê thê trong việc theo dõi những công việc đều đều, chán nản ở văn phòng, và phải ngồi chết một chỗ ở đó để nhận sự tôn kính của người khác.
Takuan viết cho lãnh chúa tám chữ nho
Ngày này không đến hai lần
Một phân thời khắc ngàn phân ngọc ngà.
Ngày này không đến nữa mà
Một giây thời khắc, một nhà ngọc châu.
Một lãnh chúa yêu cầu Thiền sư Takuan vẽ cho ông làm cách nào để giết thời gian.
Ông cảm thấy cuộc đời mình dài lê thê trong việc theo dõi những công việc đều đều, chán nản ở văn phòng, và phải ngồi chết một chỗ ở đó để nhận sự tôn kính của người khác.
Takuan viết cho lãnh chúa tám chữ nho
Ngày này không đến hai lần
Một phân thời khắc ngàn phân ngọc ngà.
Ngày này không đến nữa mà
Một giây thời khắc, một nhà ngọc châu.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
33 - BÀN TAY CỦA MOKUSEN
Mokusen Hiki đang sống trong một ngôi chùa ở tỉnh Tamba. Một trong những đệ tử của Mokusen phàn nàn tính về hà tiện của vợ anh ta.
Mokusen viếng vợ của người đệ tử và đưa nắm đấm ra trước mặt nàng.
Người đàn bà ngạc nhiên hỏi “Ngài muốn nói gì thế ?”
Mokusen hỏi “Giả sư tay ta sẽ luôn thế này, ngươi sẽ gọi nó là cái gì ?”
Người đàn bà đáp “ Dị dạng”
Rồi Mokusen xòe thẳng bàn tay ra, úp sát vào mặt nàng, hỏi “Giả sử nó luôn như thế này là gì?”
Người đàn bà đáp “Một thứ dị dạng khác”.
Mokusen kết thúc “Nếu ngươi hiểu nhiều, ngươi sẽ là một người vợ hiền”.
Rồi Mokusen bỏ đi.
Sau cuộc viếng thăm đó, người vợ giúp chồng nàng trong việc chi tiêu cũng như việc để dành
Mokusen Hiki đang sống trong một ngôi chùa ở tỉnh Tamba. Một trong những đệ tử của Mokusen phàn nàn tính về hà tiện của vợ anh ta.
Mokusen viếng vợ của người đệ tử và đưa nắm đấm ra trước mặt nàng.
Người đàn bà ngạc nhiên hỏi “Ngài muốn nói gì thế ?”
Mokusen hỏi “Giả sư tay ta sẽ luôn thế này, ngươi sẽ gọi nó là cái gì ?”
Người đàn bà đáp “ Dị dạng”
Rồi Mokusen xòe thẳng bàn tay ra, úp sát vào mặt nàng, hỏi “Giả sử nó luôn như thế này là gì?”
Người đàn bà đáp “Một thứ dị dạng khác”.
Mokusen kết thúc “Nếu ngươi hiểu nhiều, ngươi sẽ là một người vợ hiền”.
Rồi Mokusen bỏ đi.
Sau cuộc viếng thăm đó, người vợ giúp chồng nàng trong việc chi tiêu cũng như việc để dành
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
34 - NỤ CƯỜI TRONG ĐỜI MOKUGEN
Mokugen không bao giờ biết cười cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời ông. Khi giờ ra đi của ông đến, Mokugen nói với các đệ tử:
“Các anh đã theo ta học tập hơn mười năm rồi. Bây giờ hãy tỏ cho ta biết sự tri giải chân thật của các anh về Thiền. Bất cứ anh nào diễn tả điều này rõ ràng nhất sẽ là người đắc đạo của ta và được phó chúc y bát này”.
Các đệ tử nhìn khuôn mặt khắc khổ của Mokugen, nhưng không ai dám lên tiếng.
Encho, một đệ tử theo học đã lâu, đến bên giường Mokugen, đẩy chén thuốc tới trước một chút. Đây là câu trả lời của Encho.
Khuôn mặt của Mokugen trở nên nghiêm trọng hơn, ông hỏi :
“ Đó là tất cả sự hiểu biết của anh ?”
Encho bước tới, đem chén thuốc trở lại.
Một nụ cười tươi làm tan vỡ những nét nghiêm nghị trên khuôn mặt của Mokugen. Ông nói với Encho :
“ Ngươi ! thằng lỏi. Ngươi đã học với ta hơn mười năm mà chưa thấy toàn thân ta. Hãy lấy y bát của ta đi, chúng thuộc về ngươi đó”.
Mokugen không bao giờ biết cười cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời ông. Khi giờ ra đi của ông đến, Mokugen nói với các đệ tử:
“Các anh đã theo ta học tập hơn mười năm rồi. Bây giờ hãy tỏ cho ta biết sự tri giải chân thật của các anh về Thiền. Bất cứ anh nào diễn tả điều này rõ ràng nhất sẽ là người đắc đạo của ta và được phó chúc y bát này”.
Các đệ tử nhìn khuôn mặt khắc khổ của Mokugen, nhưng không ai dám lên tiếng.
Encho, một đệ tử theo học đã lâu, đến bên giường Mokugen, đẩy chén thuốc tới trước một chút. Đây là câu trả lời của Encho.
Khuôn mặt của Mokugen trở nên nghiêm trọng hơn, ông hỏi :
“ Đó là tất cả sự hiểu biết của anh ?”
Encho bước tới, đem chén thuốc trở lại.
Một nụ cười tươi làm tan vỡ những nét nghiêm nghị trên khuôn mặt của Mokugen. Ông nói với Encho :
“ Ngươi ! thằng lỏi. Ngươi đã học với ta hơn mười năm mà chưa thấy toàn thân ta. Hãy lấy y bát của ta đi, chúng thuộc về ngươi đó”.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
35 - THIỀN TRONG MỌI PHÚT
Những Thiền sinh phải ở với thày họ ít nhất mười năm trước khi họ có thể dạy những người khác được.
Tenno, qua một thời gian học tập đã trở thành một Thiền sư, đến viếng Nanin. Nhắm ngày trời mưa, Tenno đi đôi guốc gỗ và che dù.
Sau khi chào mừng Tenno, Nanin hỏi
“Giả sử anh bổ đôi guốc của anh ở ngoài đường. Tôi muốn biết dù của anh ở bên phải hay bên trái đôi guốc“.
Tenno bối rối, không thể trả lời ngay được. Vì thế Tenno biết mình chưa thể hiện được Thiền trong mọi giây phút. Tenno trở thành đệ tử của Nanin và học sáu năm nữa mới hoàn thành “Thiền trong mọi phút”.
Những Thiền sinh phải ở với thày họ ít nhất mười năm trước khi họ có thể dạy những người khác được.
Tenno, qua một thời gian học tập đã trở thành một Thiền sư, đến viếng Nanin. Nhắm ngày trời mưa, Tenno đi đôi guốc gỗ và che dù.
Sau khi chào mừng Tenno, Nanin hỏi
“Giả sử anh bổ đôi guốc của anh ở ngoài đường. Tôi muốn biết dù của anh ở bên phải hay bên trái đôi guốc“.
Tenno bối rối, không thể trả lời ngay được. Vì thế Tenno biết mình chưa thể hiện được Thiền trong mọi giây phút. Tenno trở thành đệ tử của Nanin và học sáu năm nữa mới hoàn thành “Thiền trong mọi phút”.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 221
- Ngày: 20/12/10 17:39
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Hà Nội
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Mình nói theo hiểu biết của mình nhé.Nếu bạn ko thấy mình nói khó nghe... thì mình nêu ra kiến giải về mấy cái NGHI này !
Re: GÓP NHẶT CÁT ĐÁ
Xin mờivũ ngọc anh đã viết:Mình nói theo hiểu biết của mình nhé.Nếu bạn ko thấy mình nói khó nghe... thì mình nêu ra kiến giải về mấy cái NGHI này !
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 128 khách