Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
HoangTuMongMo
Bài viết: 122
Ngày: 31/05/12 11:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: vô minh nghiệp thức

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi HoangTuMongMo »

alphatran đã viết:
Alpha muốn mình nhập sâu trong định...
Kính chú AlphaTran,

Con đường đi đến sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền, là con đường luôn mang tâm xả mới có thể phát triển các thiền chi tầm, tứ, hỷ, lac, nhất tâm. Sau đó, ngay các thiền chi này cũng được "xả" nốt mới đi tiếp.

Càng "muốn" thì càng không thể đi thêm được nữa. Tâm muốn này cũng nên xả, thay vào đó là nguyện giác ngộ giải thoát.

Tâm xả có thể phát triển bằng nhiều cách. Có hành giả do phước báu căn lành tu tập từ nhiều kiếp, các vị này hành được tâm xả một cách tự nhiên qua nghe một vài một câu pháp chẳng hạn. Thực ra ở những vị này, không nên ngộ nhận là họ chỉ do "hiểu," mà do họ đã từng thực hành trong các kiếp quá khứ rồi, nay do duyên lành nghe pháp đến đúng lúc quả trổ. Tâm xả, nói thì ai cũng hiểu và có thể làm ở mức thô (với cư sĩ là giữ ngũ giới, tịnh khẩu, tịnh ngôn, vv...), nhưng xả ở mức tế hơn không phải ai cũng có thể chỉ hiểu mà "xả" được.

Với một số hành giả do bị ngũ triền cái ngăn che cản trở, nên hành các thiền quán hay các phương pháp quán đối trị có thể giúp phát triển tâm xả và các thiền chi, tạo năng lực cơ hội tinh tấn thâm nhập sâu vào các định.

Với hành giả thiền định và các thiền chỉ, nên bớt trì chú, nói đúng ra là không nên trì chú. Nói nôm na như leo núi cao thì không nên vác tạ, càng bỏ bớt nhẹ bao nhiêu thì càng có cơ hội lên cao bấy nhiêu. Trì chú sẽ tạo thêm ức chế, không có tác dụng hổ trợ phát triển tâm xả, khó đi thêm vào định. Bên MT hay trì chú, vì thiền của MT, đa số là thiền quán để thanh lọc đối trị các triền cái, phát triển tâm xả rất nhanh, rồi sau đó tu các pháp nội ngondro với vị thầy bổn sư, để thâm nhập vào định. Do các pháp quán và kỷ thuật quán vô cùng tinh tấn, thời khóa theo giữ vô cùng nghiêm túc dù là sau đó tự thực hành ở nhà, các hành giả MT vào sơ thiền rất nhanh và sâu - do qua các pháp quán bổn sư trên đỉnh đầu rồi sau đó xả (tương tự như các kỷ thuật nimita, phát triển học tướng và tợ tướng). Trước đây chính bản thân cháu cũng có những dính mắc tương tự như chú, hành thiền định và trì chú lẫn lộn, nên cũng bế tắc dừng lại một thời gian lâu. Sau đó nhờ thọ học các khóa tu với các vị thầy và ở thiền viện, hành thiền quán cân bằng giữa chỉ và quán.

Thu xếp để thọ Bát Quan Trai ở các chùa NT sẽ có nhiều trợ giúp. BQT tuy ở các chùa có thể giống nhau về hình thức và một số nghi thức, nhưng sẽ không giống về vấn đề kỷ thuật trong các thời thiền giữa các hệ phái. Hiện giờ chú cần hành thêm về quán hơn, để phát triển tâm xả. Nếu có thêm thời gian, chú nên dự các khóa thực hành 10 ngày, 20 ngày ở các thiền viện. Sự giữ giới và hoàn toàn tịnh khẩu cũng như hoàn toàn không sử dụng tiếp xúc các phương tiện giao tiếp khác tạo rất nhiều hổ trợ tinh tấn cho hành giả. Do vậy, có nhiều vị, hoặc những em thậm chí là còn rất trẻ trong vài ngày đã lọt vào sơ thiền.

Còn nếu chú không tìm được thời gian hoặc chưa có cơ hội để dự các khóa thực hành dài ngày, lạy theo phương pháp quán niệm như trên, vừa kết hợp quán xả tâm, xả các triền cái, vừa quán thân, vừa quán rải tâm từ, sẽ hổ trợ phát triển tâm xả tạo năng lực làm mạnh các thiền chi, dọn đường cho sơ thiền.

Kính chúc chú luôn tấn hóa, viên mãn, sớm trọn thành các đạo quả.

Kính quý.
Sửa lần cuối bởi HoangTuMongMo vào ngày 01/09/12 08:20 với 9 lần sửa.


Mắt thấy, thân chạm, thức tri,...
Tham, sân, si, sắc danh gì... khởi sanh.
Giữ tâm chánh niệm an lành,
Bình yên tĩnh lặng, không hành nghiệp căn.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Tọa thiền như đánh bài và xem phim?

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

VoMinhDaCheMo đã viết:Điều kỳ thù đó là Tâm VM hoảng sợ :)) :)) :)) ! Kỳ khôi không ? quán thân tan rã là ảo, tảng đã vuông to ngàn cân rơi xuống cũng là ảo :D . Vậy mà trước khi rơi xuống VM lại thấy hoảng =)) . chứng tỏ ngã chấp về thân cực kỳ sâu dầy và cực kỳ đáng sợ ....
Còn một điều kỳ thù thứ hai nữa : điêu này rất khó nói mặc dù quán thấy rõ thân mình tam thành cát bụi nhưng vẫn VM vẫn thấy một điểm mơ hồ còn chấp thân mình vẫn tồn tại điểm mơ hồ này chắc phải sâu vào công phu mới rõ được, đây là bí mật! Đây là điều trước kia VM quán đến tan hết thành tro bụi tưởng đã xong bây giờ mới biết là chưa xong!
VM suy nghĩ người sống như vậy chủ động quán vô thường về Thân còn thế vậy người bị chết thì chấp thủ lớn như thế nào???
Sau khi quán vô thường về Thân VM không chỉ để ý đến hơi thở mà để sự chú ý nhiều nên toàn thân thể , với những cử động, với những cảm thọ.
- Cứ kiên trì như thế khi nào được trang thái thân rỗng không, nhẹ nhàng, vững chắc thì chú nơi hơi thở
Chào VMĐCM ĐH đã làm hoàn toàn ngược không giống như Phật dạy.
Nếu theo Nam truyền thì phải định tâm trước(tịnh), tâm định mới đến thọ, thọ hết mới đến tưởng(lúc này mới là quán vô thường){chỗ này tương ứng với tứ thiền mới được phép quán tưởng, có nghĩa là minh sát tuệ vậy}. VMĐCM lên xem xét lại phương pháp tu tập của mình.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.91 khách