Re: Thế Nào Là Tu Tập ?
Đã gửi: 21/01/11 20:57
biển tâm hiểu sai ý mình rồi . mình không có nói "thiền định đơn giản" mà mình nói là trước khi tới thiền định thì phải qua nhiều bước tu tập nữa chứ không đơn giản là ngồi xuống và nổ lực nhiếp tâm thì gọi là thiền định . như bài viết trên đã chỉ rõ các bước tu tâp.
Tám cái nhìn đúng đắn căn bản này là nền tảng của tu tập, giải thoát và thành tựu trong pháp. Nếu như gốc rễ không đúng, tu tập không thể được thành lập. Vì vậy, tu tập không thể sai trình tự. Do đó tham gia vào tám bước căn bản của tu tập phải được hướng dẫn bởi các chính kiến. Nghĩa là được hướng dẫn bởi cách hiểu đúng và cách nhìn đúng, các con phát triển sự tu tập đúng đắn bằng việc đi qua tám bước cơ bản này theo đúng thứ tự của nó. Đó chính là tu tập. Trong sự tu tập của các con, các con phải liên tục đưa Bồ đề tâm vào thực hành. Bởi Bồ đề tâm là nền tảng để trở thành một vị Bồ tát.
dù có thực hành đúng các pháp vĩ đại còn chưa chuyển hóa được nhận thức thành trí tuệ. huống chi chỉ đọc hiểu,suy ngẫm kinh sách mà có được sao. thiền định không chỉ đơn giản ngồi nhiếp tâm mà cần phải có nền tảng đúng đắn thì mới chuyển hóa thành trí tuệ được.Một vài đệ tử nghĩ rằng họ biết tất cả những pháp quan trọng ta đã giảng giải hôm nay về tu tập. Họ sẽ không nghiên cứu cẩn thận và thấm nhuần trọn vẹn vào cách nghĩ của họ sự tu tập mà ta đã nói. Thế mà, cái mong ước họ chứa chấp trong tâm vẫn là học được pháp vĩ đại để họ trở thành Phật trong chính đời này!
Với những ai có cách nghĩ như vậy sẽ chỉ có những kiến thức hời hợt, sẽ rơi vào bối rối và sẽ lạc đường. Một người như vậy sẽ không học được Phật pháp đích thực. Cho dù học thực hành pháp vĩ đại, ví dụ như Đại Toàn Thiện (Dzogchen) của dòng Ninh Mã (Nyingma), Tâm trong Tâm của dòng Cát Cử (Kagyu), Đại Hoàn Hảo của Trí tuệ Tuyệt Diệu của dòng Tát Ca (Sakya), Thời Luân Kim Cương của dòng Cách Lỗ (Geluk), tham thiền của dòng Tổ sư thiền Phật giáo Hiển thừa, tụng hồng danh Đức Phật của dòng Tịnh độ, pháp của dòng Duy thức, hoặc thiền chỉ và thiền quán của Phật giáo Nguyên thủy, họ sẽ không có được kết quả từ thực hành và sẽ không thể chuyển hóa nhận thức của họ thành trí tuệ.