Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH
Đã gửi: 25/12/13 05:38
Tham, sân, si cũng là gốc của vô minh!
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/viewtopic.php?f=35&t=8919
Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảobinh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Thế ông thấy điên đảo có MINH chăng?dieungo đã viết:Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảobinh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Thức Và Trí chỉ là thay đổi tên gọi một tính chất của tâm. Minh và Vô Minh cũng có nghĩa tương tự vậy...binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Cùng một chữ "N, n" (Này, nên) mà Diệu Ngộ viết thành hai tiếng khác nhau.dieungo đã viết:Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảobinh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
tâm kinh nói vậy nhưng "độ nhất thiết khổ ách" là gì nếu không có gì cả?không có vô minh cho đến hết vô minh
Ông Ma nổi tham sân si thì gọi là gì?Ma Ha Bát Nhã đã viết:Ngay cả thảy mọi loài đều chẳng lấy một chỗ gọi là vô minh thì lấy gì giảng giải để hiểu VÔ MINH? Nói VÔ MINH để dối dụ người ư?
Này ông Battinh cái chính thì ông không biết mà bàn toàn là bới bèo ra bọ.battinh đã viết:Cùng một chữ "N, n" (Này, nên) mà Diệu Ngộ viết thành hai tiếng khác nhau.dieungo đã viết:Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảobinh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Viết là "N, n" mà phát âm (ngọng, lịu) thành "L, l", thì câu trên phải viết như vầy:
"Lày, ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo", thế tại sao ông viết:
"Này (Minh) ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên (Vô minh) ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo". Có phải ông cố tình viết như vậy để chứng tỏ cái "tập khí đặc biệt" của mình, té ra lại ló cái đuôi chồn của "điên đảo" và chính ông đã đánh đồng Minh với Vô Minh rồi.
Vậy ông có biết trong Minh đã sẵn có mầm Vô Minh rồi chưa?
Mở miệng là hằn học ko biết ông tức tôi điều gì vậybinh đã viết:Thấy biết rõ ràng về Chơn Như, Tự Tánh thì gọi là Minh là "Giác Minh" (là trí)
Thấy biết cái gì khác thì gọi là "Vô Minh" (là thức), bởi vì mọi cái khác đều là hư vọng, không thật
Trước đây tôi có nói
Thấy biết trong quang minh (giác) là chư Phật, Bồ Tát.
Thấy biết trong vô minh là chúng sinh. (là do thấy bằng thức, là còn có năng - sở)
Chư Phật, Bồ tát mặc dầu thấy biết nhưng không lập năng - sở vì không có ngã (vô ngã), và biết rằng mọi cái đều là huyễn nên không chấp trước.