Trang 2 trên 2

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 15/11/19 17:51
gửi bởi sotam26
vinh6306 đã viết:Không vô ngã cũng không ngã, chỉ là nó không có tên gọi. và gọi tạm là chân ngã. bạn muốn biết mình là ai cũng dể thôi. Bạn trả lời được câu hỏi này thì sẽ biết được: Cái gì không có màu sắc, không hình tướng, không thể suy nghĩ, không thể tưởng tượng và không thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt được? Nó là cái gì xin hỏi bạn?
Kính!

h/h Vinh và BK thân mến!
Trả lời rất hay và cũng để hỏi h/h BK !
sao lâu rồi không thấy BK cho biết " Nó" là gì !?
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 16/11/19 03:28
gửi bởi HuêTâm
Tam thiên thế giới trong ngần hạt sương mai.

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 17/11/19 05:07
gửi bởi BATKHONG1985
sotam26 đã viết:
vinh6306 đã viết:Không vô ngã cũng không ngã, chỉ là nó không có tên gọi. và gọi tạm là chân ngã. bạn muốn biết mình là ai cũng dể thôi. Bạn trả lời được câu hỏi này thì sẽ biết được: Cái gì không có màu sắc, không hình tướng, không thể suy nghĩ, không thể tưởng tượng và không thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt được? Nó là cái gì xin hỏi bạn?
Kính!

h/h Vinh và BK thân mến!
Trả lời rất hay và cũng để hỏi h/h BK !
sao lâu rồi không thấy BK cho biết " Nó" là gì !?
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
:D
Khi chết rồi đạo hữu sẽ đi về đâu?

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 18/11/19 21:55
gửi bởi binh
hôm nay mục thư của mình báo có người trả lời ,nên mới vào đây.
sẵn tiện trả lời câu hỏi của đ/h Bất Không :"Khi chết rồi sẽ đi về đâu?"
có 2 câu trả lời ;
1- nếu chưa chứng đắc thì sẽ đi đầu thai.
2- nếu đã chứng đắc, thì sẽ tự biết mình đi về đâu.

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 19/11/19 03:59
gửi bởi BATKHONG1985
binh đã viết:hôm nay mục thư của mình báo có người trả lời ,nên mới vào đây.
sẵn tiện trả lời câu hỏi của đ/h Bất Không :"Khi chết rồi sẽ đi về đâu?"
có 2 câu trả lời ;
1- nếu chưa chứng đắc thì sẽ đi đầu thai.
2- nếu đã chứng đắc, thì sẽ tự biết mình đi về đâu.
Kính chào đh Binh, hình như lâu lắm rồi đh mới vào diễn đàn, đạo hữu khỏe không?

Ý 1 thì dễ hiểu. Nhưng cũng bổ sung thêm là người tạo tội ác lớn thì chết sẽ biết là đến địa ngục.

Ý 2 thì hình như khó hiểu! Người tu hành vãng sanh Cực Lạc có được xem chứng đắc không? Lại nữa, những vị tu hành Vô Công dụng hạnh, tùy duyên tiêu nghiệp cũ thì không nhất thiết là phải biết đi đến đâu khi viên tịch, vì do tùy duyên mà hóa độ. Duy chỉ Đức Phật mới đích thực không đến - không đi.

Chỗ BK hỏi đạo hữu sotam26 để vấn lại đạo hữu làm sao biết "nó" - bất sanh bất diệt ấy là cái gì? Chỗ đó, thậm thâm vi diệu lắm, phải tự liễu tri chính mình thì mới đồng cảm được. Đầu tiên chúng ta nghe thiện tri thức nói có cái bất sanh bất diệt, tiếp đến tin rằng có cái bất sanh bất diệt, cái đến nữa là chiêm nghiệm cái bất sanh bất diệt, cuối cùng là chính mình thực tại là bất sanh bất diệt mặc dù là cái bất sanh bất diệt ấy xưa nay đã sẵn có nơi mỗi cá nhân rồi, mỗi cá nhân gồm thể tánh và dụng tánh, thể tánh thì bất sanh bất diệt, dụng tánh là hiện tướng do duyên khởi, hai cái này chẳng tách rời nhau. Khi vô minh thì trụ tướng mà rơi vào sanh diệt, khi giác ngộ hoàn toàn thì ưng với thể tánh nên bất sanh bất diệt mà sẵn sàng ứng hiện bất kì một tướng gì không có hạn lượng.

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 21/11/19 03:53
gửi bởi sotam26
BATKHONG1985 đã viết:
binh đã viết:hôm nay mục thư của mình báo có người trả lời ,nên mới vào đây.
sẵn tiện trả lời câu hỏi của đ/h Bất Không :"Khi chết rồi sẽ đi về đâu?"
có 2 câu trả lời ;
1- nếu chưa chứng đắc thì sẽ đi đầu thai.
2- nếu đã chứng đắc, thì sẽ tự biết mình đi về đâu.
Kính chào đh Binh, hình như lâu lắm rồi đh mới vào diễn đàn, đạo hữu khỏe không?

Ý 1 thì dễ hiểu. Nhưng cũng bổ sung thêm là người tạo tội ác lớn thì chết sẽ biết là đến địa ngục.

Ý 2 thì hình như khó hiểu! Người tu hành vãng sanh Cực Lạc có được xem chứng đắc không? Lại nữa, những vị tu hành Vô Công dụng hạnh, tùy duyên tiêu nghiệp cũ thì không nhất thiết là phải biết đi đến đâu khi viên tịch, vì do tùy duyên mà hóa độ. Duy chỉ Đức Phật mới đích thực không đến - không đi.

Chỗ BK hỏi đạo hữu sotam26 để vấn lại đạo hữu làm sao biết "nó" - bất sanh bất diệt ấy là cái gì? Chỗ đó, thậm thâm vi diệu lắm, phải tự liễu tri chính mình thì mới đồng cảm được. Đầu tiên chúng ta nghe thiện tri thức nói có cái bất sanh bất diệt, tiếp đến tin rằng có cái bất sanh bất diệt, cái đến nữa là chiêm nghiệm cái bất sanh bất diệt, cuối cùng là chính mình thực tại là bất sanh bất diệt mặc dù là cái bất sanh bất diệt ấy xưa nay đã sẵn có nơi mỗi cá nhân rồi, mỗi cá nhân gồm thể tánh và dụng tánh, thể tánh thì bất sanh bất diệt, dụng tánh là hiện tướng do duyên khởi, hai cái này chẳng tách rời nhau. Khi vô minh thì trụ tướng mà rơi vào sanh diệt, khi giác ngộ hoàn toàn thì ưng với thể tánh nên bất sanh bất diệt mà sẵn sàng ứng hiện bất kì một tướng gì không có hạn lượng.
Kính!
h/h BK và h/h Binh thân mến!
trong khi chờ h/h Binh cho ý kiến!
st xin nói đôi lời:
* h/h Binh năm nay cũng ngoài 70 rồi !? do vậy có lẽ sức khỏe cũng không cho phép thường xuyên vào trang Nhà ! như ngày xưa !.
* h/h BK nói còn khó hiểu hơn h/h Binh !
_ Trong Kinh Tinh Độ đâu có Viết : người Niệm Phật A Di Đà sau khi mạng chung vãng sanh Cõi Tây Phương là " Chứng Đắc " !?
_Nay h/h hỏi : có được xem là " chứng đắc " !? thì làm sao trả lời được !? vì Không có trong Kinh.!?
_ Hay h/h biết được ở bộ luận nào ! thì h/h hãy giới thiệu cho đại chúng cùng biết !.
* Còn " Không sanh, Không diệt " thì thiền sư Hoài nhượng nói: " giống như một Vật là Không Phải!".

Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.

Re: Rốt cuộc ta là ai?

Đã gửi: 23/11/19 10:57
gửi bởi GSNHUKHONG
vinh6306 đã viết:
Không vô ngã cũng không ngã, chỉ là nó không có tên gọi. và gọi tạm là chân ngã.
Cái mà bạn chỉ dự đoán, chưa hề thấy, chưa hề chứng, thì sao có thể coi là "chân" (thật) ngã được. Cách hay nhất, là trước hết phải giải thoát ra khỏi các mê lầm về chấp ngã (ôm chấp những thứ không phải là ta, không phải là của ta). Nhất là phải thoát ra khỏi sự nô lệ vào những thứ chấp ngã làm ta đau khổ (ví dụ sự nô lệ cái thân xác thịt này, có thể hành hạ ta bất cứ lúc nào).

Sau khi đã thoát ra khỏi những chấp ngã khổ đau làm tâm thức vô minh, lúc đó sẽ có đầy đủ sự sáng suốt và tự do để biết được thực sự ta là gì? Ngoài ra cũng nên biết rằng cái câu hỏi "Ta là ai" cũng do CHẤP NGÃ mà hỏi như vậy. Với các bậc VÔ NGÃ (không còn chấp ngã) người ta không còn hỏi câu hỏi đó nữa. Và do chấm dứt CHẤP NGÃ nên cũng không còn có nhân vật nào bị đau khổ nữa: KHÔNG NGÃ, KHÔNG NHÂN, KHÔNG CHÚNG SANH, "KHÔNG THỌ GIẢ" (kinh Kim Cang)