Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:Ngay cả thảy mọi loài đều chẳng lấy một chỗ gọi là vô minh thì lấy gì giảng giải để hiểu VÔ MINH? Nói VÔ MINH để dối dụ người ư?
Ông Ma nổi tham sân si thì gọi là gì?
có được gọi là tìm thấy vô minh chăng?
Thế ông không nghe phiền não tức bồ đề sao? Này xưa Tổ đã diễn giải chỗ này rất rõ. Khi đã rõ biết thì không loại trừ thứ gì cả, chỉ rõ nhân quả từng việc đã tạo tác...

Ngày nay khá nhiều người hiểu sai thiếu , vì nghĩ rằng Minh rồi thì không còn chuyện phiền não, mà đâu ngờ rằng Tánh phiền não vẫn cũng vốn là Tánh Phật. Do ngộ nhận điều này nên khác nhiều người không hiểu được bản chất Vô Minh, mà không liễu rõ thường trí ấy vốn đầy đủ, dù dơ hay sạch cũng đều từ chố ấy mà ra. Càng tìm cách gạn đục trừ dơ mà không liễu thấu chân lý. Tạo thêm một thế giới hai tâm, tranh đấu giữa thiện và ác, liều rơi vào nhị nguyên. Ấy chưa rõ liễu liễu thường minh là như vậy.


Nổi tham sân si của chúng sanh chẳng phải là chưa xả bỏ, nếu nhận rõ tánh phiễn não vốn là tánh Phật thì tham sân si ấy chuyển thành Giới định huệ, tùy nhân duyên diệu dụng mà thay đổi phù hợp, mặc dù tính chất tham sân si trên nhân duyên ấy dù chẳng đổi, nhưng lại khai thông ba tâm ấy thành giới định và huệ mà dụng độ ba la mật nhưng chẳng lìa cái giả danh tên gọi phiền não kia... Chẳng phải Minh và Vô Minh vốn chẳng khác?

Ví du: Một vị Sư Phụ đã minh tâm thấy đệ tử tạo nghiệp, vị ấy thấy tâm không như ý về chuyện làm của đệ tử bèn la rầy đệ tử. Nhưng do đã rõ bản chất Minh tâm, sự la rầy này chuyển thành giới định huệ mà chuyển thành khuyên giải, mở thông từ bi trí tuệ mà đưa đệ tử ấy về chỗ thấy lỗi của mình rồi sửa đổi lỗi lầm của chính đệ tử. KHi đệ tử thông hiểu do vị thầy chỉ lỗi, liền sám hối , khắc phục lỗi lầm. Đó là do Vị Sư Phụ đã chuyển Tham Sân Si (nóng giận la rầy trách phạt ) thành tuệ giải thoát độ mình độ người. Vậy Tham Sân Si đâu bỏ đi mà là chuyển thành phương tiện giải thoát.
Giả sử trong trường hợp đó, vị sư phụ không phát khởi tâm quở trách , mà cứ xả bỏ không quan tâm đến lỗi đệ tử, cứ ỉm im trong thiền định thanh thoát chính mình, không dám động tâm thì liệu đệ tử kia tạo thêm bao nhiêu nghiệp quả tiếp theo? Khi ấy vị thầy đó chỉ giải thoát cho mình mà thôi... Chẳng phải chỉ độ mỗi bản thân giải thoát...


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Viết cho ông Diệu Ngộ:

Cũng như Phật tánh, Vô minh không có thực thể, từ vô thủy đến giờ có sẵn trong mọi người. Vô minh là nguồn gốc của tất cả khổ não, mọi thứ điên đảo, vọng tưởng, khiến lầm chấp thân tứ đại là thật, gặp thuận cảnh thì yêu thương, gặp nghịch cảnh thì ghét giận... Cả hai tâm trạng này tác động qua lại tạo thành những nghiệp thiện, ác trôi lăn trong vòng sanh tử luân hồi không biết bao giờ dứt.

Vô Minh đối nghịch với Chơn giác hay Viên giác, nhưng cả hai cùng hiện hữu trong tâm vì chúng là hai bạn đồng hành (tới chỗ này chắc ông hiểu trong Minh đã có sẵn mầm Vô Minh rồi).

Kinh Lăng Nghiêm nói: "Giác mê mê diệt" (biết được cái mê thì mê dứt) và Phật dạy: "Nếu còn tư tưởng phân biệt, đối đãi, so sánh, thấy có thánh, có phàm, thấy có sanh tử, có Niết bàn thì còn Vô Minh". Chơn tâm bổn lai vốn một, do đó mới sáng suốt (minh). Do Vô Minh bất giác (si muội) nên tâm bị phân hóa làm hai tạo thành một cặp đối đãi, chủ khách, năng sở, bỉ thử, từ đó sanh ra xung đột, đấu tranh, phiền não... Trong Phật pháp, việc phân hóa được cụ thể hóa như sau: "Nhất niệm khởi, thiện ác sanh" (Một niệm khởi phát, liền phân ra thành thiện, ác), hay là: "Tâm thượng sanh tâm" (trên tâm sanh thêm tâm hay nói trên đầu chồng thêm đầu).

(Hồi sáng tôi định nói: "Phiền não tức Bồ đề" như đạo hữu Ma Ha Bát Nhã vừa trả lời cho ông, nhưng lại thôi vì tôi đoán ra sẽ có người dùng ví dụ này để trả lời ông, nay việc đã rõ ràng).


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

dieungo đã viết:
binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi!
Tôi đã nói ông Bình và ông Bình viết lại
binh đã viết:Thấy biết rõ ràng về Chơn Như, Tự Tánh thì gọi là Minh là "Giác Minh" (là trí)
Thấy biết cái gì khác thì gọi là "Vô Minh" (là thức), bởi vì mọi cái khác đều là hư vọng, không thật
Trước đây tôi có nói
Thấy biết trong quang minh (giác) là chư Phật, Bồ Tát.
Thấy biết trong vô minh là chúng sinh. (là do thấy bằng thức, là còn có năng - sở)
Chư Phật, Bồ tát mặc dầu thấy biết nhưng không lập năng - sở vì không có ngã (vô ngã), và biết rằng mọi cái đều là huyễn nên không chấp trước.
Nay các ông chẳng hiểu tường tận sự việc cứ chạy đông chạy tây, cãi đông cãi tây hoài như thế DN đã chứng minh được vô minh ngay nơi hai vị rồi đó.
Còn ông Bình đã nhận ra có nghĩa là minh rồi đó!


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết: Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi![/quote]

:-* MHBT nghĩ do dieungo chưa hiểu...

Mod binh xưa nay chỉ quy cũ sách vở, chưa hiểu gì đâu... Ngay cả những lời trên kia cũng thấy rất quen do học tìm hiểu từ kinh sách mà ra, chưa thực tỏ bằng thực hành. Nếu dùng kinh điển đó thì người đồng nhập đồng ngộ thì rõ cả, nhưng với người chưa ngộ chưa nhập thì một chữ chẳng dính dáng gì. Mặc dù ngữ nghĩa đều như nhau.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
dieungo đã viết: Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi!
:-* MHBT nghĩ do dieungo chưa hiểu...

Mod binh xưa nay chỉ quy cũ sách vở, chưa hiểu gì đâu... Ngay cả những lời trên kia cũng thấy rất quen do học tìm hiểu từ kinh sách mà ra, chưa thực tỏ bằng thực hành. Nếu dùng kinh điển đó thì người đồng nhập đồng ngộ thì rõ cả, nhưng với người chưa ngộ chưa nhập thì một chữ chẳng dính dáng gì. Mặc dù ngữ nghĩa đều như nhau.
Ông Ma chớ có coi thường người khác nay DN phân tích sẽ cho ông thấy:
ĐỨc Phật có dạy:
Này Tỷ-kheo, chính là không rõ biết Khổ, không rõ biết Khổ tập, không rõ biết Khổ diệt, không rõ biết Con Ðường đưa đến Khổ diệt. Này Tỷ-kheo, đấy gọi là vô minh. Cho đến như vậy là đi đến vô minh.
Ông Battinh không biết rõ sự việc nên đã bới bèo ra bọ
Cùng một chữ "N, n" (Này, nên) mà Diệu Ngộ viết thành hai tiếng khác nhau.

Viết là "N, n" mà phát âm (ngọng, lịu) thành "L, l", thì câu trên phải viết như vầy:

"Lày, ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo", thế tại sao ông viết:

"Này (Minh) ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên (Vô minh) ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo". Có phải ông cố tình viết như vậy để chứng tỏ cái "tập khí đặc biệt" của mình, té ra lại ló cái đuôi chồn của "điên đảo" và chính ông đã đánh đồng Minh với Vô Minh rồi.
Cố gắng uốn sự việc sang một đường khác. Như vậy chẳng hợp lý hợp cảnh mà chính đó là con đường đưa đến vô minh.
Còn ông Bình không những ko tức giận mà tự sửa lại như vậy là biết rõ con đường của ông Battinh. Như vậy ông Bình đã đi con đường dẫn đến minh đúng ko ông Ma!


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
dieungo đã viết: Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi!
:-* MHBT nghĩ do dieungo chưa hiểu...

Mod binh xưa nay chỉ quy cũ sách vở, chưa hiểu gì đâu... Ngay cả những lời trên kia cũng thấy rất quen do học tìm hiểu từ kinh sách mà ra, chưa thực tỏ bằng thực hành. Nếu dùng kinh điển đó thì người đồng nhập đồng ngộ thì rõ cả, nhưng với người chưa ngộ chưa nhập thì một chữ chẳng dính dáng gì. Mặc dù ngữ nghĩa đều như nhau.
Ông Ma chớ có coi thường người khác nay DN phân tích sẽ cho ông thấy:
... Vậy thì dieungo nên xem cách nói chuyện của mình vậy... :-*


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

battinh đã viết:Tham, sân, si cũng là gốc của vô minh!
Cái này chắc phải xem lại cafene :D


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
dieungo đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
dieungo đã viết: Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi!
:-* MHBT nghĩ do dieungo chưa hiểu...

Mod binh xưa nay chỉ quy cũ sách vở, chưa hiểu gì đâu... Ngay cả những lời trên kia cũng thấy rất quen do học tìm hiểu từ kinh sách mà ra, chưa thực tỏ bằng thực hành. Nếu dùng kinh điển đó thì người đồng nhập đồng ngộ thì rõ cả, nhưng với người chưa ngộ chưa nhập thì một chữ chẳng dính dáng gì. Mặc dù ngữ nghĩa đều như nhau.
Ông Ma chớ có coi thường người khác nay DN phân tích sẽ cho ông thấy:
... Vậy thì dieungo nên xem cách nói chuyện của mình vậy... :-*
tùy vào hoàn cảnh mà có các cách nói # nhau ông Ma có hiểu ko vậy!


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

dieungo đã viết: Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi!
Tôi đã nói ông Bình và ông Bình viết lại
Ông chỉ dựa hơi, mượn lời người khác để "châm chọc" nguời ta, chứ tự thân ông chẳng viết nổi một bài, dù là vài hàng chứng minh cái "diệu ngộ" của ông. Điều này ai cũng thấy rõ, chỉ có ông là chưa "ngộ" ra điều ấy.

Đúng vậy, tôi bới bèo bắt ra được con bọ Vô Minh thật to nơi ông đấy!
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 27/12/13 06:34 với 1 lần sửa.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

BATKHONG1985 đã viết:
battinh đã viết:Tham, sân, si cũng là gốc của vô minh!
Cái này chắc phải xem lại cafene :D
Chào bạn cũ! tangbong :D

Xem lại cái này thì đúng rồi: "Ngoài thanh tịnh ba nghiệp Thân, Khẩu, Ý. Trong hóa giải ba độc Tham, Sân, Si" (đây là bổn cũ sao lại của tôi lúc trước đã nói chuyện với ông!).

Đó cũng là pháp hành diệt Vô Minh: "Vô minh cần được phá tan bằng cách thanh lọc tâm thức, hóa giải các chủng tử ngã chấp và pháp chấp nằm sâu kín trong A lại da thức gồm:
  • - Nghiệp chướng vô minh: là phần vô minh căn bản.

    - Chuyển tướng vô minh: là các chúng tử vô minh tự động xếp vào trong A lại da thức theo quy luật đồng thanh tương ứng, nên được gọi là chuyển tướng vô minh.

    - Hiện tướng vô minh: tức là các Chuyển tướng vô minh ở trên nằm tiềm phục trong A lại da thức, chờ có đủ nhân duyên mới hiển lộ, khi đó chúng được gọi là Hiện tướng vô minh".
(Đây là trích lại lời thầy giảng trong một khóa tu tại địa phương về đề tài Vô Minh).

Cám ơn ông đã vào và mời uống cà phê.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

battinh đã viết:
dieungo đã viết: Thật đáng thương cho 2 ông Battinh và ông Ma hãy đọc lại lời của ông Bình và DN đi!
Tôi đã nói ông Bình và ông Bình viết lại
Ông chỉ dựa hơi, mượn lời người khác để "châm chọc" nguời ta, chứ tự thân ông chẳng viết nổi một bài, dù là vài hàng chứng minh cái "diệu ngộ" của ông. Điều này ai cũng thấy rõ, chỉ có ông là chưa "ngộ" ra điều ấy.

Đúng vậy, tôi bới bèo bắt ra được con bọ Vô Minh thật to nơi ông đấy!
Viết thành một bài để làm gì?
Cũng chỉ là chứng minh, trích dẫn, lý luận.
Thế nào là "châm chọc" hả ông Battinh?
Tôi đã châm chọc ai chưa!
"chỉ thở thôi thì được gì?" có được gọi là châm chọc không?
Đúng vậy, tôi bới bèo bắt ra được con bọ Vô Minh thật to nơi ông đấy!
Đúng vậy tôi có bảo tôi hết vô minh đâu đúng không ông Battinh!!


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Ha, ha! Ông chỉ đuổi theo những gì người ta nói rồi viết, chứ ông đâu có biết mình đang thở. Mất chánh niệm rồi! :D

Thôi, đùa dai chút đủ rồi, dừng lại đi. Ông BATKHONG1985 đang nhìn ông. 8->cafene

Nói nghiêm túc: Thở chỉ là một tiến trình tự nhiên. Ông còn chấp "được gì" tức là còn dính mắc!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.88 khách