Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Cùng nhau học hỏi những bài giáo lý căn bản và kiến thức Phật học phổ thông.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Tham, sân, si cũng là gốc của vô minh!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Ngay cả thảy mọi loài đều chẳng lấy một chỗ gọi là vô minh thì lấy gì giảng giải để hiểu VÔ MINH? Nói VÔ MINH để dối dụ người ư?


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

dieungo đã viết:
binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Thế ông thấy điên đảo có MINH chăng? :-*


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Thức Và Trí chỉ là thay đổi tên gọi một tính chất của tâm. Minh và Vô Minh cũng có nghĩa tương tự vậy...


Như Như
Bài viết: 11
Ngày: 19/12/13 19:56
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi Như Như »

Mê thì cho có vô minh và có hết vô minh .

Ngộ thì biết không có vô minh cho đến hết vô minh .


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

dieungo đã viết:
binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Cùng một chữ "N, n" (Này, nên) mà Diệu Ngộ viết thành hai tiếng khác nhau.

Viết là "N, n" mà phát âm (ngọng, lịu) thành "L, l", thì câu trên phải viết như vầy:

"Lày, ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo", thế tại sao ông viết:

"Này (Minh) ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên (Vô minh) ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo". Có phải ông cố tình viết như vậy để chứng tỏ cái "tập khí đặc biệt" của mình, té ra lại ló cái đuôi chồn của "điên đảo" và chính ông đã đánh đồng Minh với Vô Minh rồi.

Vậy ông có biết trong Minh đã sẵn có mầm Vô Minh rồi chưa?


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
không có vô minh cho đến hết vô minh
tâm kinh nói vậy nhưng "độ nhất thiết khổ ách" là gì nếu không có gì cả?

:)


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thấy biết rõ ràng về Chơn Như, Tự Tánh thì gọi là Minh là "Giác Minh" (là trí)
Thấy biết cái gì khác thì gọi là "Vô Minh" (là thức), bởi vì mọi cái khác đều là hư vọng, không thật
Trước đây tôi có nói
Thấy biết trong quang minh (giác) là chư Phật, Bồ Tát.
Thấy biết trong vô minh là chúng sinh. (là do thấy bằng thức, là còn có năng - sở)
Chư Phật, Bồ tát mặc dầu thấy biết nhưng không lập năng - sở vì không có ngã (vô ngã), và biết rằng mọi cái đều là huyễn nên không chấp trước.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:Ngay cả thảy mọi loài đều chẳng lấy một chỗ gọi là vô minh thì lấy gì giảng giải để hiểu VÔ MINH? Nói VÔ MINH để dối dụ người ư?
Ông Ma nổi tham sân si thì gọi là gì?
có được gọi là tìm thấy vô minh chăng?
battinh đã viết:
dieungo đã viết:
binh đã viết:Minh tức là vô minh. Vì sao ?
Vì minh tức là thấy biết, phân biệt sáng suốt rõ ràng.
Nhưng thấy biết, phân biệt tức là thức.
Mà thức là cái che dấu chơn tâm, cho nên thức chính là vô minh.
Cho nên nói "Minh tức vô minh".
Này ông BÌnh ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo
Cùng một chữ "N, n" (Này, nên) mà Diệu Ngộ viết thành hai tiếng khác nhau.

Viết là "N, n" mà phát âm (ngọng, lịu) thành "L, l", thì câu trên phải viết như vầy:

"Lày, ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo", thế tại sao ông viết:

"Này (Minh) ông Bình ông chẳng hiểu cái minh lên (Vô minh) ông đánh đồng với vô minh thật điên đảo". Có phải ông cố tình viết như vậy để chứng tỏ cái "tập khí đặc biệt" của mình, té ra lại ló cái đuôi chồn của "điên đảo" và chính ông đã đánh đồng Minh với Vô Minh rồi.

Vậy ông có biết trong Minh đã sẵn có mầm Vô Minh rồi chưa?
Này ông Battinh cái chính thì ông không biết mà bàn toàn là bới bèo ra bọ.
Ông hãy đọc lại bài của ông Bình đi
binh đã viết:Thấy biết rõ ràng về Chơn Như, Tự Tánh thì gọi là Minh là "Giác Minh" (là trí)
Thấy biết cái gì khác thì gọi là "Vô Minh" (là thức), bởi vì mọi cái khác đều là hư vọng, không thật
Trước đây tôi có nói
Thấy biết trong quang minh (giác) là chư Phật, Bồ Tát.
Thấy biết trong vô minh là chúng sinh. (là do thấy bằng thức, là còn có năng - sở)
Chư Phật, Bồ tát mặc dầu thấy biết nhưng không lập năng - sở vì không có ngã (vô ngã), và biết rằng mọi cái đều là huyễn nên không chấp trước.
Mở miệng là hằn học ko biết ông tức tôi điều gì vậy
hay là chì vì tôi hỏi ông "chỉ thở thôi thì được cái gì?" nên ông tức giận!!! :))


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Phần đông đều chưa hiểu từ VÔ MINH

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Bài tôi phân tích cho ông có trước bài của ông Bình nữa kia lận. Ông vô thấy chạm mạch nên nổi sân viết lăng nhăng và nói tôi tức ông điều gì khi ông hỏi "chỉ thở không thì được cái gì?". Ông Khai Nhụy vô trước đáp là được cái thân và mạng, tôi vô sau đáp "chẳng được gì hết" và phản pháo lại hỏi "Ông nắm nó được không?". Ông trả lời không được trốn nhũi mất, đến nay bày ra cái "ngáp, ngáp" ( :)) ) của ông để làm trò cười. Đúng là vô minh hạng nặng! :-P

Tôi đã nói trong Minh đã có sẵn mầm Vô minh là chỉ rõ ràng, ông tìm các bài viết cách đây nửa năm tôi có nói về chỗ này (bây giờ bài vở nhiều quá, tìm lại không được), tôi chỉ nhớ vậy (ông còn thua tôi chỗ "nhớ dai" này đó!) :-P
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 26/12/13 18:35 với 1 lần sửa.


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.68 khách