Kính chào quý đạo hữu.
Kính chào đạo hữu cục đất.
Thưa quý đạo hữu,
Lời dạy của Đức Phật trong kinh rất rõ, không còn phải sanh tâm ô uế hay nghi ngờ.
Kn xin tóm lược như sau :
“5) Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tin bất động đối với đức Phật: "Đây là Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn".
thành tựu tức là
chứng ngộ liễu tri Tứ Thánh Đế ( vô ngôn) tức
xứng đáng là chúng đệ tử của
Đức Thế Tôn.
5) Và sau khi Vị ấy
thành tựu không còn Tà kiến với Như Lai tức Vị ấy
thành tựu lòng tin bất động đối với đức Phật.
………………………………………………………………..
………………………………………………………………..
Phật là nơi nương nhờ tối thượng,
Cho chúng con vô lượng an lành,
Tự quy Giác Tánh bất sanh,
Bồ Đề Tâm nguyện Viên thành từ đây.
………………………………………………………………
……………………………………………………………..
6) Vị ấy thành tựu lòng tin bất động đối với Pháp: "Pháp do Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, có hiệu quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu".
thành tựu tức là
chứng ngộ liễu nghĩa Tứ Thánh Đế ( vô ngôn) tức
xứng đáng là chúng đệ tử của
Đức Thế Tôn.
6) Và sau khi Vị ấy
thành tựu Pháp Chánh kiến tức Vị ấy
thành tựu lòng tin bất động đối với Pháp,
thiết thực hiện tại, có hiệu quả tức thời, (không bị trói buộc bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu,não).
………………………………………………………………
……………………………………………………………..
Pháp là nơi nương nhờ tối thượng,
Cho chúng con vô lượng an hoà,
Tự quy lý đạo bao la,
Minh tâm kiến tánh thắng ma não phiền.
………………………………………………………………
……………………………………………………………..
7) Vị ấy thành tựu lòng tin bất động đối với chúng Tăng: "Diệu hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Trực hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Ứng lý hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Chơn chánh hạnh là chúng đệ tử của Thế Tôn. Tức là bốn đôi tám chúng. Chúng đệ tử của Thế Tôn là đáng cung kính, đáng cúng dường, đáng tôn trọng, đáng được chấp tay, là phước điền vô thượng ở đời".
thành tựu tức là
chứng ngộ Thắng tri Tứ Thánh Đế ( vô ngôn) tức
xứng đáng là chúng đệ tử của
Đức Thế Tôn.
7) Và sau khi Vị ấy
thành tựu Chánh Tín tức Vị ấy
thành tựu lòng tin bất động đối với
chúng Tăngchân chánh tu hành, chân trực tu hành, chân trí tu hành, chân tịnh tu hành, thiết thực, vượt ngoài thời gian chi phối (không bị trói buộc bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu,não).
Chư Thánh, Hiền Tăng là
phước điền vô thượng của thế gian.
………………………………………………………………
……………………………………………………………..
Tăng là nơi nương nhờ tối thượng,
Cho chúng con vô lượng an hoà,
Tự quy Thánh chúng tịnh thanh,
Giác hạnh viên mãn nguyện hành từ đây.
………………………………………………………………
……………………………………………………………..
Pháp nào
thiết thực hiện tại, có hiệu quả tức thời,
Pháp nào thi
ết thực, vượt ngoài thời gian chi phối,
Pháp nào
thiết thực hiện tại, không có thời gian,
Pháp nào
thiết thực hiện tại, vượt ngoài thời gian,
là pháp ấy không bị trói buộc bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu,não.
đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu.( Tứ diệu đế).
Và
Thành tựu lòng tin bất động đối với
Tam Bảo tức là
thành tựu và
chứng ngộ Tứ Thánh Đế .
Quy y Tam Bảo là
thọ trì là
thành tựu Tứ Thánh Đế là chơn chánh.
……………………………………………………………………………………………….............................................................
Không biết có bao nhiêu đệ tử Phật ngày nay “nói và hiểu” quy y Pháp bảo là quy y cái gì và phải thọ trì như thế nào là chơn chánh.
Đối với kn theo lời
Di ngôn của Đức Thế Tôn đây
không được gọi là đệ tử Phật hay con của Phật.
Đối với kn theo lời Di ngôn của Đức Thế Tôn đây
không được gọi là đệ tử Phật hay con của Phật.
Thưa quý đạo hữu ,
Thật vậy , Đức Thế Tôn đã từng tuyên bố : « Con của Như Lai không phạm giới ……… ».Xuất gia hay tại gia.
Mặc
áo Như Lai, hành đúng theo
lời Đức phật dạy,
vào
nhà Như Lai, thắng tri hay
thành tựu Tứ Thánh Đế,
Ngự toà Như Lai, liễu tri và thắng trị ( lý thuyết và thực hành )
Tứ Thánh Đế,
Nói pháp Như Lai, giảng dạy đúng con đường đưa đến hay
thành tựu Tứ Thánh Đế đúng theo
lời Đức phật dạy .
Cho nên mới nói con đường tu hành Giải thoát là thiên nan vạn nan,
Thưa quý đạo hữu ,
Đối với người vô văn phàm phu Giải thoát là thiên nan vạn nan, cho những ai dễ duôi phóng dật.
Phải trôi theo
dòng sanh tử, hiếm có dịp may gặp được Chánh Pháp đó mới thật sự
thiên nan vạn nan
Bài ví dụ con rùa và khúc gỗ trôi trên biển cả mênh mông.
Đối với vị đa văn thánh đệ tử Hương vị Giải thoát không quá thiên nan vạn nan,
dành cho những bậc có trí với lòng trượng phu dõng mãnh chứ không phải cho những ai dễ duôi phóng dật.
Chúc quý đạo hữu an lạc.