Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Trong Kinh Pháp Hoa Phẩm Như Lai Thọ Lượng, Đức Phật có dạy rằng: Ngài thành Phật từ đã rât lâu.http://www.quangduc.com/kinhdien/23phaphoa16.html

Ý nghĩa này như thế nào, Kính mong các DH cùng trao đổi!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Theo tại hạ hiểu,"thành Phật đã từ rât lâu" ở đây là báo thân Phật,tức Phật Đại Nhật Như Lai.

Chư Phật thị hiện hóa thân khắp các thế giới để độ chúng sanh,các hóa thân lại có sai biệt tùy theo từng thế giới.Như đh Kim Cang đã nói trong thread "Vũ trụ Quan Phật giáo".
Sửa lần cuối bởi ThegianVothuong vào ngày 29/05/12 10:00 với 1 lần sửa.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

=== Theo tôi =====

Nghĩ, nếu các bạn tham khảo Kinh Bắc Tông chỉ viết về Bắc Tông. Chớ đem ra so sánh về các tiêu cực thì dể mất hòa khí với nhau.

Thân ái
Sửa lần cuối bởi Thien Nhan vào ngày 30/05/12 07:57 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Không nên quên đi yếu tố lịch sử,cũng như quan điểm của các tông phái Phật giáo,chỉ vì "ngại" chạm đến vấn đề nhạy cảm.Nhiều vị Hòa Thượng sẵn sàng trả lời rất cởi mở về vấn đề này đó thôi?Nam Tông hay Bắc Tông đều không thuộc Phật giáo sao?Những cuộc cãi vã,tiêu cực chẳng qua là do chúng ta chấp trước.

Thật sự đáng tiếc khi mà sau khi đức Phật nhập Niết Bàn vài trăm năm thì đã xuất hiện tình trạng bất đồng quan điểm,và chia rẽ thành các bộ phái.

Vì cả 2 topic đều nói về vấn đề Tam thân,nên tại hạ nêu ra chỉ để muốn nói rõ về cách nhìn nhận về đức Phật của 2 trường phái.

Tại hạ ko hề nói quan điểm nào là tiêu cực,hay tích cực.Tại hạ đọc cả Kinh điển Theravada lẫn kinh Đại thừa chứ chẳng phân biệt.

Nhưng quả thực khi mọi người nói về vấn đề này rất dễ dẫn đến hiểu lầm.Thế nên tại hạ sẽ xóa bỏ đi một số bài viết. :)


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Nam Tông nhìn Đức Phật theo hình ảnh của Hoá Thân Phật hiện trong thế gian nói pháp dứt tham sân si đoạn tận các phiền não của 3 cõi luân hồi.

Bắc Tông nhìn Đức Phật theo hình ảnh của Báo Thân Phật là Thân Thường Trụ không ngăn ngại cùng khắp pháp giới xa lìa các tướng đối đãi sanh diệt.

Hoá Thân Phật nói pháp là dứt luân hồi trong 3 cõi chứng A La Hán.

Báo Thân Phật nói pháp là dứt vô thuỷ vô minh chứng Phật Quả Chánh Đẳng Chánh Giác.

Đây là điểm khác biệt giữa Bắc Tông và Nam Tông.

Hoá Thân Phật thị hiện có hạn có lượng đó là thế giới, tuổi thọ, chúng hội, giáo pháp..v..v...còn có số lượng.

Hoá Thân Phật thị hiện vô hạn vô lượng đó là thế giới, tuổi thọ, chúng hội, giáo pháp..v..v...vượt ngoài các số lượng.

Hoá Thân Phật nói Pháp đó là Quyền Thuyết là Nghĩa Phương Tiện bởi vì chưa nói cứu cánh Phật Quả đây là tại sao mà trong Thanh Văn Tạng chẳng nói có 3 đời 10 phương Chư Phật, các môn ba la mật, Phật Hạnh Phật Quả.

Hoá Thân Phật nói Pháp đó là Thật Thuyết là Nghĩa Cứu Cánh Phật Quả nên trong Bồ Tát Tạng nói có 3 đời 10 phương Chư Phật các môn ba la mật, Phật Hạnh Phật Quả.

Kinh Điển Thanh Văn Thừa không nói các sự thần biến bất tư nghì bởi vì là còn nói theo nghĩa có hạn lượng.

Kinh Điển Bồ Tát Thừa nói các sự thần biến bất tư nghì bởi vì nói theo nghĩa vô hạn lượng của cứu cánh Phật Quả.

Giáo Lý Nam Tông và Bắc Tông đều phát xuất từ Đức Phật đồng thời không phải sau này mới có Giáo Lý Bắc Tông.

Nên nhớ các đa số các Học Giả Phật Giáo người Tây Phương không phải là Hành Giả họ chỉ tìm hiểu trên danh từ chứ không có Thực Hành Phật Pháp.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Ôi, buồn quá! Quí vị bàn tới chuyện Tông Phái làm chi. DH ThegianVothuong ơi, bàn vấn đề Tông Phái là điều không nên vì chẳng có lợi ích gì, phần nhiều là gây xung đột mà thôi, cho nên tốt hơn là bỏ nó sang một bên.


Trở lại vấn đề, hy vọng các DH nên xoáy sâu về đề tài này, không nên bàn chuyện ngoài lề!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Ôi! Phật Từ Bi thương xót!
Lúc mới đầu con mới biết đạo Phật cứ tưởng mọi người đều lấy lòng từ bi, khiên hạ, nhu thuận vì lợi ích chúng sinh mà đoàn kết tiến tu! Không ngờ càng về sau ngay trong cái nôi của tăng đoàn đã thế này! Người kêu gọi lòng từ bi với tất cả chúng sinh! Thì ở đây chúng con lại chỉ học lấy lòng thương xót của kẻ cao ngạo trên nhìn xuống với người thấp hơn mình, còn với những người cùng biết đạo Phật sao mà ngã lại lớn hơn thế! Con tin tưởng và hy vọng các Quý Thầy, Các Vi Tôn Thúc có ảnh hưởng luôn một lòng kêu gọi thiết tha đoàn kết tăng đoàn! nhưng sao mà khó khăn muôn trùng quá vậy! Cúi xin mỗi vị thánh tương lai hãy cũng mở lòng thương xót ráng tu hành tinh tấn thực chứng rồi dùng trí tuệ ấy để hướng dẫn chúng sinh đi theo con đường của Thế Tôn ( đừng kiểu không chịu tu mà bàn tán về cái siêu tuyệt mà chỉ có Phật mới biết!tổn thất công đức và ngớ ngẫn lắm!). Hoặc là đang tu thì nên hết sức nghiêm mật cẩn thận tỉnh giác, hướng dẫn người cũng nên gieo cho họ kiên hạ những nhân đạo đức cao thượng trước đã và cẩn thận đề phòng cao ngạo ...và đừng để gieo nhân phá hòa hợp tăng đoàn, Tăng đoàn đã rạn nứt nhiều rồi các vị chưa hàn gắn được cũng đừng chặt chém cho vết nứt rộng ra cho hay cái miệng!

Kính thưa thegianvothuong! Chỉ có kẻ không biết mới lắm chuyện!
Kính chào BatKhong1985!
Đoạn kinh Pháp Hoa trên VM thấy Thế Tôn đăng quở trách VM là: Vì những người như ngươi, lười nhác, làm biếng, hưởng thụ dục lạc thế gian không có tinh tấn thực hành giáo Pháp của Như Lai, ỷ lại vào Trí Giác Vĩ Đại, Thần Lực vô biên của Như Lai mà sinh lòng cao ngạo không chịu từ bỏ ái dục mà thực hành lời dậy của Như Lai. Khiến Thế Tôn phải nhập diệt để rời xa các người.
Nếu VM ráng tinh tấn thực hành giáo Pháp của Thế Tôn thì bây giơ nơi các người đang ở thì cũng có Phật ở đó thanh tịnh trang nghiêm tuyệt diệu vô biên. Như Lai vì ngươi mà thuyết Pháp hướng dẫn Ngươi , trao tặng tất cả cho Người không hề dối lừa! Còn Người không có chịu tu, Phật có ở cạnh người thì do đắm nhiễm cấu uế che mờ Ngươi cũng không thể nhận ra, thì ích lợi gì?

Kính thưa chỗ Niết Bàn mà Phật và các vị A La Hán chứng! Không tăng, không giản, không sinh, không diệt, không có quá khứ, không có hiện tại, không có vị lai.....
Thì Phật có nói là (vô vô lượng hạt vi trần) mũ vô vô lượng hạt vi trần thì có làm sao! Vì ở Niết Bàn đâu còn có thời gian ( quá khứ,hiện tại, tương lai)
Người nghĩ Niết Bàn là lia xa chúng sinh là kẻ ngu! Đường nhiên con cũng là người ngu ngu mà thôi!
Kẻ nghĩ theo câu chữ của kinh sách là Bích Chi Phật và các vị A La Hán chứng Niết Bàn mà....( tự giật mình) Là kẻ ngu, với những cái vĩ đại lớn lao không chịu tu thực chứng để kiểm tra mà cũng không đủ khiên hạ, hiểu biết để buông ra không chấp vào đã đi nói ra ( nhìn vào tâm chắc lòi ra mớ tự hào, cao ngạo!). Kẻ như thế là kẻ kém dở vì không đủ trí tuệ tự biết mình trước cái đã!
Thân kính!
Lạm bàn thêm!
Phật( các bậc Giác Ngộ Thấy thế và ) nói ta bình đẳng với chúng sinh! Là lời nói chân thực của một Đạo Đức Siêu Tuyệt Vô Lượng ( cũng chính là Trí Tuệ Siêu Tuyệt Vô Lượng!). Bây giờ một kẻ còn cấu uế, không chịu rèn luyện đạo đức cao thượng cãi đã mà nhận là ta cũng như Phật thì mọi người nghĩ kẻ này thế nào?
Ta cũng như Phật liệu có yêu thương tất cả mọi người ( bé bé hơn nữa với người mà Ngươi trông thấy, đập vào mắt cái đã) ( chưa cần với hết chúng sinh)?
Ta cũng như Phật liệu có xót thương,chia sẻ, giúp đỡ, bao dung với tất mọi người?
Ta cũng như Phật liệu Ngươi cũng có trọn lòng tôn kính mọi người như tôn kính Phật?
......
Ngộ nhỡ có vị nào nhận mình ta như Phật, ta đã thanh tịnh, thì làm ơn Quý vị hỏi giùm con ít nhất ba câu trên nhé!
Con Thân kính Cám Ơn


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Thạc Sĩ Tiến Sĩ Cử Nhân đều là các bằng cấp học vấn khác nhau ai muốn học đến đâu thì học nhưng trước phải biết chổ sai biệt như thế nào rồi mới thực hành.

Tu hành cũng như vậy hiểu trước sự khác biệt của 3 Thừa rồi mới phát tâm tu cho thích hợp với căn cơ ý nguyện thì mới có kết quả.

Khi nói đến tông phái chỉ là tìm hiểu sự sai biệt trên Sự Thực Hành thì không có gì mà ngăn ngại chỉ khi nào phỉ báng chê bai mới là không đúng.

Ngay cả như trong một tông không phải chỉ có 1 phương pháp thực hành.

Thí dụ như Bắc Tông có Thiền Tịnh Mật thì người hợp pháp môn nào thì tu pháp môn đó.

Có khi tu hành không kết quả vì là thực hành pháp môn không thích hợp với căn tánh.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

ThegianVothuong đã viết:Theo tại hạ hiểu,"thành Phật đã từ rât lâu" ở đây là báo thân Phật,tức Phật Đại Nhật Như Lai.
Chẳng phải Báo Thân của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sao DH? Vì Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói Ngài đã thành Phật từ rất lâu mà, chứ đâu phải nói Phật nào khác!


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tất cả Chư Phật đều đủ 3 thân 4 trí và 4 độ tuỳ căn cơ nhân duyên của chúng sanh mà ứng hiện.

Hoá Thân Phật Thích Ca Mâu Ni hiện trong cõi Uế Trược Phàm Thánh Đồng Cư

Báo Thân Phật Tỳ Lô Giá Na thì hiện nơi Thật Báo Trang Nghiêm Độ chỉ thuần là Bồ Tát là đệ tử.

Các bậc Bồ Tát thấy Báo Thân Phật cũng sai khác như trong Kinh Tâm Địa Quán nói Sơ Địa Bồ Tát thấy thân Phật khác với Nhị Địa Bồ Tát.

Thân Phật hiện cho các hàng Bồ Tát thấy vì bậc Bồ Tát sau thấy Thân Phật càng vi tế vi diệu.

Như cõi Cực Lạc thì Bồ Tát nơi đó cũng tuỳ theo bậc của mình mà thấy Thân Phật sai khác.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

kimcang đã viết:Thạc Sĩ Tiến Sĩ Cử Nhân đều là các bằng cấp học vấn khác nhau ai muốn học đến đâu thì học nhưng trước phải biết chổ sai biệt như thế nào rồi mới thực hành.

Tu hành cũng như vậy hiểu trước sự khác biệt của 3 Thừa rồi mới phát tâm tu cho thích hợp với căn cơ ý nguyện thì mới có kết quả.

Khi nói đến tông phái chỉ là tìm hiểu sự sai biệt trên Sự Thực Hành thì không có gì mà ngăn ngại chỉ khi nào phỉ báng chê bai mới là không đúng.

Ngay cả như trong một tông không phải chỉ có 1 phương pháp thực hành.

Thí dụ như Bắc Tông có Thiền Tịnh Mật thì người hợp pháp môn nào thì tu pháp môn đó.

Có khi tu hành không kết quả vì là thực hành pháp môn không thích hợp với căn tánh.
tangbong tangbong

Theo tại hạ, học theo Bắc truyền thì cũng nên học các giáo lí,đọc các kinh điển cơ bản của Nam tông trước,vì đó là các kiến thức hết sức quan trọng vầ nền tảng.

Thời đại ngày nay thông tin hỗn tạp đảo điên,trong quá trình tìm hiểu,đứng trươc các luồng quan điểm khác nhau nếu không có chánh kiến,lập trường thì rất dễ lung lay tín tâm.

Nhưng khi đã tìm hiểu một cách kĩ càng,và có lập trường của mình,thì khi đứng trước các luồng tư tưởng của các trường phái khác nhau,của ngoại đạo,hay những lời đả kích tông phái... thì cũng không bị xao động,không bị lấn cấn,mà trái lại tín tâm lại càng tăng trưởng.Niềm tin trong đạo Phật phải được xây dựng bằng sự hiểu biết thì mới bền vững.Đây là kinh nghiệm ít ỏi của bản thân tại hạ.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Thành Phật Nhẫn Lại Đây!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

BATKHONG1985 đã viết:Trong Kinh Pháp Hoa Phẩm Như Lai Thọ Lượng, Đức Phật có dạy rằng: Ngài thành Phật từ đã rât lâu.http://www.quangduc.com/kinhdien/23phaphoa16.html

Ý nghĩa này như thế nào, Kính mong các DH cùng trao đổi!
Bởi Tự Tâm Bản Tánh vốn là Phật nên nói thành Phật từ lâu rồi chứ không phải mới đây bằng thân thị hiện.

Kinh Pháp Hoa toàn là nói Pháp Thân Tự Tánh, nghĩa ẩn dụ cũng nói về Pháp Thân Tự Tính. Không thể chấp bằng hình tướng ngôn ngữ theo nghĩa đen mà hiểu được kinh Pháp Hoa.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.85 khách