CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Có những đoạn kinh luận đọc không hiểu, hiểu mà không thấu đáo, chẳng biết hỏi ai ? Mời đem vào đây để mọi người cùng nhau thảo luận học hỏi...

Điều hành viên: binh

tubihyxa_nguyen
Bài viết: 38
Ngày: 19/12/10 23:36
Giới tính: Nam
Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com

CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi tubihyxa_nguyen »

Nam mô Thiên bách ức hóa thân Phật Thích ca mâu Ni
'' Khi ngài Quán-tự Tại Bồ-tát thực hành sâu xa pháp bát nhã ba la mật , Ngài soi thấy năm uẩn đều không nên qua hết thảy mọi khổ ách ............'' Tâm kinh Bát-nhã-ba-la-mật được mở đầu như vậy , chính đáng cho sự dụng công nghiên cứu lắm . Kết quả của dụng công nghiên cứu cũng chắc chăn sẽ đạt được lắm . Xin được có khởi đầu theo tầm thấy biết của tôi . Tại đây chỉ qua hết thảy khổ ách khi soi thấy năm uẩn đều không .
Trước khi soi thấy năm uẩn đều không ắt phải là soi thấy năm uẩn đã .
- Năm uẩn gồm những uẩn nào ?, hiện tượng của năm uẩn ra sao ? tiến trình nghiên cứu có nên bắt đầu từ đây không?, tiếp diễn quá trình nghiên cứu theo hướng như thế nào nữa ?, thực hành chuẩn bị cho sự nghiên cứu trên diễn đàn cần những yếu tố gì ? . Mong các Vị , các bạn đóng góp cho chính kiến hoặc cho kiến giải hướng dẫn cho sự thục hành nhé .
Chí thành mong đợi sự nghiên cứu , đóng góp kiến giải để có hướng dụng công tiếp theo .
Nam mô Đại hạnh Phổ Hiền Bồ tát
Nam mô Đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát
Nam mô Tương lai hạ sinh Giáo chủ Phật Di Lặc


Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Đạo hữu có thể google bát nhã ba la mật đa tâm kinh giảng giải, HT. Thích Thanh Từ. Khi nào đạo hữu đọc xong, thấy ko thích hợp, hay muốn diễn giải gì với mọi người thì chúng ta sẽ trao đổi tiếp.


Mong các đạo hữu phát tâm hoan hỷ khi đọc
http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 692#p47692
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Trước khi học Kinh Đại Thừa như Bát Nhã thì ông cần phải tìm hiểu giáo lý căn bản:

1. Tứ Đế
2. Tam Pháp Ấn
3. Tứ Niệm Xứ
4. Năm Uẩn, Lục Căn, Lục Trần, Lục Thức, Thập Nhị Nhân Duyên, Lục Độ.

Không biết mấy cái nầy thì học Đại Thừa sẽ khó lắm.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Trước Khi Xây Nhà Phải Làm Nền.

Muốn Tìm Hiểu Kinh Đại Bát Nhã Trước Cần Phải Tìm Các Ý Nghĩa Giáo Lý Căn Bản;

Vô Thường, Khổ, Không, Vô Ngã.
4 Đế
12 Nhân Duyên

Nên Tìm Đọc Các Kinh A Hàm Để Thấu Hiểu Rõ Ràng Rồi Mới Nên Đọc Kinh Đại Bát Nhã



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Nên Tìm Đọc Các Kinh A Hàm Để Thấu Hiểu Rõ Ràng Rồi Mới Nên Đọc Kinh Đại Bát Nhã
Có dài quá không KC 2 bộ này dài lắm phải không?


Nam Mô A Di Đà Phật
tubihyxa_nguyen
Bài viết: 38
Ngày: 19/12/10 23:36
Giới tính: Nam
Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi tubihyxa_nguyen »

Nam mô Tây phương cực lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật
Kính lạy Như Lai Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni
Hoan hỷ chào các Vị , chào các bạn Thiện tri thức trên diễn đàn . Theo phương châm " tu hành có bạn ", kết hợp với thực tế lợi ích đến với Phật tử được sâu sắc và rộng lớn thêm . Nên vẫn muốn chúng ta nghiên cứu tìm hiểu rõ diệu ý và chân nghĩa Kinh Bát-nhã-ba-la-mật-đa , hơn nữa lại được diễn ra và lưu lại trên chuyên mục này quá trình nghiên cứu tìm hiểu Kinh, với mong cầu kết quả lợi ích rộng mở thêm được một phần nào .
Qua ý kiến trả lời từ Thông minh hơn ,Thánh Tri , Kim Cang , Nguyn linh Tam đối với tôi , sự chuẩn bị để cùng nghiên cứu đã có phương hướng và thêm vững tâm , thêm kiến thức phù hợp .
Tiếp tục tiến trình nghiên cứu .
Kinh ghi ".........Này ông Xá-lỵ-Tử , sắc chẳng khác không , không chẳng khác sắc, sắc tức là không , không tức là sắc , thụ , tưởng , hành , thức cũng đều như thế ......." ( Trích trong Tâm kinh Bát nhã ba la mật đa ) . Kinh ghi lại nguyên ý nghĩa lời Phật-Thích-Ca thuyết ra từ Kim- khẩu Ngài trên hiện trạng dạy Ngài Xá-lợi-Tử _ "... NÀY ÔNG XÁ-LỴ-TỬ ....." _. Phật pháp vô biên , Đức giáo chủ Thích ca mâu Ni - Cha lành đối với hết thảy pháp giới chúng sinh thường phóng ánh quang Từ-Bi , thường thương xót và hết lòng mong mỏi độ hết thảy chúng sinh được thọ hưởng Giải-Thoát ,đồng thời còn nhiều sự ,lý chính đáng chỉ ra Bảo-Ý-Phật khi thuyết pháp luôn muốn giáo pháp đến với tất cả chúng sinh . Cho dù hiện thực Phật-Tổ thuyết pháp trực tiếp với Ngài Xá-lỵ-Tử nhưng ,bất cứ chúng sinh nào cũng đều được quyền , được phép _ hơn nữa chúng sinh bất kỳ nào , chẳng hạn như chúng ta , mọi người , nhân loại , v..v.., hết thảy pháp giới đều nên_ học hỏi , giữ gìn theo cách kiên cố kính tin quý trọng đoạn đạo Phật-Tổ thuyết dạy này . Cho đến mở rộng ra tất cả pháp thuyết được Phật-Tổ , được Tam-Bảo thị hiện ,nếu không thấy bị cấm thời tự nhiên được quyền , được phép và hãy nên kính tin tôn trọng đồng thời nhận lấy sử dụng . "...SẮC CHẲNG KHÁC KHÔNG..." . Từ '' sắc '' tại đoạn đạo này ,tôi hiểu là tất cả những vật chất ở hình dáng hay thể trạng bất kỳ nào , trên bất kỳ địa điểm nào ,trong bất kỳ thời gian nào miễn sao phải có thực tướng vật chất góp phần tạo ra . Từ " không " tại đoạn đạo này , tôi đang tìm hiểu chưa quyết đinh rõ . Các vị , các bạn cho chính kiến hướng dẫn nhé .
Xin phép nghỉ buổi tham gia diễn đàn lần nay f tại đây .
Nam mô Thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Tam Bảo .
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát .
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát


Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

ĐH Nguylinhtâm :D

Kinh A Hàm (Agamas) bên Bắc Tông hay kinh Nikaya bên Nam Tông là những bô. kinh cốt lõi nhất cũa Phât. Giáo nói chung. Phãi nắm rõ giáo lý cũa hê. Agamas và Nikaya thì mới nên đoc. những bô. kinh Bắc Tông như Hoa Nghiêm, A Di Đà, Kim Cang, Bát Nhã, Pháp Hoa, Đai. Bát Niết Bàn.

Giống như kinh Bách Du. có nói: "Muốn xây nhà cao tầng mà không có đỗ nền móng vững chắc thì chĩ là chuyên. dã tràng xe cát."

Nam mô Bỗn Sư Thích Ca Mâu Ni Phât.
Nam mô A Di Đà Phât.
Namo Tassa Bhavagato Arahato Samma Sammbuddhasa


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Giống như kinh Bách Du. có nói: "Muốn xây nhà cao tầng mà không có đỗ nền móng vững chắc thì chĩ là chuyên. dã tràng xe cát."
Mình lấy tangbong Tịnh Nghiệp Tam Phước tangbong làm nền tảng thì có đủ không bạn ./..,.,


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Có dài quá không KC 2 bộ này dài lắm phải không?
Kinh Hàm Là Tập Hợp Của Nhiều Bài Kinh Chứ Không Phải Là 1 Bài Kinh.

Chỉ Cần Đọc Các Kinh Nói Về 5 Ấm, 4 Thánh Đế, 12 Nhân Duyên Là Đủ.

Như Bộ Kinh Đại Bát Nhã Rất Dài Mà Tóm Lược Trong Bài Bát Nhã Tâm Kinh.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

:">


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tubihyxa_nguyen đã viết: "...SẮC CHẲNG KHÁC KHÔNG..." . Từ '' sắc '' tại đoạn đạo này ,tôi hiểu là tất cả những vật chất ở hình dáng hay thể trạng bất kỳ nào , trên bất kỳ địa điểm nào ,trong bất kỳ thời gian nào miễn sao phải có thực tướng vật chất góp phần tạo ra . Từ " không " tại đoạn đạo này , tôi đang tìm hiểu chưa quyết đinh rõ . Các vị , các bạn cho chính kiến hướng dẫn nhé .
Xin phép nghỉ buổi tham gia diễn đàn lần nay f tại đây .
Nam mô Thập phương tam thế nhất thiết thường trụ Tam Bảo .
Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát .
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát
SẮC: từ dùng để gọi các thứ vật chất gồm bốn trạng thái: "đất", "nước", "lửa", "gió".
THỌ: cảm thọ như vui-buồn, dễ chịu - khó chịu.
TƯỞNG: tưởng tượng.
HÀNH: ý chí, chiều hướng, tâm quyết.
THỨC: nhận ra, phân biệt hay là cái thấy, biết.

SẮC cấu tạo nên THÂN xác và các hiện tượng của THÂN xác, THỌ - TƯỞNG-HÀNH - THỨC là hiện tượng của TÂM.

Ở đây không phải là nghiên cứu chi ly định nghĩa về ngũ uẩn.

Ngũ uẩn biến đổi không ngừng: sanh khởi, phát triển, hư hoại, tan rã, chẳng có chủ thể. Lấy ngũ uẩn làm MÌNH, là TÔI, buộc chặt vào đó thì phải chịu ràng buộc theo SANH - LÃO - BỆNH - TỬ. Kẻ đó như thế nào: lầm nhận thân này là của MÌNH, lầm nhận cái thấy biết là TA, là của TA; lầm nhận sự vui - buồn là TA, là của TA; lầm nhận ý chí, ước muốn là TA, là của TA; lầm nhận tư tưởng, suy nghĩ, ý niệm,...là TA, là của TA. Vì các hiện tượng tâm - sinh lý đều biến đổi không ngừng mà lầm nhận là MÌNH, là TA nên cũng biến đổi, nghĩa là: SANH, LÃO, BỆNH, TỬ.

Ngũ uẩn biến đổi không ngừng, không phải ngũ uẩn có cái biến đổi không ngừng mà là Ngũ uẩn chính là biến đổi không ngừng, biến đổi không ngừng chính là ngũ uẩn.

Sao gọi là biến đổi không ngừng? Như người lầm nhận ngũ uẩn là MÌNH, là của MÌNH hoặc các sự vật hiện tượng tồn tại độc lập nên cho thấy ngũ uẩn biến đổi không ngừng, phá trừ ngã chấp và chấp pháp.

Biến đổi không ngừng nghĩa là chẳng thật có. [Vì: Nếu thật có thì chẳng thể biến thành cái khác (vì biến thành cái khác thì chẳng như cũ, chẳng như cũ thì chẳng còn là nó nữa).] Chẳng thật có gọi là KHÔNG.


tubihyxa_nguyen
Bài viết: 38
Ngày: 19/12/10 23:36
Giới tính: Nam
Đến từ: toi den tu trang chuyenphapluan.com

Re: CUNG THỈNH NGHIÊN CỨU KINH BÁT-NHÃ-BA-LA-MẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi tubihyxa_nguyen »

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính chào quý vị , chào các bạn trên diễn đàn , đồng hoan hỷ chào đón khách ghé thăm và hết thảy chúng sinh .
Tôi đã theo hướng dẫn từ các bạn gửi tới và có thêm được chút ít kiến thức giáo lý Phật , cảm ơn các bạn nhiều ,mong các bạn cũng như tất cả thiện tri thức có thấy biết dành cho tôi nhiệt tình đóng góp hướng dẫn như thế này .


Phật chẳng là phật
Không vốn chẳng không
Bảo Phật như không
Dẫn Không hóa Phật
( Xưa ai là tôi_ . _mai tôi là ai
Nay vui bỏ hôm xưa - ngày mai đó )
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]32 khách