Trên pháp hội Lăng Nghiêm, Phật sắc cho Bố tát Văn Thù lựa chọn pháp môn viên thông – và ngài Văn Thù đã chọn pháp môn “Nhĩ Căn Viên Thông” của Quán Thế Âm Bồ tát là tối đệ nhất. Cho nên chúng ta nếu “Phản văn văn tự tánh” chính là tham thiền vậy.
I. NHỮNG ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT CỦA THAM THIỀN
Mục đích của tham thiền là minh tâm kiến tánh, tức là muốn tiêu trừ sự ô nhiễm của Tự Tâm để thấy rõ diện mục của Tự Tánh.
Ô nhiễm tức là vọng tưởng chấp trước. Tự tánh là trí huệ đức tướng Như Lai.
Trí huệ đức tướng Như Lai, chư Phật và chúng sanh đều đồng có đầy đủ, không hai, không khác. Nếu xa lìa được vọng tưởng chấp trước thì sẽ tự chứng được trí huệ đức tướng Như Lai của riêng mình, tức là Phật (1).
Nếu không thì làm chúng sanh. Chỉ vì chúng ta từ vô lượng kiếp cho đến nay, mê muội luân chuyển trong vòng sanh tử, ô nhiễm đã lâu nên không thể ngay đó “bất chợt” thoát khỏi vọng tưởng chấp trước, thật sự thấy được “Bổn Tánh”. Vì vậy nên phải tham thiền. Do đó điều kiện tiên quyết của việc tham thiền chính là “Dứt trừ vọng tưởng”.
A. LÀM SAO DỨT TRỪ VỌNG TƯỞNG ?
B. VẬY THÌ LÀM THẾ NÀO MỚI CÓ THỂ ĐẠT ĐƯỢC?
Trích dẫn theo: Nguyên tác HÁN VĂN: HƯ VÂN LÃO HÒA THƯỢNG Niên phổ và Pháp vựng tăng đính bản (Trích dịch từ trang 626 đến trang 633 và từ trang 637 đến trang 649)
Việt dịch: BÁO ÂN
CHÚ THÍCH :
1. KINH PHÁP HOA (phẩm Xuất Hiện) nói: “Phật tử không có chúng sanh nào mà không vốn đủ trí huệ đức tướng Như Lai, chỉ vì bám giữ lấy vọng tưởng điên đảo mà chẳng chứng ngộ được. Nếu lìa vọng tưởng thì Nhất thiết trí, Tự nhiên trí, Vô ngại trí hiển bày trước mắt.”
Ông tám:
Chủ đề tám hôm nay, hề hề chỉ dành riêng cho quí hành giả thích tham thiền; khán thoại đầu; công án.v.v. thì mời vào để chơi. Chơi cho biết ở chổ nào nào, cái mà chỉ thấy người đủ loại tham còn mình thì không thấy, thế mới hay chớ.
Tham thiền cũng tức là pháp môn Phản văn văn tự tánh. Hay tham thiền cũng gọi là tham thoại đầu; khán thoại đầu thiền...Như vậy nguồn gốc của Pháp môn này là từ nơi kinh Thủ Lăng Nghiêm và Kinh Pháp Hoa Phẩm Phổ Môn!
Vậy mà có người học Thầy nào không biết, từ cho tham thiền không phải là ''Giáo Môn'' thì mới chết thiệt.
Toàn bộ việc tham thiền không đi ra ngoài 2 câu trích dẫn dưới đây.
(Còn tiếp...)Ô nhiễm tức là vọng tưởng chấp trước. Tự tánh là trí huệ đức tướng Như Lai.
Việc tham thiền chính là “Dứt trừ vọng tưởng”.