"kimcang"]
Như đã Kiến Tánh Thành Phật sau lại còn nói thọ ký đời vị lai Thành Phật?
Đây là nghĩa thế nào?
Phật và Tổ đã vì kimcang diễn một màng kịch để chặt đức phàm tình của Kimcang.
Kimcang hãy tự tham đi! Sao còn hỏi tôi chi nữa!
Thử nói xem
"Nghĩa ấy thế nào?" "Tại sao vậy?"
Tổ Lâm Tế ba lần tham vấn hỏi tổ Hoàng Bá
"Thế nào là đại ý Phật Pháp".
Tổ Hoàng Bá đánh ba lần. Biểu sang Ngài Đại Ngu.
Đến Đại Ngu, ngài Lâm Tế hỏi
"Con ba lần hỏi đại ý Phật pháp, ba lần bị đánh, chẳng biết con có lỗi hay không có lỗi?"
Ngài Đại Ngu nói:
"Hoàng Bá có lòng từ bi thắm thiết như thế đối với ngươi mà ngươi còn đến đây hỏi có lỗi hay không lỗi."
Ngay câu nói ấy, Sư hoát nhiên đại ngộ, rồi thưa:
"Phật pháp của Hoàng Bá vốn chẳng có nhiều".
--- Cũng cần nói, xem kinh không nên chấp văn tự ngôn ngữ mà hiểu, hiểu trên ngôn ngữ văn từ thì không đúng, bởi văn học ấn độ thường dùng ngụ ngôn ví dụ ẩn dụ.
Tánh Giác Không Sanh Diệt thì sao nói Tái Sanh mà Tái Sanh?
Tánh Giác thì không sanh không diệt.
Chứ nói Thánh Tri thì có sanh có diệt, vì sao? Vì Thánh Tri chưa Kiến Tánh.
Đâu phải nói Tánh Giác, chớ có hiểu lầm!
10 phương 3 cõi chẳng ngoài Tâm thì nói Tái Sanh là Sanh thế nào?
Một niệm tâm sanh thì thế giới sanh.
Một niệm tâm diệt thì thế giới diệt.
Xưa nay các pháp chẳng có tên gọi, do tâm niệm dấy khởi mà có 10 phương, có 3 cõi, có tâm, có sanh, có diệt.
Nếu tâm không khởi các niệm ấy, thì tuyệt chẳng có lời gì để nói.
Có Nhân Có Quả thì tức là Nhân Tịnh thì Quả Tịnh.
Tin Nhân Quả thời phải Tin Cõi Cực Lạc vì Cực Lạc Thế Giới là do Nhân Tịnh mà thành Quả Tịnh.
Thế nào là Nhân Tịnh? tức phải làm cho các tâm niệm điều dứt sạch.
Thế nào là Quả Tịnh? tức chân tâm thanh tịnh sáng suốt hiển bài.
Do vậy Kinh Duy Ma Cật nói:
"Tùy theo tâm tịnh mà cõi Phật tịnh. Muốn được tịnh độ nên tịnh tâm mình."
Tịnh tâm mình là Chánh Nhơn Thanh Tịnh
Cõi Tịnh Chơn Tâm là Chánh Quả Thanh Tịnh
Đấy cũng chỉ là vì người mà tạm nói.
Kỳ thật ngay chân tâm đã vượt ngoài các pháp tương đối, nên không còn các tướng đến đi, mê ngộ sống chết nữa. Kinh Lăng Nghiêm nói:
"Trong tánh chân thường, tìm các tướng đến đi, mê ngộ, sống chết trọn chẳng thể được."