Trong các kinh Hệ Bát Nhã, Đức Phật đều tuyên thuyết nhiều lời đó chính là Đệ Nhất Nghĩa, ví dụ như lời dạy sau trong kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật:
Mã: Chọn hết
Tướng đệ nhứt nghĩa ấy vô tác, vô vi, vô sanh, vô tướng, vô thuyết. Ðây gọi là đệ nhứt nghĩa, cũng gọi là tánh không, cũng gọi là Phật đạo. Trong ấy chúng sanh bất khả đắc, nhẫn đến tri giả, kiến giả bất khả đắc, sắc, thọ, tưởng, hành, thức bất khả đắc nhẫn đến tám mươi tùy hình hảo bất khả đắc.
Trong các hệ Kinh nói về Phật Tính cũng nói là đệ nhất nghĩa.
Như vậy, chỉ nên hiểu Các hệ kinh đều là đệ nhất nghĩa.
Trong Đại Bát Nhã Ba La Mật Kinh cũng nêu vai trò rất lớn của việc tu hành Tánh không:
Mã: Chọn hết
Này Tu Bồ Ðề! Thuở quá khứ, đạo của chư Phật mười phương là tánh không. Thuở vị lai, thuở hiện tại, đạo của chư Phật mười phương là tánh không. Rời tánh không, thế gian không có đạo, không có quả. Cần phải gần gũi chư Phật nghe dạy các pháp tánh không này. Hành pháp này chẳng mất nhứt thiết chủng trí.
Không những vậy, nhân quả của việc chấp trước Ngã là vầy:
- Này Tu Bồ Ðề! Sắc tức là tánh không, tánh không tức là sắc. Nhẫn đến Vô Thượng Bồ Ðề tức là tánh không, tánh không tức là Vô Thượng Bồ Ðề.
Này Tu Bồ Ðề! Nếu sắc khác với tánh không, nhẫn đến Vô Thượng Bồ Ðề khác với tánh không thì Ðại Bồ Tát chẳng thể được nhứt thiết chủng trí.
Nay sắc chẳng khác tánh không, nhẫn đến Vô Thượng Bồ Ðề chẳng khác tánh không. Vì thế nên Ðại Bồ Tát biết tất cả pháp tánh không, phát tâm cầu Vô Thượng Bồ Ðề.
Tại sao? Vì trong ấy không có pháp nào hoặc là thiệt hoặc là thường, chỉ vì hành phàm phu chấp trước sắc, thọ, tưởng, hành, thức, có tâm chấp ngã trước nội pháp ngoại pháp, nên thọ lấy thân ngũ ấm sắc, thọ, tưởng, hành, thức kế sau. Vì lẽ ấy mà chẳng thoát được sanh, già, bệnh, chất, sầu bi khổ não, qua lại năm loài.
Thật hãy cẩn thận trong việc tu học Phật pháp. Pháp Tánh không cùng Phật tính hoàn toàn là Đệ Nhất Nghĩa. Đối trước người nghe phù hợp lời dạy nào thì lời dạy đó đức Phật luôn nhấn mạnh sự Đệ Nhất Nghĩa của lời dạy đó, để tạo niềm tin tối thắng cho người nghe.
Nam mô Phật.